Tôi chịu ơn sách vở thật nhiều, nhờ sách vở mà đời sống tôi thành ra súc tích, khác hơn cuộc đời cơm áo............Những cơn bão của đời là để chứng nghiệm sức mạnh của chiếc neo của ta............Hãy cẩn thận lưỡi, vì đó là một chỗ ướt dễ trượt............Tình bạn là một thứ tình cảm êm dịu, đủ sức tô bồi cho đời người được sung sướng và có đạo đức............Kỹ nghệ giải trí ngày nay chú trọng vào ô nhiễm của các dòng sông nhiều hơn là ô nhiễm chính nó đưa vào tư duy của con người............Nếu bạn muốn cảm thấy giàu có, hãy đếm tất cả những gì bạn có mà tiền bạc không mua được............

Thứ Hai, 28 tháng 8, 2023

Cha Giuse Trần Ngọc Tín Tạ Ơn Kỷ Niệm Ngân Khánh Linh Mục – Tất Cả Là Hồng Ân!

 

“Cách đây đúng 25 năm, tại Nhà thờ Chính tòa Kon Tum đã xảy ra một “phép lạ”: một Thầy “già” bậc nhất bậc nhì của Giáo phận thời bấy giờ sau lễ truyền chức do Đức Cha Phêrô Trần Thanh Chung cử hành, đã trở thành vị Linh mục trẻ nhất của Giáo phận. Tạ ơn Chúa đã ban cho con thánh chức Linh mục, sau 25 năm rong ruổi trong chiếc áo chùng thâm. Như vậy hôm nay cũng là ngày mừng Kim khánh Đại chủng sinh của con. Tạ ơn Chúa đã giúp con vượt qua chặng đường dài nửa thế kỷ không ít chông gai và cũng không thiếu nước mắt”.

Đó là lời tâm tình của Cha Giuse Trần Ngọc Tín mở đầu thánh lễ tạ ơn mừng Ngân Khánh Linh Mục tại nhà thờ Phương Hòa ngày 25/08/2023.

Thánh lễ được cử hành vào lúc 9 giờ 30, do chính Cha Giuse Trần Ngọc Tín chủ tế, với sự hiện diện đồng tế của Cha Tổng đại diện Giuse Đỗ Hiệu, Cha Đại diện Giám mục Miền Gia Lai Luy Nguyễn Quang Vinh, quý Cha Quản hạt, quý Cha Bề trên và một số quý Cha trong giáo phận. Hiệp dâng thánh lễ có thầy Phó tế, quý tu sĩ nam nữ, quý bà con thân tộc, quý ân thân nhân, bạn bè thân hữu, các cựu chủng sinh cùng khóa Chủng viện Thừa sai Kon Tum và cộng đoàn dân Chúa giáo xứ Phương Hòa.

Cũng trong lời tâm tình đầu lễ, Cha Giuse đã cảm nghiệm và xác tín: “Tất cả là hồng ân! Tạ ơn Chúa đã cho con biết sống trọn vẹn giây phút hiện tại dù ở bất cứ nơi đâu, dù là Chính Tòa hay Plei Jơdrâp, dù là Phương Quý hay Phương Hòa. Trong ngày vui của ngày lễ Ngân Khánh Linh Mục hôm nay, xin Chúa cho con cùng với các Cha  đồng tế dâng hy lễ tạ ơn này sốt sắng, như là Thánh lễ mở tay, như là Thánh lễ duy nhất, cũng là Thánh lễ cuối cùng của cuộc đời theo lời dạy của Thánh nữ Têrêxa Avila”.

Chia sẻ sau các bài đọc Kinh Thánh, Cha Luy Nguyễn Quang Vinh – người tu học cùng thời và cũng trải qua hoàn cảnh giống như Cha Giuse, đã mời cộng đoàn cùng suy niệm, tìm hiểu sâu hơn về chức linh mục quản xứ. “Linh mục là người của Thiên Chúa nhưng là người chưa hoàn hảo, tuy là người được Thiên Chúa tuyển chọn, linh mục cũng mang thân phận cát bụi, cho nên ngài cần sự cảm thông, sự nâng đỡ, sự cộng tác của giáo dân. Nhiệm vụ chính của ngài là dẫn dắt đoàn chiên của Chúa và đồng hành với họ đi về cùng đích là Nước Trời, đó cũng là chủ đề của Thượng Hội Đồng Giám Mục Thế Giới năm 2023, một Giáo hội Hiệp Hành, cùng nhau tiến bước đi về nhà Cha”. 

(Xem: Bài giảng của Cha Luy Nguyễn Quang Vinh)

Thánh lễ diễn ra trong bầu khí sâu lắng, tôn nghiêm.

Vào cuối Thánh lễ, ông Câu đại diện cho cộng đoàn giáo xứ Phương Hòa đã nói lên tâm tình cảm mến tri ân Cha Tổng đại diện, quý Cha, quý Sơ, quý ân nhân và toàn thể cộng đoàn đã đến dâng Thánh lễ tạ ơn mừng Ngân Khánh Cha sở Giuse. Với Cha Giuse, cộng đoàn giáo xứ chung lời tạ ơn Chúa với Cha trong ngày trọng đại này, và xin Chúa tiếp tục nâng đỡ, đồng hành và gìn giữ Cha để Cha luôn trung thành với Chúa đến trọn đời và phục vụ đoàn chiên hữu hiệu hơn.

Tiếp sau đó, Cha Tổng đại diện Giuse Đỗ Hiệu đã trân trọng trao Phép Lành Tòa Thánh của Đức Thánh Cha Phanxicô ban cho Cha Giuse Trần Ngọc Tín nhân dịp Ngân Khánh Linh Mục, như cử chỉ thể hiện sự hiệp thông với niềm vui chung của Giáo Hội hoàn vũ.

Trong lời cảm ơn sau cùng, Cha Giuse Trần Ngọc Tín đã tỏ bày tâm tình tạ ơn Thiên Chúa vì muôn vàn hồng ân Chúa đã thương ban trong suốt cuộc đời; cảm ơn quý Đức Cha tiền nhiệm cũng như Đức Cha đương nhiệm vì sự yêu thương, dìu dắt, nâng đỡ, từ lúc đón nhận vào Tiểu Chủng viện Thừa sai Kon Tum, được gởi  học tại Giáo Hoàng Học Viện Piô X Đà Lạt; được truyền chức Linh mục và du học Giáo luật tại Pháp; được bổ nhiệm phụ trách các xứ đạo, được tham gia soạn thảo chấn chỉnh giáo luật trong Giáo phận; hay góp phần giảng dạy tại các Đại Chủng viện.v.v. Cha Giuse cũng không quên cảm ơn Hội Thừa sai Paris, các giáo sư đã dạy dỗ, đào tạo…Cám ơn quý Cha cố, ông bà cố, quý Cha trong Giáo phận còn sống hay đã qua đời, quý ân thân nhân; HĐMV Giáo xứ Phương Hòa và các đoàn thể đã dày công chuẩn bị tổ chức Thánh lễ hôm nay được trang nghiêm, sốt sắng. Cha cũng nói lên tâm tình tạ tội với Thiên Chúa và tạ lỗi với cộng đoàn tín hữu vì những lỗi vô tình hay cố ý và xin mọi người tiếp tục cầu nguyện cho Cha trong bước đường sắp tới.


Muôn muôn ngàn hồng ân, hồng ân bao la, bao la tuyệt vời…Lời ca kết thúc Thánh lễ gói trọn tâm tình cảm mến, vui mừng, tin tưởng phó thác.

Sau Thánh lễ, quý Cha và quý khách mời cùng chung vui với Cha Giuse và giáo xứ Phương Hòa trong bữa tiệc mừng thân tình.

Hình ảnh: Lê Hà

BBT – Truyền Thông Giáo Phận Kon Tum

WGPKT(26/08/2023) KONTUM

Nguồn: giaophankontum.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét