Tôi chịu ơn sách vở thật nhiều, nhờ sách vở mà đời sống tôi thành ra súc tích, khác hơn cuộc đời cơm áo............Những cơn bão của đời là để chứng nghiệm sức mạnh của chiếc neo của ta............Hãy cẩn thận lưỡi, vì đó là một chỗ ướt dễ trượt............Tình bạn là một thứ tình cảm êm dịu, đủ sức tô bồi cho đời người được sung sướng và có đạo đức............Kỹ nghệ giải trí ngày nay chú trọng vào ô nhiễm của các dòng sông nhiều hơn là ô nhiễm chính nó đưa vào tư duy của con người............Nếu bạn muốn cảm thấy giàu có, hãy đếm tất cả những gì bạn có mà tiền bạc không mua được............

Chủ Nhật, 28 tháng 5, 2017

GIÁO XỨ TÂN HƯƠNG: TÔN VINH ĐỨC MẸ THÁNG HOA, THỨ BẢY 27.5.2017


(Giáo lý viên phụ trách)







PHẦN I: KHAI MẠC
(19g15’- Giáo dân đã vào ngồi ổn định trong nhà thờ)            
Lời dẫn mở đầu:
Kính thưa cộng đoàn!
Vào năm 1917, Đức Mẹ đã hiện ra tại ngôi làng nhỏ Fatima, thuộc nước Bồ Đào Nha với ba trẻ Luxia, Phanxicô và Giaxinta. Qua các em, Mẹ mời gọi nhân loại hãy ăn năn thống hối trở về với Thiên Chúa. Mẹ đã căn dặn các em phải sống thánh thiện để cầu nguyện cho những kẻ có tội và cứu vãn thế giới.
Ngày 13/05/2017 vừa qua, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã hiện diện tại linh địa Fatima để chủ sự nghi lễ phong hiển thánh cho hai chân phước thiếu nhi Phanxicô và Giaxinta, và cử hành Thánh Lễ trọng thể mừng kỷ niệm 100 năm sự kiện Đức Mẹ hiện ra tại đây.
Hiệp thông với Đức Giáo Hoàng cùng toàn thể con cái Mẹ trên khắp thế giới, giờ đây cộng đoàn chúng ta cùng hướng lòng về Fatima để tôn vinh Mẹ, và nói lên quyết tâm thi hành sứ điệp mà Mẹ đã nhắn nhủ với loài người.
(Mở video: 5 phút)
Fatima: Hàng triệu người dự Lễ Tuyên Thánh hai em nhỏ Phanxicô và Giacinta, 13.05.2017
(5 phút: Từ giây 1 đến 5 phút)

Nguồn video: Đài Vatican-Tiếng Việt
Xem xong đoạn video
Kính mời cộng đoàn đứng:
·        Dấu Thánh Giá
·        Hát: Thánh Thần hãy đến!
TK. Thánh Thần, khấn xin ngự đến, hồn con đang mong chờ Ngài, suối nguồn thánh ân hiện xuống, này dương gian, xin Ngài đổi mới. Ngài ơi, xin Ngài hãy đến, chiếu sáng thế gian u mê tối tăm. Ngài ơi, xin Ngài hãy đến, hiển linh Ngài ơi!
ÐK. Lạy Ngài xin đến dẫn dắt chúng con trên đường. Cầu Ngài liên kết chúng con nhất tâm trong Ngài. Cầu Ngài ban ơn thêm sức kiên vững không lay. Sống sao nên người con Chúa chứng nhân tình yêu.
·      Đọc Kinh: - Tin - Cậy - Mến - Sấp mình - Dấu Thánh giá kép
Lạy Mẹ Maria, tháng Hoa sắp qua đi với bao hồng phúc Mẹ đã trao ban cho Giáo Hội, cho Giáo phận, cho Giáo xứ và cho mỗi người chúng con. Hôm nay chúng con quây quần bên Mẹ trong những giây phút cuối cùng của tháng Hoa kính Mẹ để dâng lên Mẹ lời tạ ơn chân thành phát xuất từ đáy lòng của từng người và của toàn thể Giáo xứ chúng con.
Lạy Mẹ từ ái, nhìn lại hành trình sống đã qua, dưới sự hướng dẫn của Mẹ, Giáo xứ chúng con dù nhỏ bé nhưng luôn được tình thương của Mẹ chở che. Và qua Mẹ chúng con cảm nhận được tình thương của Chúa luôn đồng hành với Giáo xứ chúng con, giúp Giáo xứ chúng con  từng ngày đi lên. Cùng với tâm tình tạ ơn sâu thẳm, chúng con cũng muốn thân thưa với Mẹ lời xin lỗi vì những hờ hững vô ơn của chúng con.
Lạy Mẹ! chúng con xin dâng cho Mẹ tất cả mọi phần tử trong Giáo xứ chúng con. Chúng con nguyện ước được thuộc về Mẹ mãi mãi. Xin dâng Mẹ quá khứ đã qua, hiện tại đang diễn ra và tương lai đang ở phía trứơc. Xin Mẹ tiếp tục đồng hành và trợ giúp chúng con. Xin cho chúng con nên những người con bé nhỏ của Chúa và của Me, nên người học trò dễ dạy của Chúa Thánh Linh để xứng đáng là Đền Thờ của Ngài và trở nên con cái Cha trên trời.
(Mời cộng đoàn ngồi)
·        VŨ DÂNG NẾN: Dâng Mẹ 



Nguồn video: Mai Tự Cường

PHẦN II: SUY NIỆM VÀ CẦU NGUYỆN VỚI ĐỨC THÁNH CHA PHANXICÔ
A/ LỜI CHÚA
(Kính mời cộng đoàn đứng)

Trích sách Khải huyền của thánh Gioan, chương 11,19a; chương 12,1-6a.10.
Xin cộng đoàn nhìn lên màn hình cùng đọc chung:
 “Đền Thờ Thiên Chúa ở trên trời mở ra, và Hòm Bia Giao Ước xuất hiện trong Đền Thờ. Rồi có điềm lớn xuất hiện trên trời: một người Phụ Nữ, mình khoác mặt trời, chân đạp mặt trăng, và đầu đội triều thiên mười hai ngôi sao. Bà có thai, đang kêu la đau đớn và quằn quại vì sắp sinh con. Lại có điềm khác xuất hiện trên trời: đó là một Con Mãng Xà, đỏ như lửa, có bảy đầu và mười sừng, trên bảy đầu đều có vương miện. Đuôi nó quét hết một phần ba các ngôi sao trên trời mà quăng xuống đất. Rồi Con Mãng Xà đứng chực sẵn trước mặt người Phụ Nữ sắp sinh con, để khi bà sinh xong là nó nuốt ngay con bà. Bà đã sinh được một người con, một người con trai, người con này sẽ dùng trượng sắt mà chăn dắt muôn dân. Con bà được đưa ngay lên Thiên Chúa, lên tận ngai của Người. Còn người Phụ Nữ thì trốn vào sa mạc. Và tôi nghe có tiếng hô to trên trời:
"Thiên Chúa chúng ta thờ giờ đây ban ơn cứu độ,
giờ đây biểu dương uy lực với vương quyền,
và Đức Ki-tô của Người
giờ đây cũng biểu dương quyền bính,
vì kẻ tố cáo anh em của ta,
ngày đêm tố cáo họ trước toà Thiên Chúa,
nay bị tống ra ngoài.”
Kính mời cộng đoàn ngồi.
1. Mở video: Bài giảng của Đức Thánh Cha Phanxicô - Thánh lễ tuyên thánh cho Jacinta và Francisco Marto [đoạn 1: 3 phút 39' giây (từ giây24 - 3 phút 39’)].


Nguồn video: Vietcatholic

Kính mời cộng đoàn đứng.
Trích thư của thánh Phaolô tông đồ gởi tín hữu Rôma, chương 5,12.17-19.
Xin cộng đoàn nhìn lên màn hình cùng đọc chung:
 “Vì một người duy nhất, mà tội lỗi đã xâm nhập trần gian, và tội lỗi gây nên sự chết; như thế, sự chết đã lan tràn tới mọi người, bởi vì mọi người đã phạm tội. Nếu chỉ vì một người, một người duy nhất sa ngã, mà sự chết đã thống trị, thì điều Thiên Chúa làm qua một người duy nhất là Đức Giêsu Kitô, lại còn lớn lao hơn biết mấy. Quả vậy, những ai được Thiên Chúa ban ân sủng dồi dào và cho trở nên công chính, thì sẽ được sống và được thống trị.
Tóm lại, cũng như vì một người duy nhất đã sa ngã mà mọi người bị Thiên Chúa kết án, thì nhờ một người duy nhất đã thực hiện lẽ công chính, mọi người cũng được Thiên Chúa làm cho nên công chính, nghĩa là được sống.
Thật vậy, cũng như vì một người duy nhất đã không vâng lời Thiên Chúa, mà muôn người thành tội nhân, thì nhờ một người duy nhất đã vâng lời Thiên Chúa, muôn người cũng sẽ thành người công chính.”
Kính mời cộng đoàn ngồi.
2. Mở video: Bài giảng của Đức Thánh Cha Phanxicô - Thánh lễ tuyên thánh cho Jacinta và Francisco Marto [đoạn 2: 3 phút 42 giây (từ 3 phút 39’ - 7 phút 01’)].
(Video như phần 1: 3 phút 42 giây (từ 3 phút 39’ - 7 phút 01’)

Kính mời cộng đoàn đứng.
Trích Tin Mừng Đức Giêsu Kitô theo thánh Gioan, chương 19,25-27.
Xin cộng đoàn nhìn lên màn hình cùng đọc chung:
 “Đứng gần thập giá Đức Giê-su, có thân mẫu Người, chị của thân mẫu, bà Ma-ri-a vợ ông Cơ-lô-pát, cùng với bà Ma-ri-a Mác-đa-la.
Khi thấy thân mẫu và môn đệ mình thương mến đứng bên cạnh, Đức Giê-su nói với thân mẫu rằng: “Thưa Bà, đây là con của Bà.” Rồi Người nói với môn đệ: “Đây là mẹ của anh.”
Kể từ giờ đó, người môn đệ rước bà về nhà mình.”
Kính mời cộng đoàn ngồi.
3. Mở video: Bài giảng của Đức Thánh Cha Phanxicô - Thánh lễ tuyên thánh cho Jacinta và Francisco Marto (đoạn 3: 2 phút 19 giây (từ 7 phút 01’ - 9 phút 50’).
(Video như phần 1 và 2: 2 phút 19 giây (từ 7 phút 01’ - 9 phút 50’)

B/ KINH MÂN CÔI
(Thinh lặng ít giây)
Chỉ đọc dẫn bình thường, không đọc theo cung ngắm.
Phép lần hạt năm sự mừng. Thứ hai thì ngắm: Đức Chúa Giêsu lên trời. Ta hãy xin cho được ái mộ những sự trên trời.
Đọc 1 kinh Lạy Cha - 10 kinh Kính mừng - 1 kinh Sáng danh
Xin cộng đoàn cùng cầu nguyện với Đức Thánh Cha:
4. Mở video:  Lời cầu nguyện của Đức Thánh Cha trước tượng Đức Mẹ Fatima (8 phút 57’).


Nguồn video: Vietcatholic

·        Hát cộng đoàn: Lời Mẹ nhắn nhủ
1. Năm xưa trên cây sồi làng Fatima xa xôi, có Ðức Mẹ Chúa Trời hiện ra uy linh sáng chói. Mẹ nhắn nhủ người đời: hãy mau ăn năn đền bồi, hãy tôn sùng Mẫu Tâm, hãy năng lần hạt Mân Côi. 
ÐK: Mẹ Maria ôi, Mẹ Maria ôi, con vâng nghe Mẹ rồi, sớm chiều từ nay thống hối. Mẹ Maria ôi, xin Mẹ đoái thương nhận lời, cho nước Việt xinh tươi Ðức Tin sáng ngời. 

PHẦN III: TIẾN DÂNG LÊN MẸ
A.     Lời nguyện của các Người Trẻ trước ngưỡng của Hôn Nhân
(2 đôi mới cưới)
1. Lạy Chúa Giêsu, Con của Đức Trinh Nữ Maria, trong gia đình Nazareth !
Chúng con là những cặp Hôn Nhân vừa bước qua Ngưỡng Cửa Gia Đình, đặc biệt là Gia Đình Kitô giáo ! Biết bao ngỡ ngàng, lạ lẫm trong đời sống Đức Tin, trong đời làm vợ, làm chồng! mặc dầu đã được chuẩn bị một thời gian.
Một cuộc sống mới, một tương lai dài đang mở ra trước mắt chúng con;  Xin Mẹ cùng đồng hành với tất cả các gia đình mới Kitô giáo chúng con, như xưa kia Mẹ đã  hiện diện với đôi hôn nhân tại Cana, Mẹ đã nhìn thấy những cái thiếu, cái cần để can thiệp, để bầu chữa với Con Mẹ, để làm cho tình gia đình chúng con giữ được  mãi Niềm Tin và sự mặn nồng. Amen
(3 đôi sắp cưới)
2. Lạy Chúa Giêsu, Con của Mẹ chí thánh !
Chúng con là những người trẻ đang được Giáo Hội chuẩn bị cho chúng con bước vào đời gia đình Kitô giáo; Chúng con xin tạ ơn Chúa vì ơn được là con Chúa trong Gia đình Giáo Hội, đón nhận chúng con như Mẹ Hiền.
Xin Mẹ dạy chúng con biết mở lòng đón nhận sự dẵn dắt qua Giáo Hội  và hết tình yêu Chúa, yêu nhau theo cách Chúa dạy, để được trung thành trong cuộc sống gia đình mà chúng con đang tiến tới. Amen.
(Xem video dâng hoa ở Phần Khai mạc ở trên)
B.     Lời nguyện dẫn vào bài múa dâng hoa:
Lạy Mẹ Maria, Tháng Hoa dâng kính Mẹ đã sắp khép lại, nhưng chúng con tin rằng Mẹ vẫn luôn hiện diện bên chúng con. Và tâm tình yêu mến Mẹ vẫn luôn còn mãi nơi tâm lòng của mỗi người chúng con.
Lạy Mẹ rất đáng mến yêu, quây quần trước nhan Mẹ hôm nay, chúng con một lần nữa dâng lên Mẹ những đóa hoa tươi thắm, cùng với lời cảm tạ tri ân vì biết bao ơn lành Mẹ đã chuyển cầu cho chúng con, cho Giáo xứ cho mỗi gia đình và cho từng người chúng con.
Để đáp đền tình yêu Từ Mẫu của Mẹ, chúng con hứa nghe theo lời Mẹ dạy, chúng con sẽ cố gắng sống theo gương Mẹ trong sự vâng phục tín thác vào Thiên Chúa và dấn thân phục vụ tha nhân trong yêu thương âm thầm và khiêm tốn.
Lạy Mẹ Maria,
Xin Mẹ chúc lành cho những ước muốn của chúng con và đồng hành đỡ nâng chúng con, để từng người, từng gia đình, từng Giáo Họ và toàn Giáo Xứ chúng con sẽ trở thành những chứng nhân Tin Mừng như  Muối như  Men như  Đuốc Sáng giữa cuộc đời trần thế hôm nay.
Chúng con sẽ cùng tiến bước trong sự hiệp nhất, yêu thương, phục vụ nhờ có Mẹ đồng hành bên chúng con. Amen.
(Cộng đoàn ngồi)
VŨ DÂNG HOA : Dao ca Mẹ dịu hiền
(Xem vũ dâng hoa ở video trong Phần Khai mạc ở trên)
_________________________________

Dẫn (trước khi chủ tế tiến ra bàn thờ):
Trước khi về trời, Chúa Giêsu đã để lại cho các môn đệ và cho mỗi chúng ta một lệnh truyền và một lời hứa: “Anh em hãy đi và làm cho muôn dân trở thành môn đệ” (Mt 28,19), và “Thầy ở cùng anh em mọi ngày cho đến tận thế” (Mt 28,20).
Chúng ta hãy thiết tha yêu mến Chúa Giêsu Thánh Thể để nhờ kết hợp với Người, chúng ta trở thành người tông đồ đích thực loan Tin Mừng Phục sinh của Chúa đến cho mọi người, nhất là những thành viên trong gia đình, trong giáo xứ chúng ta.
           

PHÉP LÀNH THÁNH THỂ

-Đặt Mình Thánh Chúa
-Hát: Mầu nhiệm yêu thương
1. Thờ lạy Chúa giờ đây ngự trên bàn thờ, vì yêu thương đoàn con trên đường dương thế, Ngài nên bánh nuôi hồn cho những ai đêm ngày đang khóc than trên đời đầy nguy nan. Nào ca hát ngợi khen tình Chúa cao vời, Ngài đã lấy Thịt Máu nuôi đoàn con cái. Ngài tự hiến thân mình cho chúng con trót đời trong bánh thiêng ở lại với chúng con. 
ĐK. Con tin con thờ lạy Chúa đã vì yêu mến xuống nơi trần gian. Xin thương ban niềm tin yêu, ban niềm cậy trông vào ơn tha thứ. Con tin đây là nhiệm tích cao vời khôn sánh Chúa đang ngự đây. Giêsu đã vì yêu con cho con lương thần linh. 
3.Thờ lạy Chúa ngự trong nhiệm tích cao vời. Đoàn con cái quỳ dây chung lòng kính bái. Niềm tin thế để bù cho giác quan con nào đâu thấy chi cảm nghịệm được ơn Thánh. Tạ ơn Chúa ngàn năm chẳng nói hết lời. Hằng mong ước ngày đêm ăn Mình Máu Chúa. Nguyện đoạn hứa trung thành yêu Chúa thôi, muôn đời chẳng dám quên ân tình Chúa đã ban. (ĐK)
-Linh mục suy niệm và cầu nguyện
-Hát: -Này Con là Đá
         -Đây nhiệm tích
-Kết thúc:
Hát: Tạ ơn Chúa với Mẹ
ĐK. Chúng con xin tạ ơn Chúa uy quyền toàn năng, tình yêu Chúa nào biết chi báo đền. Chúa muôn đời là Chúa khắp vũ trụ trời đất, ngàn vinh quang cao chiếu hiển trị đời đời.
Vì tình Chúa đã chất chứa trong trái tim Mẹ hiền, luôn trìu mến mãi cứu giúp chở che nguyện cầu. Ngàn phúc ân vẫn nhờ Mẹ, ngàn khổ lo cũng nhờ Mẹ, nhờ Mẹ thương dâng Chúa trót đời tạ ơn. (ĐK)
-Kinh Trông cậy.
Tân Hương 27.5.2017
Phêrô Lê Minh Sơn
______________________________

MỘT VÀI HÌNH ẢNH











Tân Hương 27.5.2017
Phêrô Lê Minh Sơn













Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét