Tôi chịu ơn sách vở thật nhiều, nhờ sách vở mà đời sống tôi thành ra súc tích, khác hơn cuộc đời cơm áo............Những cơn bão của đời là để chứng nghiệm sức mạnh của chiếc neo của ta............Hãy cẩn thận lưỡi, vì đó là một chỗ ướt dễ trượt............Tình bạn là một thứ tình cảm êm dịu, đủ sức tô bồi cho đời người được sung sướng và có đạo đức............Kỹ nghệ giải trí ngày nay chú trọng vào ô nhiễm của các dòng sông nhiều hơn là ô nhiễm chính nó đưa vào tư duy của con người............Nếu bạn muốn cảm thấy giàu có, hãy đếm tất cả những gì bạn có mà tiền bạc không mua được............

Thứ Tư, 31 tháng 5, 2017

Lễ khai mạc Đại Hội Hành Hương Đức Mẹ Trà Kiệu 2017, Gp Đà Nẵng


Lúc 17h00 chiều ngày 30 tháng 5 năm 2017, tại Trung tâm Thánh Mẫu Trà Kiệu – Giáo phận Đà Nẵng với sự hiện diện của các đoàn khách hành hương từ các nơi về bên mẹ Trà Kiệu, giáo dân giáo xứ Trà Kiệu cùng các linh mục, tu sĩ nam nữ trong và ngoài giáo phận đã bắt đầu thánh lễ khai mạc Đại Hội Hành Hương Đức Mẹ Trà Kiệu 2017. Kỷ niệm 132 Đức Mẹ đã hiện ra tại Trà Kiệu (1885-2017) với chủ đề: ĐỨC MARIA, NỮ VƯƠNG CÁC GIA ĐÌNH. “Người bảo gì, anh em hãy làm theo.” (Ga 2,3).



Lễ khai mạc Đại hội Đức Mẹ Trà Kiệu 2017

Bài giảng lễ khai mạc Đại Hội 

Đức Mẹ Trà Kiệu 2017

 Đọc Tin mừng Ga 2,1-12
Kính thưa cộng đoàn phụng vụ,
  1. Sự hiện diện của Đức Mẹ tại tiệc cưới Cana quả là cần thiết cho bà con hai họ, đặc biệt cho đôi tân hôn hôm đó. Tiệc cưới hết rượu là tai họa cho nhà đám. Họ sẽ bẽ mặt với khách mời.
Chúng ta thấy Đức Mẹ rất nhạy cảm và tinh tế trong hoàn cảnh này. Mẹ biết phải làm gì cho họ. Mặc dù “giờ Con chưa đến“: giờ Chúa Giêsu chịu chết và được tôn vinh, giờ của rượu giao ước mới, giao ước vĩnh cửu chưa đến nhưng nhờ sự can thiệp của Mẹ Maria, Chúa Giêsu đã làm một phép lạ tượng trưng cho thứ rượu giao ước mà Ngài sẽ ban cho nhân loại khi hiến tế mình trên Thánh giá.

  1. Trong câu chuyện phép lạ này, chúng ta nghe Mẹ dặn dò gia nhân: “Ngài bảo gì hãy làm theo“. Mẹ biết Con Mẹ sẽ làm. Ngài làm với sự cộng tác của con người để con người nhận được thứ mà khả năng con người bó tay trong lúc đó: hết rượu. Nghe lời Mẹ, vâng lời Chúa Giêsu, đã đưa đến kết quả: nước thành rượu, rượu hảo hạng, rượu X.O. tuyệt quá phải không? với 6 chum khoảng hơn 700 lít. Đó là rượu ngon hơn rượu con người chuẩn bị: “tại sao ông chủ lại để rượu ngon cho tới giờ này“?
  2. Chúa Giêsu đi ăn cưới không biết có mang quà tặng cô dâu chú rể không? Nhưng món quà “Rượu ngon làm phấn khởi lòng người” (Tv.109) quả là món quà quý giá chia sẻ cho cô dâu chú rể, cho họ hàng đôi bên và thực khách. Và càng quý hơn đó là nhà đám đang có một vị quyền năng hiện diện chúc phúc cho cuộc tình đôi lứa.
  3. Thưa quý ông bà anh chị em, chúng ta đang hiện diện nơi linh địa Mẹ Trà Kiệu, nơi mà ngày xưa Mẹ ra tay cứu giúp cha ông chúng ta thoát khỏi tay những người bách hại đạo Thánh Chúa. Cha ông chúng ta biết rõ Mẹ phải nói gì với Con Mẹ và Con Mẹ đã làm gì. Chắc chắn, cha ông chúng ta đã học được bài học từ tiệc cưới Cana trong lúc quẫn bách trước sự hung tàn của quân bạo ngược dám cản ngăn tự do tôn giáo, không tôn trọng mạng sống con người. Mẹ đã cho họ thấy sự sai lầm của họ trước sức mạnh của trời cao và trước cuộc sống chân chính của những người Công giáo là những người tin vào Chúa Giêsu và tin vào Mẹ. Từ đó đến nay, bao nhiêu tâm hồn hướng về Mẹ, tạ ơn và cầu xin Mẹ Trà Kiệu, và Mẹ đã nhận lời.
  4. Cộng đoàn phụng vụ, đặc biệt cộng đoàn giáo xứ Trung Tâm Thánh mẫu Trà Kiệu chắc đã cảm nghiệm được rằng: Đức Mẹ cùng với Con của Mẹ, xuất hiện trên nóc nhà thờ Trà Kiệu chúng ta đây đã đem lại cho cha ông chúng ta sự bằng an và nhất là thấy được giá trị đức tin của cha ông chúng ta, cũng như đức tin chúng ta có hôm nay là đúng, rất quý giá. Chúng ta phải trân trọng và nỗ lực sống đức tin để Chúa và Mẹ tiếp tục làm nhiều phép lạ trong cuộc đời chúng ta.
  5. Nếu hằng năm chúng ta có ngày Đại hội ghi nhớ biến cố trọng đại đó thì đừng coi đó như là 1 kỷ niệm ôn lại lịch sử. Và vùng đất được gọi là Linh địa này không được coi là nơi để du lịch mà là nơi hành hương tâm linh. Người đến đây không phải dừng lại ở chổ từng là kinh đô của vương quốc Chămpa, mà từng là nơi Mẹ đã hiện ra để bảo vệ giá trị của đức tin của người Công giáo chúng ta và Mẹ còn đang muốn ai đến đây cũng khám phá ra niềm tin của người Công giáo là niềm tin thật, niềm tin mà ai cũng phải có. Và Thiên Chúa vẫn còn muốn ban cho những ai có lòng thành nhiều ân sủng khi biết nhờ đến Mẹ tại nơi này.
  6. Sự nhận biết Đức Mẹ phù hộ các giáo hữu tại nơi này cũng không chỉ là những gì đã từng xảy ra trong quá khứ mà ơn lạ nhiệm mầu đó còn phải đang tiếp tục xảy ra trong chính cộng đoàn chúng ta là những người được gọi là đang sống đức tin, đang hãnh diện là con cái Mẹ Trà Kiệu.
  7. Vậy thì thưa quý ông bà anh chị em, cuộc sống chúng ta đang thiếu gì để Mẹ có thể cầu bàu cho chúng ta? Rượu bia, cơm gạo thì chỉ 1 cú nhấc máy trong vài phút chúng ta có ê hề đến độ say túy lúy. Phương tiện đi lại, những nhu yếu phẩm cho sinh hoạt hằng ngày thì dồi dào phong phú chứ không thiếu như thời Đức Maria và Chúa Giêsu cũng như thời cha ông chúng ta ngày xưa. Vậy chúng ta thiếu gì?
  8. Nếu chúng ta có thiếu thì thiếu lòng mến Chúa yêu người, thiếu yêu chồng yêu vợ cho nên 1 xứ đạo kỳ cựu như chúng ta ngày nay đã có người ly dị, bỏ vợ bỏ chồng, có người lâu lâu mới đi lễ Chúa nhật 1 bữa. Còn thiếu vì Chưa học được nơi Đức Mẹ sự tinh tế quan tâm đến người khác nên có sự xung đột giữa mình với người khác. Thiếu vâng lời Chúa Giêsu nên Ngài bảo chúng ta thực hành như thế này cho phải đạo thì chúng ta lại thực hành theo ý riêng chúng ta làm cho chúng ta vẫn còn thiếu nhân đức, thiếu sự trong sáng, thiếu sự trọn lành.
  9. Mẹ và Chúa không muốn chúng ta Đại hội Đức Mẹ như là kỷ niệm như bao kỷ niệm của xã hội mừng ngày chiến thắng Đống Đa, mừng lễ Hai Bà Trưng v.v. mà Mẹ và Chúa Giêsu Con Mẹ muốn chúng ta hằng ngày mời các Ngài vào cùng sống trong gia đình chúng ta vì Gia đình sẽ là ngôi nhà thờ phượng khi gia đình tràn ngập sự hiện diện của Chúa. Nhất là qua những giờ kinh mỗi ngày với nhau.
  10. “Cầu nguyện trong gia đình là một phương thế ưu việt để diễn tả và củng cố đức tin vào Chúa phục sinh. Gia đình có thể dành ít phút mỗi ngày để quy tụ với nhau trước nhan Thiên Chúa hằng sống, nói với Ngài về những lo lắng bận tâm, cầu xin với Ngài cho những nhu cầu của gia đình, cầu nguyện cho ai đang gặp khó khăn, xin Chúa giúp ta biết sống yêu thương, tạ ơn Ngài về sự sống và về bao ơn lành khác, cầu xin Đức Trinh Nữ che chở chúng ta dưới tà áo Mẹ. Với ít lời lẽ đơn sơ thôi, nhưng những phút giây cầu nguyện đó có thể mang lại điều tốt lành lớn lao cho gia đình” . Đức Giáo hoàng Phanxicô đã nói với chúng ta như thế trong Tông huấn niềm vui của tình yêu số 318.
  11. Ngài còn nhắc thêm: Chúng ta yêu Chúa, yêu Mẹ để khi sống trong một thế giới xa lạ và thậm chí thù nghịch với đức tin Công giáo, chúng  càng phải là “những lò lửa đức tin sống động và chiếu sáng” giữa thế gian. Đây chính là cách chúng ta thực thi chức tư tế do Phép Rửa “trong việc lãnh nhận các bí tích, trong kinh nguyện và tạ ơn, qua chứng từ đời sống thánh thiện, sự từ bỏ, lòng bác ái sống động” (Sách Giáo Lý Hội Thánh Công Giáo, 1657).
  12. Là những người làm ông làm bà, làm cha làm mẹ, chúng ta cần phải có một cuộc sống chuẩn mực, trở nên gương sáng cho con cái cháu chắt, để tất cả trở thành như máng thông ơn của Mẹ cho nhau trong gia đình và còn tràn lan ân huệ cho người khác. Âu đó cũng là sứ điệp mà Mẹ Trà Kiệu khi thực hiện dấu lạ tại linh địa này muốn gửi cho chúng ta và cho nhiều người.
  13. Các bạn trẻ mời các Ngài vào sống trong cuộc đời mình để không sa đà vào lối sống buông thả về mặt tình dục, không chủ trương sống chung, không sống thử trước hôn nhân; không chủ động hay tiếp tay với việc phá thai[1].
  14. Chúng ta hãy là những gia nhân được Mẹ chỉ cho ta: Con Mẹ bảo gì chúng ta làm theo. Con của Mẹ đã bảo ta điều gì? Nhiều lắm! cứ làm theo ý Chúa và ý Mẹ như cha ông chúng ta: kiên trì sống đức tin trong mọi hoàn cảnh thuận hay nghịch, tin tưởng phó thác vào quyền năng Chúa và Mẹ, việc đó là chính đáng và phải đạo, chắc chắn chúng ta sẽ nên dấu lạ cho những người chưa biết Chúa.
  15. Lạy Mẹ Trà Kiệu mến yêu, trên nóc nhà thờ Trà Kiệu hôm nay, chúng con thấy Mẹ đang nhìn chúng con và tin Mẹ biết chúng con đang thiếu gì. Xin Mẹ ban cho, để chúng con sống xứng đáng là con yêu của Mẹ, và tiếp tục làm chứng cho tình yêu Chúa và Mẹ giữa bao nhiêu người chưa tin Chúa và không tựa nương nơi Mẹ. Amen.
[1] Xem Thư HĐGMVN 2016 số 3
Linh mục Phaolô Maria Trần Quốc Việt
___________________________________


Chương trình Đại hội


Nguồn: www.http://giaophandanang.org

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét