Tôi chịu ơn sách vở thật nhiều, nhờ sách vở mà đời sống tôi thành ra súc tích, khác hơn cuộc đời cơm áo............Những cơn bão của đời là để chứng nghiệm sức mạnh của chiếc neo của ta............Hãy cẩn thận lưỡi, vì đó là một chỗ ướt dễ trượt............Tình bạn là một thứ tình cảm êm dịu, đủ sức tô bồi cho đời người được sung sướng và có đạo đức............Kỹ nghệ giải trí ngày nay chú trọng vào ô nhiễm của các dòng sông nhiều hơn là ô nhiễm chính nó đưa vào tư duy của con người............Nếu bạn muốn cảm thấy giàu có, hãy đếm tất cả những gì bạn có mà tiền bạc không mua được............

Thứ Năm, 12 tháng 1, 2012

Rượu có gắn mác Napoleon, V.O, V.S, V.S.O.P và X.O khác nhau như thế nào?


Ngày Tết đến, mọi người nâng ly chúc nhau sức khoẻ, chúc nhau những điều tốt đẹp nhất cho suốt cả một năm. Xin giới thiệu đến bạn những điều có thể bạn chưa biết, hoặc bạn đã biết nhưng vẫn muốn biết thêm về...rượu, thứ thức uống không thể thiếu trong những ngày xuân của quê hương.

Nói đến V.S.O.P hay X.O là nói tới rượu Brandy, rượu Cognac. Để tránh nhầm lẫn thì xin nói luôn là Brandy là rượu mạnh được chưng cất từ rượu vang làm từ nho hoặc hoa quả ở khắp nơi trên thế giới. Brandy ở Pháp được sản xuất tại hai vùng nổi tiếng là Cognac và Armagnac và ngày nay thì hầu hết các loại rượu brandy nổi tiếng thế giới đều được sản xuất từ hai vùng này. Cũng giống như vang nổ ở vùng Champagne sẽ được gọi là Champagne thì rượu Brandy được sản xuất ở vùng Cognac sẽ được gọi là rượu Cognac. Ở Việt Nam một số nhãn rượu Cognac nổi tiếng hay được sử dụng là Hennessy, Rémy Martin, Martell và Camus.
Cả hai loại rượu Cognac và Armagnac đều được sản xuất từ nho của địa phương, được chưng cất trong các thùng gỗ sồi và sau đó được pha trộn với các thùng rượu đã được để lâu để tạo ra hương vị của riêng mình. Trong khi Cognac đã được đưa sang các nước Bắc Âu từ thế kỷ XIV thì Armagnac lại chủ yếu được sản xuất để dùng tại gia. Do vậy khó có thể nói là rượu vùng nào ngon hơn vùng nào nhưng chắc chắn là Cognac nổi tiếng trên thế giới hơn là Armagnac.
Cognac
Nói về các nhãn hiện V.O, V.S, V.S.O.P và X.O là nói tới các nhãn hiệu chỉ tuổi của rượu Cognac. Các nhãn này thường chỉ áp dụng cho rượu Cognac bởi rượu Armagnac có cùng tuổi sẽ được pha trộn với các rượu có độ tuổi nhiều hơn. Do vậy, một chai V.S.O.P Armagnac thường sẽ có giá trị/đắt hơn một chai V.S.O.P Cognac.
Dưới đây là bảng phân loại các mác rượu của Cognac :
  • V.O – Very Old : đã được ngâm trong thùng ít nhất là 4 năm
  • V.S – Very Special : đã được ngâm trong thùng 3 năm trước khi đóng chai. Thường V.S còn hay được gọi là Three Star (3 sao) để chỉ 3 năm tuổi này.
  • V.S.O.P – Very Superior Old Pale : được tạo bởi hỗn hợp rượu từ các thùng khác nhau, trong đó thùng ít tuổi nhất cũng phải được trên 8 năm tuổi và thường là từ 10-15 năm tuổi. V.S.O.P còn hay được đánh dấu là Five Star (5 sa0).
  • X.O – eXtra Old : thường được gọi là Luxury, cũng có độ tuổi tối thiểu là 8 năm tuổi, thường bao gồm cả mác Napoleon. Trung bình các chai X.O quý hiếm đều được sản xuất từ các thùng rượu có độ tuổi trên 20 năm.
  • Napoleon : ông vua nước Pháp này chẳng liên quan tới việc sản xuất rượu, nhưng đã từng thích thú khi thưởng thức loại rượu này. Napoleon có độ tuổi ít nhất từ 4 năm tuổi.
Ngoài ra, nếu bạn được cầm trên tay một chai rượu có gắn mác Hors d’Age thì có nghĩa là bạn đang thực sự được chiêm ngưỡng một vật quý báu bởi mác đó có nghĩa rằng chai rượu này không thể xác định được tuổi vì được pha chế từ các thùng rượu với thời gian ủ cực kỳ lâu.
(Theo Báo mới)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét