Tôi chịu ơn sách vở thật nhiều, nhờ sách vở mà đời sống tôi thành ra súc tích, khác hơn cuộc đời cơm áo............Những cơn bão của đời là để chứng nghiệm sức mạnh của chiếc neo của ta............Hãy cẩn thận lưỡi, vì đó là một chỗ ướt dễ trượt............Tình bạn là một thứ tình cảm êm dịu, đủ sức tô bồi cho đời người được sung sướng và có đạo đức............Kỹ nghệ giải trí ngày nay chú trọng vào ô nhiễm của các dòng sông nhiều hơn là ô nhiễm chính nó đưa vào tư duy của con người............Nếu bạn muốn cảm thấy giàu có, hãy đếm tất cả những gì bạn có mà tiền bạc không mua được............

Thứ Hai, 22 tháng 7, 2013

TƯỞNG NHỚ MỘT CÔNG TRÌNH CHẾT YỂU!


                                                            
                                                                    Lm. Antôn Nguyễn Trường Thăng

TƯỞNG NHỚ MỘT CÔNG TRÌNH CHẾT YỂU!

nha-1
Bảy năm trước đây, linh mục Antôn với bài sai về Hội An bên cạnh sứ vụ linh mục còn phải quan tâm đến “lịch sử và văn hóa”, cách riêng về Giáo sử.  Nói gì thì nói, viết gì thì viết, bàn luận gì thì cứ bàn, nhưng  cần có một cái gì cụ thể “trực quan”. Chính vì thế mà Giáo xứ Hội An có trách nhiệm tiến hành thực hiện một công trình cụ thể. Trước hết tốn cả 70 triệu cho một đồ án với những nguyên tắc nghiêm nhặt của Phố cổ, di sản văn hóa thế giới. Giấy phép xây dựng với nhiều phòng, nhiều cửa nhiêu khê. Vận động nhà thầu…thi công trước, tiền từ từ quyên góp trã sau.  Những lá thư vận động được gửi đi, bạn bè khắp thế giới và trong nước ủng hộ. Thư có chữ ký, dấu ấn của Bản quyền  đàng hoàng.
Nội dung:  Thành ph Hi An là di sn văn hóa thế gii. Ngày nay, du khách năm châu nườm nượp đến ph c ny. Thành ph Hi An cũng xng đáng là di sn văn hóa và lch s công giáo.  T ngày 18 tháng 01 năm 1615, qua các linh mc Francesco Buzomi, người x Na pô li (Ý)  và Diego Carvalho cùng các thy tr sĩ đến  Đà Nng và Hi An thì Tin mng cũng chính thc đến đt nước Vit Nam thân yêu chúng ta. Các linh mc dòng Tên, sau đó là các linh mc tha sai Paris, MEP,(Missionnaires de Paris), ri các linh mc dòng Phan sinh, dòng Propaganda….đến làm vic truyn giáo  x s ny. H thuc nhiu quc tch khác nhau. Du các cơn bách hi và chiến tranh hoành hành , h trung thành truyn ging đo Chúa. Chính ti Hi An và Dinh Chàm mà ch quc ng được sáng chế. Nơi đây cũng ghi du chân nhiu v giáo sĩ lng danh như Cristoforo Borri, Alexandre de Rhodes SJ,  các v giám mc như Pierre Lambert de La Motte, Guillaume Mahot , Mep, Valery Rist OFM….Ti khu vc ny thy ging 19 tui Anrê Ranran tc Phú Yên đ máu đào vì đo Chúa. Ngày nay nhà thHi An và khu m các giáo sĩ đã được tnh Qung Nam công nhn là di tích lch s ca tnh. Năm 2013, giáo phn Đà Nng mng Kim khánh và năm 2015, giáo hi Vit Nam mng 400 năm Tin mng chính thc đến quê hương ny. Nhưng do không có cơ s vt cht và tài liu trưng bày nên mi người vn dng dưng qua li mà không quan tâm gì đến b dày  lch s ca Giáo x ny. Linh mc, tu sĩ, giáo dân qua đây cũng không có phòng tr qua đêm. Chính vì l đó, giáo x Hi An quyết đnh tiến hành xây dng mt ngôi nhà hai tng đ to điu kin đón các đoàn hànhương đến tham quan, tìm hiu cái nôi ca Giáo hi Vit Nam trong thi gian sp ti.
copy-of-dsc02710
NHÀ THỜ VÀ KHU MỘ GIÁO SĨ PHƯƠNG TÂY HỘI AN
DI TÍCH CẤP TỈNH, THÀNH PHỒ.
copy-of-dsc04799 (1)
GIẤP PHÉP XÂY DỰNG… NAY ĐÃ HẾT HẠN!
Khí thế lên hừng hực nhất là khi Đài Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp hải ngoại dành nữa giờ phỏng vấn. NGUYỆT SAN ĐỨC MẸ HẰNG CỨU GIÚP SỐ 310, TRANG 64, THÁNG 6 NĂM 2012. Tập san VỀ BÊN MẸ LAVANG, SỐ 169. TRANG 10,    THÁNG  4 VÀ 5 NĂM 2012 nhiệt tình ủng hộ. Bạn bè và nhiều người sẵn sàng tiếp tay. Ngôi nhà cũ đã được triệt hạ, dọn dẹp…tiêu tốn thêm  vài ba chục triệu. Sau Đại hội Trà Kiệu..với sự hiện diện của quý quan khách đạo đời, diễn văn “tung hứng” nhịp nhàng, viên đá đã được “làm phép”…
copy-2-of-6-13-2012-2_51_32-pm
NGUYỆT SAN ĐỨC MẸ HẰNG CỨU GIÚP, THÁNG 6 NĂM 3012.
copy-3-of-5-8-2012-7_00_42-am-thay-giai
TRÍCH TẬP SAN VỀ BÊN MẸ LAVANG SỐ 169.
Mọi sự tưởng chừng như “cơm lùa vào miệng” và linh mục Antôn tự tin  khẳng định:
“Các công trình nào hp “Ý Tri và Lòng dân”, thế nào cũng đượng h“.
Thế rồi chỉ một giờ sau đó là “amen, tắt đèn đi ngủ”!
Dấu hiệu ý Trời không muốn, lòng dân chưa thuận sao?
Thật như thế không?
Nếu vậy thì linh mục Antôn quả là một kẻ tồi tệ. 
Đáng ném đá, đáng chôn sống!
Hôm nay, kỷ niệm một năm “biến cố lịch sử ấy”?
Kim Khánh giáo phậnĐà Nẵng đã qua, rồi một năm nữa 400 năm cũng qua. Có gì phải ồn ào! Á thánh nước Philíppin cùng ngày tôn phong năm 2000 đã hiển thánh, còn  Á thánh Anrê Phú Yên “cây nhà lá vườn”, trăm năm nữa cũng chưa muộn!
Theo nhiều đấng “vị vọng”, ngày 18 tháng 1 năm 1615, không chắc có… đó là chuyện của Đà Nẵng,  hay của Dòng Tên, không dính dáng gì đến Giáo hội Việt Nam, không biết các vị viết khởi đầu của lịch sử   Giáo hội công giáo Việt Nam và Giáo phận mình  như  thế nào?
Các đoàn  du khách công giáo du lịch Hội An, cù lao Chăm vẫn đến tham quan phố cổ, thưởng thưc đặc sản, tắm biển…như mọi người và cũng chẳng quan tâm đến “cái nôi đức tin” xưa lắc ngày nào!
Hôm nay kỷ niệm một năm đổi đời, chắc chẳng ai còn nhớ, riêng linh mục Antôn, người suốt đời quan tâm đến những trang đầu vinh quang và  khó khăn  tưởng nhớ ngày nầy  với một nụ cười héo hắt trên môi và  những cơn đau nhói trong tim!
XEM THÊM : bài kế tiếp

THẮC MẮC:  SAO NGƯNG XÂY DỰNG

NHÀ TRUYỀN THỐNG GX HỘI AN.

ĐÀ NẴNG NGÀY 2 THÁNG 6 NĂM 2013.

(Nguồn: www.antontruongthang.com)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét