Tôi chịu ơn sách vở thật nhiều, nhờ sách vở mà đời sống tôi thành ra súc tích, khác hơn cuộc đời cơm áo............Những cơn bão của đời là để chứng nghiệm sức mạnh của chiếc neo của ta............Hãy cẩn thận lưỡi, vì đó là một chỗ ướt dễ trượt............Tình bạn là một thứ tình cảm êm dịu, đủ sức tô bồi cho đời người được sung sướng và có đạo đức............Kỹ nghệ giải trí ngày nay chú trọng vào ô nhiễm của các dòng sông nhiều hơn là ô nhiễm chính nó đưa vào tư duy của con người............Nếu bạn muốn cảm thấy giàu có, hãy đếm tất cả những gì bạn có mà tiền bạc không mua được............

Thứ Hai, 18 tháng 7, 2011

Lễ trao giải cuộc thi Nhánh Huệ Nước Trời tại Trung Tâm Mục Vụ Huế (Ngày 15/07/2011)


Thứ bảy, 16 Tháng 7 2011 17:21  


           Khóa Ca Trưởng Cấp 1, đợt I, lần 2 từ ngày 11-17/2011 tại Tổng Giáo Phận Huế năm nay có một sinh hoạt thay đổi hẳn bầu khí bình thường, đó là buổi chia sẻ với một số tác giả văn thơ Công Giáo nhân lễ Trao giải cuộc thi viết Nhánh Huệ Nước Trời. Cuộc thi này tổ chức trao giải tại ba địa điểm khác nhau theo ba Giáo tỉnh. Và ngày 15/07/2011 đã diễn ra buổi trao giải dành cho các tác giả thuộc Giáo tỉnh Huế.   
    
 
        Mở đầu chương trình, Cha Đaminh Minh Anh, Trưởng Ban Thánh Nhạc Giáo phận Huế, cũng là thành viên trong Ban Giám Khảo cuộc thi tuyên bố lý do và giới thiệu thành phần tham dự gồm có: Đức Cha Stêphanô Nguyễn Như Thể, Tổng Giám Mục TGP Huế, Đức Cha Phanxicô Xaviê, Giám Mục Phụ Tá TGP Huế, Cha Đaminh Minh Anh, Ban Giám Khảo, Nhạc sư Giuse Phạm Đức Huyến cùng Ban Giảng Huấn Khóa Ca Trưởng TGP Huế. Về phía ban Tổ chức cuộc thi, gồm Cha Trăng Thập Tự, nhà thơ Cao Huy Hoàng, anh Lê Hồng Bảo, chủ nhiệm Vườn Ôliu, anh Nguyễn Thanh Xuân. Tác giả bài xướng: anh Dzuy Sơn Tuyền. Bên cạnh đó, còn có đại diện CLB Đồng Xanh Thơ Quy Nhơn,  anh Nguyễn Văn Tường; đại diện CLB Chút Tâm Tình Đà Nẵng, anh Nguyễn Văn Sướng; đại diện CLB Đồng Xanh Thơ Nha Trang, anh Lê Hồng Bảo; đại diện các cây bút Công Giáo Giáo phận Ban Mê Thuột, anh Trần Ngọc Hạnh; đại diện các cây bút Công Giáo Giáo phận Kon Tum, anh Lê Minh Sơn, cùng 14 thí sinh đạt giải thuộc TGP Huế và các thí sinh dự thi thuộc TGP Huế, 370 học viên khóa Ca Trưởng, 70 thiếu nhi đạt giải Văn Thơ Linh Mục Đặng Đức Tuấn của Giáo phận Quy Nhơn.       
  
        Năm ngoái, Sen Giữa Lầy là cuộc thi tôn vinh Mẹ Maria và cổ võ đức khiết tịnh. Năm nay, cuộc thi Nhánh Huệ Nước Trời tiếp tục cổ võ đức khiết tịnh, đồng thời tôn vinh Thánh Cả Giuse, được hai trang mạng liên kết tổ chức là Mạng Lưới Dũng Lạc và Hướng Về Đại Hội Dân Chúa.
        Cuộc thi “Nhánh Huệ Nước Trời” được khởi đầu từ giữa tháng 09/2010 và kết thúc nhận bài vào ngày 19/03/2011. Cuộc thi đã quy tụ được 155 tác giả tham dự, với 248 bài họa thơ Đường, 174 bài thuộc các thể thơ khác, 10 kịch bản và 91 tác phẩm truyện rất ngắn hoặc đoản văn.
        Cuộc thi đã đem lại những tín hiệu đặc biệt đáng mừng:
- Số lượng tác phẩm văn xuôi (101) tăng hơn 5 lần so với lần trước (19).
- Số chủng sinh (17) và nam nữ tu sĩ (10) tham gia khá đông.
- Số sinh viên tham gia đạt 12%, với 6 sinh viên khoa sáng tác và 13 sinh viên các khoa khác.
- Đặc biệt có một tác giả “nhí” đạt giải triển vọng thơ Đường mới 16 tuổi, học lớp 9, cho thấy thơ Đường vẫn còn thu hút cả với người trẻ.
    Một nét đặc biệt trong sinh hoạt văn thơ Công Giáo trong năm qua, là sự gia tăng các Câu Lạc Bộ. Vào thời điểm trao giải Sen Giữa Lầy, trong 26 Giáo phận, chỉ mới có 3 Câu Lạc Bộ sáng tác thơ văn Công giáo tại 3 Giáo tỉnh. Tại giáo tỉnh Hà Nội, có CLB Thơ Tâm Nguyện Hải Phòng. Tại Giáo tỉnh Huế, có CLB Đồng Xanh Thơ Quy Nhơn. Tại giáo tỉnh Sài Gòn, có CLB Đồng Xanh Thơ Sài gòn. Chỉ sau một năm, đã có thêm 3 CLB mới, trong đó tại Giáo tỉnh Huế đã có thêm CLB Chút Tâm Tình Đà Nẵng và CLB Đồng Xanh Thơ Nha Trang.       
Tiếp tục chương trình, Cha Trăng Thập Tự, thay mặt Ban Tổ chức, lời phát biểu chào mừng “Buổi trao giải cho các tác giả thuộc Giáo tỉnh Huế hôm nay, là một xác nhận cụ thể về sự nâng đỡ của Quý Đức Cha và cũng là một cơ hội quý báu, để chúng con đệ đạt lên Đức Tổng Giám Mục và Quý Đức Cha trong Giáo tỉnh, một nguyện vọng nhỏ: Ước mong Đức Tổng và Quý Đức Cha, cho tổ chức một giải văn thơ cho các bạn trẻ trong Giáo tỉnh, nhân kỷ niệm 100 năm ngày sinh của nhà thơ Hàn Mạc Tử, ngày 22/09/2012 tới đây. Chúng con đệ đạt nguyện vọng này, không riêng cho Giáo tỉnh Huế, mà cho cả ba Giáo tỉnh”.
    Tiếp lời Cha Trăng Thập Tự, anh Nguyễn Thanh Xuân giới thiệu hướng sinh hoạt của Câu Lạc Bộ thơ văn Công Giáo.
Và có lẽ phần mọi người hồi hộp, chờ đợi nhất, chính là lúc công bố và giới thiệu các tác giả đạt giải thuộc Giáo tỉnh Huế. Nhà thơ Cao Huy Hoàng và anh Lê Hồng Bảo, chủ nhiệm hai chuyên san Đồng Xanh thơ và Vườn Ôliu của Mạng Lưới Dũng Lạc, lần lượt giới thiệu tên các tác giả đạt giải gồm có:
   I. Xướng họa thơ Đường Luật:
        Giải nhì: tác giả Vân Du - Gp Huế với tác phẩm Thánh Cả. Giải triển vọng: tác giả Giuse Nguyễn Văn Sướng - Gp Đà Nẵng với tác phẩm Bông Huệ Thánh, tác giả Sao Đêm - Gp Huế với tác phẩm Bạch Huệ, Nguyễn Vũ Hồng Kha, tác giả trẻ tuổi nhất - Gp Quy Nhơn với tác phẩm Hương Cha.
        II. CÁC THỂ THƠ KHÁC:
        Giải nhất: tác giả Cao Nguyên - Gp Kontum với tác phẩm Giuse, Cành Huệ Trắng. Các giải triển vọng: Giuse Nguyễn Văn Sướng - Gp Đà Nẵng với tác phẩm Tiếng Lòng Ông Thợ Mộc, Vân Du - Gp Huế với tác phẩm Thánh Cả Giuse, Nguyên Thiện - Gp Đà Nẵng với tác phẩm Huệ Trắng Lừng Hương, Nam Giao - Úc Châu với tác phẩm Người Công Chính, Phạm Đình Duy - Gp Nha Trang với tác phẩm Người Cha Không Lên Tiếng.
        III. KỊCH BẢN:
        Giải nhì: tác giả Giuse Nguyễn Văn Sướng - Gp Đà Nẵng với tác phẩm Đoan Hứa Khiết Tịnh. Giải triển vọng: Tippy - Gp Huế với tác phẩm Một Gia Đình.
        IV. TRUYỆN RẤT NGẮN VÀ ĐOẢN VĂN:
        Giải ba: tác giả Lê Thành Đích - Gp Nha Trang với tác phẩm Nhập Vai Thánh Giuse. Các giải triển vọng: Dương Duy Tân - Gp Nha Trang với tác phẩm Nhìn Lên Ngài - Sự Trở Lại, Phạm Thành - Gp Đà Nẵng với tác phẩm Người Đàn Ông Tuyệt Vời, Nguyễn Khắc Thư - Gp Nha Trang với tác phẩm Giấc Mộng Lành, Nguyễn Hoàng Hải - Gp Nha Trang với tác phẩm Anh Rể, Lm Nguyễn Thành Tiên - Gp Nha Trang với tác phẩm Đối Thoại Với Thánh Giuse, Đinh Thị Thu Hằng - Gp Nha Trang với tác phẩm Cha và Con.
 
        Các tác giả đạt giải cũng như Ban Tổ chức cuộc thi hết sức xúc động trước sự hiện diện của Đức Tổng, Đức Cha Phụ Tá, quý Cha và các vị quan khách danh dự khác...       
        Tiếp đến, anh Nguyễn Văn Sướng, đại diện các tác giả đạt giải phát biểu cảm tưởng. Sau đó, Đức Cha Phụ Tá, thay lời Đức Tổng, ban huấn từ với “Ước mong trong tương lai, có nhiều tổ chức cuộc thi viết để lớp trẻ tiếp tục kế thừa và phát huy làng thơ văn Công giáo ngày một tốt đẹp hơn...”
 
        Một số tác phẩm văn học có nội dung và hình thức khá xứng đáng với ý nguyện Tôn Vinh Thánh Cả Giuse và Cổ võ Đức Khiết Tịnh, đã được Ban Tổ chức tuyển chọn in thành tập sách “Thánh Cả Giuse, Nhánh Huệ Nước Trời” và được trao tặng đến mọi người trong buổi lễ trao giải. Tuy không đến được với buổi lễ trao giải, nhạc sĩ Phạm Trung (đã từng Phụ Giáo trong khóa Ca Trưởng Cấp 1, lần 1, từ 10-16/01/2011) và nhà thơ khiếm thị Vũ Thủy, thuộc mái ấm Thiên Ân, đã trao gửi đến mọi người đĩa nhạc CD “Cô gái mù và ly cà phê trắng”, với ước mong xin quý vị rộng tay giúp các em mù trong “Mái Ấm Thiên Ân”.
        Kết thúc buổi lễ trao giải, Cha Trăng Thập Tự đại diện cho Ban tổ chức nói lời cám ơn..
        Mọi người ra về với một tâm hồn đoan hứa cùng Thánh Cả Giuse Cổ võ Đức Khiết trong cuộc sống hôm nay. 
                                                                              - Maria Thủy Tiên -
(Nguồn: trang web của Tổng Giáo Phận Huế)

          Sau đây, xin được giới thiệu bài thơ đạt giải nhất, phần thơ tự do của tác giả Cao Nguyên - Gp Kontum, với tác phẩm Giuse, Cành Huệ Trắng.
GIUSE, CÀNH HUỆ TRẮNG
  
Trên tay cành huệ trắng
Dìu dịu thoảng hương trinh
Giuse hồn thanh sạch
Bát ngát bao la tình.

Nhớ ngày thời trai trẻ
Khấn giữ mình sạch trong,
Ở bên người phụ nữ
Gìn phẩm hạnh, gia phong.

Bảo toàn mầu nhiệm Chúa,
Trông nom Đấng Cứu Đời,
Dù bao ngày giông tố
Quyết tìm Thánh Ý thôi!

Như cành huệ giữa gai(1)
Vươn cao hồn thanh bạch,
Như bông huệ giữa đồng(2)
Đẹp trong tình phó thác.

Hương thơm tỏa lan xa
Dịu dàng và thanh khiết,
Nồng nàn và vị tha
Dệt mối tình trác tuyệt.

Giuse, cành huệ thắm
Còn vương vấn hương thầm
Gọi tình yêu trong trắng
Lời vọng đến ngàn năm!

                             Cao Nguyên


(1) x. Dc 2, 1.
(2) x. Mt 6, 28.

-------------------------------------------------------------------------------
                                                                                                                          Người đưa tin
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét