Tôi chịu ơn sách vở thật nhiều, nhờ sách vở mà đời sống tôi thành ra súc tích, khác hơn cuộc đời cơm áo............Những cơn bão của đời là để chứng nghiệm sức mạnh của chiếc neo của ta............Hãy cẩn thận lưỡi, vì đó là một chỗ ướt dễ trượt............Tình bạn là một thứ tình cảm êm dịu, đủ sức tô bồi cho đời người được sung sướng và có đạo đức............Kỹ nghệ giải trí ngày nay chú trọng vào ô nhiễm của các dòng sông nhiều hơn là ô nhiễm chính nó đưa vào tư duy của con người............Nếu bạn muốn cảm thấy giàu có, hãy đếm tất cả những gì bạn có mà tiền bạc không mua được............

Thứ Tư, 11 tháng 9, 2019

Thánh Lễ Tạ Ơn Khánh Thành Và Làm Phép Nhà Thờ Kon Gung


 
Vào lúc 9g00 Thứ Hai ngày 9 tháng 9 năm 2019, Đức Cha Aloisiô Nguyễn Hùng Vị, Giám mục Giáo phận Kontum đã chủ tế Thánh lễ tạ ơn, khánh thành và làm phép nhà thờ mới tại giáo xứ Kon Gung, xã Đăk Mar, huyện Đăk Hà, tỉnh Kon Tum, thuộc Giáo hạt Đăk Hà, Giáo phận Kontum. Đồng tế với Đức Giám mục có Cha Tổng đại diện, Cha quản hạt Đăk Hà, quý Cha trong Giáo phận. Cùng với sự hiện diện của quý nam nữ tu sĩ, ân thân nhân, đại diện tôn giáo bạn, và đông đảo bà con giáo dân trong và ngoài giáo xứ.
Đoàn rước Đức Giám Mục và các Cha đồng tế tiến đến trước tiền đường Nhà thờ, Cha quản xứ Phêrô Nguyễn Ngọc Thanh điểm qua vài nét về quá trình xây dựng Nhà thờ và trao ngôi Nhà thờ mới này cho Đức Giám Mục Giáo phận:
“Kính thưa Đức Cha Aloisiô, Giám mục Giáo phận Kontum, quý Cha, quý ân nhân thân nhân, đại diện chính quyền các cấp và toàn thể cộng đoàn,
Cộng đoàn Kon Gung chúng con đón nhận hạt giống Tin Mừng từ năm 1892. Hiện nay số giáo dân là 1850 người, trong đó có 120 người Kinh ở xã Đăk Mar, thuộc Xóm giáo Mân Côi.
Chúng con mong ước có một ngôi Thánh đường để thờ phượng Chúa và kính Thánh Tổng lãnh Thiên thần Micae, bổn mạng của giáo xứ. Mong ước đó được nhen nhóm từ rất lâu trong mọi thành phần dân Chúa. Và rồi niềm vui đã đến, ngày 19/11/2018, chính Đức Cha giám mục giáo phận Kontum đã dâng thánh lễ đặt viên đá đầu tiên, làm phép khu đất dành cho việc xây dựng công trình.
Trải qua 7 tháng miệt mài thi công, cùng với những lời cầu nguyện và đóng góp tài lực của biết bao ân nhân thân nhân trong và ngoài giáo xứ, trong nước và ngoài nước, đến nay ngôi thánh đường đã hoàn tất. Công trình này phản ánh phần nào văn hóa của người Tây Nguyên, nhắc nhở cho mọi người về tình yêu của Chúa nơi miền đất Cao Nguyên này. Cho dù là bất xứng, nhỏ bé, Thánh đường được xây dựng với chiều dài 32m, rộng 16m, chiều cao là 22m, cùng với một tiền sảnh khá rộng để có thể dâng lễ cũng như làm nơi sinh hoạt cho các em thiếu nhi.
Giờ đây chúng con xin Đức Cha vui nhận ngôi Thánh đường mới này”.
Đức Cha, Cha Tổng đại diện và Cha quản hạt Đăk Hà cắt băng khánh thành trong tiếng vỗ tay vui mừng của toàn thể cộng đoàn. Các em thiếu nhi giáo xứ Kon Gung trong sắc phục dân tộc truyền thống trình diễn vũ khúc chào mừng.
Đức Giám Mục chủ tế bắt đầu nghi thức làm phép Thánh đường bằng lời hiệu triệu, lời cầu nguyện và trao chìa khóa cho cha xứ như dấu chỉ sự ủy thác trách nhiệm chăm nom gìn giữ Thánh đường giáo xứ này cho ngài.
Cha xứ mở cửa Nhà thờ và mọi thành phần dân Chúa cùng tiến vào trong tiếng ca nhập lễ. Đại diện giáo xứ đọc lịch sử hình thành và phát triển của cộng đoàn Kon Gung, qua đó nhận thấy tình thương vô biên của Thiên Chúa, đã thúc đẩy các vị thừa sai, người Pháp, người Việt, đem ánh sáng Tin Mừng cho các dân tộc trên vùng rừng núi…Trải bao thăng trầm của thời cuộc, chiến tranh…cộng đoàn Kon Gung vượt qua gian khó, luôn kiên vững đức tin cho đến ngày hôm nay.
Mở đầu bài giảng lễ, Đức Cha ngỏ lời với cộng đoàn phụng vụ:
 “Hôm nay chúng ta cùng chung vui với giáo xứ Kon Gung – Đăk Mut để khánh thành ngôi thánh đường mới mà cha xứ cũng như là giáo xứ đã nỗ lực xây dựng nên.

Thánh đường, hay còn gọi là Giáo đường hay là Nhà thờ đó là nơi dành riêng cho việc thờ phượng Thiên Chúa, là nơi các sinh hoạt tôn giáo của người tín hữu. Tất cả, vì thờ phượng Chúa, các lễ nghi ở trong giáo xứ hay là giáo họ, là nơi để cho dân Chúa tập họp lại làm việc thờ phượng Chúa một cách chính thức trong đời sống của Giáo Hội.
Thánh đường là một công trình vật chất ở một nơi cụ thể, có địa chỉ, có diện tích sử dụng, như ở đầu của buổi lễ cha xứ đã giới thiệu cho chúng ta.Tuy nhiên Thánh đường không phải chỉ là một tòa nhà, một ngôi nhà như những ngôi nhà khác. Thánh đường còn mang nhiều ý nghĩa tượng trưng và chỉ những thực tại khác, chứ không phải chỉ là một ngôi nhà vật chất để đến đó cầu nguyện hay là để làm các lễ nghi tôn giáo mà thôi”.
          Và Đức Cha đã diễn giải cho cộng đoàn các bài đọc Lời Chúa vừa được công bố:
“Qua các bài đọc ngày hôm nay, chúng ta được thấy lời Kinh Thánh nói cho chúng ta biết nhiều ý nghĩa khác về Thánh đường. Qua bài đọc thứ nhất hôm nay trích ở trong sách tiên tri Isaia (Is 56,1-7), ta có thể thấy Thánh đường là hình ảnh “Nhà của Thiên Chúa”, Thánh đường là hình ảnh của “Nước Trời”. “Nhà Chúa”, “Nước Trời”, hay còn gọi là “Giêrusalem Thiên Quốc”, là nơi Thiên Chúa dành cho những người công chính. Bất cứ ai sống công chính đều được Thiên Chúa cho được hưởng Nước Trời dù người đó là người ngoại bang hay người ta quen nói là “dân ngoại”, những người ngoại; hay là người khuyết tật, những người có thể trong đời sống cộng đồng bị loại ra nhưng mà đối với Thiên Chúa bất cứ ai sống công chính trước mặt Ngài thì Chúa cho hưởng Nước Trời, như là sách tiên tri Isaia mà chúng ta vừa mới nghe. Thiên Chúa không nhìn từ bên ngoài. Thiên Chúa không có để ý đến các địa vị xã hội hay là bên ngoài của con người dù là khuyết tật. Ở trong sách nói đến các hoạn quan là những người khuyết tật trong đời sống. và trong đời sống nhiều người Do thái có thể họ bị loại ra khỏi một số sinh hoạt, nhưng mà đối với Thiên Chúa, Thiên Chúa nhìn từ bên trong, ai có lòng thành dâng lên của lễ cho Thiên Chúa thì Ngài sẽ chấp nhận và tất nhiên Ngài sẽ ban ơn cho.  Qua bài đọc thứ nhất hôm nay chúng ta thấy ngôi Thánh đường tượng trưng cho Nhà của Thiên Chúa, tượng trưng cho Nước Trời.
Và bài đọc thứ hai trong thư Thánh Phaolô lại cho thấy Thánh đường tượng trưng cho Giáo Hội (Ep2,19-22),. Giáo Hội của Chúa là cộng đoàn các tín hữu. Mỗi khi các tín hữu qui tụ nơi Thánh đường thì làm nên Giáo Hội. Giáo Hội sống động của Chúa được xây dựng trên nền móng là các Tông đồ. Chúng ta đây – các tín hữu, là những viên đá viên gạch của tòa nhà Giáo Hội. Vì Chúa Giêsu là viên đã góc giữ cho tòa nhà được đứng vững, cho nên Chúa Giêsu có một chỗ đứng, một địa vị rất là cao cả mà Thánh đường của chúng ta hôm nay nói lên cái tòa nhà Giáo Hội đó. Chẳng những Chúa Giêsu là người đã sáng lập nên Giáo Hội, nhưng Chúa Giêsu còn là viên đá góc của ngôi nhà đó. Viên đá góc là như thế nào? Viên đá góc đó là viên đá nó như là cái nêm ở chính giữa cái vòng cung tiền đình nhà thờ, nếu mà không có cái viên đá chèn giữa đó thì nhà thờ sập. Cho nên Giêsu là viên đá góc rất là quan trọng như là chiếc nêm giữ cho tòa nhà Giáo Hội khỏi sụp đổ.
Còn bài Tin Mừng chúng ta vừa mới nghe còn ám chỉ Thánh đường là thân thể của Chúa Kitô , của Chúa Giêsu khi Ngài nói: “Cứ phá hủy đền thờ này đi thì nội trong ba ngày Ta sẽ xây dựng lại” (Ga 2,16-22). Và Thánh Gioan cắt nghĩa cho chúng ta, bởi vì Chúa Giêsu nói điều đó thì người Do thái theo cái suy nghĩ  tự nhiên có phản ứng: làm sao có thể làm được ngôi nhà trong ba ngày được, bởi vì Đền thờ Giêrusalem phải xây dựng mất 46 năm! Nhưng mà Thánh Gioan cắt nghĩa cho chúng ta thấy rằng Chúa Giêsu nói Đền thờ đó chính là thân thể của Ngài. Thân thể của Chúa Giêsu là đền thờ của Chúa Ba Ngôi. Và nếu thân thể của Chúa Giêsu, thân xác của Chúa Giêsu là đền thờ của Thiên Chúa thì suy ra , nới rộng ra, Thánh Phaolô cũng cho chúng ta biết chúng ta là đền thờ của Thiên Chúa. Thánh Phaolô viết: “Anh em không biết sao, anh em không biết là anh em là đền thờ của Thiên Chúa và Thánh Thần của Thiên Chúa ngự trong anh em sao?” Chứng ta vui mừng vì mỗi người chúng ta, thân xác chúng ta là đền thờ của Thiên Chúa.
Kết thúc bài giảng, Đức Cha nhắc lại sự gắn bó của cuộc đời người tín hữu với ngôi Thánh đường giáo xứ, và mời gọi cộng đoàn sốt sắng dâng thánh lễ này để dâng lên Chúa những ý nguyện:
“Như hôm nay, cùng với anh chị em cộng đoàn Kon Gu\ng này, chúng ta vui mừng vì ngôi thánh đường mới. Thánh đường là ngôi nhà chung của cộng đoàn, nơi đây dân Chúa hội họp để thờ phượng Chúa, để làm các nghi lễ, cử hành các Bí tích, để cầu xin ơn Chúa cho cá nhân mỗi người chúng ta, cho cộng đoàn cũng như cho thế giới. Hầu như tất cả các Bí tích được ban tại ngôi Thánh đường. Và có thể nói cả cuộc đời của người tín hữu từ khi sinh ra cho lúc tới lúc chết đi cũng gắn liền với ngôi Thánh đường nơi mà mình sinh sống.
 Nguyện xin Thiên Chúa, nhờ lời chuyển cầu của Thánh Micae  bổn mạng của giáo xứ Kon Gu\ng – Đăk Mut này, chúc lành cho Cha quản xứ, cho anh chị em trong giáo xứ, cho các ân nhân xa gần là những người đã góp phần cho việc xây dựng Nhà Chúa hôm nay. Chúng ta cùng dâng Thánh lễ sốt sắng để dâng các ý nguyện của chúng ta lên Thiên Chúa”.
          Tiếp sau bài giảng, Đức Giám Mục làm phép và xông hương bàn thờ. Tá viên xông hương dân chúng và lòng Nhà thờ. Thánh lễ tiếp tục với phần Phụng vụ Thánh Thể.
          Sau lời nguyện kết lễ, Đức Cha đã chủ sự nghi thức chầu Mình Thánh Chúa. Cha quản hạt Đăk Hà Phaolô Nguyễn Đức Hữu đọc văn thư Chứng Nhận làm phép Nhà thờ Kon Gu\ng ngày 9/9/2019, dâng kính Tổng lãnh Thiên thần Micae. Đức Cha trao văn thư chứng nhận cho Cha xứ Kon Gu\ng trong tiếng vỗ tay vui mừng của cả cộng đoàn.
Đại diện giáo xứ nói lên tâm tình vui mừng, tạ ơn Chúa khi giáo xứ có được ngôi Thánh đường mới; tỏ bày lòng biết ơn sâu xa đối với Đức Cha giáo phận đã quan tâm lo liệu: từ ngôi nhà nguyện mái tranh vách nứa tạm bợ trước đây, nay lần đầu tiên giáo xứ có ngôi Thánh đường khang trang, xứng hợp; cám ơn Cha Tổng đại diện, quý Cha quản hạt Kontum, Đăk Hà, quý Cha, quý tu sĩ nam nữ…; quý đại diện chính quyền các cấp, quý sư Phật giáo trụ trì ở cùng địa bàn xã; quý ân thân nhân cùng mọi thành phần dân Chúa.
  Kết thúc thánh lễ, Đức Cha, quý Cha và tất cả mọi người gặp gỡ nhau trong bữa trưa thân tình, do giáo xứ và nhiều thành phần khác chung tay góp sức để chia sẻ niềm vui cùng giáo xứ Kon Gung – Đăk Mút trong ngày trọng đại đáng ghi nhớ này.
XIN MỜI XEM MỘT VÀI HÌNH ẢNH





Bài và Ảnh: Minh Sơn – Thành Luân   
Ban MVTT GP KT  
11/9/2019

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét