Tôi chịu ơn sách vở thật nhiều, nhờ sách vở mà đời sống tôi thành ra súc tích, khác hơn cuộc đời cơm áo............Những cơn bão của đời là để chứng nghiệm sức mạnh của chiếc neo của ta............Hãy cẩn thận lưỡi, vì đó là một chỗ ướt dễ trượt............Tình bạn là một thứ tình cảm êm dịu, đủ sức tô bồi cho đời người được sung sướng và có đạo đức............Kỹ nghệ giải trí ngày nay chú trọng vào ô nhiễm của các dòng sông nhiều hơn là ô nhiễm chính nó đưa vào tư duy của con người............Nếu bạn muốn cảm thấy giàu có, hãy đếm tất cả những gì bạn có mà tiền bạc không mua được............

Thứ Hai, 1 tháng 7, 2013

BÔNG HOA RỪNG SÉĐĂNG ĐÃ BAY VỀ TRỜI!



Những giây phút cuối cùng..!
Tin Cha Calistô Bá Năng Lý  được Chúa gọi về cách đột ngột đã làm mọi người sững sờ!






Vào lúc 11h30’, Cha lên cơn tức ngực, khó thở; rất may là lúc ấy trong Nhà Xứ có mấy người đang quanh quẩn giúp Cha những công việc lặt vặt sau một buổi sáng Chúa Nhật. Một em bé gái đã rất nhanh nhẹn chạy sang gọi Các Xơ ; ngay tức khắc Sr Modeste  đã vội vã cầm ống nghe đến cấp cứu. Từ nhà các Xơ đến Nhà Xứ cách nhau chừng 20 mét.

Với kinh nghiệm của một Y Sỹ lâu năm, Xơ đã giúp Cha qua khỏi cơn đau thứ nhất. Ngay lúc ấy có tiếng điện thoại reo, Cha lại vui vẻ cầm máy lên và trả lời:” Cha đang bị mệt và đang được cấp cứu đây; nói chuyện sau nhé!”  Rồi Cha quay sang bên phải, quay sang bên trái vừa cười vừa nói đùa với mọi người… Tận dụng lúc Cha tỉnh táo không phải chăm sóc, Sr Modeste đã goi điện cho Bác Sĩ Đà ở Bênh Viện Tỉnh Kon Tum để hỏi ý kiến. Bác Sĩ đã đề nghị đem  Cha đi cấp cứu ngay, Bác sẽ chờ ở Bệnh Viện. Thế nhưng, khoảng  chừng 10 phút, đột nhiên người Cha bật lên, mặt tái đi, mắt nhắm lại và tụt người xuống khỏi chiếc ghế dựa đang ngồi – đây là cơn đau thứ hai .

Vì bệnh tình cấp bách quá, không thể đưa lên Bệnh Viện Kon Tum, mọi người đã bồng Cha ra xe và quyết định đưa đi Bệnh Viện Huyện Đăk Tô, cách Kon Hring khoảng chừng 10km.

Sau khi khám bệnh, các Bác Sĩ đã đề nghị đưa Cha về lại nhà và cho biết Cha đã về cõi vĩnh hằng trước chúng ta rồi!

Xe lại đưa Cha về Xứ; may mà Chú Tài xế không biết nên vẫn bình tĩnh lái nhẹ để khỏi ảnh hưởng đến bệnh tình của Cha. Về đến nhà, chú mới vỡ lẽ ra là Cha đã Ra Đi!

Đức Cha Micae và Cha Quản Lý đang dùng cơm trưa, được tin vào lúc 11h40’ , đã vội vã rời bàn ăn và ra xe lên thăm, nhưng mới đi dọc đường thì đã được  tin buồn; Đức Cha dặn mọi người hãy bình tĩnh chờ Ngài lên.

Khi Đức Cha đến nơi thì xe cũng đã đưa Cha về khoảng mấy phút trước đó; Các Cha trong Hạt Đăk Hà và Đăk Mót cũng đã về.
Chính Đức Giám Mục Giáo Phận và Cha Quản Lý, cùng với Cha Quản Hạt Đăk Mót và quý Cha cùng quý Xơ tắm xác và lo hậu sự cho Cha Calistô và đưa Cha ra Ngôi Nhà Thờ bằng tranh do chính Cha đã tạm dựng khi được cử đến Phụ trách vùng Séđăng Đăk Tô này.

Chuông báo tử vang lên, người ở gần báo tin cho người ở xa…Chẳng mấy chốc Giáo Dân trongcác Bản Làng đã tuôn đến đầy nhà thờ… ai cũng sửng sốt đến độ không thể diễn tả ra được những cảm xúc của mình!

Ôi! Bông Hoa Rừng Linh Mục Calistô Bá Năng Lý !

Ôi! Người Con của Bản Làng  Kon Đâu Yop ! Cha đã giã từ mọi người để ra đi trước rồi sao!

Cha có biết cuộc Ra Đi vội vã này sẽ là một mất mát lớn cho Đoàn Con cái Séđăng; bởi vì họ chưa thỏa lòng hãnh diện vì NGười Con Quê Hương của mình được vinh dự đứng trong Hàng ngũ những Tư Tế của Chúa!

Cha Lý kính yêu! Ở tuổi 51, tuổi mới được kể là thời “ Tri Thiên Mệnh”, mà sao Cha đã vội giã từ mọi người để ra đi!

Lạy Chúa, Bông Hoa Rừng đã vào thì nở rộ, chắc hẳn những cánh hoa đã có đủ tiềm lực để sản sinh những hạt giống tốt lành, nên Chúa đã vội hái đi để tung gieo vào  giữa Năm Đức tin này!

Chúng con thờ lạy Thánh Ý Chúa!

Thánh Lễ Hối Tử..!

Mặc dầu Cha Calistô đã an nghỉ và đã được đưa ra Nhà Thờ, nhưng vì hôm nay là Chúa Nhật; nên Cha vẫn chưa xong nhiệm vụ. Thân xác tuy bất động, nhưng chắc chắn Cha đang cùng với Cha Gioan Baotixita Hồ Quang Huyên, Cha Xứ Đăk Tuk dâng Thánh Lễ cho các Giáo Dân của Ngài. Mọi người vừa ngước nhìn Bàn Thờ, vừa thỉnh thoảng ngắm nhìn Cha Xứ của mình mà sụt sùi, thổn thức!

Bên cạnh đó, bà Mẹ già nua, ốm yếu của Cha đang ngồi cúi đầu bên xác Cha và cũng dường như đang bất động!

Thánh lễ Chúa nhật kết thúc, nhưng Giáo Dân chẳng ai muốn về. Mọi người chen lấn tới, ai cũng cố gắng đưa tay chạm đến Cha Xứ của mình lần cuối cùng!

Vào lúc 16h, Thánh Lễ Hối Tử được Đồng Tế do bốn Cha cử hành.

Trong Bài Chia Sẻ, Cha Simon Phan văn Bình đã có những lời tự bạch thay cho Cha Calistô thật thắm thiết:

“ Kính chào anh chị em,

Chúng tôi là Linh Mục Simon Phan Văn Bình, Phan Sinh Bưu và Calistô Bá Năng Lý. Cả ba chúng tôi đã được sinh ra trong Giáo Xứ Kon Hring thân yêu này.

Giữa rừng sâu nước độc, thời đó không có trường ốc mà Thiên Chúa đã đoái thương chọn gọi và dìu dắt để chúng tôi được trở thành Linh Mục của Chúamỗi người bằng một con đường riêng biệt.

Riêng Cha Calistô Bá Năng Lý, thì hoàn cảnh lại đặc biệt như Ông Môi- Sê  xưa.

Năm 1972, vì thời tao loạn, nên dân chúng rối ren  chạy tìm những nơi tạm ổn để ẩn náu. Cậu bé Calistô, lúc ấy được 10 tuổi, cùng chạy với Gia Đình, nhưng đã bị sót lại bên dòng Sông Ba, giáp ranh giới Tỉnh Phú Yên. Bơ vơ, lạc lõng… Thế nhưng Chúa Quan Phòng đã sắp xếp; Cậu đã được một Gia Đình ở Nha Trang nhận nuôi. Sau đó một Linh Mục trong Gia Đình nuôi cậu đã đưa cậu vào tu tại Đại Chủng Viện Nha Trang.

Năm 2001, Thầy Calistô đã trở thành Linh Mục của Chúa và được Bài Sai về lại Quê Hương Kon Hring với đồng bào Séđăng của Ngài để lập lại Giáo Xứ đã bị tan nát vì chiến tranh.

Như Môi-Sê xưa không được vào Đất Hứa; mà chỉ hoàn tất phận sự Chúa giao tại núi Sinai.

Nay Cha Calistô cũng thế; Ngài đã phải bỏ dở công việc Xây Một Thánh Đường mới cho Kon Hring mà Ngài đã ấp ủ và chuẩn bị từ đã nhiều năm!

Thưa anh chị em,

Việc Chúa gọi Cha Calistô về với Chúa cũng là lời nhắc bảo chúng ta:  Mỗi người chúng ta cứ yên tâm làm xong những phần việc mà Chúa giao phó, còn những sự khác chính Người sẽ lo lắng, định liệu  cho chúng ta.

Anh chị em chỉ cần biết rằng, Thánh Ý chúa bao giờ cũng trọn vẹn và tốt lành cho chúng ta!

Trong Thánh Lễ Hối Tử này, chúng ta cùng sốt sắng cầu nguyện cho Cha Calistô yêu quý của chúng ta! Xin mời tất cả chúng ta tiếp tục cử hành Thánh Lễ!

Thánh lễ kết thúc vào lúc 17h. Giáo Dân cũng chẳng ai muốn về. Mọi người lại bắt đầu chen tới để chạm đến Cha.

Đêm nay mọi người sẽ không ngủ để được chiêm ngắm và sống với cha Xứ những giây phút cuối cùng!



Tâm tình dâng Cha Calistô trong Thánh Lễ Đưa Chân chiều nay,

Kon Hring, 30-06-2013

Ban Truyền Thông Giáo phận Kontum

Nữ Tu Juliana SPC-ĐN

GPKONTUM (01.07.2013) KONTUM

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét