Việc
tôn kính Đức Mẹ Maria đã bắt rễ sâu trong lòng tín hữu Việt Nam.
Đối
với Miền truyền giáo Kontum, ngay từ buổi đầu khai sinh đã đón nhận Đức Mẹ là
Đấng bảo trợ. Cha Bề trên Phêrô Combes (Bê), ngay khi còn đang trên đường vượt
biển đến với Miền truyền giáo, đã khấn hứa rằng nếu Chúa thương cho ngài thoát
chết khỏi tay quân cướp biển, ngài sẽ dâng kính Đức Mẹ cơ sở truyền giáo đầu
tiên ngài thiết lập ở miền Thượng du, với danh hiệu là Đức Mẹ Giải Thoát, và đã
được Đức cha Cuénot ban phép. Vì vậy, vào khoảng giữa năm 1852, Kon Kơxâm - một
trong bốn trung tâm được thiết lập đầu tiên đã được cha Bề trên Miền truyền
giáo long trọng đặt dưới sự bảo trợ của Đức Mẹ, với tên gọi: "Cơ sở Truyền
Giáo Đức Mẹ Giải Thoát" (Mission de Notre-Dame de la Délivrance) [1]. Kể
từ đó, nhiều cộng đoàn khác cũng đã tín nhiệm chọn Mẹ làm bổn mạng: Trung tâm
Rơhai (Plei Rơhai, Tân Hương, Kon H’rachôt.v.v. chọn Đức Mẹ Mân Côi (Paroisse
du Saint-Rosaire); Địa sở Kontum-Phương Nghĩa chọn Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội
(Paroisse de l’Immaculée-Conception).v.v.
Ngoài
những nhà thờ được xây dựng với thánh tượng Đức Mẹ đặt trên cao phía trên cung
thánh - với ý nghĩa nhà thờ và giáo xứ đã được dâng kính cho Hiền Mẫu Chúa
Giêsu, nhiều hình thức tôn vinh Đức Mẹ khác cũng được duy trì và phát triển
trong nếp sống đạo đức của cộng đoàn qua dòng thời gian như: Hang đá kính Đức
Mẹ, Đài tôn vinh Đức Mẹ…
Nhân
tháng Mân Côi, xin tìm hiểu về lịch sử hai Hang đá Đức Mẹ Lộ Đức tại hai giáo
xứ Phương Nghĩa và Tân Hương, để chúng ta thêm lòng yêu mến Mẹ, thường xuyên
đến cầu khẩn và bắt chước gương lành của Mẹ, để được Mẹ hướng dẫn đến gặp Chúa
Giêsu con của Ngài.
Hang đá Đức Mẹ Lộ Đức Phương Nghĩa
Hang đá Đức Mẹ Lộ Đức Tân Hương
Xin mời bấm các links sau đây để xem tiếp :
Lê Minh Sơn
Đầu tháng 10.2016
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét