Tôi chịu ơn sách vở thật nhiều, nhờ sách vở mà đời sống tôi thành ra súc tích, khác hơn cuộc đời cơm áo............Những cơn bão của đời là để chứng nghiệm sức mạnh của chiếc neo của ta............Hãy cẩn thận lưỡi, vì đó là một chỗ ướt dễ trượt............Tình bạn là một thứ tình cảm êm dịu, đủ sức tô bồi cho đời người được sung sướng và có đạo đức............Kỹ nghệ giải trí ngày nay chú trọng vào ô nhiễm của các dòng sông nhiều hơn là ô nhiễm chính nó đưa vào tư duy của con người............Nếu bạn muốn cảm thấy giàu có, hãy đếm tất cả những gì bạn có mà tiền bạc không mua được............

Thứ Năm, 20 tháng 3, 2014

TÌM HIỂU VỀ CỘI NGUỒN CỦA GIÁO HỘI CÔNG GIÁO TẠI VIỆT NAM


TÌM HIỂU VỀ CỘI NGUỒN CỦA GIÁO HỘI CÔNG GIÁO 
TẠI VIỆT NAM

Nhân dịp kỉ niệm 400 năm Dòng Tên loan báo Tin Mừng trên đất Việt. Nhằm giúp người công giáo Việt Nam hiểu biết về quá trình hình thành của Giáo Hội Việt Nam, mỗi tuần trên trang mục LOAN BÁO TIN MỪNG của website dongten.net, có đăng tải một đoạn video ngắn, với nội dung hỏi đáp vắn ngọn giúp chúng ta tìm và hiểu về cội nguồn của Giáo Hội Công Giáo tại Việt Nam. Trong đoạn video này, chúng ta sẽ tìm hiểu về Tin Mừng đã đến Việt Nam từ khi nào? Người tín hữu Việt Nam đầu tiên là ai? Nhóm tín hữu đầu tiên đã giúp gì trong việc rao giảng Tin Mừng? Các thầy giảng đã đóng vai trò nào trong việc truyền giáo? Những chứng nhân đức tin đầu tiên người Việt Nam là ai? Các tập thể nào đã đóng góp công sức nhiều nhất cho Hội Thánh Việt Nam?


Trong đoạn video thứ 2 này chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu bằng cách nào mà các nhà truyền giáo đầu tiên đi đến được Việt Nam? 


Trong đoạn video thứ 3 dưới đây, chúng ta cùng tiếp tục tìm hiểu vài nét lịch sử khái quát về Dòng Tên thời gian đầu tại Đất Việt. Ai lập ra Dòng Tên? Tại sao lại gọi là Dòng Tên? Linh đạo chính của Dòng Tên là gì? Các nhà truyền giáo đầu tiên của Dòng Tên đặt chân đến Việt Nam khi nào? Họ đã làm gì trước tiên khi đặt chân đến Việt Nam?


Tại sao lại gọi là Đàng Trong, Đàng Ngoài? Có tất cả bao nhiêu thừa sai Dòng Tên đầu tiên đến Đàng Trong? Các thừa sai Dòng Tên đầu tiên đã có mặt tại những địa điểm nào của Đàng Trong? Đâu là những khó khăn của các nhà thừa sai đầu tiên? ... Trong đoạn video này chúng ta cùng tiếp tục tìm hiểu lược sử truyền giáo về Dòng Tên ở Đàng Trong...


Sau khi đến Đàng Trong năm 1615, Dòng Tên đã lập những cộng đoàn nào? Vài nét sử lược về sứ mạng và hoa trái của các cộng đoàn đầu tiên Dòng Tên? Những tín hữu nhiệt thành thời kỳ này phải kể đến là ai? Trong đoạn video chúng ta cùng tìm câu trả lời cho những vấn đề này...


Cha Đắc Lộ là ai? Ngài đã đến truyền giáo ở Đàng Trong Việt Nam từ khi nào? Đâu là hoa trái của công cuộc truyền giáo này. Trong đoạn video tuần này chúng ta cùng nhau tìm hiểu về công cuộc truyền giáo của cha Đắc Lộ ở Đàng Trong từ năm (1640 -- 1645).


Các tu sĩ Dòng Tên đầu tiên đặt chân đến Đàng Ngoài khi nào? Các ngài đã bắt đầu sứ mạng truyền giáo ở Đàng Ngoài như thế nào? Ngôi nhà thờ đầu tiên ở Đàng Ngoài ra đời ở đâu? Hội thầy giảng ở Đàng Ngoài ra đời khi nào? Đâu là những khó khăn các ngài gặp phải trong thời gian này? Trong đoạn video hôm nay, chúng ta cùng giúp nhau tìm hiểu về lược sử quá trình truyền giáo của Dòng Tên ở Đàng Ngoài.


Các thừa sai Dòng Tên trở lại Đàng Ngoài khi nào? Nhân chứng tử đạo đầu tiên ở Đàng Ngoài là ai? Đâu là những hoa trái mà các thừa sai Dòng Tên gặt hái được ở Đàng Ngoài? Nguyên nhân nào khiến số giáo dân Đàng Ngoài phát triển vượt bậc so với Đàng Trong? Đoạn video thứ 8 này sẽ cho chúng ta những câu trả lời trên.


Vào thế kỷ XVII, các thừa sai có cảm nhận gì khi tiếp xúc với Tiếng Việt? Động lực nào khiến các nhà truyền giáo sáng tạo ra thứ chữ mới? Việc sáng tạo thứ chữ mới diễn ra như thế nào? Những ai là người có công lớn trong việc sáng tạo thứ chữ mới này? Chữ quốc ngữ đã được phổ biến như thế nào? Trong video tìm hiểu lịch sử Giáo Hội Việt Nam thứ 9, chúng ta sẽ tìm câu trả lời cho những vấn đề vừa nêu.


Anrê Phú Yên là ai? Ngài gia nhập hội thầy giảng khi nào? Thái độ của Anrê Phú Yên khi bị bắt và bị xử tử? Thầy bị xử tử như thế nào? Thầy được phong Chân Phước khi nào và chúng ta có thể tóm kết gì về cuộc đời của thầy? Trong đoạn video này chúng ta cùng tìm hiểu lược sử của Anrê Phú Yên.


(Nguồn : Dòng tên Việt Nam)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét