Tôi chịu ơn sách vở thật nhiều, nhờ sách vở mà đời sống tôi thành ra súc tích, khác hơn cuộc đời cơm áo............Những cơn bão của đời là để chứng nghiệm sức mạnh của chiếc neo của ta............Hãy cẩn thận lưỡi, vì đó là một chỗ ướt dễ trượt............Tình bạn là một thứ tình cảm êm dịu, đủ sức tô bồi cho đời người được sung sướng và có đạo đức............Kỹ nghệ giải trí ngày nay chú trọng vào ô nhiễm của các dòng sông nhiều hơn là ô nhiễm chính nó đưa vào tư duy của con người............Nếu bạn muốn cảm thấy giàu có, hãy đếm tất cả những gì bạn có mà tiền bạc không mua được............

Chủ Nhật, 6 tháng 8, 2023

Ngày Họp Mặt Giáo Lý Viên Vùng Gia Lai 26/07/2023

29-07-2023

Hòa chung niềm vui với toàn thể Giáo lý viên – Huynh trưởng trong giáo phận mừng lễ bổn mạng kính Chân phước Anrê Phú Yên, các GLV-HT vùng Gia Lai đã qui tụ về nhà thờ giáo xứ Phaolô Pleiku (Tp. Pleiku) để họp mặt, giao lưu trao đổi với nhau về “củng cố sự hiệp thông trong sứ vụ Giáo lý viên”, từ 8 giờ đến 16 giờ ngày 26/07/2023.

Mặc dù thời tiết không được thuận lợi, trời mưa có lúc khá nặng hạt, nhưng các GLV-HT vẫn hăng hái lần lượt lên đường để kịp giờ sinh hoạt theo chương trình.

Gần 1.000 GLV-HT đã có mặt,  được tiếp đón và hướng dẫn vào vị trí để cùng khởi động sinh hoạt chung sôi nổi, sinh động.

Hiện diện khai mạc với các GLV-HT có cha G.B Trần Minh Đức, trưởng ban Giáo lý Thiếu nhi giáo phận Kon Tum, cha Albertô Nguyễn Văn Đáp (CRM), đặc trách giáo lý vùng Gia Lai và quý cha trong ban giáo lý các Giáo hạt, quý cha đồng hành, quý cha chính xứ.v.v.


8 giờ 30, sau phần kinh khai mạc, linh mục Giuse Đinh Công Túy, SDB đã chia sẻ với các GLV-HT về chủ đề của ngày họp mặt: GLV củng cố sự hiệp thông trong sứ vụ. Với lối thuyết trình mở, vừa trình bày vừa đặt câu hỏi cho tham dự viên, cha Giuse đã đưa ra các vấn đề và cùng nhau tìm hiểu:

+Đâu là cội nguồn của sự hiệp thông?

Theo mặc khải nền tảng Thánh Kinh:

-Hiệp thông bắt nguồn từ mầu nhiệm Chúa Ba Ngôi. Vì vậy mọi người, đặc biệt các GLV được mời gọi tham dự vào sự hiệp thông sung mãn của Chúa Ba Ngôi.

-Thánh Thể là nguồn mạch của tình hiệp thông. GLV kết hợp mật thiết với Thánh Thể để liên kết với Đầu là Chúa Giêsu Kitô và với các chi thể khác trong Nhiệm Thể.

+Từ đó, sự hiệp thông có một giá trị trổi vượt, là linh hồn của mọi cơ chế xã hội và Giáo hội, trong đó GLV cũng là một hội đoàn có cơ cấu tổ chức. Hiệp thông là một ân ban đến từ Thiên Chúa, là một ơn gọi (thừa tác viên), vì vậy các GLV-HT được thúc đẩy mời gọi phải đáp trả và làm sinh hoa kết trái.

+GLV được mời gọi canh tân bản thân, đổi mới cơ cấu qua việc biết lắng nghe, làm việc với tinh thần đồng trách nhiệm, cần được huấn luyện để biết nới rộng “căn lều” của mình: mở rộng khối óc, con tim, bàn tay đến với mọi người.

+GLV cần được học hỏi về những yếu tố nền tảng của sự hiệp thông: củng cố hiệp thông bằng tình thương, trong hiệp nhất, bằng cầu nguyện, bằng sám hối hoán cải chính mình, bằng cố gắng nỗ lục, không an phận, tự mãn.v.v.

Tiếp đến, các GLV-HT thảo luận và chia sẻ theo giáo hạt. Xen kẽ là các cử điệu, băng reo tập thể  làm cho bầu không khí luôn sôi động.

Sau cơm trưa và nghỉ trưa, đầu giờ chiều các GLV-HT tập trung tiếp tục bàn thảo về sứ vụ giáo lý tại các xứ họ, và nêu những thắc mắc để được các cha giúp giải đáp tùy theo từng vấn đề cụ thể.

Tất cả giải lao ít phút và chuẩn bị bước vào thánh lễ vào lúc 15 giờ.

Thánh lễ trọng thể mừng kính thánh Anrê Phú Yên do cha Đaminh Đinh Quang Vinh chủ tế, quý cha Hạt trưởng, quý cha trong ban Giáo lý vùng Gia Lai và một số cha đến từ các giáo xứ đồng tế. Hiệp thông dâng thánh lễ ngoài các GLV-HT còn có quý nữ tu, quý thầy và cộng đoàn giáo dân.

Mở đầu thánh lễ cha chủ tế mời gọi cộng đoàn cùng tạ ơn Chúa và nhìn lên gương Á thánh Anrê Phú Yên: ngài đã làm chứng cho Chúa giữa đời dẫu cho tuổi đời còn rất trẻ nhưng chí khí của ngài mạnh mẽ, dám sống và chết trọn vẹn cho Đức Kitô. 

Chia sẻ sau bài đọc Tin Mừng, cha Phêrô Ngô Đức Trinh đã gợi lại đôi nét cuộc đời của Chân phước Anrê Phú Yên – người chứng thứ nhất, với một đức tin kiên định và một tình yêu quảng đại dành cho Đức Kitô, trở nên tấm gương bất khuất của người con đất Việt. Các GLV-HT được Chúa Thánh Thần tuyển chọn để trở nên sứ giả Tin Mừng, giới thiệu Chúa cho các em thiếu nhi qua việc hướng dẫn giáo lý và giúp các em sống đạo, các GLV-HT hãy noi gương Anrê Phú Yên tận dụng những ơn Chúa ban làm cho nhiều người được nhận biết Chúa. Để có thể trở nên chứng nhân, các GLV-HT cần tạo mối tương quan kết hiệp sâu thẳm với Chúa Giêsu, mối tương quan mật thiết với phụ huynh và mối tương quan thân tình với các em thiếu nhi. Sứ vụ của GLV ngày nay đang gặp nhiều khó khăn, thách đố, vì vậy chúng ta cần thái độ như trong Tin Mừng: khoan dung, nhân hậu và kiên trì để cùng đồng hành với các em thiếu nhi.

Vào cuối thánh lễ, một đại diện GLV-HT đã nói lên niềm vui tạ ơn Chúa vì có được ngày gặp gỡ, giao lưu hôm nay và cảm ơn quý cha trong Ban Giáo lý Thiếu nhi của giáo phận, của vùng Gia Lai; quý cha Hạt trưởng, quý cha đồng hành và mọi thành phần trong các ban ngành, đặc biệt cha sở và HĐMV giáo xứ Phaolô Pleiku.

Ngày GLV vùng Gia Lai kết thúc. Trời vẫn chưa dứt hẳn mưa, nhưng trong tâm hồn mỗi người như vẫn ấm lên nhiệt tình loan báo Tin Mừng, mà trước hết đó là khơi dậy trong tâm hồn sự hiệp thông, chia sẻ, thấu hiểu nhau trên bước đường sứ vụ tại các giáo xứ.

BBT – Truyền Thông Giáo Phận Kon Tum

Nguồn: giaophankontum.com

WGPKT(29/07/2023) KONTUM

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét