Tôi chịu ơn sách vở thật nhiều, nhờ sách vở mà đời sống tôi thành ra súc tích, khác hơn cuộc đời cơm áo............Những cơn bão của đời là để chứng nghiệm sức mạnh của chiếc neo của ta............Hãy cẩn thận lưỡi, vì đó là một chỗ ướt dễ trượt............Tình bạn là một thứ tình cảm êm dịu, đủ sức tô bồi cho đời người được sung sướng và có đạo đức............Kỹ nghệ giải trí ngày nay chú trọng vào ô nhiễm của các dòng sông nhiều hơn là ô nhiễm chính nó đưa vào tư duy của con người............Nếu bạn muốn cảm thấy giàu có, hãy đếm tất cả những gì bạn có mà tiền bạc không mua được............

Thứ Hai, 3 tháng 10, 2016

Cha Giuse Trần Sỹ Tín, một cuộc đời phục vụ dân tộc Jarai


Trang tin Công Giáo AsiaNews của Hội Giáo Hoàng Truyền Giáo hôm 21/9 vừa có một bài viết về cha Giuse Trần Sỹ Tín, một linh mục Dòng Chúa Cứu Thế đã có gần 50 năm sống giữa người Jarai để loan báo Tin Mừng cho họ.
Taynguyen5.jpg
Cha Giuse Trần Sỹ Tín rửa tội cho người Jarai trong dịp Phục sinh tháng Tư năm 2016.
Ảnh: Tỉnh Dòng Chúa Cứu Thế

Cha Giuse Trần Sỹ Tín, người đã dành cả cuộc đời để truyền giáo ở Giáo phận Kontum (phía tây-trung Việt Nam) giữa bộ tộc người Jarai. Vị linh mục thuộc Dòng Chúa Cứu Thế này đã sống trong khu vực này kể từ năm 1969, và có gần 50 năm đồng hành cùng với người dân địa phương trong cuộc hành trình đức tin của họ.

Một vài ngày trước đây, cha Giuse đã gặp các linh mục, tu sĩ và giáo dân trong giáo phận, và ngài đã nói về câu chuyện sứ mạng truyền giáo của mình.

Lần đầu tiên vào năm 1960, Đức Cha Paul Seitz Kim, Giám Mục Kontum, đã mời các linh mục đến làm việc trong giáo phận.

Ngôi làng đầu tiên mà cha Giuse Trần Sỹ Tín đến (settled) Pleikly. Cùng với ba linh mục Dòng Chúa Cứu Thế khác, ngài đã thành lập “Nhóm Ra Đi”, với mục đích là “bước ra bên ngoài” để sống với người dân tộc thiểu số, những người chưa biết Chúa Giêsu.

Cha Giuse cho biết “Khi chúng tôi đến Pleikly,” “chúng tôi không có nhà để ở và không biết bất cứ ai trong làng. Chúng tôi bắt đầu học tiếng Jarai và đi thăm các gia đình để làm quen. Chúng tôi ăn với họ và thực hành ngôn ngữ với họ.”

Taynguyen7.jpg

Khi đến vụ thu hoạch, ”chúng tôi hỏi xin dân làng nếu có thể cho chúng tôi đi vào và làm việc trên đồng cùng với họ. Thỉnh thoảng, chúng tôi ăn trưa cùng nhau trên ruộng lúa. Vào buổi tối, chúng tôi trở về nhà với họ và thường ăn tối cùng nhau.”

Sau một thời gian làm việc cùng nhau, vào một đêm vị trưởng làng mới lần đầu tiên thổ lổ. Cha kể lại: “Khi chúng tôi ăn tối bên đống lửa, ông nói với chúng tôi rằng:” Chúng tôi đã được nhiều người chăm sóc trong nhiều năm qua, quan tâm đến thực phẩm, quần áo và nhà ở. Nhưng không có ai đã từng nói về phần linh hồn, về thiện và ác, về hạnh phúc. Bạn cần phải cho chúng tôi biết những điều này.'”
Những năm 1970 là thời gian khó khăn nhất trong sứ mạng truyền giáo của cha Giuse, bởi chiến tranh đã lan đến các ngôi làng ở Kontum. Năm 1971, vị linh mục cùng với các bạn đồng hành bị nhà cầm quyền Cộng sản bắt. Họ được điều đến gần biên giới với Campuchia, ở đó cha sống với những người nghèo mắc bệnh sốt rét.

Sau khi chiến tranh kết thúc (1975), các linh mục nghĩ rằng sẽ không còn ai theo Kitô giáo. Tuy nhiên đến năm 1988, nhiều người dân tộc thiểu số bắt đầu được rửa tội.

Đến năm 2000, cha Giuse đã rửa tội cho gần 1.000 người dân ở miền núi, chủ yếu là người dân tộc Jarai.

Những tín hữu Công giáo mới này, đã không thể tham dự Thánh Lễ thường xuyên bởi chính sách hạn chế đi lại khỏi làng do nhà cầm quyền cộng sản áp đặt. Tuy nhiên đến năm 2005, người Công giáo đã hiện diện tại hơn 90 làng.

Cha Giuse cũng chia sẻ, sứ mạng truyền giáo của ngài phụ thuộc rất nhiều vào giáo dân, vai trò của họ có vai trò rất quan trọng, nếu thiếu họ thì sẽ không có sự truyền giáo đích thực.

Thật vậy, chính các tín hữu tự rao giảng Tin Mừng ở khắp mọi nơi, và chấp nhận những nguy hiểm mà điều này đưa đến. Qua nhiều năm, cha Tín đã đào tạo nhiều nhóm nhỏ giáo dân để họ tham gia việc truyền giáo.

Cha Giuse hiện là cha sở của giáo xứ Pleichuét, nơi có 1.400 tín hữu Công giáo. Dòng Chúa Cứu Thế hiện cũng đang điều hành các trung tâm truyền giáo khác tại Cheoreo Tolui và Pleichuét, Pleikly, cùng với các giáo xứ khác, có tổng cộng hơn 24.000 người Công giáo.

Taynguyen8.jpg

(Cát Pretty, nhathothaiha.net 29.09.2016/ asianews)
_______________________

MỜI XEM THÊM:

1. Sống với dân - Linh mục Giuse Trần Sỹ Tín



Nguồn: Tổng Giáo Phận Sài Gòn
___________________________

2. Phỏng vấn cha Giuse Trần Sĩ Tín - nhà truyền giáo Tây Nguyên 
 _ do Linh Mục Giuse Phạm Thanh Quang (DCCT) thực hiện. Qua cuộc phỏng vấn này, chúng ta biết rõ hơn về cha Giuse Trần Sĩ Tín và công việc truyền giáo ngài đã thực hiện suốt 46 năm qua. Ngài đã thu được những kết quả vô cùng quý giá và lớn lao là có rất nhiều người đã xin theo đạo Công Giáo, hầu đạt đến ơn cứu độ, sự sống viên mãn trong Thiên Chúa.

Xin chúc mừng cha Giuse Trần Sĩ Tín và mong ước cho công cuộc truyền giáo ở mọi miền đất nước được tiến triển tốt đẹp. Nhờ đó nhiều người được lãnh nhận hồng ân cứu độ của Thiên Chúa hằng sống.
(Phần 1)


(Phần 2)

(Phần 3)

Nguồn: Thánh Giuse TV
___________________________

3. Linh muc nhac si Tran Si Tin, Dong Chua Cuu The trinh bay nhung ca khuc hay nhat! 


Nguồn: YouTube
___________________________




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét