Tôi chịu ơn sách vở thật nhiều, nhờ sách vở mà đời sống tôi thành ra súc tích, khác hơn cuộc đời cơm áo............Những cơn bão của đời là để chứng nghiệm sức mạnh của chiếc neo của ta............Hãy cẩn thận lưỡi, vì đó là một chỗ ướt dễ trượt............Tình bạn là một thứ tình cảm êm dịu, đủ sức tô bồi cho đời người được sung sướng và có đạo đức............Kỹ nghệ giải trí ngày nay chú trọng vào ô nhiễm của các dòng sông nhiều hơn là ô nhiễm chính nó đưa vào tư duy của con người............Nếu bạn muốn cảm thấy giàu có, hãy đếm tất cả những gì bạn có mà tiền bạc không mua được............

Thứ Ba, 3 tháng 5, 2011

NGÀY TÂN TÒNG HỌP MẶT LOAN BÁO NHỮNG KỲ CÔNG CHÚA ĐÃ LÀM GIỮA CHÚNG TA

          NGÀY TÂN TÒNG MIỀN KON TUM 2011 được tổ chức tại Nhà thờ Tân Hương, Hạt Kon Tum, vào lúc 15 giờ 30 ngày 02.05.2011. Giữa cái nắng trưa oi bức của miền Cao Nguyên mùa “đốt rẫy”, nhưng từ lúc 2, 3 giờ chiều nhiều anh chị em tân tòng đã có mặt trong khuôn viên nhà thờ. Họ đến từ các buôn làng xa xôi cách thành phố Kon Tum vài chục cây số, và phải lên đường từ rất sớm. Cái mệt, cái đói, cái khát không làm bớt đi niềm háo hức mong được họp mặt, kể cho nhau nghe về niềm vui đang tràn ngập trong mỗi tâm hồn, và loan chứng về tình yêu vĩ đại mà Thiên Chúa đã thực hiện đối với từng người trong mỗi thôn làng, giáo xứ.



          Đúng 15 giờ 30, tất cả anh chị em tân tòng, những người đồng hành, cha mẹ đỡ đầu…vào Nhà thờ, dưới sự hướng dẫn của cha sở Tân Hương, Cha linh hướng và quí Sơ Phaolô. Khung cảnh thoáng mát cộng với vẻ tôn nghiêm trong Nhà thờ lập tức xua đi cái nóng, làm cho mọi tâm hồn dịu lại.

          Sau khi làm Dấu Thánh Giá và hát kinh Chúa Thánh Thần, Cha linh hướng Đa minh Trần Văn Vũ thân ái chào tất cả anh chị em tân tòng, và nói lên tâm tình cũng như mục đích của ngày ngày họp mặt.


          Tiếp đến là phần hướng dẫn gặp gỡ và cầu nguyện, do Cha Lu-y Nguyễn Quang Vinh, chính xứ Phương Hoà. Cùng chia vui hồng phúc lớn lao được làm con cái Chúa với anh chị em tân tòng, Cha Lu-y cùng với cộng đoàn đọc đoạn Kinh Thánh trong thư thứ I của Thánh Phêrô tông đồ, chương 1, câu 3-9:
          “Chúc tụng Thiên Chúa là Thân Phụ Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta! Do lượng hải hà, Người cho chúng ta được tái sinh để nhận lãnh niềm hy vọng sống động, nhờ Đức Giêsu Kitô đã từ cõi chết sống lại, để được hưởng gia tài không thể hư hoại, không thể vẩn đục và tàn phai. Gia tài này dành ở trên trời cho anh em, là những người, nhờ lòng tin, được Thiên Chúa quyền năng gìn giữ, hầu được hưởng ơn cứu độ Người đã dành sẵn, và sẽ bày tỏ ra trong thời sau hết.
          Trong thời ấy anh em sẽ được hân hoan vui mừng, mặc dầu còn phải ưu phiền ít lâu giữa trăm chiều thử thách. Những thử thách đó nhằm tinh luyện đức tin của anh em là thứ quý hơn vàng gấp bội, vàng là của phù vân, mà còn phải chịu thử lửa. Nhờ thế, khi đức Giêsu Kitô tỏ hiện, đức tin đã được tinh luyện đó sẽ trở thành lời khen ngợi, và đem lại vinh quang, danh dự. Tuy không thấy Người, anh em vẫn yêu mến, tuy chưa được giáp mặt mà lòng vẫn kính tin. Vì vậy, anh em được chan chứa một niềm vui khôn tả, rực rỡ vinh quang, bởi đã nhận được thành quả của đức tin, là ơn cứu độ con người”.




          Trên nền tảng Lời Chúa, cha chia sẻ về hồng ân vô giá: nhờ được tái sinh bởi Chúa Kitô Phục Sinh, anh chị em được làm Con Thiên Chúa, làm anh em với hết mọi người. Sau phút lắng đọng và cầu nguyện, các tân tòng chia sẻ tâm tình (phỏng vấn ngắn vài ba tân tòng), tất cả đều nói lên niềm vui, niềm hạnh phúc, và cả những bỡ ngỡ bước đầu gia nhập vào cộng đoàn những người tin vào Chúa. Kết thúc, cộng đoàn cùng hát vang bài cảm tạ hồng ân Cha ban vì thương mến từ muôn ngàn đời.


          Sau ít phút giải lao, tất cả hân hoan vào Nhà thờ dâng thánh lễ, do Đức Giám Mục Giáo phận chủ tế, cùng với 9 linh mục đến từ các giáo xứ. Đầu lễ, Cha linh hướng Đa minh Trần Văn Vũ thay mặt cho hơn 400 tân tòng Miền Kon Tum lãnh nhận phép Rửa tội dịp lễ Phục Sinh vừa qua, kính chào Đức Cha vừa trở về sau kỳ họp I Hội Đồng Giám Mục VN, và nói lên niềm vui mừng của cộng đoàn vì trình trạng sức khoẻ của Đức Cha đã hồi phục. Cha cũng báo cáo với Đức Cha số tân tòng tham dự là 211 người (trên tổng số hơn 400 người), do một số vì dường sá xa xôi hay vì nhiều lý do khác vắng mặt hôm nay. Trong tổng số 211 tân tòng có mặt:
  
STT
GIÁO XỨ  /  HỌ
SỐ TÂN TÒNG
01
PLEI RƠHAI
50 người
02
PHƯƠNG HOÀ
10
03
KON RƠBANG
17
04
PHƯƠNG NGHĨA
12
05
PHƯƠNG QUÍ
9
06
PLEI KLENG
10
07
MĂNG LA
18
08
ĐAK MÓT
7
09
KON TRANG
6
10
TÂN PHÚ
5
11
TÂN HƯƠNG+VÕ LÂM
12
12
RƠKƠI
15
13
ĐAKTÔ+DIÊN BÌNH
16
14
SA THẦY
9
15
NGỌC HỒI
4
16
TRUNG NGHĨA
11







TỔNG CỘNG
211 người

          Trong bài giảng bằng tiếng Kinh và tiếng Bahnar, Đức Cha gợi ý cho anh chị em tân tòng suy nghĩ 3 điểm sau đây, cố gắng biến thành hành động: 1/Hạnh phúc được làm con của Chúa, 2/khó khăn thử thách khi chấp nhận làm con của Chúa, và 3/thao thức phải loan báo Tin Mừng cho những anh em chưa biết Chúa.

          Thánh lễ thêm phần trang trọng với phần dâng lễ do các em giáo xứ Kon Rơbang, qua tiếng hát, điệu vũ tiến lễ sốt sắng, mang sắc thái dân tộc.

          Cuối lễ có Nghi Thức Sai Đi. Hôm nay, trong cuộc họp mặt này, anh chị em đã nghe kể lại những việc kỳ diệu Chúa đã làm nơi hai Thánh Phêrô và Phaolô (bài đọc I trong thánh lễ), Anh chị em cũng kể cho nhau nghe những việc lạ lùng, mà C.G.S đã làm cho cuộc đời anh chị em. Trước khi về môi trường sống của mình để loan báo Tin Mừng, trước mặt ĐGM giáo phận thay mặt Chúa Giêsu, các tân tòng đã tuyên xưng lại niềm tin và hứa quyết tâm sống đạo, hứa siêng năng lắng nghe Lời Chúa và gặp gỡ Chúa Giêsu Thánh Thể…Anh chị em nhận Sách Tin Mừng và Nến Sáng thắp từ Nến Phục Sinh do chính ĐGM Giáo phận trao, trong lời ca nguyện “Thắp sáng lên trong con tình yêu Chúa…để con hân hoan đem tin yêu đi về muôn lối…”.


          Thánh lễ kết thúc cũng là lúc kết thúc Ngày gặp mặt Tân Tòng 2011, nhưng chắc chắn dư âm đạo đức và niềm vui vẫn còn đọng lại, qua cảm nghiệm ngọt ngào khi được gặp Chúa, gặp anh chị em, và nhất là lần đầu tiên được gặp Vị Chủ Chăn Giáo phận.

          Trước khi ra về, mỗi người đều nhận món quà nhỏ, chút phần ăn lót dạ, do cha sở Tân Hương, cha linh hướng và những người cộng tác lo lắng, chuẩn bị.

          TẠ ƠN CHÚA! CÁM ƠN MỌI NGƯỜI! 


                                                                                              Nguồn: Giáo xứ Tân Hương

         
         


1 nhận xét:

  1. Kính chào Quý Đức Cha,
    Con thật xúc động trước hình ảnh các Tân Tòng được rửa tội vì cách nay hơn 30 năm con cũng là một tân tòng, sau đó con đã hướng dẫn người khác cũng trở thành tân tòng như con, phần lớn con dựa vào lời nguyện kinh hoà bình của Thánh Francis Assissi.
    Nay, tuổi đã cao, với tấm lòng thành, con đã viết lại lời kinh này bằng bài hát do con soạn và tự hát mặc dù hiện nay ở khắp mọi nơi đã có Thánh ca hay gấp bội.
    Con kính xin Quý Đức Cha giúp con phổ biến chuyển bài hát này đến tất cả Quý Anh Chị Em Tân Tòng và Dự Tòng như là một món quà chúc mừng của con.
    Thành kính,
    Phạm văn Phú
    Cộng Đoàn Tam Biên

    https://www.youtube.com/watch?v=7YtGMSncoEw
    https://www.youtube.com/watch?v=iippbordFzA
    Xin Dùng Con Làm Khí Cụ Bình An của Chúa
    Tác giả: Phạm văn Phú (biên soạn theo kinh Chúa Thánh Thần và kinh Hoà Bình)
    ( Điệu Lưu Thuỷ):
    Lạy Chúa Trời từ nhân, con chắp tay, cúi đầu, kính lạy, tôn vinh
    với tấm lòng thành, trông, cậy, tin của kẻ bề tôi.
    Con thiết tha khẩn cầu Chúa khai tâm mở đàng chỉ lối, soi sáng tâm linh con, dạy con biết yêu thương người.
    Con cầu khẩn lạy Thiên Chúa cho con là khí cụ bình an, để:
    nơi oán thù con gieo mầm yêu thương;
    nơi bị lăng nhục con gieo mầm hạt thứ tha;
    ở nơi bất thuận bất hoà con rắc gieo giống hạt an hoà;
    chốn nơi nào lỗi lầm sai con gieo mầm sự thật chân lý;
    những chốn nghi nan, nghi hoặc con gieo niềm tin tưởng vĩnh cửu chân chính;
    đến những nơi lâm vòng tuyệt vọng, con khơi nguồn cậy trông khiến mọi người chứa chan hy vọng;
    vào nơi tối tăm con rọi khơi nguồn ánh sáng;
    và tới những nơi sầu thảm con đem lại nụ cười hân hoan.
    Xin Chúa thương, nhậm lời cho con làm khí cụ an bình.
    (Điệu Kim Tiền):
    Con kính lạy Đức Chúa Trời toàn năng, Đấng sáng tạo muôn vật muôn loài.
    Xin Chúa ban cho con lòng từ nhân vị tha, lo cho người hơn cho bản thân:
    Tìm người để an ủi người, tìm người để hiểu biết người, tìm người để yêu mến người, nhiều hơn con được người kiếm để ủi an, hiểu biết, cảm thông, hay dang rộng vòng tay mến thương. Vì chính khi hiến dâng là lúc nhận lãnh; chính vào lúc tha là lúc ta được thứ tha; lúc chết đi được sống lại đời đời an vui.
    Con kính xin Chúa khai tâm mở rộng lòng con. Xin Ngài ban xuống thế gian cho tất cả những ai mà lòng tràn đầy thiện chí, biết yêu biết thương mọi người, ơn an bình của Ngài.
    (Điệu Xuân Phong-Long Hổ):
    Lạy Chúa Trời, Đấng toàn năng. Con kính xin Chúa soi sáng dạy dỗ con làm điều lành vì công nghiệp vô cùng của Chúa, Chúa Giê Su Ki Tô từ nhân. Xin dạy con biết hết lòng, quên bản thân, đem niềm tin, ánh sáng, hy vọng, tình thương đến cho mọi người.

    Trả lờiXóa