Tôi chịu ơn sách vở thật nhiều, nhờ sách vở mà đời sống tôi thành ra súc tích, khác hơn cuộc đời cơm áo............Những cơn bão của đời là để chứng nghiệm sức mạnh của chiếc neo của ta............Hãy cẩn thận lưỡi, vì đó là một chỗ ướt dễ trượt............Tình bạn là một thứ tình cảm êm dịu, đủ sức tô bồi cho đời người được sung sướng và có đạo đức............Kỹ nghệ giải trí ngày nay chú trọng vào ô nhiễm của các dòng sông nhiều hơn là ô nhiễm chính nó đưa vào tư duy của con người............Nếu bạn muốn cảm thấy giàu có, hãy đếm tất cả những gì bạn có mà tiền bạc không mua được............

Thứ Ba, 3 tháng 1, 2012

TÌNH KHÚC NGƯỜI TÌM VÀNG - Nhạc và lời: Minh Sơn

Bạn,
Bản tin thời sự những ngày cuối năm 2011, VTV1 đưa tin: 5 người phu vàng bị chết ngạt dưới đáy hang sâu, khi đang đào hầm tìm vàng tại xã Thái Học, huyện Nguyên Bình, tỉnh Cao Bằng (27/12/2011).
(Hình minh hoạ)

Mình nhớ lại thời còn trẻ đã từng cùng anh em bè bạn đi đào đãi vàng dọc theo các con suối ở Dak Kla, Dak T're (Kon Tum), hay Sê San, Chư Păh (Gia Lai).v.v.Ích lợi kinh tế thì không bao nhiêu, nhưng mang trong mình căn bệnh sốt rét rừng...bây giờ nghĩ lại còn thấy rùng mình.
Nhưng bù lại, những tháng ngày đó đã tôi luyện, làm cho mình nên từng trãi, có bản lĩnh, biết vượt qua thử thách gian khó. Nhất là hiểu và cảm được cái tình người. Tình con người, tình bạn hữu trong gian lao được bộc lộ ra hết sức chân thành. Cùng chia sẻ bảo bọc nhau vượt qua một giai đoạn bế tắc tạm thời. Khổ cùng chịu, sướng cùng hưởng.
Đối với nhiều người, nó đã trở thành niềm đam mê, không dễ dứt bỏ được. Vì vậy, đến hôm nay trong số bạn hữu ngày trước vẫn còn có người tiếp tục theo đuổi công việc, dù là vất vả, nhưng vẫn hăng say và ủ ấp hy vọng.
Trong thời gian đó (khoảng năm 1989), tại suối làng Kon Gu (Dak T're - Kon Plong), mình bị sốt rét phải nằm lại chòi trong lúc anh em đi làm. Sẵn cây đàn Ghi-ta (lúc nào nhóm của mình cũng mang theo), mình ghi lại tự khúc mà cũng là tình khúc, nói lên nỗi lòng của lớp trẻ đào đãi vàng trong giai đoạn ấy.
"...Người tìm về đây đêm gió lạnh trăng thâu. Người tìm về đây cho đau cuộc sống thường ngày. Người tìm về đây hao gầy tình yêu lần đầu...".
Đã hơn 20 năm! Mình chép lại đây để ghi dấu kỷ niệm, tặng các bạn hữu của một thời đã qua...
Thân mến!



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét