Tôi chịu ơn sách vở thật nhiều, nhờ sách vở mà đời sống tôi thành ra súc tích, khác hơn cuộc đời cơm áo............Những cơn bão của đời là để chứng nghiệm sức mạnh của chiếc neo của ta............Hãy cẩn thận lưỡi, vì đó là một chỗ ướt dễ trượt............Tình bạn là một thứ tình cảm êm dịu, đủ sức tô bồi cho đời người được sung sướng và có đạo đức............Kỹ nghệ giải trí ngày nay chú trọng vào ô nhiễm của các dòng sông nhiều hơn là ô nhiễm chính nó đưa vào tư duy của con người............Nếu bạn muốn cảm thấy giàu có, hãy đếm tất cả những gì bạn có mà tiền bạc không mua được............

Thứ Ba, 3 tháng 5, 2011

GIÁO XỨ TÂN HƯƠNG KHAI MẠC THÁNG HOA KÍNH ĐỨC MẸ








Giáo xứ Tân Hương – Giáo Hạt Kon Tum. 

           Chiều thứ bảy ngày 30.04.2011, chiều hôm trước Chúa nhật bước vào ngày đầu tháng 5, lúc 17 giờ 30, cộng đoàn giáo xứ Tân Hương đã long trọng khai mạc Tháng Hoa – Tháng Giáo Hội dành riêng kính Đức Trinh Nữ Maria, đặc biệt Đức Maria Nữ Vương Mân Côi là bổn mạng của giáo xứ, bằng cuộc rước kiệu Đức Mẹ từ Nhà Sinh Hoạt giáo xứ, vòng quanh Hoa Viên và Nhà Thờ. Theo truyền thống, cứ mỗi độ tháng Năm về, toàn thể giáo xứ đều tôn vinh Đức Mẹ bằng hình thức rước kiệu, có cả vũ dâng hoa và đọc kinh Mân Côi, sau đó là thánh lễ do cha chính xứ hiệp dâng cùng cộng đoàn. Năm nay, cuộc rước kiệu thêm phần ý nghĩa và thêm niềm vui khi nhằm vào thứ bảy trong tuần bát nhật Phục Sinh, áp ngày Chúa Nhật II Phục Sinh kính lòng thương xót của Chúa. Ngày thứ bảy này cũng là ngày kết thúc tuần cửu nhật kính Lòng Thương Xót của Chúa, đã được cha sở Giuse Đỗ Hiệu khai mạc trọng thể vào chiều Thứ Sáu Tuần Thánh, để cầu nguyện cách đặc biệt cho giáo xứ. Trong tuần cửu nhật, mỗi ngày trước thánh lễ đều có đọc Kinh Thương Xót do chính cha sở chủ sự.

Từ 17 giờ, giáo dân lần lượt tề tựu về Nhà Sinh Hoạt giáo xứ. Trời chiều cuối tháng tư nắng đẹp, thi thoảng làn gió mát dịu như chiều lòng người, đang muốn dâng những tâm tình sốt sắng để tạ ơn Thiên Chúa, cám ơn Mẹ.





1. Mở đầu: Cha sở kêu gọi cộng đoàn hãy cố gắng duy trì truyền thống tốt đẹp này của giáo xứ, và hãy chạy đến với Mẹ, cùng với Mẹ đến gặp Chúa Giêsu, Con Mẹ, Đấng đầy Lòng Thương Xót.


       

          Và cuộc tôn vinh Đức Mẹ tiếp tục diễn tiến theo như chương trình: Dâng hương, dâng hoa, đọc kinh Mân Côi, suy niệm theo năm chặng dừng trên lộ trình kiệu xung quanh Hoa viên và Nhà thờ:
“Tháng năm lại đến Mẹ ôi!
Ngàn hoa đua nở sắc hương ngợp trời
Mẹ là xuân thắm rạng ngời
Gợi lòng nhân thế quê trời trường xuân”.
 
Cứ mỗi độ tháng năm về, lòng chúng con lại nô nức, trong niềm vui được góp muôn cánh hoa đồng nội, đem về kính dâng Mẹ. Vườn thiêng Giáo Hội cũng nở rộ ngàn hoa: Hoa mân côi, hoa hy sinh bác ái để tô điểm ngai tòa Mẹ. Mùa hoa năm nay hướng về cội nguồn của Giáo Hội, với biết bao bông hoa đã kết trái, bao đóa hoa đang khoe sắc tỏa hương, với bao mầm non đang kết nụ, chúng con xin góp về dâng kính lên Mẹ.

Trong niềm vui Phục Sinh, hiệp cùng toàn thể Giáo Hội, Giáo xứ chúng con quây quần trước nhan Mẹ, để khai mở Tháng Hoa, tháng mà Giáo Hội mến yêu đã dành riêng để Tôn Vinh và bày tỏ lòng Thảo hiếu đối với Mẹ. Nguyện xin cho lời tôn vinh Mẹ chiều nay thấm nhuần hương hoa và tình mến lung linh muôn màu sắc, chúng con góp dâng lên Mẹ, sẽ được chính tay Mẹ dâng lên để ca tụng Thiên Chúa là nguồn Chân – Thiện – Mỹ, là Đấng Sáng Tạo và Cứu Chuộc đáng tôn thờ.

2. Tiến hương: (3 Ông Câu – Biện: đại diện)
 Như khói hương trầm tỏa bay
Xin dâng lên trước Thiên ngai Chúa Trời
Với lòng thành kính khôn vơi,
Được phụng thờ Chúa Ba Ngôi nhân lành.
( Bái hương thờ lạy Chúa )

Và dâng lên  Đức Nữ Trinh
Hương trầm là chính tình con yêu Mẹ
Nguyện xin Mẹ dắt dìu đưa
Cho toàn Giáo Xứ đượm Mùa An Vui
( Dâng hương lên ngai Mẹ ).

3. Dâng hoa Khai Mạc :
                                                           Rộn ràng mùa hoa muôn sắc hương
                                                           Ngọt ngào tình con bao mến thương
                                                           Ngàn vạn nụ hoa xin dâng tiến
                                                           Được góp đem về từ muôn phương
                                                           Trên cánh đồng xa người say đắm
                                                           Nhịp nhàng đan tay những cánh tay
                                                           Nào mau mau hái về dâng tiến
                                                           Chúc mừng tôn kính Mẹ Chúa Trời.
     Vũ : Tiến Hoa  (Tại sân trước nhà sinh hoạt – ca đoàn hát)






4. Rước Kiệu:
(Để việc đi kiệu tôn vinh Đức Mẹ được trang nghiêm sốt sắng, Cộng Đoàn đi thành 2 hàng, đọc kinh chia thành 2 bên, đọc cho đều nhau, và khi đến mỗi trạm dừng, mọi người đứng lại và quay về phìa kiệu Đức Mẹ).


Lời Dẫn:       
          Trên con đường đức tin hướng về Nhà Cha, Giáo Hội Lữ hành luôn ngước nhìn lên Đức Maria, để cậy trông Mẹ dìu dắt phù trợ. Mẹ là ánh sao soi đường dẫn lối cho đoàn người lữ thứ trần gian. Mẹ là ngôi sao sáng, nhưng là ngôi sao đã lãnh nhận ánh sáng từ chính Chúa. Xin Mẹ hướng dẫn chúng con bước theo ánh sao tin yêu và hy vọng vô song của Mẹ, để chúng con an tâm vững bước “Trong một cuộc hành hương kỳ diệu giữa đêm tối, không ngừng hướng về Ánh Sáng Chúa Kitô” (LG.6)- mà tiến về Vương Quốc Sự Sống của Thiên Chúa.
(Đoàn Kiệu bắt đầu di chuyển-và cộng đoàn cùng sốt sắng dâng lên Mẹ Tràng Chuỗi Mân Côi ).



 *Kiệu dừng ở Trạm thứ nhất : Trước sân nhà thờ
(Ca đoàn hát bài: Đóa Hồng Thiêng)
-Tiến Hoa đỏ:
            Xin dâng lên Mẹ Hoa đỏ thắm sắc hy sinh, là đời sống khó khăn, vất vả của tất cả mọi thành phần Dân Chúa trong Giáo Xứ Tân Hương mến yêu của chúng ta. Cậy nhờ vào công ơn và bao công lao giữa những gian nan của các Vị tiền bối, những giọt máu tử đạo âm thầm của các Nhà Truyền Giáo đã dày công gầy dựng trên vùng đất Kon Tum này. Chúng con cũng xin dâng lên Mẹ những trăn trở thao thức, khổ đau âm thầm của các Vị chủ chăn trong Giáo Hội, đặc biệt Giáo Hội Việt Nam của chúng con. Đặc biệt cầu nguyện cho Cha Sở kính yêu của chúng ta.
                        Nhóm Áo Đỏ của Gia Trưởng Dâng Hoa đang khi đọc lời dẫn.
                        Đọc kinh Lạy Cha…



*Kiệu dừng ở Trạm thứ hai : Ngã 3 Trần Phú
                     (Ca đoàn hát: Tung Hô Nữ Vương)
           


Như đóa hướng dương luôn hướng về mặt trời – Mẹ là biểu tượng của lòng tin kiên vững, luôn hướng về Thiên Chúa “Ơn phù hộ tôi ở nơi Thiên Chúa” (Tv123,1). Dâng lên Mẹ những người cha, người mẹ nặng gánh gia đình. Xin Mẹ thương nâng đỡ phù trì, để họ biết noi gương Mẹ, luôn trung kiên tin tưởng vào tình yêu Chúa, mà chu toàn trọng trách giáo dục con cái nên người và là chứng nhân của Tin Mừng Chúa Kitô giữa đời.
                    ( Nhóm Các Bà Mẹ Áo Vàng  Dâng Hoa)       
                     Đọc kinh Lạy Cha…



*Kiệu dừng ở Trạm thứ ba: Thánh Giá Hoa Viên
(Ca đoàn hát: Xin Vâng).


      
Dẫu có xa xôi thì hành trình nào cũng đến giờ kết thúc, điểm đến của con đường đức tin là đỉnh cao Thập Giá, để kết hợp với Chúa Giêsu dâng Hy lễ cuối cùng, và chứng kiến giờ phút đựoc tôn vinh của Người Con. Nguyện xin Mẹ giúp chúng con, biết tháp nhập những đau khổ, thử thách trong đời, với hiến tế Thập Giá của Đức Giêsu, để góp phần cứu rỗi chính mình và nhân loại, hầu cũng được hưởng vinh quang với Người trong cuộc sống vĩnh hằng.



(Nhóm Áo Tím Các Bà Mẹ Dâng Hoa đang khi đọc lời dẫn)
Ngàn Hoa Tím đơn sơ thấm nhuần nhân đức khiêm nhu tuyệt hảo của Mẹ – Đó là những tâm tình, những cố gắng, những dấn thân âm thầm, những quên mình để đem lại niềm vui cho người khác mà mọi con cái Chúa trên khắp vũ hoàn này đang học theo gương Mẹ để hoàn thành Của Lễ Cứu Độ cùng với Chúa Phục Sinh. Đặc biệt là của mọi anh chị em trong Giáo Xứ chúng con. Chúng con cũng xin cầu nguyện đặc biệt cho những Cụ Ông, Cụ Bà, đã hiến trọn sức lực và tình yêu trong phục vụ, giờ đây đang đi dần vào sự thinh lặng âm thầm của Tuổi Cao Niên để chuẩn bị Của Lễ trước khi bước vào cõi vĩnh hằng.


Chúng ta cùng cầu nguyện đặc biệt cho những người già yếu, bệnh tật, neo đơn  trong Giáo Xứ của chúng ta.
             Đọc kinh Lạy Cha…




*Kiệu dừng ở Trạm thứ tư: Cây Me
(Ca đoàn hát: Ngàn Hoa)
            -Tiến Hoa Trắng:
         Màu hoa trắng tinh khôi nở rộ từ Trái tim vẹn tuyền của Mẹ. Dâng lên Mẹ những tâm hồn non trẻ, đang thiếu vắng niềm tin, sự đơn sơ trong trắng và lòng hăng say của giới trẻ. Xin Mẹ thương giữ gìn và dìu dắt để tất cả các bạn trẻ trong Giáo Xứ chúng con cũng như mọi bạn trẻ trong Giáo Phận, và trong Đất Nước Việt nam chúng con luôn biết nhận thực những giá trị tốt xấu của cuộc sống để biết xa tránh những cạm bẫy xấu xa của cõi đời đầy ô nhơ này.
                       Nhóm Thanh Niên – Thiếu Nữ Áo Trắng Dâng Hoa



*Kiệu dừng ở Trạm thứ năm: Sau sân nhà thờ
(Ca đoàn hát: Như Dạ Lý Mùa Xuân)
      -Tiến Hoa Xanh:
          (Nhóm Bà Mẹ Áo Xanh cùng với Nhóm  Bạn Trẻ Nam - Nữ Dâng Hoa)
         (Các bà Mẹ ra trước đứng phía dưới )
Lạy Mẹ mến yêu, đây là những Đóa Hoa Xanh tượng trưng cho Tuổi Thơ hồn nhiên, tươi đẹp và đầy trong sáng mà Chúa đã ban cho chúng con qua con cái của chúng con.
·        (Các Em Thiếu Niên Nam - Nữ cầm Nến ra tiếp đứng phía trên).
Ngày xưa Mẹ đã nuôi dưỡng, chăm sóc Trẻ Thơ Giêsu như thế nào; thì hôm nay cúi xin Mẹ cũng trực tiếp chăm sóc, dạy dỗ con cái chúng con thay cho chúng con. Và xin Mẹ dạy cho chúng con biết noi gương Mẹ để lo lắng cho con cái chúng con luôn biết bước đi trong đường lối của Chúa.
Đặc biệt, giữa Đồng Lúa chín vàng bao la bát ngát của Giáo Phận Kon Tum mến yêu này, cũng như những nhu cầu cấp bách của Giáo Hội, hôm nay và luôn mãi, Giáo Xứ chúng con muốn đáp lại lời mời gọi khẩn thiết của Chúa qua Giáo Hội, đặc biệt qua Sứ Điệp của Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI là tích cực chăm lo và khích lệ cho Các Mầm Non Ơn Gọi.
                 (Các Em cầm nến bước lên trước Tòa Mẹ)
Chúng con xin Mẹ đoái nhận lời cầu nguyện của chúng con; và xin Mẹ cầu bầu cùng Chúa, xin Người gia tăng Ơn Gọi trong con cái của chúng con.
                 (Các bà Mẹ cùng lên dâng hoa , và các Em đặt Nến lên trước Tòa.
                 Đọc kinh Lạy Cha…



 5. Kết Thúc cuộc Rước Kiệu: (Trước Sân Nhà Thờ).
Lạy Đức Nữ Đồng Trinh luôn can trường trong đau khổ. Mẹ cao quí bởi lòng tin và tỏa sáng mẫu gương cầu nguyện và tạ ơn, như vườn hồng Giêricô đầy hương sắc. Xin Mẹ hướng dẫn và thêm sức mạnh cho đời sống đức tin, để chúng con biết sống ngoan thảo đẹp lòng Chúa. Đừng để chúng con chạy theo những hình thức chóng qua vô ích, nhưng luôn biết cố gắng và hy sinh trong từng ngày sống; nhờ đó cuộc đời chúng con được tươi nở cùng muôn hoa vũ trụ, ca mừng mến yêu Mẹ. Vì sự tôn sùng làm đẹp lòng Mẹ hơn hết, chính là chu toàn Thánh ý Chúa mỗi ngày. Xin dạy chúng con biết noi gương mẹ trong mùa hoa yêu thương này. Hợp cùng Triều Thần Thiên Quốc, chúng con xin dâng tâm tình chúc tụng, tôn vinh và ca tụng Mẹ bằng muôn vàn ý thơ với tấm lòng yêu mến – AVE MARIA
Vũ:  Ave Maria  (Thơ: thi sĩ Công Giáo Hàn Mặc Tử. Nhạc: Hải Linh)




Dẫn vào Thánh Lễ:
Giờ đây, cùng với Mẹ Maria và nhờ Mẹ, chúng ta hiệp dâng Hy Tế vô giá của Chúa Giêsu được tái hiện trên Bàn Thờ, để tưởng niệm Mầu Nhiệm Tử Nạn Và Phục Sinh của Ngài – Đồng thời hiện tại hóa mầu nhiệm ấy trong đời sống đức tin của chúng ta, với niềm trông đợi ngày quang lâm của Chúa Giêsu Kitô. Kính mời cộng đoàn cùng sốt sắng tham dự Thánh Lễ.                                                                                                    
                                         
Giáo xứ Tân Hương, 30.04.2011


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét