Tôi chịu ơn sách vở thật nhiều, nhờ sách vở mà đời sống tôi thành ra súc tích, khác hơn cuộc đời cơm áo............Những cơn bão của đời là để chứng nghiệm sức mạnh của chiếc neo của ta............Hãy cẩn thận lưỡi, vì đó là một chỗ ướt dễ trượt............Tình bạn là một thứ tình cảm êm dịu, đủ sức tô bồi cho đời người được sung sướng và có đạo đức............Kỹ nghệ giải trí ngày nay chú trọng vào ô nhiễm của các dòng sông nhiều hơn là ô nhiễm chính nó đưa vào tư duy của con người............Nếu bạn muốn cảm thấy giàu có, hãy đếm tất cả những gì bạn có mà tiền bạc không mua được............

Thứ Ba, 7 tháng 2, 2012

THÁNH MARCÔ LÊN TIẾNG: BÀI ĐỌC TIN MỪNG NĂM B


Lm. Peter Edmonds SJ  

C đu Mùa Vng là Giáo Hi bt đu năm phng v mi. Chúng ta hin năm B và hu hết bài Tin Mng trong năm được trích t Tin Mng Marcô. Ta s nghe gì khi Thánh Marcô lên tiếng?

Năm phng v mi trong Giáo Hi bt đu vi Mùa Vng. Đng thi, chúng ta bt đu nghe mt tiếng nói mi trong các bài Tin Mng Chúa Nht. Sau mt năm đu đn lng nghe Thánh Matthêu trong các Chúa Nht (năm A), gi đây chúng ta chuyn sang Thánh Marcô. Xem ra đây ch là s thay đi đơn gin. Nhưng ging như trong cuc sng, điu thot đu tưởng như đơn gin hóa ra li không d dàng trong thc tế. Trong bài viết ngn ngi này, chúng tôi mun nói đến vài khó khăn mà nhng người có trách nhim phân b các chu kỳ bài đc phi vượt qua và vài gii pháp mà h s dng.
Vn đ đu tiên có liên quan đến các bài đc Tin Mng ngày Chúa Nht. Chúng ta có 4 Tin Mng theo quy đin. Tin Mng Thánh Luca dài nht vi 1149 câu Tin Mng Thánh Marcô ngn nht vi 662 câu. Mi Tin Mng gii thiu và k li câu chuyn v Chúa Giêsu theo cách ca mình. Chuyn k ca Thánh Luca rt đy đ, bao gm câu chuyn dài v thi thơ u và hàng lot nhng cuc hin ra sau khi phc sinh ca Chúa Giêsu. Trái li, Thánh Marcô không nói gì v thi thơ u ca Chúa Giêsu và dường như ch đ cp đến mt ln hin ra sau phc sinh. Chu kỳ sách bài đc kéo dài trong ba năm, vy thì làm thế nào đ có th kết hp bn Tin Mng vào chu kỳ ba năm? Bin minh ra sao khi chn bài này b bài kia? Gii quyết thế nào khi các Tin Mng trùng lp nhau?
Th đến, năm phng v không khp vi din tiến ca câu chuyn Tin Mng. Nói chung, các Tin Mng ln lượt thut li thi thơ u và s ra đi ca Chúa Giêsu, s mnh ti Galilê, hành trình lên Giêrusalem, s v cui cùng và cái chết ti thành ph này. Năm phng v bt đu vi Mùa Vng và Giáng Sinh, mt thi gian tri dài sáu Chúa Nht; sau cách quãng sáu tun là đến Mùa Chay và Phc Sinh, bao gm l Hin Xung, chiếm khong 13 tun. Tiếp đến là 29 Chúa Nht được gi là "Các Chúa Nht Thường Niên". Các trình thut Tin Mng phi thích ng vi sơ đ này. Ta hãy xem Tin Mng Thánh Marcô làm thế nào.

Mùa Vng và Giáng Sinh (Mc 13, 33-37; 1, 1-8, 6-11)

Mùa Vng chun b cho Li Thiên Chúa đến trong thế gian vào ngày Giáng Sinh. Cuc sng người Kitô hu không ch nhìn v quá kh nhưng nhm đến tương lai, như Thánh Phaolô lưu ý trong thư gi các tín hu Philipphê: "Quên đi chng đường đã qua và lao mình v phía trước" (Pl 3, 13). Bài đc đu tiên ca Tin Mng Marcô đc vào ngày Chúa Nht th nht Mùa Vng trích t bài đi din t ca Chúa Giêsu khi kết thúc s v. Ngài truyn cho các môn đ: "Hãy coi chng, hãy tnh thc" (Mc 13, 33). Đây là nhng li nói lên tâm trng ca người Kitô hu không ch cho mùa Vng mà còn cho trn c năm. Nhng li này tiếp ni bu khí ca các bài đc Tin Mng Thánh Matthêu va mi chm dt (năm A).
Chúa Nht th hai Mùa Vng, chúng ta nghe nhng câu m đu Tin Mng Marcô (Mc 1, 1-8). Cũng như Matthêu và Luca, Thánh Marcô cũng đã hoàn thành nhim v khi nhc đến câu chuyn u thi ca Chúa Giêsu. Nhng câu chuyn này cung cp thông tin, giúp ta hiu v Chúa Giêsu. Câu đu tiên nói lên căn tính ca Chúa Giêsu: Ngài là Đc Kitô và là Con Thiên Chúa. Trong Tin Mng Marcô, phi đi đến 8 chương thì mi có mt con người (Thánh Phêrô) gi Chúa Giêsu là "Đc Kitô (Mc 8, 29) và 15 chương đ mt người khác, mt binh lính Roma, gi Ngài là "Con Thiên Chúa" (Mc 15, 39). Và ri Kinh Thánh được trích dn: không ch ngôn s Isaia (Is 40, 3), nhưng c sách Xut Hành (Xh 23, 20) và ngôn s Malakhi na (Ml 3, 1). Vic Chúa Giêsu đến là s tiếp ni và hoàn tt công vic ca Thiên Chúa trong quá kh. Bng li nói và vic làm, Thánh Gioan Ty Gi đã cng c cho công vic này. Chế đ ăn ung và cách ăn mc ca Thánh Gioan đã đt ngài vào hàng ngũ các ngôn s thi Cu Ước (2 V 1, 8). Ngài loan báo rng Chúa Giêsu là Đng s phi đến, là "Người mnh m nht" s vào "nhà mt người mnh" và trói hn li (Mc 3, 27). Vi nhng ý tưởng này, chúng ta đã được chun b cho s đip và các biến c ngày L Giáng Sinh.
Ta s không nghe Tin Mng Marcô na cho đến ngày L Chúa Giêsu Chu Phép Ra sau L Giáng Sinh. Lúc y ta s nghe tiếng Thiên Chúa, tác nhân n mt trong Tin Mng Thánh Marcô, nói rng Đc Giêsu là "Con yêu du" ca mình, mt trích dn Kinh Thánh âm vang nhng li ca ngôn s Isaia nói v người tôi t ca Chúa (Is 42, 1) và nhng li trong sách Sáng Thế nói v Isaac, con ca Abraham (St 22, 2). Nếu mun c hành L Giáng Sinh trong ý hướng ca Thánh Marcô, ta phi nhn ra s đip ca 11 câu đu tiên này trong Tin Mng ca Ngài. Đây chính là nn tng ca phn còn li trong Tin Mng Thánh Marcô.

Các Chúa Nht Thường Niên trước Mùa Chay [3B-7B] (Mc 1, 14 - 2, 12)
Liên tc năm ngày Chúa Nht trước Mùa Chay, chúng ta đc Tin Mng Thánh Marcô, bt đu vi vic Chúa Giêsu kêu gi 4 môn đ đu tiên và kết thúc bng vic cha tr cho người bi lit sau khi Ngài b phê bình v s tha th ti li.
Đon này tht quan trng. Trước hết, nó cho chúng ta biết nhng li nói công khai đu tiên ca Chúa Giêsu trong Tin Mng này. Li kêu gi hoán ci và tin tưởng vào Tin Mng (Mc 1, 15). T gi tr đi, hãy chú ý xem th li kêu gi này được lng nghe đến đâu. Th đến, chúng ta thy hành đng công khai đu tiên ca Chúa Giêsu là kêu gi các môn đ. Uy quyn ca Ngài ln đến đ nhng ai được kêu gi đu lp tc b nhà ca, gia đình và công vic đ đi theo Chúa Giêsu. Điu này nói lên s trit đ và đòi hi ca Tin Mng. Chúa Giêsu s không cô đc na trong Tin Mng này. Th ba, chúng ta thy Chúa Giêsu bt đu s v như thế nào. Ngài đi làm vic trong các thành ph và hi đường, đến tng nhà và đi vào hoang đa. Ma qu tuân phc Ngài; Ngài cha lành bnh tt, ngay c bnh cùi, và tha th ti li. Ngài thi hành s v cho mi người, ngay c nhc mu ca Simon. Tuy nhiên, kết thúc "ngày Capharnaum", Chúa Giêsu đi ra cu nguyn vào lúc hng đông thì các môn đ kéo đến làm gián đon vic cu nguyn. Khi Ngài tha th ti li thì các kinh sư thông thái đã cáo buc Ngài ti phm thượng và đây cũng chính là li buc ti Ngài vào phiên x án cui cùng (Mc 14, 64). Nhng cnh đi nghch tiếp theo sau đó. S xung đt đang dn hình thành. Ai đang hi ci và tin vào Tin Mng, các đc gi có th đt câu hi. Nhưng bây gi ta phi ct ngang câu chuyn vì Mùa Chay đang bt đu.

Mùa Chay và Phc Sinh (Mc 1, 12-15; 9, 2-10; 11, 1-10; 14, 1 - 15, 47)
Vic chn la các bài đc Mùa Chay da nhiu vào truyn thng. Chúa Nht th nht luôn nói đến Sm D ca Chúa Giêsu và Chúa Nht th hai là S Biến Hình. Chúa Nht Kh Nn (L Lá), bt đu Tun Thánh, chúng ta nghe câu chuyn dài v Cuc Kh Nn. Năm nay chúng ta nghe câu chuyn Cám D, Biến Hình và Kh Nn theo Tin Mng Thánh Marcô.
Câu chuyn Cám D ca Chúa Giêsu theo Tin Mng Marcô là trình thut ngn nht trong các Tin Mng, tiếp ni câu chuyn Chúa Giêsu chu phép ra. Mc dù ngn ngi (và chúng ta có khuynh hướng tô đim thêm vi nhng chi tiết t Tin Mng Matthêu và Luca), nó vn âm vang nhng cơn cám d ca dân Israel trong sa mc (Tv 95, 8), li tiên tri ca ngôn s Isaia v sư t nm chung vi bê (Is 11, 6), v Ađam được các thiên thn nuôi ăn theo như li thut li ca truyn thng rabbi c xưa. Đc gi được cnh báo v s xung đt. Satan s tái xut trong trình thut không ch hin nguyên hình ca mình mà còn như là k thao túng các gii chc tôn giáo ca thi đi và ngay c dưới v bc là môn đ ca Chúa (Mc 8, 33). S xung đt gia Chúa Giêsu và Satan s lên đến đnh đim trong câu chuyn kh nn khi Satan li xut hin như k chiến thng. Ta đc thy trong thư gi các tín hu Do Thái 2, 18: "Vì bn thân Người đã tri qua th thách và đau kh"
Marcô đt trình thut Biến Hình ngay sau khi Chúa Giêsu cnh báo các môn đ rng Ngài s phi chu đau kh và chết Giêrusalem. Vin cnh vinh quang nhm t cho các môn đ thy rng s phn ca Ngài cũng s bao gm c s phc sinh và vinh quang trong tương lai. Có l vì đã có biến c Biến Hình nên Thánh Marcô thy không cn phi k thêm các cuc hin ra ca Chúa Giêsu trong Tin Mng ca mình. S Biến Hình tiên báo s phc sinh và là b túc cn thiết cho câu chuyn Cám D. Cuc sng người Kitô hu là mt li ha vinh quang cũng như cnh báo v s xung đt.
Cuc Kh Nn ca Chúa Giêsu trong Tin Mng Marcô là trình thut m đm nht trong bn trình thut mà chúng ta có. Qua s chu đng thinh lng ca mình, Chúa Giêsu đóng vai người tôi t đau kh ca Isaia (Is 52, 13 - 53, 12). B các môn đ xa lánh, các thm quyn đo đi kết án, Ngài đã chết cô đơn vi tiếng kêu su thm. Ch sau khi chết đi thì li cu nguyn ca Ngài vi Chúa Cha Giếtsêmani mi được đáp ng khi màn trong Đn Th xé ra và viên bách quan Roma chu trách nhim hành quyết Ngài đã tht lên rng Ngài tht là Con Thiên Chúa. Mùa Chay là thi gian thích hp đ đc trình thut ca Thánh Marcô v cái chết ca Chúa Giêsu theo kiu cu nguyn. Ngài đã k li câu chuyn theo cách này đ đem li nim hy vng và khuyến khích các Kitô hu đau kh b bách hi Roma cũng như nhng ai đang đau kh ngay thi đi chúng ta. S đau kh và cái chết ca Ngài đã hoàn tt nhng gì chúng ta biết v s cám d và biến hình đu Mùa Chay.

Các Chúa Nht Thường Niên sau L Phc Sinh [11B - 16B; 22B - 33B]
Thi gian sau L Hin Xung (được gi là "Mùa Thường Niên") tiếp tc bài đc Tin Mng Marcô, mc dù bài đc các Chúa Nht th 9 và 10 Thường Niên năm nay được thay thế bng L Chúa Ba Ngôi và L Mình Thánh Chúa. Các bài đc Tin Mng Marcô trong thi gian này được phân ra làm hai phn, bi vì các nhà son tho sách Bài Đc quyết đnh rng trình thut ca Thánh Gioan v vic Chúa Giêsu nuôi 5000 người s thay thế trình thut ca Thánh Marcô, và cũng bi vì trình thut này trong Tin Mng Thánh Gioan được ni tiếp bng bài din t dài ca Chúa Giêsu v ch đ "Bánh Hng Sng" (Ga 6, 1-69), nên Thánh Marcô s phi tt tiếng trong 5 Chúa Nht liên tc. Như thế chúng ta chia thi gian này làm hai phn.

Mùa Thường Niên cho đến Chúa Nht 16 năm B (Mc 4, 26 - 6, 34)
Các bài đc Tin Mng Marcô đt quãng t lúc này tr đi, đó là s la chn dành cho chúng ta. Chúng ta bt đu vi phn cui trong lot din t v d ngôn ca Chúa Giêsu. Phn trước ca lot din t này đã b b đi có l vì chúng ta đã nghe đy đ bn văn ca Thánh Matthêu trong năm va qua. Sau khi nói lên thm quyn giáo hun ca Chúa Giêsu, Thánh Marcô cho chúng ta thy mt lot bn "hành đng đy quyn năng" ca Chúa Giêsu: Ngài làm bão t yên lng, cu cha mt người b c đoàn qu ám, người đàn bà b bnh đã 12 năm và cho mt bé gái 12 tui sng li. Phép l th nht (làm bão t yên lng), chúng ta không đc trong năm nay vì vướng ngày l Sinh Nht Thánh Gioan. Phép l th hai (cha người qu ám), không bao gi được đc vào ngày Chúa Nht t bt c Tin Mng nào. Sau khi biu dương quyn năng, tht đáng ngc nhiên là Chúa Giêsu không làm phép l nào Nazarét. Thánh Marcô chép: "Ngài đã không th làm được mt phép l nào ti đó… Ngài ly làm l vì h không tin" (Mc 6, 5-6).
Sau đó Chúa Giêsu sai 12 môn đ c tng đôi mt ra đi truyn giáo (Mc 3, 14) và khi h tr v, Ngài mi h vào nơi hoang vng đ ngh ngơi. Đến lúc này, chúng ta tm bit Marcô và quay sang Thánh Gioan trong 5 tun. Marcô không nói gì v nhng điu mà các môn đ đã kinh qua. Thay vào đó, ngài k li mt trong nhng câu chuyn kch tính nht trong Tin Mng ca mình, câu chuyn v cái chết ca Gioan Ty Gi, nhưng bài này b bãi b trong lot bài đc ca chúng ta. Điu này ngm nhc nh rng chúng ta nên gi li sách Kinh Thánh đ đc li toàn b các trình thut ca Marcô t Mc 2, 12 cho đến 6, 55. Tin Mng Marcô là c mt câu chuyn vĩ đi mà ta không mun b sót bt kỳ câu chuyn nào.

Mùa Thường Niên sau Chúa Nht 22B (Mc 7, 1 - 13, 32)
Chúng ta li nghe Thánh Marcô thut li li giáo hun ca Chúa Giêsu v s tinh sch và ô uế (Chúa Nht 22) và Chúa Nht 23 tiếp theo nói v vic Chúa Giêsu cha lành người câm điếc. Trình thut ca Marcô v đa con gái ca người ph n Syrô-Phênixê được lược b bi vì ta đã nghe bài ca Thánh Matthêu trong năm va qua. Cũng b qua trình thut v vic hóa bánh ra nhiu ln th hai bi vì năm nay ta cũng nghe quá nhiu v Bánh Hng Sng trong Tin Mng Thánh Gioan. Câu chuyn các môn đ trên thuyn và vic cha lành người mù Bétsaida thy người qua li như cây ci đang di chuyn cũng b lược b. Thay vào đó chúng ta nghe cao đim ca s v Chúa Giêsu ti Galilê khi Ngài hi các môn đ tin Ngài là ai, và Thánh Phêrô tr li Ngài là Đc Kitô.
Đến đây, bt đu trình thut ca Thánh Marcô v hành trình tiến v Giêrusalem, tuy không trích đc đy đ nhưng cũng kéo dài 7 Chúa Nht. Chúa Giêsu tiên báo cuc kh nn và nói rng ai mun làm môn đ Ngài thì phi vác thánh giá. Các môn đ, đc bit là Giacôbê và Gioan, đã hiu sai và chng đi giáo hun như thế. Người duy nht t bày thin cm khi theo Chúa Giêsu là người mù Bartimê. Ba ln anh xin Chúa Giêsu cho mình được sáng mt và kiên trì cu khn, li xin ca anh được đáp ng và anh đi theo Chúa Giêsu trên đường đến Giêrusalem cho đến khi Ngài chu chết. Giáo hun v ly d và mi nguy ca s giàu có nm trong phân đon này. Câu chuyn l thường v s tht bi ca các môn đ khi cu cha mt đa bé b qu ám mc bnh đng kinh cũng được lược b (Mc 9, 14-29).
Phn th ba ca Tin Mng Marcô cho ta biết nhng gì xy ra khi Chúa Giêsu đến Giêrusalem. Trình thut ca Thánh Marcô v cuc kh nn đã được đc đy đ vào Chúa Nht Kh Nn, tuy nhiên ta cm thy bt bình vì các bài đc nói quá ít v nhng ngày cui cùng ca Chúa Giêsu Giêrusalem. Có l vì đã hết ch: ch còn li ba Chúa Nht. Chúa Nht 31 và 32 nói v câu hi ca các kinh sư v gii răn trng nht và v bà góa ph nghèo b hết c gia sn mình có vào qu đn th. Các trình thut v cây v b nguyn ra, làm sch đn th và các tranh lun gay gt ca Chúa Giêsu vi gii thm quyn cũng được lược b. Bài đc Tin Mng Thánh Marcô cui cùng trích t bài din t dài ca Chúa Giêsu v thi sau hết. Chúng ta s nghe nhiu v thi gian cui cùng này trong các bài đc năm sau (năm C) trích t Tin Mng Thánh Luca. Nhưng khi quay li nơi ta bt đu chu kỳ năm nay, tc Chúa Nht th nht Mùa Vng năm B (Mc 13, 33-37), ta gp thy đon tiếp theo ca bài đc cui cùng trích Tin Mng Marcô được đc trong Chúa Nht 33 năm B (Mc 13, 24-32).

Kết lun
Điu này đã khng đnh mt chân lý quan trng v Tin Mng Marcô: Tin Mng này không bao gi tht s chm dt. Câu đu tiên trong Tin Mng này nói rng: "Khi đu Tin Mng Chúa Giêsu Kitô". Câu chuyn Tin Mng vn còn tiếp tc cho đến cui thi gian. Tin Mng có l đã kết thúc vi s s hãi ca các ph n khi được sai đi rng: "hãy đi và báo cho các môn đ ca Ngài cùng ông Phêrô rng Ngài s đến Galilê trước các ông" (Mc 16, 7). Các bà đã ln trn vì s hãi. Thế nhưng h phi vượt qua s hãi và s s hãi có th là khi đu cho đc tin như là s s hãi ca các môn đ trên thuyn Bin H (Mc 4, 40). Chúng ta cũng được mi gi đi đến Galilê, nơi Chúa Giêsu bt đu s v và cũng là nơi s v được ni tiếp sau khi Chúa Phc Sinh gp g Phêrô sau ngày sng li.
Như vy, đây là thi gian đ chúng ta đc li bn văn này và hãy chú ý rng ta s thường gp thy nhng t ng nói v s chi dy và phc sinh, t lúc Chúa Giêsu cm tay "đ dy" bà nhc mu ca ông Simon cho đến thông đip "Ngài đã chi dy" ca người thanh niên nói vi các ph n chương cui cùng (Mc 1, 31; 16, 6). Tin Mng Marcô không ch cnh báo v cái giá ca vic làm môn đ Chúa mà còn là li ha tưởng thưởng: "Ai mun cu mng sng mình, thì s mt; còn ai liu mt mng sng mình vì tôi và vì Tin Mng, thì s cu được mng sng y" (Mc 8, 35). Chúng ta hc biết nhiu t Tin Mng Marcô được đc trong năm nay và vn s còn biết nhiu điu hơn na khi Tin Mng s quay li trong các bài đc Chúa Nht trong ba năm ti.
chuyn ng
Lm. Phaolô Nguyn Minh Chính
(BTTVHQN) 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét