Tôi chịu ơn sách vở thật nhiều, nhờ sách vở mà đời sống tôi thành ra súc tích, khác hơn cuộc đời cơm áo............Những cơn bão của đời là để chứng nghiệm sức mạnh của chiếc neo của ta............Hãy cẩn thận lưỡi, vì đó là một chỗ ướt dễ trượt............Tình bạn là một thứ tình cảm êm dịu, đủ sức tô bồi cho đời người được sung sướng và có đạo đức............Kỹ nghệ giải trí ngày nay chú trọng vào ô nhiễm của các dòng sông nhiều hơn là ô nhiễm chính nó đưa vào tư duy của con người............Nếu bạn muốn cảm thấy giàu có, hãy đếm tất cả những gì bạn có mà tiền bạc không mua được............

Thứ Hai, 9 tháng 9, 2019

Lễ Kính Thánh Têrêxa Calcutta – Bổn Mạng Caritas Kon Tum



Cơn mưa mỗi lúc mỗi nặng hạt nhưng cũng không làm chùn những bước chân háo hức về dự Ngày họp mặt các Hội viên Caritas nhân Lễ Thánh Bổn Mạng Têrêxa Calcutta ngày 05/9/2019. Về với ngày này còn có những Tham dự viên là tu sỹ nam nữ đến từ các cộng đoàn trong Giáo phận và các đại diện Ban Bác ái đến từ Miền Gia Lai.
Con số 1250 Tham dự viên làm cho Ban tổ chức lúc đầu có phần bối rối dù đã nằm trong số dự liệu ban đầu.
Hồng ân Chúa như mưa như mưa. Rơi xuống đời con miên man miên man. Nâng đỡ tình con trong tay trong tay. Vòng tay thương mến...”(Ns. Giang Ân) từ sâu thẳm con tim, hẳn chắc người nhạc sỹ tài hoa cũng đã ít là một lần được trải nghiệm cảm giác “mưa rơi” là một hồng ân mà như tất cả mọi tham dự viên hôm nay đều cảm nhận.
Mưa, đem lại tươi mát cho cảnh quan đất trời. Mưa, làm cho mọi người được gần nhau hơn qua những câu chuyện hàn huyên bên ly cà phê sáng đợi nhau. Và nhất là khi vượt qua được ngại ngùng mưa bão để cùng nhau tìm về bên Chúa dâng lời tạ ơn trong ngày Lễ Bổn Mạng của Caritas Giáo phận. Mưa…Tất cả đều là hồng ân.
8 giờ 45Chương trình được bắt đầu với phần trình bày đôi nét về tiểu sử, cuộc đời của Mẹ thánh Têrêxa; và chia sẻ về Ơn Gọi sống đời sống thực thi bác ái của Mẹ.
9 giờ 15 Cha Giám đốc Caritas Kon Tum trình bày một số hoạt động của Caritas trong một năm qua (từ tháng 9/2018 đến 9/2019) với các mảng hoạt động:
  • Chăm sóc bệnh nhân phong cùi.
  • Khám chữa bệnh.
  • Hạt gạo tình thương Chương trình Gia đình BAXH Vinh – Tuyết.
  • Từ thiện – Cứu trợ.
  • Bảo vệ sự sống.
  • Khuyến học.
  • Phát triển mạng lưới Caritas.
Trong đó nổi bật là việc phát triển mạng lưới Caritas Giáo phận. Vượt qua những khó khăn đến từ nhiều phía, một năm qua Mạng lưới Caritas Kon Tum đã thành lập được 6 Ban Caritas Giáo xứ với 1.803 Hội Viên được trao thẻ (thuộc Miền Kon Tum), đến nay các Ban Caritas đã đi vào hoạt động và tiếp tục phát triển thêm hội viên mới trong các giáo xứ. Về phía văn phòng Caritas Giáo phận sẽ cũng cố, phát huy và mở rộng mạng lưới đến các giáo xứ khác trong thời gian tới.
Hiệu quả việc phát triển mạng lưới Caritas được nhìn thấy rõ ở các giáo xứ đã thành lập được Ban Caritas và đã có hội viên cũng như các giáo xứ mới chỉ hình thành Ban Caritas giáo xứ qua việc thực hiện các chương trình Bác ái – Xã hội mà Caritas Kon Tum triển khai. Đặc biệt là việc thực hiện Thư mục vụ của ĐGM Giáo Phận về việc đóng góp Quỹ Bác ái Mùa Chay năm 2019, trong đó:
  • Miền Gialai thu được: 665.830.000 đồng
  • Miền Kon Tum thu được: 2.094.000.000 đồng

*    Tiền Quỹ Mùa Chay giáo xứ được giữ lại 70% để thực hiện công tác BAXH trong Giáo xứ.

*  30% được chuyển cho Caritas Giáo Phận để Ban Caritas Giáo Phận điều hành các mảng hoạt động của Caritas Kon Tum.

Mọi sự thiện hảo đều đến từ Thiên Chúa”, tuy nhiên vẫn có đó những khó khăn mà Ban Caritas Kon Tum nhận thức được cũng “đến từ Thiên Chúa” như một thử thách để Caritas Kon Tum nhận ra sự kém cỏi, bất toàn của mình để rồi cùng với Ơn Chúa, với sự cộng tác của mọi thành phần dân chúa Caritas Kon Tum ngày càng hoàn thiện hơn. Những khó khăn đó được ghi nhận qua quá trình hoạt động của Caritas Kon Tum và qua những ý kiến mà các Tham dự viên trao đổi, sẻ chia, gửi gắm tâm tình về công tác bác ái từ thiện, việc chăm sóc bệnh nhân phong, chăm sóc người già neo đơn, công tác phát triển mạng lưới Caritas của giáo xứ đang gặp phải.
Âm thanh cồng chiêng dập dìu vang lên báo hiệu cao điểm của chương trình ngày họp mặt đã đến.
Thánh lễ Tạ Ơn – Lễ Kính Thánh Têrêxa Calcutta Bổn Mạng Caritas Kon Tum do Đức Giám Mục Giáo phận chủ tế. Đầu Thánh Lễ ĐGM mời gọi mỗi Tham dự viên và cộng đoàn phụng vụ cùng nhau hướng tâm tình để Tạ Ơn Thiên Chúa đã ban cho Giáo Hội mẫu gương sống đời thực thi Bác ái của Mẹ Têrêxa. Với tâm tình của Mục Tử Giáo Phận, Ngài chia sẻTin Mừng (Mt 25, 31-46) trong Thánh Lễ với ý lực sống:
  • Người Ki Tô Hữuhãy thực thi BÁC ÁI là vì ĐỨC TIN vì chính Chúa đã đồng hóa Ngài chính là “những người bé mọn” trong bài Tin Mừng.
  • Người Ki Tô Hữu thực thi BÁC ÁI là phải CAN ĐẢM. Can đảm từ bỏ chính mình, làm việc bác ái không vì tính toán lợi danh; Can đảm dám đụng chạm đến sự nghèo đói, đau khổ vì bệnh tật của tha nhân. Có như vậy người thực thi BÁC ÁI mới thấu hiểu, cảm thông và đem Lòng Thương Xót Chúa đến với mọi người.
Mẹ Têrêxa Calcutta mà Caritas Kon Tum chọn làm Thánh Bổn Mạng chính là mẫu gương thực thi Bác Ái cho mỗi Hội Viên Caritas noi theo.
Kết thúc chương trình ngày họp mặt là bữa cơm huynh đệ nối kết tất cả Tham dự viên trong tình thân ái con cái một Cha, anh em một nhà và rồi giờ chia tay lưu luyến cũng đến, cùng hẹn gặp lại nhau ngày này năm sau.
Văn phòng Caritas Kontum
WGPKT(07/09/2019) KONTUM

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét