Tôi chịu ơn sách vở thật nhiều, nhờ sách vở mà đời sống tôi thành ra súc tích, khác hơn cuộc đời cơm áo............Những cơn bão của đời là để chứng nghiệm sức mạnh của chiếc neo của ta............Hãy cẩn thận lưỡi, vì đó là một chỗ ướt dễ trượt............Tình bạn là một thứ tình cảm êm dịu, đủ sức tô bồi cho đời người được sung sướng và có đạo đức............Kỹ nghệ giải trí ngày nay chú trọng vào ô nhiễm của các dòng sông nhiều hơn là ô nhiễm chính nó đưa vào tư duy của con người............Nếu bạn muốn cảm thấy giàu có, hãy đếm tất cả những gì bạn có mà tiền bạc không mua được............

Thứ Ba, 2 tháng 8, 2011

MỤC VỤ VĂN THƠ CÔNG GIÁO 3: CHIA SẺ CỦA CÁC CÂU LẠC BỘ

Đây là nội dung thứ ba trong 5 nội dung đã được thông báo về mục vụ văn thơ Công giáo:
I. Bản tin sự kiện: Lễ trao giải Nhánh Huệ Nước Trời tại ba Giáo tỉnh
II. Những chia sẻ của các Chủ Chăn 
III. Những chia sẻ của các Câu Lạc Bộ
IV. Những chia sẻ của các tác giả
V. Những chia sẻ của Ban Tổ Chức
Sau khi phát hành nội dung thứ nhất, có ý kiến xin thêm một nội dung thứ sáu: Những chia sẻ của độc giả. Đây là một ý kiến rất hay. Ước mong quý độc giả và cả các vị tác giả chưa phát biểu trong dịp trao giải Nhánh Huệ Nước Trời tham gia đóng góp suy tư và sáng kiến cho mục vụ văn thơ Công giáo Việt Nam. Xin vui lòng gởi bài về gopnhattho@yahoo.com trước ngày 05-8-2011 để có thể kịp biên tập và phát hành vào ngày Lễ Chúa Biến Hình, 06-8-2011. Xin ghi rõ quý vị thuộc giáo phận nào. Xin chân thành cám ơn.
Nội dung thư ba độc giả đang theo dõi sẽ cung cấp một cái nhìn về loại hình sinh hoạt mới đang lan rộng dần trong Dân Chúa: những Câu lạc bộ Sáng tác Thơ văn Công giáo ở cấp Giáo xứ, Giáo hạt và Giáo phận – cùng với những kinh nghiệm thực tế.
Lm Trăng Thập Tự Võ Tá Khánh
1. CÂU LẠC BỘ ĐỒNG XANH THƠ SAIGON 
Câu lạc bộ ĐXT-SG được hình thành từ tháng 11-2009 tại Tòa Giám Mục GP Phan Thiết trong dịp Đại hội lần thứ 2 của Đồng Xanh Thơ Dũng Lạc ngày 22-23.11.2009 và được ra mắt lần đầu tiên tại Giáo xứ Nam Hòa vào ngày 15 tháng Giêng năm Quý Sửu tức ngày tết Nguyên tiêu .
Lần kỷ niệm đệ nhất chu niên 15 tháng Giêng năm Canh Dần tại Gx Đa-minh Ba Chuông , CLB chọn thánh nữ Tê-rê-sa HĐ-Giê-su làm bổn mạng và đã được Cha Giuse Phạm Quốc Văn nhận làm linh hướng.
Trong thời giàn gần 2 năm dưới sự chăm dắt của cha Giu-se, Clb đã thực hiện được hai buổi tĩnh tâm :
Một vào dịp lễ Thánh Tê-rê-sa bổn mạng của Clb ĐXT-Sg 30-9-2010 
Và một vào dịp lễ thánh Cả Giu-se bổn mạng cha linh hướng 17.3.2011 tại nhà thờ Ba chuông. 
Ngoài ra còn tham gia sinh hoạt trong buổi lễ tưởng niệm cố thi sĩ Hàn Mặc Tử và cộng tác tổ chức buổi lễ phát thưởng giải Văn ,Thơ, Nhạc, Họa “SEN GIỮA LẦY” cũng do Cha Trăng Thập Tự tổ chức tại Hội trường An Phong này vào năm 2010.
Chưa đầy 2 năm hình thành , CLB-ĐXT-SAIGON đã quy tụ được các thành phần Dân Chúa ở các lớp tuổi cao niên, trung niên và cả ở giới trẻ, trong đó có nam, nữ tu sĩ, linh mục, giáo dân, công nhân ,viên chức, giáo viên, đặc biệt có một nữ thi nhân khiếm thị nhưng lại tỏ hiện nhiều tài năng về thi ca, và biết sử dụng máy vi tính, đó là một trong số những cây trụ của CLB-ĐXT-Saigon : Nhà thơ nữ Vũ Thủy, người đã từng đoạt những giải thưởng về thi ca mà có lẽ trong giới thi nhân văn hữu đều đã biết. (xin MC giới thiệu nữ sĩ Vũ Thủy)
Còn những cây trụ, tuổi trẻ tài cao như An Thiện Minh, đã từng đoạt nhiều giải cả về văn, thơ trong cuộc thi “SEN GIỮA LẦY” và đoạt giải quán quân về cuộc thi viết NHÁNH HUỆ NƯỚC TRỜI như hôm nay . 
Và còn , nào là Trẩm Thiên Thu rất quen thuộc trên diễn đàn văn, thơ dải dác ở các trang mạng, trang báo nhà đạo, trong ngoài nước như nguyệt san, vv…
Nào là Bùi Nghiệp đã từng có bài trên viết trên chuyên san Hiệp Nhất củaTGP. TP-HCM và bây giờ vẫn xuất hiện trên trang web Công Giáo Việt Nam, đó là chưa kể đến Dzuy Sơn Tuyền, Vĩnh An ở các chuyên mục về Thánh thi và dịch thuật, về phía các vị cao niên phải kể đến tác giả Thế Kiên Dominic (cùng thời và là bạn với cố nhạc sư Hải Linh. . .Cụ nay đã ngoại Cửu Tuần, vẫn sáng tác thơ văn và sử dụng vi tính, từ đả tự đến in ra thành trang, mặc dù Cụ đã xuất cảnh đi đoàn tụ nước ngoài từ sau tết Tân Mão nhưng thi hữu (vong niên) vẫn gửi bài và theo giõi những sinh hoạt của thân hữu quê nhà, Về phía nữ cũng phải kể thêm tác giả vừa văn, vừa thơ là Maria Xuyến (tân tòng, phục vụ chương trình y tế bài trừ HIV) hiện là Thủ Quỹ của Clb-ĐXT-Sg cũng có nhiều bài đăng trên các trang báo nhà đạo. Lại cũng có mẹ con chị Kim Hoa ( phụ trách ca đoàn Trùng Dương Gx.Martinô) hiện là thư ký Ban Chủ Nhiệm Clb ĐXT-Sg cũng từng có những bài viết trên trang mạng về chủ đề cầu nguyện và cổ vũ cho hòa bình, công lý.
Ngoài ra cũng có những thân hữu luôn biết chu toàn nhiệm vụ GIỮ GÔN cho CLB như Xuân Phúc, Hương Quê cũng trên dưới thất thập lai hy, nhưng vẩn hăng say sáng tác và nồng nàn yêu mến dùng thi ca để rao truyền lời Chúa, đó là chưa kể đến một số tu sinh vừa ở nhà dòng, chủng viện, vừa tham gia chương trình thi ca Công Giáo của CLB-ĐXT-Sg như các bạn mang bút danh Phù Khứ Chân – Đỗ Khắc Minh Khoa - Paul Minh Nhật – Mây Trắng, Lm Khuất Dũng và nhất là Cha Giuse linh hướng Phạm Quốc Văn OP, người là ngọn đèn chiếu sáng để soi dẫn, dìu dắt cho cộng đoàn Clb-ĐXT-Saigon tiến bước trên con đường vừa khai phá, nhưng còn có một vài vướng mắc, dị biệt không đáng kể.
Mặc dù là “vạn sự khởi đầu nan”, nhưng nhờ có sự thương yêu quan tâm lo lắng đặc biệt của Cha Trăng Thập Tự, cùng với sự hiệp thông trong lời cầu nguyện của quý Cha, quý tu sĩ và cộng đồng thi nhân văn hữu, qua 2 buổi tĩnh tâm tại nhà thờ Gx Đa-minh dưới sự dìu dắt linh thao do Cha Giu-se linh hướng chủ sự, đã thật sự có được ơn sáng soi của Chúa Thánh Thần, nên anh chị em trong Clb ngày một quan tâm và gắn bó để cùng nhau thực hiện mục đích cao cả là dùng thơ văn rao truyền và ca ngợi tình yêu Thiên Chúa, hôm nay lại được Cha TTT. tin cậy và giao phó một công tác không thiếu tầm mức quan trọng. 
Như thánh Phê-rô vâng lời Chúa Giê-su ,thả lưới đánh bắt xa bờ , điều này không thể thiếu lời cầu nguyện của quý Cha, quý cộng đoàn và nhất là phải có sự cầu bầu của Đức Mẹ Maria, thánh Cả Giu-se và thánh nữ quan thầy Tê-rê-sa Hài Đồng Giê-su và đã đượcThiên Chúa nhậm lời
Hồng ân Thiên Chúa bao la – Muôn đời con sẽ ngợi ca ơn Người.
Tm Ban chủ nhiệm CLB-ĐXT-SAIGON
Jos. Hương Quê
2. HƯỚNG TỚI CLB PHAN THIẾT
Kính thưa quí cha, quí vị
Sau ngày họp mặt các tác giả Đồng Xanh Thơ và Vườn Ôliu lần II tại TGM Phan Thiết, 20-1-2010, đã có một số Câu Lạc Bộ ĐXT được thành lập. Những tưởng, CLB ĐXT Phan Thiết cũng sẽ hình thành ngay, nhưng không, vẫn còn đang thời kỳ thai nghén.
Đúng ra, Phan Thiết có những lợi thế rất lớn vì có Đức GM Chủ Tịch UBVH, có Đức Ông Nhà Thơ Xuân Ly Băng, có nhiều linh mục văn thi sĩ như Lm. Thiên Cung, Lm. Hữu Tâm, Lm. Kim Anh, Lm. Nguyễn Hữu An … và có cả những người làm thơ đã khẳng định tên tuổi trên các tờ báo xã hội… nhưng vẫn chưa qui tụ được để thành lập được một Câu Lạc Bộ những người sáng tác thơ văn công giáo. 
Là một tác giả ở Phan Thiết thường xuyên cộng tác với chuyên trang ĐXT Dũng Lạc, tôi vẫn ước ao có một CLB ĐXT Phan Thiết để những anh em gần gũi, chung trong một Giáo Phận có thể sinh hoạt với nhau, chia sẻ cho nhau những tâm tình mến yêu Giáo Phận, mến yêu Mẹ Maria Tapao, góp phần tổ chức những cuộc thi viết, tạo điều kiện cho thế hệ trẻ dùng việt ngữ, văn học, ca tụng Chúa nơi các gia đình, các giáo xứ.
Trong bài phát biểu của Ban Tổ Chức giải Nhánh Huệ Nước Trời, nghe anh Cao Huy Hoàng cho biết ĐXT Phan Thiết đã bắt đầu qua việc đã mời được Cha Giuse Nguyễn Hữu An làm linh hướng, tôi thật sự vui mừng vì tín hiệu ban đầu này, và ước mong CLB ĐXT Phan Thiết sẽ hình thành trong một ngày gần nhất.
Xin chân thành cảm ơn BTC cuộc thi NHNT đã khơi dậy cho những người được ơn làm thơ viết văn một nghĩa vụ thi hành đức công bằng đối với Thiên Chúa: Hãy dùng thơ văn ca tụng và tri ân Thiên Chúa.
Kính mến
Một tác giả ở Phan Thiết
3. CLB CHÚT TÂM TÌNH – ĐÀ NẴNG
Kính thưa quý cha, quý chủng sinh, quý tu sĩ nam nữ và toàn thể quý vị,
Thật vinh dự cho chúng con, những thành viên “Chút tâm tình” được Ban tổ chức ưu ái cho có đôi lời giới thiệu về mình giữa những thi đàn đồ sộ khác, như; CLB ĐXT Qui Nhơn, có cha Trăng Thập Tự linh hướng, CLB ĐXT Nha Trang, có Cha Mai Tích linh hướng…
Kính thưa quý vị, bất kỳ cuộc hạnh ngộ nào cũng có cái duyên của nó. Khởi đi từ cái cuộc “mua vui” xướng hoạ Sen Giữa Lầy – con dùng từ “mua vui” trong ngoặc kép ở đây chắc những vị đề xướng cuộc xướng hoạ đó cũng không phản đối gì, thì Giáo Phận Đà Nẵng giữa miền trung khô cằn sỏi đá đã tuôn vọt lên mầm xanh mới: giải nhất thơ trong cuộc “mua vui” ấy dành cho anh Giuse Nguyễn Văn Sướng, và rồi một CLB thơ văn Công Giáo đã ra đời.
Cái duyên nghĩ cũng lạ! Nếu như anh Sướng đã vào Sài Gòn nhận giải năm ấy, nếu như Ban tổ chức đã gởi giải thưởng về thẳng cho anh Sướng, nếu như Đức Cha Giuse Đà Nẵng đã không nhiệt tình cổ vỗ, nếu như chúng con không gặp được cha linh hướng Phêrô Trần Đức Cường, chủ biên tập 5 phút Lời Chúa… nếu như… còn rất nhiều cái nếu khác, thì chắc chắn cái cuộc hạnh ngộ của CLB Chút Tâm Tình đã không có được. 
Cái duyên nghĩ cũng lạ! Nhờ cuộc xướng hoạ Sen Giữa Lầy, nhờ anh Sướng ở Đà Nẵng đạt giải, nhờ Đức Cha Đà Nẵng hô hào khích lệ, mai mối chúng con ngồi lại với nhau, rồi nhờ cha Phêrô sẵn sàng làm linh hướng cho chúng con, tạo điều kiện để chúng con có được sân chơi riêng trên trang 5 phút Lời Chúa của cha… chúng con đã có được một sân chơi: CLB Chút Tâm Tình Đà Nẵng.
Cái duyên nghĩ cũng lạ! Chúng con, những thành viên trong CLB Chút Tâm Tình, chẳng hề quen biết nhau, xem ra cũng chẳng có gì giống nhau lắm, mỗi người mỗi loại hình công việc khác nhau, tuổi tác khác nhau, gia cảnh cũng khác nhau…, thế mà đã quy tụ lại thành một CLB thơ văn Công Giáo Đà Nẵng.
Qua trung gian, mai mối của Đức Cha Đà Nẵng, 4 anh em đầu tiên của CLB đã gặp nhau, lúc ấy, tháng 10/2010 chúng con gồm có: anh Phaolô Nguyễn Minh Thông, anh Giuse Nguyễn Văn Sướng, anh Phaolô Trương Nguyên Thiện và con, Giuse Trương Văn Thơm. Và đến nay chúng con đã có được 8 anh chị em sinh hoạt trong CLB. Và bài vở được đăng trên trang 5 phút Lời Chúa www.5phutloichua.net/vandan hoặc quý vị có thể vào Google gõ từ khoá “gia trang chút tâm tình” tìm kiếm, thì trang này sẽ xuất hiện ngay dòng đầu tiên. Qua cuộc thi lần này chúng con lại có thêm thành viên mới, đó là anh Phạm Thành, đạt giải triển vọng ở mục “Truyện Rất Ngắn và Đoản Văn”. 
Mỗi người mỗi nẻo, nhưng hiện tại, ngoài bài vở được đăng chung trên trang nhà, chúng con đang cố gắng duy trì offline vào tối Thứ Sáu đầu tháng của mỗi tháng. 
Nội dung buổi gặp mặt được chia làm 2 phần rõ rệt: Phần một, chúng con chia sẻ và học hỏi Lời Chúa dưới sự hướng dẫn của Cha Linh Hướng. Phần hai chúng con thảo luận về thơ văn, giúp nhau nâng cao tay nghề, hướng sáng tác trong tháng và những góp ý xây dựng. 
Hiện chúng con sinh hoạt sáng tác với định hướng: Tập trung chủ đề theo năm phụng vụ, mùa nào sáng tác theo mùa đó, lễ nào thì sáng tác theo cảm hứng về lễ đó… Nhưng không vì thế mà Gia Trang chúng con không đăng những bài theo những chủ đề khác hay có tính “đời” hơn, như về ngày nhà giáo, về ngày tình yêu… Bên cạnh đó, gia trang chúng con có hai chuyên mục; 1. Thi Ca Tin Mừng: diễn Tin Mừng của Chủ Nhật thành thi ca, hoặc sáng tác từ những linh hứng qua đoạn Tin Mừng đó; 2. Phút Suy Niệm: bên cạnh 5 phút Lời Chúa cho mỗi ngày, để thêm phần phong phú, chúng con cho dịch những đoạn suy tư rất ngắn từ Anh ngữ, không quá 3 câu, với ước vọng sẽ thi ca hoá những suy niệm này, nhưng hiện tại chúng con chưa thực hiện được. Đây cũng sẽ là chuyên mục dành cho các bạn học tiếng Anh muốn tiếp cận những bản dịch mang tính “đạo” hơn có thể vừa đọc, vừa suy niệm, vừa tăng cường tiếng Anh của mình. Nói thế không phải chúng con mở lớp dạy Anh ngữ ở đây, chúng con ý thức rất rõ, bản dịch của chúng con chỉ mang tính tham khảo mà thôi.
Nhóm CTT chúng con thật sự chỉ gồm những con người tài hèn sức mọn nhưng chúng con vẫn ngẩng đầu bước tới không mặc cảm tự ti vì chúng con biết rằng có Chúa ở với chúng con. Từ nay chúng con không còn cô độc nữa, vì có quý Đức Cha và quý Cha là những mục tử luôn ưu ái quan tâm nâng đỡ đến chúng con. Bên cạnh đó, ĐXT mẹ, Vườn ô Liu, các CLB ĐXT bạn như Sài Gòn, Nha Trang, Phan Thiết, Kontum… vẫn sát cánh với chúng con trên trận chiến văn hóa sự sống đối đầu với văn hóa sự chết đang lan tràn trên mạng khắp thế giới. Chúng con vẫn xác tín, điều gì tốt đẹp là bởi Thiên Chúa và nó sẽ tồn tại. Chúng con nỗ lực hết sức mình, Apôlô trồng, Phaolô tưới, nhưng Thiên Chúa mới là Đấng cho mọc lên. Chúng con cũng vẫn hằng tự ví mình như những gã lang bạt liều mình hì hục khai phá với ước mong sẽ có được một sân chơi lớn mạnh bổ ích tại Giáo Phận Đà Nẵng chúng con và biết đâu sẽ có những cây bút Công Giáo phát quang từ đây. Biết đâu, những cây bút đó sẽ làm xiển dương được Tin Mừng, tinh thần của đạo Chúa qua những sáng tác của mình giữa lòng Đất Mẹ Việt Nam thân yêu này. Biết đâu, đây là công việc, tuy rất nhỏ bé, nhưng là cả một sứ mạng mà Thiên Chúa muốn chúng con bắt tay vào làm khi Ngài yêu thương cho chúng con được sinh ra trên cõi đời này.
Cuối cùng, con xin được thay mặt cho CLB Chút Tâm Tình Đà Nẵng nguyện xin Chúa qua sự chuyển cầu của Đức Mẹ La Vang, Đức Mẹ Trà Kiệu và Thánh Cả Giuse, chúc lành và hoàn thành những gì Ngài đã khởi sự qua những cuộc chơi như thế này, ít nhiều gì đó “mua vui cũng được một vài trống canh” như Nguyễn Du đã viết trong Truyện Kiều.
Xin trân trọng kính chào và cám ơn quý vị đã lắng nghe.
Trương Văn Thơm
5. CLB ĐXT QUI NHƠN 
CLB chúng con chưa tròn 2 tuổi. Ngày 20-01-2010, ba anh em từ Qui Nhơn vào Phan Thiết dự họp mặt giao lưu các tác giả Công giáo. Chia sẻ những bức xúc chung của cuộc gặp gỡ, hai tháng sau chúng con trình bày vấn đề trong buổi họp Tiểu ban Văn Hóa mở rộng của giáo hạt Bình Định và mọi người nhất trí thành lập CLB, trên 20 người. Về sau, số người thật sự sinh hoạt để duy trì CLB chỉ có 5 người chủ chốt và từ con số này phát huy tìm các thành viên mới nơi các bạn sinh viên và học sinh. Một vài sinh viên ngoài Công giáo cũng tham gia nhiệt tình. Định kỳ họp của chúng con thường là mỗi tháng một lần.
Công việc đầu tiên của chúng con là đảm nhận việc chấm bài cho cuộc thi “Giải Văn Thơ Linh mục Đặng Đức Tuấn lần I - 2010” do Ban Văn Hóa giáo phận Qui Nhơn tổ chức, dành cho học sinh giáo lý; tiếp đó là đảm nhận phần chuyên môn về văn thơ trong Hội trại tập huấn dành cho các em đạt giải.
Cuộc thi đã gặp được một số tài năng trẻ. Những lần họp sau đó chúng con mời những em này tham gia và giúp tiền xe cho những em ở quá xa.
Sau đó chúng con giúp Ban Văn Hóa giáo phận thực hiện cuộc thi “Giải Văn Thơ Linh mục Đặng Đức Tuấn lần II - 2011” vừa hoàn tất, mới trao giải sáng hôm qua tại La Vang và hôm nay đang trên đường về.
Mấy tháng đầu, khi mới hình thành CLB, chúng con có khuynh hướng tìm và mời những người đứng tuổi. Thế nhưng sau cuộc thi dành cho học sinh giáo lý lần đầu, chúng con chuyển trọng tâm sang các bạn trẻ. Nơi người lớn, chúng con nhắm tìm những anh chị em nào có nhiệt tình với Thiên Chúa và Giáo Hội, dám chấp nhận hy sinh vì ích chung. Chúng con đầu tư chăm sóc lớp trẻ, hy vọng tới năm 2018, kỷ niệm 400 năm Tin Mừng đến với vùng đất Qui Nhơn, sẽ có một đội ngũ trí thức Công giáo trẻ trung, có cái nhìn sát với cái nhìn của Hội Thánh.
Một kinh nghiệm nữa là chúng con không gây quỹ. Đã gây quỹ thì chẳng bao giờ dám tiêu hơn một nửa số tiền quỹ. Ngược lại, chúng con hành động như người xây nhà thờ. Chúng con cân nhắc rồi lên chương trình đúng nhu cầu thực tế, rồi bắt tay vào việc, làm tới đâu, xin tới đó; nếu nợ thì sẽ trả dần cho sớm dứt điểm.
Tađêô Nguyễn Thanh Xuân
Email: vanthoqnclub@gmail.com
6. CLB ĐXT NHA TRANG
A. Tổ chức : Cuộc họp mặt các tác giả Đồng Xanh Thơ và Vườn Ôliu tại Phan Thiết ngày 20-01-2010, đã nêu lên định hướng xây dựng các Câu lạc bộ ở các nơi để chăm sóc tiếng Việt cho con em và nâng đỡ các tài năng văn chương trẻ.
Từ đó, Đồng Xanh Thơ Nha Trang được thành lập và đã bầu chọn Thầy Phêrô Mai Tích (bút hiệu Bạch Vân) làm chủ nhiệm. Trong thời gian từ sau ngày 20-01-2010, ĐXT NhaTrang đã xuất bản trên ĐXT DungLac được 3 số lấy tên là Vạc Kêu Sương.
ĐXT Nhatrang họp mặt ngày 14-10-2010 tại Thanh Hải, củng cố lại tổ chức :
- Thầy Phêrô Mai Tích (bút hiệu Bạch Vân) sắp lãnh nhận sứ vụ Linh Mục. 
- Bầu lại chủ nhiệm CLB/ĐXT Nhatrang : Anh Nguyễn Văn Thôn (bút hiệu Tương Dã) Email : vanthondaidien@yahoo.com, ĐT 058.3772377 –D Đ.01223585141.
Ngày 24-06-2011 ĐXT Nhatrang họp mặt lần 2 tại Bình Cang để tiếp tục củng cố nhân sự và các sinh hoạt :
- Cha Phêrô Mai Tích (tại TGM/NT) nhận nhiệm vụ linh hướng cho CLB/ĐXT/NT.
- Thư ký và biên tập : Chị Đổ Thảo Anh
- Thủ quỹ: Chị Xuân Thu, TK số 711A15108642 Vietinbank, Phan thị Thu Nguyệt.
- Truyền thông : Anh Trần Ngọc Xinh, Phó chủ tịch HĐGX/Giáo Phận đặc trách truyền thông cùng cộng tác với ĐXT Nhatrang vận động, tìm những cây bút và sáng tác mới.
B. Sinh hoạt :
- Mỗi quý, CLB sẽ tổ chức họp mặt, Cha linh hướng dâng Thánh Lễ (Trong những buổi họp mặt chía sẻ kinh nghiệm, triển khai các kế hoạch phát triển thành viên và tác phẩm trên trang ĐXT/NT).
- Tiếp tục phát hành mỗi tháng 01 số trên trang mạng DungLac và GPNT.net. Bài vở gồm các thể loại văn học, các tác giả gởi về dxtnhatrang@gmail.com – và tmhongdiem@yahoo.com nếu có sử dụng vi tính, hoặc gởi theo Bưu Điện : địa chỉ Chị Đổ Hồng Diễm, đường Nguyễn Du, Tân Hoà, Cam Đức, Cam Lâm, Khánh Hoà.
- Mỗi thành viên ĐXT cố găng tham gia bài, và tìm thêm những cây bút mới chưa tham gia ĐXT/NT trong các Gx. Các Hội Đoàn…
- Tìm cách in thành tập các số ĐXT, chuyển đến các Giáo Xứ, để vận động, tìm thêm tác giả. 
Tương Dã Nguyễn Văn Thôn
7. CLB TÂM NGUYỆN HẢI PHÒNG
Anh chị em thân mến. CLB thơ chúng tôi ra đời từ năm 2004, đến nay đã được 7 năm. Và đã ấn hành được 3 tập thơ chung, lấy tên là DÂNG TRỌN NIỀM TIN. Tập I in năm 2005, gồm 16 tác giả. Tập II in năm 2008 có 22 tác giả. Tập III ra năm 2010 có 23 tác giả. Như vậy là qua 7 năm, về mặt số lượng CLB chúng tôi có tiến. Còn về mặt chất lượng thì sự tiến chưa được đồng đều, do làm thơ thì dễ, song thẩm định, đánh giá được thơ hay là khó, nhất là tự đánh giá về thơ mình, đối với một số thành viên lại càng khó hơn. Có lẽ tình hình chung, đâu cũng là như vậy. Vì thấy nhiều bài thơ vẫn còn dưới mặt bằng nghệ thuật.
1. Bước đầu hình thành: Những người làm thơ chúng tôi biết nhau bắt đầu từ một tờ báo tường ở tháp chuông nhà thờ Chính Tòa Hải Phòng. Vì tờ báo này có hẳn một trang thơ. Để có đủ thơ cây vườn nhà ra hàng tháng, tờ báo có gắn một hộp thư nhận bài bên cạnh. Thế là số thơ gửi đến để đăng báo ngày càng nhiều. Một trong số những tác giả thơ đó là ông Phêrô Phạm Văn Thân đã có ý tưởng qui tụ các tác giả thơ lại thành một nhóm. Sáng kiến của ông Thân được anh em đồng tình hưởng ứng. Ngày 02/08/2004, Nhóm thơ Tâm Nguyện HP đã ra đời tại nhà khách Thánh đường họ giáo An Hải.
2. Những khó khăn và thuận lợi: Hầu hết các thành viên, không ai là nhà thơ chuyên nghiệp. Tuổi đời lại rất chênh lệch nhau: như bác Giuse Đễ sinh năm 1930, em Maria Nhã sinh năm 84, cách nhau đến ba thế hệ. Các em rất ngại ngồi hội họp với các bác già. Thành thử buổi sinh hoạt hàng tháng chỉ mấy ông bà già ngồi đọc thơ, bình thơ với nhau. Đó là một sự khó khăn hạn chế. Tuổi trẻ còn hay di chuyển nên thường không gắn bó lâu dài với nhóm thơ. Như em Tùng đã đi du học nước ngoài, em Nhã đang tu nghiệp cao học tại Đức. Một điều hạn chế nữa là mấy ông bà già này ít làm quen với Internet nên không theo dõi được tình hình thơ ca Công giáo trên mạng. Do đó không hưởng ứng kịp thời các cuộc thi như Sen giữa lầy, và “Nhánh huệ Nước Trời”. Tuy vậy, khi biết tin, vẫn có bài viết trên báo tháp chuông nhà thờ mình. chỉ không kịp dự thi mà thôi.
Từ nhóm thơ, chúng tôi đã đổi tên thành CLB thơ như một số CLB thơ ngoài đời của Thành phố. CLB thơ chúng tôi có sự thuận lợi là được ĐGM Giuse Vũ Văn Thiên quan tâm. Cả ba tập thơ chúng tôi đã ấn hành đều được ĐGM đọc trước và góp ý rất kĩ từng trang, tập đầu đã được Ngài trân trọng viết lời giới thiệu. Đặc biệt, CLB chúng tôi còn có Lm. Gioan B Vũ Văn Kiện vừa là thành viên vừa là cha linh hướng nên chúng tôi đã được sự hỗ trợ về mặt thiêng liêng như có giờ chầu Thánh Thể riêng của CLB. Năm 2008, Đức cha Giuse Vũ Văn Thiên đang duyệt giúp chúng tôi tập II thì có cha Võ Tá Khánh ra HP thăm Tòa Giám mục, Đức Cha đã trao tập thơ đó cho cha Khánh coi. Và từ đấy, chúng tôi đã được Đức Cha bắc nhịp cầu 
nối với chuyên viên về thơ công giáo: Cha Võ Tá Khánh. CLB thơ Tâm Nguyện HP chúng tôi đã được Cha Khánh gắn kết yêu thương, không còn sống biệt lập nữa. Cha Khánh đã gửi cho chúng tôi nhiều bộ sách quý như bộ sách Giáo Lý Cao Đẳng của cha Augustinô Hoàng Đức Toàn, quyển Sống Theo Đúng Mục Đích, và tập thơ Sen Giữa Lầy… Cha Khánh đã giúp chúng tôi có dịp hội nhập với phong trào thơ ca công giáo toàn quốc.
3. Tình hình sinh hoạt: CLB thơ Tâm Nguyện chúng tôi sinh hoạt mỗi tháng 1 lần vào ngày Thứ Hai đầu tháng. Từ 3 đến 5 giờ chiều. Mở đầu có 20 phút chia sẻ Lời Chúa và cầu nguyện. Phần đầu này nhằm bổ dưỡng cho thành viên hiểu Chúa và yêu Chúa hơn. Vì có nhiều anh em thấy làm thơ đạo khó hơn làm thơ đời. Điều đó dễ hiểu, vì thơ là người,là tiếng nói tâm hồn. Chưa hiểu Chúa, chưa yêu Chúa thật lòng thì làm sao trào ra thơ được. Cái khó là ở chỗ ấy nên chúng tôi phải học Lời Chúa.
Trong CLB chúng tôi có Một linh mục, hai tu sinh, và anh chị em giáo dân. Ngoài ra còn có một mục sư, một bạn trẻ Tin Lành, và mấy bạn thơ còn ngoại Kitô giáo. Nhưng việc chia sẻ Lời Chúa không làm cho ai dị ứng. Có bạn ngoại đạo còn thốt lên: Nếu tôi có đọc sách Tân Ước này thì cũng chỉ hiểu lơ mơ thôi. Nhưng nghe anh chị em chia sẻ thì đã hiểu rõ hơn và thấy bổ ích lắm, sẽ giúp tôi có luồng sinh khí mới trong sáng tác. Bạn Hoàng Khôi (Hội viên Hội Nhà văn) còn tìm đến nhà thờ học lớp giáo lý Dự tòng nữa.
4. Phương hướng vươn lên: Không chỉ sáng tác thơ, chúng tôi muốn mở rộng sang lãnh vực sáng tác văn xuôi nữa. Ông Phêrô Hòa đã chủ biên Tập san Tiếng chuông, Anh Tôma Thái Thanh cũng chủ biên một loại Tập san khác nhằm thể nghiệm và làm quen với ngôn ngữ báo chí, đoản văn, và tạp văn. Có như thế, anh em sáng tác văn học công giáo mới được đa dạng phong phú về thể loại.
Hiện nay thành viên CLB thơ văn, đại đa số là ở trong thành phố HP. Chúng tôi muốn mở rộng ra xa hơn nữa đến các giáo xứ trong Giáo phận. Hy vọng tìm kiếm được những bạn thơ văn tài năng. Chúng tôi đã nhờ các cha xứ tìm kiếm giúp.
Còn phần nữa chúng tôi hằng trăn trở là làm sao nâng cao được chất nghệ thuật trong thơ văn cho mọi thành viên CLB, để sân chơi này thật sự bổ ích, song thấy khó quá. Ai chịu khó tìm tòi học hỏi thì vẫn tiến, Khen thì dễ, chê, góp ý thì sợ mất lòng. Làm sao phải vượt qua được những mặc cảm tự ti hoặc tự tôn thì mới vươn lên được.
Trên đây là đôi nét giới thiệu về những cái được, và cái chưa được của 
CLB Tâm Nguyện HP chúng tôi. Hãy học cùng Chúa vì Chúa hiền lành và khiêm nhường trong lòng.
Chúc các thi hữu, văn hữu xa gần sớm lớn lên trong sự dẫn dắt của Chúa Thánh Thần.
Đại diện CLB Tâm Nguyện HP.
Giuse Nguyễn Khắc Đại.
8. CLB CHỮ TÂM – BÙI CHU
Câu Lạc Bộ mang tên "Chữ Tâm" được thành lập ngày 5/6/2011 (Đại lễ Thăng Thiên, ngày Môi trường thể giới), khởi đầu với 15 tác giả, do Cha Phaolô Nguyễn Hoà Kiên (bút hiệu HK) làm chủ nhiệm. Địa chỉ Lm Phaolô Nguyễn Hòa Kiên, chánh xứ Kim Thành, Hải Vân, Hải Hậu, Nam Định. CLB dự kiến phát hành tập san Chữ Tâm, 6 tháng một lần.
I- Đường hướng hoạt động:
Văn tốt, ý lành không sợ phê
Thơ hay, giàu chất, những say mê
Nhạc điệu du dương luôn đổi mới
Chữ Tâm "trụ sở" năng đi về.
II- Tập san Chữ Tâm:
Tập san sáu tháng một kỳ
Công bằng, bác ái hướng đi đều đều
Nâng tầm văn hoá lên theo
Tải đăng tin tức ít nhiều, chung riêng
Dăm ba tản mạn không chuyên
Như là gia vị tăng thêm sắc, mùi...
Xin cùng hợp với chúng tôi
Vui câu lạc bộ giúp đời thăng hoa.
III- Quy chế:
Yêu cầu tác giả gửi bài
Không làm tổn hại đến ai cách nào.
9. CLB ĐXT XUÂN LỘC
Kể từ ngày họp mặt các văn thi hữu Đồng Xanh Thơ ở Phan Thiết, anh chị em cầm bút ở vùng Xuân Lộc cứ ray rứt với việc xây dựng một Câu lạc bộ Đồng Xanh Thơ thuộc giáo phận mình. Rồi thấy các Giáo phận đang nổi lên những câu lạc bộ thơ văn Công giáo mang tên Đồng xanh thơ của Giáo phận, anh em Xuân lộc lại càng thêm trăn trở. Nhưng bắt đầu như thế nào để vừa có tính cách chính thức vừa có bền bỉ trong sinh hoạt…
Tháng 3 năm 2010, trong một điều kiện có thể, anh chị em đã cộng tác với nhau tổ chức một cuộc thi viết cho các em Junior Legio Mariae thuộc Comitium Gia Phương – Giáo Phận Xuân Lộc, với chủ đề : “Cùng Mẹ Maria sống năm thánh Giáo Hội Việt nam”. Cuộc thi kéo dài trong 7 tháng và kết thúc trao giải trong dịp lễ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam . Cuộc thi đã thu hút được hơn 120 tác giả nhí với 375 bài thơ văn dự thi. Đây được kể như là một khởi động của anh chị em Đồng Xanh Thơ Xuân Lộc.
Ngày 30-6-2011, ngày trao giải “ Nhánh Huệ Nước Trời” dành cho các tác giả thuộc Giáo tỉnh Sài Gòn đã hội tụ về đây 7 tác giả thuộc giáo phận Xuân lộc. Ban tổ chức cuộc thi đã chính thức tuyên bố thành lập câu lạc bộ Đồng Xanh Thơ Xuân Lộc, tạm thời đề cử anh Mic. Cao Danh Viện làm chủ nhiệm, và Xin Cha Jos. Tạ Duy Tuyền làm Linh Hướng.Thế là những mong muốn đã thành hiện thực. Tạ ơn Chúa! Tạ ơn Thánh Cả Giuse – Bổn mạng GP Xuân Lộc.
Anh chị em đã bắt tay vào việc, và đầu tháng 8 -2011 Đồng Xanh Thơ Xuân Lộc – Số ra mắt, sẽ được trình làng. 
Xin các anh chị em xa gần giúp thêm lời cầu nguyện cho ĐXT Xuân Lộc, hầu cho việc loan báo Tin Mừng bằng văn hóa Việt được sinh hoa kết trái trên quê hương Xuân Lộc.
Mic. Cao Danh Viện.
10. CLB THI CA CẦU NGUYỆN
Kính thưa quí Cha, thưa quí vị,
Khởi đi từ ý tưởng Lời Chúa là nguồn thơ bất tận, một số anh em ĐXT Dũng Lạc đã được anh Cao Huy Hoàng, chủ nhiệm ĐXT, âm thầm mời gọi tham gia chương trình thử nghiệm: Làm thơ suy niệm Lời Chúa hằng tuần, và nhờ anh Mặc Trầm Cung trông nom trang nầy. Tạ ơn Chúa vì đã có hơn hai mươi tác giả đáp lời mời và Thi Ca Cầu Nguyện đã xuất hiện hai mươi tuần trên dunglac.org và tamlinhvaodoi.net, và được khá đông độc giả ủng hộ, cổ vũ, ghi danh nhận bài…
Có thể đã có những bài thơ suy niệm Tin Mừng chưa thật sự sâu sắc, nhưng dù sao, cũng là bước đầu rất đáng vui mừng của tất cả anh em. 
Hơn nữa, chỉ với một bài Tin Mừng hằng tuần, mà có cả chục bài thơ triển khai, cho thấy, nguồn khởi hứng thi ca Tin Mừng thật bao la vô tận. 
Anh em trong Thi ca Cầu Nguyện cũng là anh em đã từng tham gia hai cuộc thi Sen Giữa Lầy và Nhánh Huệ Nước Trời. Nhưng, khi anh em dùng Thi ca để suy niệm Tin Mừng thì giải thưởng lớn lao dành cho anh em chính là ánh sáng soi đường tâm linh, là sự sống kết hiệp viên mãn phong phú, và là sự bình an đích thực mà Lời Chúa mang lại.
Hôm nay, 30-6-2011, nhân cuộc trao giải Nhánh Huệ Nước Trời, nhóm Thi Ca Cầu nguyện được anh Cao Huy Hoàng giới thiệu chính thức thành lập thành “Câu Lạc Bộ Thi Ca Cầu Nguyện”, có cả Cha Phaolô Hoàng Kim Tốt làm linh hướng, thiết nghĩ, cách nào đó, mỗi anh em càng ý thức hơn về một sứ vụ cao cả là dùng thi ca văn học để chuyển tải Lời Chúa đến cho mọi người, để chia sẻ cuộc sống kết hiệp với Chúa cho mọi người, để giới thiệu Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô cho muôn dân.
Chúng tôi ước mong có nhiều người tham gia suy niệm Lời Chúa Hằng Tuần qua thi ca, có nhiều người đọc, và thêm nhiều người yêu mến và thực thi Lời Chúa.
Xin mọi người cầu nguyện cho chúng tôi mỗi ngày thêm sốt sắng mến yêu Lời Chúa.
Một tác giả Thi ca Cầu Nguyện

(NGUỒN: tonggiaophanhue.net)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét