Tôi chịu ơn sách vở thật nhiều, nhờ sách vở mà đời sống tôi thành ra súc tích, khác hơn cuộc đời cơm áo............Những cơn bão của đời là để chứng nghiệm sức mạnh của chiếc neo của ta............Hãy cẩn thận lưỡi, vì đó là một chỗ ướt dễ trượt............Tình bạn là một thứ tình cảm êm dịu, đủ sức tô bồi cho đời người được sung sướng và có đạo đức............Kỹ nghệ giải trí ngày nay chú trọng vào ô nhiễm của các dòng sông nhiều hơn là ô nhiễm chính nó đưa vào tư duy của con người............Nếu bạn muốn cảm thấy giàu có, hãy đếm tất cả những gì bạn có mà tiền bạc không mua được............

Thứ Năm, 7 tháng 3, 2013


Trước khi chết Tổng Thống Chavez làm hoà với Giáo Hội và trở về với Chúa

Caracas, Venezuela, Thông tấn xã CNA của Giáo Hội Công Giáo Hoa Kỳ trích dẫn một nguồn tin đáng tin cậy ở Venezuela cho biết Tổng thống Hugo Chavez trước khi chết vì bệnh ung thư đã sám hối trở về với Giáo Hội Công Giáo và đã được chịu các phép bí tích sau cùng. 

















Khi thông báo cho quốc dân biết về cái chết của Tổng Thống Chavez vào ngày 5 tháng 3, Phó Tổng thống Nicolas Maduro nói Tổng Thống đã trở về với Chúa và ông đã dùng cụm từ “bám lấy Chúa Kitô (Clinging to Christ) để chỉ hành động của Tổng Thống Chavez trong những tuần lễ cuối đời. Vào lúc lâm chung Tổng Thống đã yêu cầu được phó linh hồn và xin nhận bí tích xức dầu.

Kể từ khi ông lên nắm quyền vào năm 1999, Tổng thống Chavez là một người hung hăng chống đối Giáo Hội Công Giáo. Ông chống lại chính sách công bằng xã hội của Kitô Giáo và muốn thiết lập một chính sách xã hội chủ nghĩa theo ý mình. Năm 2002, Tổng thống Chavez đã gọi các Giám Mục Venezuela là "khối ung nhọt" phá hoại các mục tiêu cách mạng của mình. Đồng thời ông nêu đích danh Tòa Thánh Vatican đừng can thiệp vào công việc nội bộ đất nước của ông.

Trong những năm gần đây, Tổng thống Chavez đôi khi tham dự nghi thức tôn giáo tại các nhà thờ của giáo phái khác. Rồi vào tháng Tư năm 2012, giới truyền thông rất ngạc nhiên khi ông xuất hiện tại một nhà thờ Công giáo ở quê hương minh là vùng Barinas để tham dự nghi thức Tuần Thánh. Ông đeo tràng hạt quanh cổ của mình và cầu nguyện xin cho được lành bệnh. Các ống kính truyền hình ngoại quốc thường chiếu hình ông Chavez cầm thánh giá hôn trước mặt các ký giả. Tháng Bảy năm ngoái, Tổng thống Chavez đã yêu cầu được gặp Hội Đồng Giám Mục Venezuela

Sau cái chết của Tổng thống Chavez, Đức Hồng Y Jorge Urosa của tổng giáo phận Caracas đang ở tại Rome tham dự bầu Giáo hoàng đã gửi lời chia buồn tới chính quyền Venezuela và yêu chính quyền áp dụng các điều khoản trong Hiến pháp để duy trì trật tự công cộng, hòa bình và đoàn kết nhân dân.


Nguyễn Long Thao (Tin từ : vietcatholic.net)



Cuộc sống ''Công giáo'' đầy sóng gió của Hugo Chavez

Tổng thống Hugo Chavez đã qua đời hôm thứ Ba ngày 6 tháng Ba tại Caracas, thọ 58 tuổi, sau những "biến chứng mới" sau khi được phẫu thuật ung thư tại Cuba, phó tổng thống Nicolas Maduro cho biết như trên. Sau mỗi lần phẩu thuật tại Cuba, Hugo Chavez thường bị các biến chứng nhiễm trùng đường hô hấp. Lần này, các biến chứng này quá trầm trọng cộng thêm tình trạng sức khoẻ suy sụp nên Hugo Chavez đã không qua khỏi.

Hôm 10 tháng Giêng là lễ đăng quang nhiệm kỳ tổng thống mới nhưng đã không thể thực hiện được. Hugo Chavez đã không xuất hiện công khai sau khi được phẩu thuật ung thư lần thứ 4 hôm 11 Tháng Mười Hai năm ngoái. 

Một số nhà lãnh đạo trên thế giới đã gởi điện phân ưu với nước Venezuela. Đặc biệt, Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc, Vitali Churkin gọi cái chết của nhà lãnh đạo này là một "thảm họa". Hiện chưa có phản ứng chính thức ngay lập tức từ chính phủ Trung Quốc. Trong những năm qua, Bắc Kinh đã hỗ trợ chương trình xã hội của Tổng thống Chavez với hàng chục tỷ đô la, để đổi lấy một cổ phần của dầu chiết xuất từ Venezuela. Nhờ mối quan hệ với nhà lãnh đạo này, ảnh hưởng của Trung Quốc ở Mỹ Latinh đã trở nên ngày càng phổ biến rộng rãi.

Trên Internet, các blogger Trung Quốc đã ca ngợi Chavez là người anh hùng người dám thách thức Mỹ. Các học giả của Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Trung quốc thì cho rằng Tổng thống Chavez đã chứng minh rằng hoàn toàn có thể tiếp tục những ý tưởng của chủ nghĩa xã hội trong thế kỷ 21, sau sự sụp đổ của Liên Xô và các thay đổi ở Đông Âu.

Từ Việt Nam, các trang mạng của chính phủ và VnExpress cho biết các nhà lãnh đạo CSVN đã gửi điện văn chia buồn và nhiệt liệt ca tụng ông Hugo Chavez như sau: "Lãnh đạo Việt Nam đã gửi lời chia buồn sâu sắc tới Đảng, Nhà nước, Chính phủ, nhân dân Venezuela và gia đình Tổng thống Hugo Chavez, bày tỏ tin tưởng đất nước và nhân dân Venezuela sẽ sớm vượt qua mất mát, tiếp tục đạt được nhiều thành tựu to lớn; quan hệ hữu nghị hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và Venezuela tiếp tục phát triển vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hòa bình, ổn định và hợp tác tại hai khu vực và trên thế giới."

Tưởng cũng nên nhắc lại là hôm mùng 5 tháng 4 năm 2012, trong một diễn biến bất ngờ và gây sửng sốt cho dân chúng tại Venezuela, đặc biệt là các Giám Mục nước này, đài truyền hình quốc gia Venezuela, cơ quan thông tấn chính thức của nhà nước Venezuela, đã cho phát hình thánh lễ Tiệc Ly ngày thứ Năm Tuần Thánh tại một nhà thờ tại Barinas.

Vấn đề cho phát hình một thánh lễ đã là một chuyện lạ vì như Đức Tổng Giám Mục Roberto Luckert Leon của tổng giáo phận Coro đã nhiều lần tố cáo, đài truyền hình quốc gia Venezuela được dành riêng để đánh bóng tên tuổi Hugo Chavéz, tô hồng cho đường lối cộng sản, và mắng nhiếc các Giám Mục Công Giáo nước này.

Chuyện lạ hơn nữa là Hugo Chavéz đeo một chuỗi tràng hạt như một người Công Giáo mộ đạo, và khóc ngay trước mặt các linh mục đồng tế trong thánh lễ và anh chị em giáo dân. Tờ The Wall Street Journal tường thuật rằng, đứng trên bục giảng quay mặt xuống anh chị em giáo dân, Hugo Chavéz vừa khóc, vừa nói như sau:

"Lạy Chúa xin cho con cuộc sống, thậm chí là một cuộc sống bị thiêu đốt, hoặc đau đớn đi nữa cũng không quan trọng [miễn còn sống là được]".

"Lạy Chúa Kitô, cứ trao cho con mão gai của Ngài... đưa nó cho con, con sẽ mang lên dù chảy máu... xin cho con thánh giá của Chúa, một trăm thánh giá đi nữa con cũng chịu vác, nhưng xin cho con cuộc sống bởi vì còn có nhiều thứ con chưa làm xong... đừng bắt con đi bây giờ."


Khi Đức Thánh Cha sang thăm Cuba từ Thứ Hai 26 đến Thứ Tư 28 tháng Ba, Hugo Chavéz đã có mặt tại đó vào hôm thứ Bẩy 24 tháng Ba để xạ trị và được tường trình là cũng bày tỏ ý muốn được gặp Đức Giáo Hoàng. Tuy nhiên, sau đó chuyện không thành.

Khi mới được bầu lên làm tổng thống, Chavez và Hội Ðồng Giám Mục có mối giao hảo tốt. Chavez luôn tuyên bố ông là người Công Giáo, có chủ trương cải cách xã hội và chủ trương không phá thai. Tuy nhiên, mối giao hảo bị suy đồi dần khi các Ðức Giám Mục chống lại bản dự thảo hiến pháp dành quá nhiều quyền cho Chavez và đường lối đưa đất nước vào con đường chủ nghĩa xã hội.

Thông tấn xã CNA của Giáo Hội Công Giáo Hoa Kỳ trích dẫn một nguồn tin đáng tin cậy ở Venezuela cho biết Hugo Chavez trước khi chết vì bệnh ung thư đã sám hối trở về với Giáo Hội Công Giáo và đã được chịu các phép bí tích sau cùng.

Sau cái chết của Tổng thống Chavez, Đức Hồng Y Jorge Urosa của tổng giáo phận Caracas đang ở tại Rome tham dự bầu Giáo hoàng đã gửi lời chia buồn tới chính quyền Venezuela và yêu chính quyền áp dụng các điều khoản trong Hiến pháp để duy trì trật tự công cộng, hòa bình và đoàn kết nhân dân.


Đồng Nhân ( Tin từ : vietcatholic.net)




Mời xem

Video :Thế Giới Nhìn Từ Vatican 1/03 - 07/03/2013

(có bản tin về Tổng thống Chavez qua đời)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét