Tôi chịu ơn sách vở thật nhiều, nhờ sách vở mà đời sống tôi thành ra súc tích, khác hơn cuộc đời cơm áo............Những cơn bão của đời là để chứng nghiệm sức mạnh của chiếc neo của ta............Hãy cẩn thận lưỡi, vì đó là một chỗ ướt dễ trượt............Tình bạn là một thứ tình cảm êm dịu, đủ sức tô bồi cho đời người được sung sướng và có đạo đức............Kỹ nghệ giải trí ngày nay chú trọng vào ô nhiễm của các dòng sông nhiều hơn là ô nhiễm chính nó đưa vào tư duy của con người............Nếu bạn muốn cảm thấy giàu có, hãy đếm tất cả những gì bạn có mà tiền bạc không mua được............

Thứ Hai, 3 tháng 3, 2014

Thư gửi các sinh viên, học sinh công giáo nhân Mùa chay 2014


Thư gửi các sinh viên, học sinh công giáo nhân Mùa chay 2014





UB Giáo dục Công giáo / HĐGMVN

_____________________________

ĐẦU CÁ CHỐT


Cách đây hơn bốn mươi năm hồi lúc ấy tôi chỉ là đứa bé lên chín, lên mười cái tuổi mà người ta gọi là ăn chưa no lo chưa tới, nhưng tôi thì lại già dặn và đanh đá hơn lũ trẻ trong xóm, biết nhận thức cái nghèo cái khổ của gia đình mình.
Tôi nhớ rõ năm ấy ba tôi bị bệnh ho ra máu (còn bây giờ người ta gọi là lao phổi) tôi cũng chẳng biết bệnh đó có nguy hiểm không, có chết không, nhưng mỗi lần ba ho khạc ra máu là me lại khóc, thấy mẹ khóc rồi mấy chị em cũng khóc theo, vì ba bệnh lâu ngày không có tiền chạy thuốc, me chỉ đâm lá thuốc nam cho ba uống nhưng không khỏi, ngày qua ngày ba càng ốm yếu xanh xao hơn, vì năm đó thuốc lao chưa xuống địa phương như bây giờ. Mẹ nghe hàng xóm bảo nếu muốn hết bệnh thì phải lo tiền đi bệnh viện Hồng Bàng ở Sài Gòn mới có thuốc trị, mẹ nghe vậy quyết định bán hết mấy giạ lúa cuối cùng trong nhà cho ba làm lộ phí lên Sài Gòn trị bệnh, còn mẹ thì ở nhà lo ruộng rẫy và để chờ ngày ba tôi xuất viện trở về.
 
Tôi nhớ lúc ấy sáng ngày nào mẹ tôi cũng xách cái thau và cây cân ra chợ mua cá đi bán lại để kiếm tiền lời, và còn có cá cho các con ăn, đến trưa về nhà lúc nào mẹ cũng đem một mớ cá chốt, chớ chẳng có thứ cá  nào ngon hơn, mỗi lần mẹ làm cá tôi hay ngồi gần nhìn mẹ làm và hỏi: “ mẹ ơi sao làm cá chốt mẹ không chặt bỏ đầu, đầu xương không ăn sao được hả mẹ?”, mẹ  tôi cười bảo có ít cá mẹ hà tiện để đầu kho xong mình lấy đầu cho con chó con mèo ăn cũng đỡ con à. Câu nói của mẹ, tôi cũng vô tình không để ý tới, mà thật sự ngày nào tôi đi học về mẹ dọn cơm cho mấy chị em tôi ăn cũng cá chốt kho và đĩa rau luộc mẹ hái cạnh sau nhà, tôi chỉ biết ăn say sưa chớ chẳng để ý tới cá chốt kho như thế nào. 

Vô tình một ngày nọ tôi được nghỉ hai tiết học cuối nên về nhà sớm hơn mọi ngày, khi  bước vào nhà tôi tình cờ thấy mẹ tôi ngồi ăn cơm một mình với dĩa rau luộc và một chén cá kho toàn là đầu cá chốt, thì ra bấy lâu nay mẹ ăn cơm trước chỉ ăn đầu còn để dành khúc minh cho các con. Tôi đứng lặng trước mâm cơm của mẹ mà nghe nghèn nghẹn ở cổ, tôi chẳng nói được câu nào với mẹ chỉ sợ không cầm được giọt nước mắt, như hiểu được ý tôi mẹ bảo, ba con đang bị bệnh mẹ con minh ở nhà phải ăn cần ở kiệm dành dụm tiền còn lo thuốc men cho ổng nữa con à, chừng nào ba con hết bệnh về làm có tiền thì nhà minh ăn sẽ ngon hơn, nghe mẹ nói tôi thấy mủi lòng rồi khóc như mưa.
 
Nhưng mẹ ơi những gịot nước mắt con rơi lúc ấy không phải buồn vì nhà minh nghéo mình khổ mà vì con cảm thấy thương mẹ, thương nhất trên đời mẹ ơi, cả cuộc đời mẹ đã vì chồng vì con mà chẳng nghĩ đến bản thân mình, lúc ấy con chỉ biết thầm cầu trời khẳn phật cho ba mau hết bệnh để về nhà cùng mẹ chung sức lo cho  đàn con thơ dại.
 
Tôi xin viết những dòng chữ này gởi đến mẹ thân yêu như những lòi cảm ơn mẹ đã vì chị em tôi mà cực khổ và chịu đựng hy sinh cả cuộc đời của mẹ, đến bây giờ tôi đã làm mẹ càng thấm thía hơn câu thơ của một nhà văn đã viết:
 
                       Biển cả mênh mông không đong đầy tình mẹ
                       Mây trời lồng lộng không phủ kính công cha.
Ghi theo chuyện kể của Cao thị Nị

Đứa bé - Nhạc và lời : Minh Khang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét