Tôi chịu ơn sách vở thật nhiều, nhờ sách vở mà đời sống tôi thành ra súc tích, khác hơn cuộc đời cơm áo............Những cơn bão của đời là để chứng nghiệm sức mạnh của chiếc neo của ta............Hãy cẩn thận lưỡi, vì đó là một chỗ ướt dễ trượt............Tình bạn là một thứ tình cảm êm dịu, đủ sức tô bồi cho đời người được sung sướng và có đạo đức............Kỹ nghệ giải trí ngày nay chú trọng vào ô nhiễm của các dòng sông nhiều hơn là ô nhiễm chính nó đưa vào tư duy của con người............Nếu bạn muốn cảm thấy giàu có, hãy đếm tất cả những gì bạn có mà tiền bạc không mua được............

Thứ Ba, 18 tháng 12, 2012

ĐỪNG ĐÁNH MẤT Ý NGHĨA THẬT SỰ CỦA GIÁNG SINH




Dừng lại 1 phút để ngắm nhìn Chúa Giêsu 
Cách đây vài năm, khi tôi đang đứng ngắm nhìn tượng Chúa Hài Đồng thật đáng yêu đang được trưng bày trong ô cửa kính của cửa tiệm bách hoá vào dịp lễ Giáng Sinh, một bà mẹ cùng đứa con gái nhỏ của mình hối hả đi qua. Thoáng thấy bức tượng thật đẹp, cô bé liền nắm lấy tay mẹ và reo lên: “Mẹ ơi! Mẹ ơi! Mẹ cho con dừng lại 1 phút để ngắm nhìn Chúa Giêsu, nha mẹ!” Nhưng người mẹ đáp lại một cách mệt mỏi rằng họ thậm chí vẫn chưa mua xong một nửa danh sách mua sắm và không có thời gian để dừng lại – và rồi tiếp tục bước đi, kéo theo đứa con gái với vẻ mặt thất vọng phía sau.
Những lời nói của đứa bé sau đó vẫn vang lên trong trái tim tôi suốt một thời gian dài - xin cho con dừng lại 1 phút để ngắm nhìn Chúa Giêsu. Tôi nghĩ đến tất cả những giây phút trôi nhanh trước mắt tôi với sự hối hả điên cuồng của cuộc sống vào dịp Giáng Sinh bận rộn ấy, những giây phút gấp rút hối hả bởi đó là đỉnh điểm của mùa mua sắm. Tôi đã dành bao nhiêu phút cho việc mua sắm, mua những món quà, chuẩn bị ráo riết cho việc trang trí và thức ăn để kịp cho dịp Giáng Sinh, và tôi đã dành bao nhiêu phút cho Đấng mà sự hạ sinh và cuộc sống của Ngài mới chính là ý nghĩa thật sự của mùa lễ trọng đại này?
Chúa Giêsu luôn rất gần với chúng ta. Ngài “luôn ở bên” và là “người thân hữu gắn bó hơn anh em” (Tv 16,8; Cn 18,24). Ngài ở sát gần bên chúng ta. Sự hạ sinh của Ngài chính là điểm cốt lõi của Giáng Sinh. Những món quà của Ngài dành tặng cho tất cả – bình an, tình yêu và niềm vui trong tâm hồn – chính là điều diệu kỳ thiết yếu của Giáng Sinh. Với đôi tay giang rộng, Ngài trao những món quà ấy cho chúng ta và nói: “Tất cả những ai đang vất vả nặng nề, hãy đến cùng Ta, Ta sẽ cho nghỉ ngơi bồi dưỡng; hãy học với Ta, vì Ta có lòng hiền hậu và khiêm nhường. Tâm hồn anh em sẽ được nghỉ ngơi bồi dưỡng; vì ách tôi êm ái, và gánh tôi nhẹ nhàng” (Mt 11,28-30). Nhưng chúng ta sẽ không bao giờ nhận được những món quà quý giá ấy khi chúng ta cứ cố gắng để thực hiện cho xong danh sách mua sắm dài vô tận, bảng liệt kê công việc phải làm, khi chúng ta quá bận rộn đến nỗi không thể dừng lại và thậm chí không nhận ra sự hiện diện của Ngài.
Như một câu nói xưa, “sương không bao giờ xuống trong đêm bão tố”, chúng ta rất hiếm khi cảm nghiệm được sự ngọt ngào và niềm vui của khoảng thời gian ở cùng Chúa Giêsu khi chúng ta đang trong tâm trạng lo lắng và gấp rút hoàn tất công việc. Nhưng sương của Thiên Đàng và những ơn lành của Giáng Sinh sẽ xuống một cách thật thanh bình trong tâm hồn và cuộc sống của chúng ta khi chúng ta dừng lại chỉ một lúc để tĩnh lặng và nhớ đến Ngài. Cứ tiếp tục hối hả mà không có Ngài chính là đang để mất đi niềm vui duy nhất vĩnh cửu thật sự và tình yêu hoàn hảo mà chỉ có thể cảm nghiệm được trong cuộc sống đời này và được chia sẻ đến muôn đời.
Tại sao không dừng lại và tận hưởng – thật sự tận hưởng – ý nghĩa của Giáng Sinh? Hãy bỏ bớt bảng liệt kê công việc phải làm. Hãy tận hưởng điều tuyệt đẹp. Có rất nhiều điều tuyệt vời về Giáng Sinh và rất nhiều điều để ngắm nhìn. Thật là hổ thẹn nếu để lỡ mất tất cả những điều ấy chỉ vì phải lo gói thứ này, gói thứ kia, hối hả làm cho xong việc cuối cùng này, rồi đến việc cuối cùng kia, nấu nướng và chuẩn bị rất nhiều thứ cho buổi tiệc, làm bỏ lỡ Lễ Giáng Sinh bởi quá nhiều những việc không cần thiết. Đừng để mọi sự hối hả và bận rộn dẫn chúng ta đi một cách chóng mặt đến với năm mới với tiếng thở dài: “Tôi vẫn còn sống sót sau dịp Giáng Sinh”.
Chúa Giêsu đến để ban ơn lành và tình yêu thương cho cuộc sống của chúng ta. Đó chính là lý do tại sao chúng ta lại có Lễ Giáng Sinh. Ngài đã nói Ngài đến để ban cho chúng ta sự sống, và nhờ đó chúng ta được sống dồi dào (x. Ga 10,10). Và Thánh Phaolô đã nói: “Chúng ta được bình an với Thiên Chúa, nhờ Đức Giêsu, Chúa chúng ta” (Rm 5,1). Chúng ta chỉ có thể tận hưởng bình an Giáng Sinh và sự sống tràn đầy của nó nếu chúng ta để cho Chúa Giêsu đi vào cuộc sống của chúng ta và dành cho Ngài một chỗ trong trái tim của mình.
Hãy dành 1 phút ở cùng Chúa Giêsu. Ý nghĩa thật sự của Giáng Sinh sẽ được tìm thấy cùng với Ngài. Hãy để việc kỷ niệm sinh nhật của Ngài tác động đến trái tim chúng ta theo một cách thức mới. Ngài đã ban cho chúng ta Mùa Giáng Sinh cách đây rất lâu. Hãy là một phần của Giáng Sinh bằng cách trở nên giống Ngài hơn. Hãy dừng lại và ngắm nhìn Hài Nhi Giêsu.
Lạy Chúa Giêsu, con muốn mỗi ngày sắp tới
Được chia sẻ cùng Ngài,
Nơi con có thể ngồi xuống, nhận lấy bình an của Ngài,
Và nghe thấy tiếng Ngài nói với con.
Một nơi mà con có thể lánh sang một bên
Và bỏ lại mọi lo toan của cuộc sống,
Nơi mà con có thể có được sức mạnh con cần
Để xua tan đi những cơn bão tố và tranh chấp.
Một nơi đáng tin cậy, thanh bình và yên tĩnh
Nơi mà chỉ có Ngài mới có thể ban cho
Thứ ơn lành mà con cần
Nơi ấy con có thể sống và nghỉ ngơi bồi dưỡng.
Những quyết tâm vào dịp Giáng Sinh
Vào dịp Giáng Sinh này, tôi sẽ…
… làm lành với những ai đang có tranh chấp
… gạt bỏ nghi ngờ
… tìm lại những người bạn cũ
… viết một lá thư trìu mến
… cư xử tử tế
… trả lời một cách nhẹ nhàng
… biết lắng nghe
… biết xin lỗi khi làm sai
… chia sẻ những gì quý giá
… hiền hậu
… kiên nhẫn và thông hiểu
… luôn kiểm tra lại những yêu cầu đối với người người khác
… nghĩ đến người khác trước tiên
… động viên ai đó
… tươi cười nhiều hơn
… biểu lộ sự biết ơn
… thể hiện sự cảm kích
… chào đón người lạ
… làm cho đứa trẻ vui mừng.
Đừng bao giờ đánh mất ý nghĩa thật sự của Giáng Sinh
Cây Giáng Sinh không chỉ là một vật trang trí: nó có thể là bằng chứng cho mọi người, tượng trưng cho điều tốt đẹp của cuộc sống, và của chính sự sống. Vào mùa đông, thậm chí là giữa sự suy tàn và sự chết, cây thông chính là biểu tượng của sự sống vĩnh cửu. Mặc cho sự khắc nghiệt của mùa đông, những cây thông vẫn tiếp tục sống, vẫn đẹp và xanh tươi suốt mùa đông – giống như Chúa Giêsu là mặt trời và ánh sáng chiếu soi vào đêm tối nhân gian!
Vì thế, hãy để cây thông nhắc chúng ta nhớ về Chúa Giêsu, Con Một của Thiên Chúa hằng sống nơi Thiên Đàng, và để nó nhắc đến cây thông trường tồn của chúng ta chính là cuộc sống vĩnh cửu và những món quà khác mà Ngài ban tặng cho chúng ta. Đừng bao giờ đánh mất ý nghĩa thật sự của Giáng Sinh, hoặc để cho biểu tượng của cây Giáng Sinh và tinh thần thật sự của Giáng Sinh bị nhấn chìm dưới sự hỗn loạn của thế gian và bởi tính trần tục của thế gian. Hãy chúc tụng Thiên Chúa vào dịp Giáng Sinh!
Giáng Sinh là…
… tình yêu của người mẹ dành cho đứa con trai của mình.
… sự hy sinh để mang đến niềm vui cho những người khác.
… sự chăm sóc của người cha dành cho đứa trẻ không phải con của mình.
… thông điệp được gửi đến từ ngôi vua.
… một điều tưởng sai nhưng hoá ra lại đúng.
… bài hát của thiên thần trong đêm tối.
… sự tiên đoán của ngôn sứ cuối cùng được ứng nghiệm.
… phép lạ bởi vì Thiên Chúa đã định sẵn.
… món quà tình yêu từ một trái tim đầy quan tâm.
… mang lại sự kết hợp cho những gì tan rã.
… sự đến gần để thấu hiểu.
… điều mà một người cảm nhận được từ một người bạn chân thành.
… sự tìm kiếm tâm hồn đang lữ hành chốn xa xăm.
… tìm thấy giấc mơ và đi theo ngôi sao.
… vị hôn phu tuyên bố vị hôn thê của mình.
Tất cả những điều ấy chính là Giáng Sinh. 
Thiên Chúa ban cho bạn ánh sáng Giáng Sinh – chính là đức tin; sự ấm áp của Giáng Sinh – chính là tình yêu; sự lộng lẫy của Giáng Sinh – chính là sự trong sạch; sự công chính của Giáng Sinh – chính là sự công bình; niềm tin Giáng Sinh – chính là sự thật; tất cả của Giáng Sinh – chính là Đấng Cứu Thế. 
Nghi Ân dịch

1 nhận xét: