Tôi chịu ơn sách vở thật nhiều, nhờ sách vở mà đời sống tôi thành ra súc tích, khác hơn cuộc đời cơm áo............Những cơn bão của đời là để chứng nghiệm sức mạnh của chiếc neo của ta............Hãy cẩn thận lưỡi, vì đó là một chỗ ướt dễ trượt............Tình bạn là một thứ tình cảm êm dịu, đủ sức tô bồi cho đời người được sung sướng và có đạo đức............Kỹ nghệ giải trí ngày nay chú trọng vào ô nhiễm của các dòng sông nhiều hơn là ô nhiễm chính nó đưa vào tư duy của con người............Nếu bạn muốn cảm thấy giàu có, hãy đếm tất cả những gì bạn có mà tiền bạc không mua được............

Thứ Bảy, 20 tháng 8, 2016

LỄ TRAO GIẢI HOA NÚI RỪNG II GIÁO PHẬN KONTUM NĂM 2016


Sáng ngày 17.8.2016, Đức Cha A-lô-si-ô Nguyễn Hùng Vị Giám Mục Kontum cùng hơn 200 quan khách về Giáo xứ Tiên Sơn dự lễ trao giải Hoa Núi Rừng II với chủ đề “Lòng Thương Xót Chúa” của Ban Mục Vụ Văn Hóa Giáo phận Kontum do Cha Ta-đê-ô Võ Xuân Sơn đại diện.
Trời mưa thì mặc trời mưa,
Tôi đây đủ sức đi bừa cho oai!
Mưa, mưa, mưa hồng ân tuôn rơi xối xả thúc bách từng đoàn xe hối hả trẩy về dự lễ Hoa Núi Rừng II. Mưa rừng Tây nguyên, mưa nhuần Đức tin tô điểm những gương mặt Ki-tô hữu rạng ngời, những trang phục áo dài, áo váy, áo khố truyền thống rực rỡ hoa văn, những đội cồng chiêng réo rắt giai điệu âm giọng đậm nét vùng miền.
Múa xoang uyển chuyển theo nhịp mưa rơi, lá rụng
Mưa trút nước quyến rũ những vũ điệu đồng diễn, múa xoang uyển chuyển theo nhịp mưa móc reo vui hòa quyện cùng bao tâm hồn văn nghệ sĩ tấu vang bản trường ca hoàn vũ tôn vinh Thiên Chúa: “Nghệ Sĩ Lòng Thương Xót”.
Cha Ta-đê-ô  long trọng làm Dấu Thánh Giá khai mạc chương trình
Cha Ta-đê-ô  long trọng làm Dấu Thánh Giá khai mạc chương trình. Cô giáo Maria Nguyễn Thị Kim Hồng duyên dáng sinh động dẫn chương trình, cùng một đội ngũ giáo viên đạo đức nhiệt tình sẵn sàng tăng cường vào Ban Mục Vụ Văn Hóa Giáo phận nhà.
Anh Lê Minh Sơn tổng kết lại cuộc thi sáng tác

Anh Phêrô Lê Minh Sơn tổng kết lại cuộc thi sáng tác để làm nổi bật cái nhìn khái quát về hoạt động xuyên suốt của Ban Mục Vụ Văn Hóa trong hai năm qua. Văn Thơ Làng Hồ năm nay thu hoạch được mùa với 117 tác phẩm của 66 thí sinh tỏa ngát hương sắc phong nhiêu của 4 sắc tộc chính: Kinh, Ba-na, Gia-rai, Sê Đăng. Đức tin hào hùng ẩn hiện trong muôn hoa thơm cỏ lạ thoang thoảng dịu dàng ướp khắp Giáo phận:  Từ thí sinh 9 tuổi, em A-nê Nguyễn Thảo Như, đến thí sinh 40 tuổi, anh Giu-se Nguyễn Hữu Lai. Các ngòi bút tiềm năng và đa dạng: học sinh, sinh viên, giáo lý viên, giáo phu, nam nữ tu sĩ. Sức bật lộ diện ngay trong mùa Hoa Núi Rừng II với những tác phẩm bình dị mà sâu đậm, nghệ thuật chưa đặc sắc nhưng Đức Tin luôn túc trực trào tràn.
Thấm nhuần chủ đề “Lòng Thương Xót Chúa” của Năm Thánh Giáo Hội, qua sứ điệp của Đức Thánh Cha Phanxicô, qua bài giảng lễ của các Cha, những buổi tĩnh tâm, học hỏi hội thảo nên đa số thí sinh đã đi đúng trọng tâm chủ đề cuộc thi sáng tác. Bắt cùng tần số, rung cùng nhịp tim của Giáo phận Kontum kính yêu, các thí sinh đã chọn ý tưởng lành mạnh diễn tả tâm tình, chọn nhân vật sống thực gởi gắm thông điệp, chọn khung cảnh vùng miền để giới thiệu Đức tin đang hiện diện tại địa phương: Nhà truyền thống xứ tôi, Cha và con, Người Cha của Ia Dreng, Kon Hring ơi, Ngôi sao lạ, Nắng ấm mùa đông, Con cầu Chúa cứu, Trong gian truân mới nhận ra tình thương Chúa, Bà tôi… Tác phẩm thơ năm nay nhiều thể loại hơn và chất lượng hơn, đặc biệt những bài thơ lục bát tuy chưa sâu lắng tâm tình nhưng rất đúng luật, đúng vần, đúng điệu và rất tuyệt vời vì các tác giả là người sắc tộc Ba-na giáo xứ Kon Rờ Bàng: Nước giọt quê tôi, Các Yă thân thương, Tình yêu mẹ trong Chúa.
Đức Giám mục A-lô-si-ô rất phấn khởi chia sẻ về ý nghĩa
chữ viết và chuẩn mực sáng tác văn thơ Công giáo
Đức Cha A-lô-si-ô rất phấn khởi chia sẻ về ý nghĩa chữ viết và chuẩn mực sáng tác văn thơ Công giáo: “Các vị Thừa Sai đã có sáng kiến sáng lập chữ quốc ngữ để chuyển tải kiến thức giáo lý, truyền đạt Đạo Chúa cho những người bình dân. Một kết quả bất ngờ là chữ quốc ngữ dễ đọc, dễ hiểu, dễ học và với những mẫu tự la-tinh chúng ta dễ dàng tiếp cận với ngôn ngữ Tây phương. Là người Công giáo, chúng ta gìn giữ chữ quốc ngữ, cũng là biểu trưng của người Công giáo. Để phát triển chữ quốc ngữ, chúng ta có thể tham gia vào những dịp thi sáng tác như dịp thi Hoa Núi Rừng, cũng như cần phải được học hỏi, cần biết về văn phạm, như những tiêu chí trong thể lệ thi, từng dấu chấm dấu phẩy, từng câu đơn, câu kép, câu phức… đều góp phần làm cho tiếng Việt trong sáng.”
Giây phút hồi hộp chờ đợi công bố kết quả đã đến, 33 giải cá nhân, đặc biệt là 4 giải đồng đội đến từ các giáo xứ: Phú Túc, Ia Dreng, Kon Hring, Kon Rờ Bàng khiến cả khán đài reo mừng ngưỡng mộ.

Quí cha trao giải ba cho các em
Đức Cha trao giải đặc biệt cho các em
Quí cha trao giải cho các em trong các giáo xứ tham dự tích cực
Cảm kích tự hào về sự nỗ lực của các tác giả mà đằng sau đó là cả một sự hậu thuẫn lớn lao đến từ các Cha, các Ngài đã đốc thúc động viên từng em. Những xứ vùng sâu làng xa Nhà thờ mấy mươi cây số, các Cha đã cho các em gói cơm bầu nước để khỏi đói lả trong khi sáng tác.
Hình ảnh Cha Vỹ, Cha Minh, Cha Tiên, Cha Mạnh thật gần gũi thân yêu gọi tên từng con chiên, gắn bó đồng hành với từng tác phẩm trong quá trình dự thi. Cảnh các Cha Sở dắt đoàn con đông đúc băng núi rừng, vượt mưa bão về dự lễ Hoa Núi Rừng II đã khiến nhiều vị khách phương xa rúng động: Lòng Thương Xót Chúa hiện diện ngay đây!
Thi sĩ Mặc Trầm Cung chia sẻ về sáng tác thơ văn Công giáo
Thi sĩ Mặc Trầm Cung chia sẻ về sáng tác thơ văn Công giáo: “Sự gắn bó giữa Tin Mừng và cuộc sống”. Lời chia sẻ trầm ấm kết hợp với hình chiếu sống động: “Tin Mừng sẽ hóa giải ta thành cung thánh, thành cảnh vực thần linh của thi ca, của văn chương. Quy trình làm thơ, viết văn của tôi cũng giống như tiến trình của một buổi cầu nguyện dựa theo phương pháp Lectio divina ‘Đọc Kinh Thánh trong tâm tình cầu nguyện’. Tùy theo cảm xúc khi sáng tác, nhưng lúc đó, ngôn ngữ của thi ca, của văn chương là ngôn ngữ của con tim đi vào cuộc sống, ngôn ngữ của giao cảm với Đấng mà mình tin và bước theo”.
Nghệ sĩ Thành, cây ghi ta điệu nghệ phố núi Pleiku chia sẻ trào tràn nhiệt huyết
Nghệ sĩ Thành, cây ghi ta điệu nghệ phố núi Pleiku, thầy Thành chia sẻ trào tràn nhiệt huyết: “Ki-tô giáo, niềm hy vọng tuyệt vời, nguồn gợi hứng của mọi sáng tác. Bước đi giữa biển đời tối tăm hiu quạnh, tuổi xuân tôi đã gặp được Ngài, Đức Giê-su đã mang đến cho cuộc đời tôi niềm vui hạnh phúc. Tôi mong muốn các bạn trẻ hãy khao khát tìm kiếm Ngài, can đảm đặt niềm tin nơi Ngài, Ngài sẽ đưa các bạn vươn cao, bay xa trong hành trình Đức tin, hòa nhập tình yêu và cuộc sống vào vũ trụ bao la với Thiên Chúa.” Những ngón đàn ghi ta lướt nhẹ nhàng hòa giọng hát trầm ấm ca tụng Nguồn Hy Vọng, Hoa Núi Rừng II điểm xuyết thanh sắc âm nhạc cùng cồng chiêng.
Thi sĩ Hoa Biển chân chất mặn mà muối tình thân Giáo phận mẹ Qui Nhơn
Thi sĩ Hoa Biển chân chất tình thân Giáo phận mẹ Qui Nhơn: “Qui Nhơn có 2 giải, tiến tới 400 năm Tin Mừng đến với Qui Nhơn: Giải Viết Văn Đường Trường và giải Văn Thơ Đặng Đức Tuấn. Trong ngôi nhà chung của Chúa, với sự chăm sóc của quí Đức Cha và nhất là 2 Đức Cha Giáo phận Kontum và Qui Nhơn, quí Cha đặc trách Mục Vụ Văn Hóa, mong được liên kết chia sẻ những vui tươi, khó khăn, thuận lợi với công việc phát triển văn hóa của 2 Giáo phận.”
Đức Cha, quí Ban Mục Vụ Văn Hóa Giáo phận Kontum
Cha Tađêô và các thành viên trong Gx. Tiên Sơn
tham dự lễ phát thưởng Hoa Núi Rừng II năm 2016
Nâng niu quyển Hoa Núi Rừng II trên tay, Cha Tổng Đại Diện Giáo Phận Kontum Phê-rô Nguyễn Vân Đông thao thức: “Tôi mong muốn mỗi giáo xứ, mỗi cộng đoàn đều có quyển Hoa Núi Rừng II này để cùng đọc và cùng sáng tác.”
Cha Đặc trách Gx. Kon Rơbàng cùng các em trong giáo xứ tham dự giải
Mưa, mưa, mưa hồng ân vẫn tiếp tục tuôn rơi, 12 giờ trưa, mưa Đức tin vẫn thi hứng tuôn tràn, người người quyến luyến bên nhau, bàn tiệc đông vui hơn, ấp áp hơn. Buổi lễ trọn vẹn quá, thúc bách gieo hy vọng, ươm sáng tạo. Mưa chạnh lòng gợi thương gợi nhớ chữ “Kontum”, kon là làng, tum là hồ, trong tác phẩm “Dân Làng Hồ” của Cố Ân, lắng trầm nhắn nhủ con cái: hãy cùng với Văn Thơ Làng Hồ viết tiếp thánh sử hào hùng của Giáo phận.
Hình Lưu Niệm năm 2016

Ban Mục Vụ Truyền Thông Giáo Phận Kontum
Cát Vàng
GPKONTUM (20/08/2016) KONTUM
Nguồn: giaophankontum.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét