Tôi chịu ơn sách vở thật nhiều, nhờ sách vở mà đời sống tôi thành ra súc tích, khác hơn cuộc đời cơm áo............Những cơn bão của đời là để chứng nghiệm sức mạnh của chiếc neo của ta............Hãy cẩn thận lưỡi, vì đó là một chỗ ướt dễ trượt............Tình bạn là một thứ tình cảm êm dịu, đủ sức tô bồi cho đời người được sung sướng và có đạo đức............Kỹ nghệ giải trí ngày nay chú trọng vào ô nhiễm của các dòng sông nhiều hơn là ô nhiễm chính nó đưa vào tư duy của con người............Nếu bạn muốn cảm thấy giàu có, hãy đếm tất cả những gì bạn có mà tiền bạc không mua được............

Chủ Nhật, 6 tháng 8, 2023

“Và Này Con Đến Chúa Ơi!” – Thánh Lễ Tạ Ơn Hồng Ân Vĩnh Khấn Dòng Ảnh Phép Lạ Kon Tum

05-08-2023

“Và này con đến Chúa ơi! Xin quyết theo ngài…”

Đó là lời ca mà các Yă (Nữ tu) đã cất lên với trọn niềm xác tín trước nghi thức gọi tên ứng sinh, trong Thánh lễ tạ ơn hồng ân Khấn trọn của 8 Nữ tu Dòng Ảnh Phép Lạ, tại Nhà thờ Chính Tòa Kon Tum sáng ngày 04/08/2023.

Thánh lễ được cử hành vào lúc 9 giờ, do Đức Cha Aloisiô Nguyễn Hùng Vị, Giám mục Giáo phận Kon Tum chủ tế. Trong đoàn đồng tế có Cha Tổng đại diện Giuse Đỗ Hiệu, quý Cha Quản hạt, quý Cha Bề trên và rất đông quý Cha trong Giáo phận. Hiệp thông dâng Thánh lễ ngoài các Yă từ khắp các Cộng đoàn qui tụ về còn có quý Thầy phó tế, quý Bề trên, quý Ồng Bà cố, gia đình, ân thân nhân của các Yă, quý khách và cộng đoàn tín hữu gần xa.

Đoàn rước từ nhà xứ Chính tòa tiến vào Nhà thờ trong tiếng cồng chiêng và lời ca nhập lễ: “Con tiến lên, lạy Chúa, từng bước đi lên nghe hồn rạng rỡ và tình Ngài thắp sáng…”.

Mở đầu Thánh lễ, Đức Cha Aloisiô đã chúc mừng Hội Dòng Ảnh Phép Lạ và gia đình các nữ tu khấn vĩnh viễn hôm nay. Đức Cha mời gọi cộng đoàn hãy tạ ơn Chúa và cầu xin Chúa qua Thánh lễ này, cho các chị em được can đảm trong lựa chọn vĩnh viễn của mình, biết hăng say dấn thân trên con đường phục vụ Chúa và Giáo Hội, đồng thời được ơn bền đỗ trong đời sống dâng hiến. 

Sau khi Thầy phó tế công bố Phúc Âm, các Yă bước vào nghi thức khấn trọn. Yă phụ trách khấn sinh giới thiệu các Yă tuyên khấn trọn đời qua việc xướng tên mỗi người, nói lên ý nghĩa Thiên Chúa chọn gọi đích danh từng người bằng một tình thương cao cả và trìu mến. Các Yă ứng sinh quả quyết trước mặt Đức Giám Mục xin được khấn trọn, sống trong gia đình Dòng Ảnh Phép Lạ này suốt đời.

Cộng đoàn vui mừng vỗ tay tạ ơn Chúa.

Trong huấn từ của mình với các ứng sinh và cộng đoàn, Đức Cha chia sẻ về đời sống tu trì, đó chủ yếu là sống các lời khuyên Phúc Âm qua việc tuyên khấn. Khi người tu sĩ khấn là mình tự nguyện hứa một cách long trọng với Chúa điều mà mình tự buộc mình phải giữ, vì muốn làm đẹp lòng Chúa. Trải qua một thời gian Khấn tạm, người tu sĩ bước vào Khấn trọn đời là bước quyết liệt, dứt khoát dấn thân vĩnh viễn trong đời sống tu trì.

Qua các bài đọc Kinh Thánh của Thánh lễ khấn dòng, Đức Cha tiếp tục chia sẻ sở dĩ người đi tu phải khấn là vì họ nhận ra tiếng Chúa gọi mình, biết mình được Chúa tuyển chọn, được Chúa yêu thương nên hết lòng đáp trả. Để sống các lời khấn Khó nghèo, Khiết tịnh và Vâng phục, người tu sĩ phải chọn con đường từ bỏ: từ bỏ của cải vật chất, sự giàu sang, từ bỏ đam mê tiện nghi, tự bỏ sự sung sướng theo suy nghĩ của người đời; từ bỏ đời sống hôn nhân để tập trung hướng về Chúa; từ bỏ theo ý riêng của mình, để được tự do thanh thoát trên con đường theo Chúa, sống đời sống chung với cộng đoàn…

Cuối cùng Đức Cha nhắn nhủ: Để được như thế thì không phải chúng ta cậy dựa vào sức riêng của mình mà cần đến ơn của Chúa, phải sống gắn bó với Chúa.

Nghi thức khấn dòng được tiếp tục với việc ĐGM thẩm vấn các khấn sinh, sau đó xướng viên và cộng đoàn sốt sắng hát Kinh Cầu Các Thánh, tha thiết nài xin Đức Mẹ và các Thánh chuyển cầu cùng Chúa trước quyết định quan trọng này.

Sau khi tuyên khấn, các Yă đặt đôi tay của mình vào tay Yă Tổng phụ trách để hứa vâng phục, kính trọng, vâng lời Bề trên và các vị thế quyền Bề trên.

Cuối cùng là nghi thức diễn nghĩa: ĐGM làm phép nhẫn và trao nhẫn cho từng khấn sinh như hiền thê hứa giữ trọn lòng trung tín với Đấng Tình Nhân muôn thuở là Đức Kitô. Yă Tổng phụ trách và quý Yă lên trao hôn bình an.

Thánh lễ được tiếp tục với phần Phụng vụ Thánh Thể.

Cuối Thánh lễ, Sơ Tổng phụ trách Myriam Y Ái thay mặt Hội Dòng tỏ bày tâm tình cảm ơn Đức Cha Giáo phận, Cha Tổng đại diện, quý Cha linh hướng và Cha giáo, Quý Cha hạt trưởng, quý Cha bề trên, quý cha đồng tế, quý Thầy chủng viện và nam nữ Tu sĩ, quý ông bà cố, quý ân thân nhân, các ban ngành của giáo xứ Chính Tòa và toàn thể cộng đoàn.

Đáp từ, Đức Cha thay mặt Giáo phận một lần nữa chúc mừng Hội Dòng và những gia đình có các Yă  tuyên khấn trọn đời; chúc mừng các Yă đã quyết định vĩnh viễn dâng mình sống đời sống thánh hiến trong Hội Dòng Ảnh Phép Lạ. Thánh lễ khấn dù có long trọng mấy rồi cũng sẽ qua đi, nhưng lời khấn thì vẫn còn mãi, vẫn theo mãi với các Yă với những vui buồn, thăng trầm của cuộc đời. Đức Cha cầu chúc các Yă mãi mãi trung thành và hăng say tiến bước theo Chúa cho đến cùng.

Thánh lễ khép lại trong niềm vui tạ ơn và tin yêu phó thác.

Các Yă chụp hình lưu niệm với Đức Cha, các Cha và quý thân nhân, gia đình, sau đó cùng với quý khách được mời chung vui trong bữa cơm thân mật tại khuôn viên Nhà Dòng.

 

Quý Yă khấn trọn:

  1. Yă Marie Grégoire Y Grin

  2. Yă Agnès Marie Y Hội

  3. Yă Agatha Y Khăk

  4. Yă Perpetua Y Ram

  5. Yă Rosa Lima Y Tren

  6. Yă Têrêxa Avila Y War

  7. Yă Marie Faustina Y Wănh

  8. Yă Marie Madaleine Y Yăk

 

BBT – Truyền Thông Giáo Phận Kon Tum

WGPKT(05/08/2023) KONTUM


Nguồn: giaophankontum.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét