Tôi chịu ơn sách vở thật nhiều, nhờ sách vở mà đời sống tôi thành ra súc tích, khác hơn cuộc đời cơm áo............Những cơn bão của đời là để chứng nghiệm sức mạnh của chiếc neo của ta............Hãy cẩn thận lưỡi, vì đó là một chỗ ướt dễ trượt............Tình bạn là một thứ tình cảm êm dịu, đủ sức tô bồi cho đời người được sung sướng và có đạo đức............Kỹ nghệ giải trí ngày nay chú trọng vào ô nhiễm của các dòng sông nhiều hơn là ô nhiễm chính nó đưa vào tư duy của con người............Nếu bạn muốn cảm thấy giàu có, hãy đếm tất cả những gì bạn có mà tiền bạc không mua được............

Thứ Bảy, 12 tháng 8, 2023

Hội Dòng Ảnh Phép Lạ: Thánh Lễ Tạ Ơn Làm Phép Ngôi Nhà Mới

10-08-2023

Ngày 08 tháng 08 năm 2023, Hội Dòng Ảnh Phép Lạ Kon Tum đã hân hoan cử hành Thánh lễ tạ ơn và làm phép khánh thành ngôi nhà mới trong khuôn viên của Nhà Mẹ, sau một thời gian nỗ lực xây dựng.

Nghi thức làm phép ngôi nhà mới do Đức Cha Aloisiô, Giám mục Giáo phận Kon Tum chủ sự vào lúc 9 giờ 30 tại phòng hội lớn, với sự hiện diện của Cha Tổng đại diện và quý Cha; Yă Tổng phụ trách Hội Dòng và quý Yă từ khắp các cộng đoàn qui tụ về; quý đại diện tu sĩ nam nữ cùng quý ân thân nhân xa gần và quý khách mời.

Sau khi đọc lời nguyện làm phép nhà mới, Đức Cha đã làm phép nước và rảy nước thánh lên những người tham dự và trên khắp ngôi nhà mới, nhắc lại Bí tích rửa tội và kính nhớ Đức Giêsu Kitô đã chết và sống lại để cứu chuộc nhân loại. Đức Cha và mọi người hiện diện sốt sắng cầu xin bình an của Chúa luôn cư ngụ trong Nhà Dòng, và Lời Chúa ở lại mãi để khi làm mọi việc, các Yă đều làm cho sáng danh Chúa.

Kết thúc nghi thức làm phép nhà mới, đoàn rước Đức Cha, các Cha và các Yă tiến vào Nhà Nguyện bắt đầu thánh lễ tạ ơn.

Mở đầu thánh lễ Đức Cha chúc mừng Hội Dòng và mời gọi cộng đoàn cùng tạ ơn Chúa vì Chúa đã thương cho Hội Dòng có một ngôi nhà mới để có chỗ cho chị em sinh hoạt, qua đó đời sống tu sẽ được thăng tiến.


Cha Phêrô Nguyễn Văn Hiền, Giám đốc Chủng viện Thừa sai Kon Tum chia sẻ Tin Mừng. Cha xác quyết rằng trong khi qui tụ với nhau ở đây để xin Thiên Chúa thánh hóa ngôi nhà mới, thì trước hết và trên hết, đó là để chúng ta sống tâm tình tạ ơn. Không chỉ là tạ ơn vì ngôi nhà mới, mà còn là tạ ơn vì cả một hành trình dài từ khi Nhà Dòng được thành lập vào năm 1947 cho đến hôm nay.

Qua các bài đọc Lời Chúa, Cha đã cho cộng đoàn thấy cả một kế hoạch đầy yêu thương mà Thiên Chúa đã thực hiện cho dân của Người từ thời Cựu ước cho đến Tân ước, qua đó mới thấu hiểu hơn chương trình kỳ diệu mà Thiên Chúa đã thực thi xuyên suốt lịch sử của Hội Dòng ngang qua các Đức Cha tiền nhiệm cho đến hiện nay, các nữ tu tiên khởi và qua biết bao nhiêu con người, kể cả những người không quen biết, những ân nhân thầm lặng… Suốt thời gian quá khứ của Hội Dòng là quãng thời gian Thiên Chúa đã yêu thương, đã vực dậy, cưu mang Hội Dòng với biết bao ơn lành cho tới ngày hôm nay.

Trong bài Tin Mừng, Đức Maria đã vội vã lên đường lên miền núi thăm bà Êlisabét, và đã cất lên lời tạ ơn ngợi khen Thiên Chúa vì Chúa đã làm cho Mẹ biết bao điều cao cả. Vì vậy, để sống tâm tình tạ ơn hôm nay, khi Nhà Dòng có ngôi nhà mới, có lẽ sẽ không có gì đẹp hơn là những bước chân lên đường đến với người nghèo khổ, người bệnh tật, đến với các buôn làng xa xôi hẻo lánh. Cha giảng lễ tiếp tục chia sẻ và kết luận:“Trong ý nghĩa này, mong sao ngôi nhà mới mà quý Yă vừa xây dựng, không chỉ là nơi tu tập của người trẻ, nơi nghỉ ngơi cho các Yă lớn tuổi bệnh tật, mà còn là một trạm dừng chân, một Trạm Gò, như ngôn ngữ của quyển Dân Làng Hồ, một điểm xuất phát, để từ đó những bước chân truyền giáo được tiếp tục ra đi đến với anh chị em trong các buôn làng xa xôi trong giáo phận. Đó có lẽ là cách để chúng ta sống trọn vẹn hơn tâm tình tạ ơn, theo cung cách của Đức Maria”.

Thánh lễ tiếp tục được diễn ra trang nghêm sốt sắng với phần phụng vụ mang đậm nét bản sắc Tây Nguyên.

Vào cuối thánh lễ, Yă Tổng phụ trách Myriam Y Ái thay mặt Hội Dòng đã tỏ bày tâm tình cảm ơn Đức Cha giáo phận, Cha Tổng đại diện, Cha Quản lý TGM, quý Cha giám đốc và linh hướng Nhà Dòng, quý Cha đồng tế, cách riêng Cha Phêrô Nguyễn Vân Đông, Cha Simon Phan Văn Bình và quý Cha nhà hưu; quý tu sĩ nam nữ, quý ân nhân trong nước cũng như hải ngoại, các giáo xứ trong và ngoài giáo phận; Chính quyền các cấp, ban thi công công trình cùng cộng đoàn dân Chúa đang hiện diện. Nhắc lại những khó khăn của Nhà Dòng trong thời gian trước đây khi nhà cửa xuống cấp, hư hỏng trầm trọng, ảnh hưởng đến việc tu trì, học tập của các nữ tu, các em nhà tập và đệ tử, Yă Tổng phụ trách càng ý thức hơn và tận đáy lòng biết ơn sự quyết đoán của Đức Cha trong quyết định xây dựng, sự động viên khích lệ của Đức Cha, của quý Cha và sự chung tay chung lòng của quý ân nhân và của mọi thành phần dân Chúa trong nước cũng như ở nước ngoài.

Huấn từ sau cùng, Đức Cha thổ lộ thật sự khi quyết định xây dựng thì cũng bạo dạn và phó thác cho Chúa. Ngoài các ân nhân khắp nơi, cũng phải ghi nhận nỗ lực hết mình của Yă Tổng phụ trách và các Yă trong Nhà Dòng, bằng hy sinh, cầu nguyện, vất vả lo toan để công việc đi tới hoàn thành như hôm nay. Một lần nữa Đức Cha chúc mừng và cùng tạ ơn Chúa với Nhà Dòng.

Kết thúc thánh lễ, niềm vui mừng và tâm tình tạ ơn còn nối tiếp trong bữa cơm thân mật do Nhà Dòng khoản đãi quý ân nhân gần xa, cùng với những tiết mục văn nghệ vui tươi mang màu sắc núi rừng.

Được biết dãy nhà cũ được xây dựng từ năm 1961, khi các nữ tu người sắc tộc của Dòng Ảnh Phép Lạ được phép Đấng Bản Quyền, chuyển từ tu viện tạm bên kia đường gần Nhà thờ Chính tòa hiện nay đến nơi đây để xây Tu viện riêng cho mình. Cố Vacher (cố Vượng) đã đảm nhận việc xây dựng bao gồm Nhà Nguyện, trường học và ký túc xá cho các nữ tu. Trải qua hơn nửa thế kỷ (62 năm), nhiều nhà cửa đã cũ kỹ, hư hại cần thay thế để đáp ứng nhu cầu phát triển của Nhà Dòng.

BBT – Truyền Thông Giáo Phận Kon Tum

WGPKT(10/08/2023) KONTUM

Nguồn: giaophankontum.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét