Trước UBND
Thành phố Kontum hiện nay, có một cây sung cổ thụ tàn lá to lớn, xanh đẹp sừng
sững đứng trên vỉa hè bên ngoài hàng rào. Không rõ cây sung này có từ bao giờ,
chỉ nhớ thời học sinh thường qua lại con đường Nguyễn Huệ, đã nhìn thấy cây
sung thành ra thân quen. Vào mùa sung ra quả, chi chít quả xanh, nâu dắt díu
trên cành, rồi quả đỏ chín thơm lựng rụng đầy vỉa hè…
Thân quen
thành ra để ý tìm hiểu. Ngày xưa nơi khu vực này, gần đường Tố Hữu ngày nay, có
một làng dân tộc Bahnar mang tên Kon H’ra (còn viết Hara). Người dân tộc thường
hay đặt tên làng theo tên sông suối, cây cối…“H’ra” tiếng Bahnar có nghĩa là
“Cây sung”, làng Kon H’ra có nghĩa là làng có nhiều cây sung. Cây sung là giống
cây rừng hay sống gần sông nước, có nhiều công dụng như lấy gỗ; quả, lá, rễ…đều
là vị thuốc chữa nhiều bệnh, đặc biệt vỏ cây có công dụng chữa bệnh sốt rét rừng.
Người Bahnar hay gọi những vị già làng, những người lớn tuổi có uy tín trong
làng một cách thân thương: “Cây sung đầu
suối”.
Làng Kon H’ra
này theo đạo Công giáo từ rất lâu, từ thời cha Do lên ở nhà thờ Tân Hương (1850). Dân
làng H’ra cùng sống chung hòa bình với các làng kề cận như Plei Rơhai (vị trí gần
Tỉnh đội đối diện trường PTTH Kontum bây giờ, làng Plei Don (trên đường Trần
Phú đối diện đình Lương Khế)…và làng người Kinh Trại Lý, Gò Mít (Tân Hương bây
giờ).v.v. Về mặt tôn giáo, Họ đạo Kon Hara trực thuộc Trung Tâm
truyền giáo Rơhai (nhà thờ Tân Hương ngày nay).
Cây sung này
chắc có lẽ không phải mọc ngẫu nhiên, mà phải là hậu duệ của rừng sung ngày
xưa, nay bỗng trở nên đơn độc, cô lẻ đến nỗi không còn mấy ai nhớ đến gốc tích.
Mà cũng phải, vì Làng Cây Sung (Kon H’ra) cũng đã di dời đi khỏi vị trí từ lâu.
Chuyện kể rằng…
Vào nửa cuối
thế kỷ 19, khi người Kinh dưới đồng bằng lũ lượt kéo nhau lên định cư trên đất
Kontum vì nhiều lý do: tìm kế sinh nhai, trốn tránh cơn bắt đạo của triều Nguyễn…đã
làm cho cuộc sống vốn yên bình nơi đây bị xáo trộn. Người dân tộc hay có tục
“chạy làng”. Làng Kon H’ra đã di dời làng sang bên kia sông Dak Bla, định cư
nơi vị trí mới là làng Kon H’ra Kơtu hiện nay. (Về sau, năm 1931 [1], làng Plei
Rơhai cũng dời làng qua bên kia sông ngay vị trí bây giờ; làng Plei Don cũng di
dời đến vị trí ngày nay gần làng Phương Quí).
Vào một năm nọ,
trời đổ mưa lớn, sấm sét đã đánh cháy rụi ngôi Nhà Rông của làng. Quá kinh hãi!
Dân làng tin rằng Yàng (Thần Linh, Chúa) đã không muốn mọi người bỏ đất cũ mà
đi đến chỗ mới này. Dân làng họp lại. Có 2 anh em là 2 già làng uy tín. Người
anh cùng một số lũ làng thì vẫn ở lại xây dựng nơi định cư mới; còn người em
thì quyết tâm lên đường, với một vài gia đình, gồm thanh nam nữ tú quay trở lại
làng cũ. Quay về tới nơi thì không thể nào lên được vị trí trước đây được nữa,
họ đành phải dựng nhà lập làng bên dưới thung lũng cạnh bờ sông Dak Bla, đối diện
nhà thờ Tân Hương bây giờ. Dân gọi tên làng là Kon H’ra chôt, nghĩa là Làng Kon
H’ra Quay Lại (trong tiếng Bahnar, “chôt” có nghĩa là “trở về”, “quay lại chỗ
cũ”). Vì vậy làng của người anh còn ở lại bên kia sông gọi là Kon H’ra Kơtu
(Làng H’ra gốc, làng H’ra cũ). Sau năm 1975, do chính sách giãn dân, làng Kon H’ra
Kơtu còn tách ra lập thành một làng mới nữa gọi là Kon H’ra Klăh (Klăh có nghĩa
là tách ra).
Làng Kon H’ra
chôt tách ra khỏi Kon H’ra Kơtu để quay về, đó là vào năm 1895 [2]. Sau 15 năm xây
dựng, vào năm 1910, Kon Hara chốt trở thành họ đạo toàn tòng Công giáo, trực
thuộc địa sở Rơhai (nhà thờ Tân Hương ngày nay) [3].
Đã hơn 120 năm
(1895-2017) xây dựng Kon H'ra chốt, từ bao thăng trầm đổi thay, trở nên một
làng dân tộc Bahnar thân thiện, kiểu mẫu giữa lòng thị xã-thành phố Kontum. Anh
em Kinh và Dân tộc sống gần gũi yêu thương đùm bọc lẫn nhau từ thời Cha Do, cùng
sử dụng chung một nơi thờ phượng là nhà thờ Tân Hương hiện nay.
Cùng với đà
phát triển mở rộng đô thị Kontum, Làng Kon H’ra chốt lại một lần nữa đứng trước
nguy cơ phải di dời đi nơi khác. Đất canh tác màu mỡ gần lưu vực dọc sông Đak
Bla từng nuôi sống dân làng từ bao đời, đã lần hồi bị thu hẹp và mất hẳn do mở
đường giao thông (Trần Phú kéo dài) và chuyển đổi thành đất thổ cư…đã đẩy dân làng vào thế khốn đốn, không còn kế mưu sinh vì mất hết đất canh tác. Nghe đâu
Làng Kon H’ra chốt cũng thuộc diện qui hoạch, nằm trong dự án phải di dời đi
nơi khác!?
Nếu có thực sự
như vậy, xin các vị hữu trách hãy biết thương dân làng. Họ đã một lần vì mảnh đất
quê hương và vì tình nghĩa Kinh-Thượng, quyết tâm quay trở lại, chấp nhận chịu
biết bao nhiêu thiệt thòi, cùng chung lòng chung sức xây dựng thị xã-thành phố
Kontum được tươi đẹp, an bình và giữ được bản sắc như ngày hôm nay. Xin đừng để họ một lần nữa rời
xa nơi chôn rau cắt rốn trong ngậm ngùi xót tiếc, mà cuộc sống bấp bênh chưa biết
rồi sẽ ra sao…
Trở lại cây
sung cổ thụ trước UBND thành phố, thiết nghĩ cũng nên được bảo vệ, như nhiều cây xanh lâu năm đáng quí khác, đừng
để tường rào xi-măng, gạch đá…xô lấn mà cây chóng mòn mỏi, rồi sẽ tàn lụi. Bởi
nhờ có cây sung chứng tích này mà chúng ta ngày nay hiểu hơn tình nghĩa anh em
Thượng-Kinh lâu đời, thật sâu nặng, thủy chung, trên mảnh đất Kontum yêu dấu
này.
________________
[1], [2] và [3]: x. Echo Giáo phận Kontum 1948.
-----------------------------
Nhiều điều lý thú!
Trả lờiXóaCảm ơn bạn.
XóaBài hay quá. Cám ơn KONTUM QUÊ HƯƠNG TÔI . Tôi băn khoăn một tư liệu trong bài đó là: "Vào nửa cuối thế kỷ 17, người Kinh lên Kon Tum..." Không biết có in nhầm không ? Thời điểm này cũng không logics với các dữ kiện về thời điểm di dời các làng do ảnh hưởng người Kinh ở đoạn sau!
Trả lờiXóaĐúng vậy. Tôi viết nhầm. Là "nửa cuối tk 19". Đã sửa lại trong bài. cảm ơn Lee Chen.
Xóa