Tôi chịu ơn sách vở thật nhiều, nhờ sách vở mà đời sống tôi thành ra súc tích, khác hơn cuộc đời cơm áo............Những cơn bão của đời là để chứng nghiệm sức mạnh của chiếc neo của ta............Hãy cẩn thận lưỡi, vì đó là một chỗ ướt dễ trượt............Tình bạn là một thứ tình cảm êm dịu, đủ sức tô bồi cho đời người được sung sướng và có đạo đức............Kỹ nghệ giải trí ngày nay chú trọng vào ô nhiễm của các dòng sông nhiều hơn là ô nhiễm chính nó đưa vào tư duy của con người............Nếu bạn muốn cảm thấy giàu có, hãy đếm tất cả những gì bạn có mà tiền bạc không mua được............

Thứ Hai, 11 tháng 2, 2013

Tin tổng hợp về việc Đức Giáo Hoàng Bênêđictô XVI từ chức (11/2/2013)


Đức giáo hoàng Bênêđictô XVI tuyên bố từ nhiệm

WHĐ (11.02.2013) – Sáng nay, thứ Hai 11-02-2013, Đức giáo hoàng Bênêđictô XVI đã tuyên bố ngài sẽ từ nhiệm sứ vụThánh Phêrô, kể từ ngày 28 tháng Hai 2013 vào lúc 20 giờ, giờ Roma.
Lúc 12g30 cùng ngày hôm nay, tại Văn phòng Báo chí Tòa Thánh, cha Federico Lombardi, SJ, Giám đốc Văn phòng Báo chíTòa Thánh, đã thông tin cho giới báo chí và minh định một số điểm:
– Đức giáo hoàng Bênêđictô XVI đã tự do từ nhiệm, phù hợp với khoản 332, § 2 của Bộ Giáo luật.
– Đức giáo hoàng Bênêđictô XVI sẽ không tham gia Mật tuyển viện bầu giáo hoàng kế nhiệm ngài.
– Đức giáo hoàng Bênêđictô XVI sẽ đến cư ngụ tại Điện Castel Gandolfo khi việc từ nhiệm có hiệu lực.
– Khi công việc tu sửa đan viện của các nữ tu Dòng kín bên trong Vatican hoàn tất, Đức Thánh Cha sẽ đến ở đó trong một thời gian để cầu nguyện và suy niệm.

(Vatican Radio, 11-02-2013)
Huy Hoàng

Tin đặc biệt: Lời tuyên bố thoái vị của Đức Thánh Cha Bênêđíctô thứ 16
J.B. Đặng Minh An dịch2/11/2013 - Vietcatholic.net

Sáng nay thứ Hai 11/2/2013, Đức Thánh Cha Bênêđíctô thứ 16 đã tuyên bố thoái vị vì lý do sức khoẻ.

Dưới đây là lời tuyên bố của Đức Thánh Cha trong công nghị Hồng Y đặc biệt diễn ra sáng thứ Hai 11/2/2013.

Các Hiền Huynh thân mến,

Tôi đã triệu tập các Hiền Huynh đến Công Nghị này, không chỉ để bàn về ba án phong Thánh nhưng còn là để trao đổi với các Hiền Huynh một quyết định rất quan trọng đối với đời sống của Giáo Hội. Sau nhiều lần tự vấn lương tâm trước mặt Chúa, tôi đã đi đến sự xác tín rằng năng lực của tôi, do tuổi cao, không còn phù hợp để cáng đáng đầy đủ sứ vụ Giáo Hoàng. Tôi biết rằng sứ vụ này, do bản tính siêu nhiên của nó, phải được thực hiện không chỉ bằng lời nói và việc làm, nhưng phải đi kèm với không ít những lời cầu nguyện và đau khổ. Tuy nhiên, trước một thế giới với quá nhiều những thay đổi nhanh chóng và đang rúng động bởi những vấn nạn liên quan sâu sắc đến đời sống đức tin; để có thể lèo lái con thuyền của Thánh Phêrô và rao giảng Tin Mừng, cả năng lực của trí óc lẫn thể xác đều là cần thiết. Năng lực của tôi trong vài tháng qua, đã xấu đi đến mức mà tôi phải thừa nhận sự bất lực của tôi không thể đáp ứng đầy đủ sứ vụ được giao phó cho mình. Vì lý do này, và cũng nhận thức được mức độ nghiêm trọng của hành động này, với hoàn toàn tự do, tôi tuyên bố thoái vị khỏi sứ vụ của Giám Mục Roma, Người kế vị Thánh Phêrô, đã được giao phó cho tôi bởi các Hồng Y ngày 19 Tháng Tư năm 2005. Như thế, kể từ 20 giờ ngày 28 Tháng Hai năm 2013, Ngai Tòa Thánh Phêrô, sẽ được bỏ trống và một Mật Nghị Hồng Y sẽ được triệu tập để bầu vị Giáo Hoàng bởi những vị có thẩm quyền.

Các Hiền Huynh thân mến,

Tôi chân thành cảm ơn tất cả anh em vì tình yêu và những công việc mà anh em đã ủng hộ tôi trong sứ vụ của mình và xin tha thứ cho tất cả các khiếm khuyết của tôi. Và bây giờ, chúng ta hãy ủy thác Giáo Hội cho sự chăm sóc của vị Mục Tử tối cao của chúng ta, là Chúa Giêsu Kitô, và khẩn cầu Mẹ Maria chí thánh của Ngài trợ giúp các Hồng Y Giáo Phụ với lòng ưu ái từ mẫu của Mẹ trong việc bầu Đức Tân Giáo Hoàng. Liên quan đến bản thân mình, tôi cũng muốn tận tụy phục vụ Giáo Hội Thánh của Thiên Chúa trong tương lai thông qua một cuộc sống tận hiến cho việc chuyên tâm cầu nguyện.

Từ Vatican, ngày 10 tháng 2 năm 2013

+ BENEDICTUS PP XVI

Bản Anh Ngữ từ Phòng Báo Chí Tòa Thánh

Dear Brothers,

I have convoked you to this Consistory, not only for the three canonizations, but also to communicate to you a decision of great importance for the life of the Church. After having repeatedly examined my conscience before God, I have come to the certainty that my strengths, due to an advanced age, are no longer suited to an adequate exercise of the Petrine ministry. I am well aware that this ministry, due to its essential spiritual nature, must be carried out not only with words and deeds, but no less with prayer and suffering. However, in today’s world, subject to so many rapid changes and shaken by questions of deep relevance for the life of faith, in order to govern the bark of Saint Peter and proclaim the Gospel, both strength of mind and body are necessary, strength which in the last few months, has deteriorated in me to the extent that I have had to recognize my incapacity to adequately fulfill the ministry entrusted to me. For this reason, and well aware of the seriousness of this act, with full freedom I declare that I renounce the ministry of Bishop of Rome, Successor of Saint Peter, entrusted to me by the Cardinals on 19 April 2005, in such a way, that as from 28 February 2013, at 20:00 hours, the See of Rome, the See of Saint Peter, will be vacant and a Conclave to elect the new Supreme Pontiff will have to be convoked by those whose competence it is.

Dear Brothers, 

I thank you most sincerely for all the love and work with which you have supported me in my ministry and I ask pardon for all my defects. And now, let us entrust the Holy Church to the care of Our Supreme Pastor, Our Lord Jesus Christ, and implore his holy Mother Mary, so that she may assist the Cardinal Fathers with her maternal solicitude, in electing a new Supreme Pontiff. With regard to myself, I wish to also devotedly serve the Holy Church of God in the future through a life dedicated to prayer.

From the Vatican, 10 February 2013

BENEDICTUS PP XVI


Về sự thoái vị của các Đức Giáo Hoàng
Gioan Lê Quang Vinh2/11/2013 - Vietcatholic.net

Trong thời đại Internet, tin tức loan nhanh đến không ngờ. Các trang mạng Công giáo và mạng xã hội loan tin Đức Thánh Cha Benedictô XVI từ chức ngay sau khi ngài tuyên bố vào lúc 11 giờ sáng hôm nay 11 tháng 2 năm 2013 giờ Vatican, tức 6 giờ chiều cùng ngày, giờ Việt nam.

Tin loan đi quá nhanh và quá bất ngờ, nhiều người đón nhận với lòng tiếc nuối, cảm động và một số ngờ vực. Trên Facebook, các bạn trẻ biểu lộ tâm tình tri ân Đức Thánh Cha và cầu nguyện cho ngài. Tuy nhiên, cũng có một số bạn đặt câu hỏi như một bạn viết trên Facebook “Chúa ơi sao kỳ vậy? Phải chăng là lần đầu tiên Giáo hội có việc này?”

Thật ra biến cố này không phải là kỳ lạ, và đây cũng không phải là lần đầu tiên một vị Giáo Hoàng thoái vị. Ngai toà Phêrô do chính Chúa Giêsu thiết lập, và Người đích thân chọn Đấng đại diện Người trên trần gian từ vị Giáo Hoàng đầu tiên là Thánh Phêrô. Người giao cho Đấng ấy chìa khoá Nước Trời, với quyền bính mà Giáo luật diễn tả như sau: “Do uy lực của nhiệm vụ, Ngài có quyền thông thường tối cao, sung mãn, trực tiếp và phổ quát trong Giáo Hội, và Ngài luôn luôn có thể tự do hành xử quyền ấy” (Giáo Luật 1983, điều 331).

Nhưng Chúa Giêsu và Hội Thánh Người không quy định rằng Đức Giáo Hoàng không thể thoái vị. Và Giáo Luật còn định liệu một vị Giáo Hoàng có thể từ chức. Bộ Giáo Luật 1983 viết: “Nếu xảy ra trường hợp Đức Thánh Cha từ chức, thì để được hữu hiệu, sự từ chức phải được tự do và được bày tỏ cách hợp thức nhưng không cần được ai chấp nhận”. (Điều 332, triệt 2).

Xét về thực tế lịch sử, trong Giáo Hội đã có những vị Giáo Hoàng từ chức hoặc nói đến việc từ chức. Các sử gia đã từng đồn đoán rằng trong thời gian Đại Chiến Thế Giới thứ hai, Đức Giáo Hoàng Piô XII đã soạn một văn bản tuyên bố nếu Ngài bị phát xít bắt cóc thì hãy coi như Ngài đã từ chức, và cần chọn người kế nhiệm.

Đức Chân Phước Giáo Hoàng Gioan Phaolô II không từ chức, nhưng ngài đã từng tuyên bố: "Tôi sẽ từ chức, về nước để đồng cam cùng khổ với dân chúng Ba Lan". (Carl Bernstein, TIME, ngày 24-2-1992). Nhưng sau đó Ba Lan và Đông Âu thoát khỏi ảnh hưởng của cộng sản nên ngài đã an tâm tiếp tục sứ vụ Giáo Hoàng.

Những vị giáo hoàng đã từ chức:

Vị Giáo Hoàng đầu tiên thoái vị trong lịch sử Giáo Hội là Thánh Giáo Hoàng Celestine V (1215-1296). Ngài tên thật là Phêrô Morrone, sinh trong một gia đình nghèo ở nước Ý. Năm hai mươi tuổi, ngài bắt đầu sống khổ hạnh trong một hầm nhỏ mà ngài đào ở dưới đất. Sau ba năm, ngài gia nhập dòng Biển Ðức và được thụ phong linh mục ở Rôma.

Sau khi Ðức Giáo Hoàng Nicôla IV từ trần, Giáo Hội không có người kế vị trong hai năm và ba tháng, và vì nghe tiếng thánh thiện của Cha Phêrô, hồng y đoàn đã chọn ngài làm giáo hoàng, lúc ấy đã tám mươi bốn tuổi. Ngài đau khổ khi nghe tin ấy, nhưng phải chấp nhận và lấy tên là Celestine V. 

Ngài làm giáo hoàng chỉ có năm tháng. Bởi vì ngài quá khiêm tốn và đơn sơ nên bị nhiều người lợi dụng. Ngài trở thành con cờ chính trị của Vua Charles II nước Naples. Không bao lâu nhiều vấn đề phức tạp đã xảy ra trong Giáo Hội. Do đó, ngài quyết định từ chức, và quỳ gối tạ tội trước Hồng Y Ðoàn vì đã không chu toàn nhiệm vụ cai quản Giáo Hội. Đó là một vị Giáo Hoàng khiêm tốn và thánh thiện.

Một vị Giáo Hoàng khác từ chức là Đức Giáo Hoàng Gregory XII, trị vì từ 1406 đến 1415. Ngài sinh tại Venice. Đây là thời kỳ buồn thảm nhất của cuộc ly giáo Tây Phương vì cùng lúc có ba thẩm quyền giáo hoàng: Roma, Avignon và Pisa. Hoàng đế Sigismond triệu tập Công đồng Chung Constancia (1413), trong khi Giáo hoàng Gregory tuyên bố từ chức để chấm dứt thời kỳ Ly Giáo Phương Tây. Hai vị Giáo Hoàng còn lại có một vị cũng mang tông hiệu Benedictô là Đức Giáo Hoàng Benedictô XIII và Đức Giáo Hoàng Gioan XXIII (không phải Đức Chân Phúc Gioan XXIII đăng quang năm 1958). Sau đó, Công Ðồng truất chức Ðức Gioan XXIII và Ðức Benedictô XIII. Thời kỳ Ly Giáo hoàn toàn chấm dứt.

Đối với chúng ta, những người tín hữu giáo dân, Đức Giáo Hoàng nào trong 265 vị Giáo Hoàng kể từ thời Thánh Phêrô đã thoái vị thì không quan trọng. Điều quan trọng là nhân cơ hội này, chúng ta tạ ơn Chúa về sự quan phòng kỳ diệu của Ngài đối với Giáo Hội là Nhiệm Thể Đức Kytô.

Việc Đức Giáo Hoàng, Đấng có thể cai trị suốt đời, vẫn sẵn sàng thoái vị khi tuổi cao sức yếu, giữa lúc thế gian luôn tham quyền cố vị, cho chúng ta thấy rằng người chủ chăn đích thực trong Hội Thánh luôn sống vì Chúa và vì Hội Thánh.

Đức Benedictô ra đi sau hơn 7 năm và 7 tháng cầm quyền, với lời tuyên bố: “Trước một thế giới với quá nhiều những thay đổi nhanh chóng và đang rúng động bởi những vấn nạn liên quan sâu sắc đến đời sống đức tin; để có thể lèo lái con thuyền của Thánh Phêrô và rao giảng Tin Mừng, cả năng lực của trí óc lẫn thể xác đều là cần thiết. Năng lực của tôi trong vài tháng qua, đã xấu đi đến mức mà tôi phải thừa nhận sự bất lực của tôi không thể đáp ứng đầy đủ sứ vụ được giao phó cho mình”.

Điều ấy rõ ràng là dấu chỉ Đức Chúa Thánh Thần hoạt động trong Giáo Hội. Những biến động trên thế giới có liên quan đến đời sống Giáo Hội, đặc biệt các biến động trong xã hội Việt nam có ảnh hưởng đến Giáo Hội tại địa phương, sẽ không trôi qua vô nghĩa như một số người hiểu lầm. Vị Đại diện Chúa Kitô biết và hiểu, và các ngài có cách định liệu phù hợp Thánh Ý Thiên Chúa.

Thiên Chúa đã và đang can thiệp trực tiếp vào lịch sử nhân loại này, nhất là lịch sử Hội Thánh của Ngài. Chúng ta tin vào Thiên Chúa, chúng ta tạ ơn Ngài và cám ơn các Đấng đại diện Ngài ở trần gian, đồng thời chúng ta cầu xin Chúa cho Hội Thánh sớm có một vị Chủ chăn theo đúng ý Chúa. 

Và dù ai là Đại diện của Chúa, thì “CHÚA là mục tử chăn dắt tôi, tôi chẳng thiếu thốn gì. Trong đồng cỏ xanh tươi, Người cho tôi nằm nghỉ. Người đưa tôi tới dòng nước trong lành và bổ sức cho tôi. Người dẫn tôi trên đường ngay nẻo chính vì danh dự của Người.” (TV 23).


SÁNG 11/02 : ĐỨC THÁNH CHA BÊNÊDICTÔ XVI CHÍNH THỨC

THÔNG BÁO QUYẾT ĐỊNH TỪ CHỨC

(Tin tổng hợp).- Trong diễn từ bằng tiếng latinh đọc trước mật nghị hồng y sáng nay (11/02), Đức Thánh Cha Bênêdictô XVI đã chính thức thông báo quyết định từ chức giáo hoàng vì lý do tuổi tác và sức khỏe. Linh mục Federico Lombardi, phát ngôn viên Tòa thánh, cho biết quyết định của Đức Bênêdictô XVI sẽ có hiệu lực lúc 20 giờ ngày 28/02. 

Thông báo bằng tiếng latinh được đài Vaticana dịch sang tiếng Ý và nhiều ngôn ngữ khác, nguyên văn như sau : ‘‘Sau khi nhiều lần tự vấn lương tâm trước Thiên Chúa, tôi tin chắc rằng sức lực và tuổi tác không còn cho phép tôi hành sử đúng đắn nhiệm vụ. Trong thế giới ngày nay thường phải chịu nhiều đổi thay, sức mạnh thể lực và trí tuệ là yếu tố cần thiết để lèo lái con thuyền của thánh Phêrô, loan truyền Phúc âm. Trong nhiều tháng qua, sức lực mòn mỏi khiến tôi phải nhìn nhận không còn đủ sức cáng đáng sứ mệnh đã được giao phó. Tôi thành thực xin lỗi (tất cả) về những thiếu sót của tôi.’’ 

Đức Bênêdictô là đấng kế vị thánh Phêrô thứ 265 đại diện Chúa Kitô. Ngài là vị giáo hoàng người Đức đầu tiên kể từ thế kỷ XI. Ngày 19/04/2005, ngài lên ngôi giáo hoàng và sẽ mừng sinh nhật 86 tuổi vào ngày 16/04/2013 sắp tới.

Trong cuốn sách ‘‘Lumière du monde’’ xuất bản năm 2010, Đức Bênêdictô XVI đã đặt vấn đề vị giáo chủ có thể từ chức nếu sáng suốt công nhận vì các lý do thể lực, tâm trí và thiêng liêng nên không thể đảm đương trọng trách được nữa. Tùy từng trường hợp, vị đó có quyền và có bổn phận phải từ chức.’’

Trong lịch sử Giáo hội từng có tiền lệ : Đức Célestin thoái vị trước ngày đươc tấn phong vì nhận thấy không sẵn sàng đảm đương trách vụ. Ngài là vị ẩn tu đến ngày được bầu làm giáo hoàng.

ĐHY Angelo Sodano, niên trưởng hồng y đoàn và thủ tướng từ nhiệm Mario Monti của Ý đều tỏ ra xúc động trước tin Đức Bênêdictô XVI từ chức.

Theo giáo luật, sau 20 giờ ngày 28/02 đến khi có vị giáo chủ mới vào trước lễ Phục sinh là thời kỳ trống ngôi (sede vacante). Đức Bênêdictô XVI, tên thật là Joseph Ratzinger, là nhà thần học uyên bác. Ngài sẽ không tham dự mật nghị hồng y được triệu tập từ 15 đến 20 ngày kể từ 28/02. Ngài sẽ nghỉ hưu trong một đan viện ở Vatican.

Chiều nay (11/02), ĐHY André Vingt-Trois, chủ tịch HĐGM Pháp, sẽ họp báo tại trụ sở HĐGM Pháp, 58 avenue de Breteuil 75007 Paris, để nói về biến cố này.


Thư viện ĐHCG Paris, ngày 11/02/2013

Lê Đình Thông - Vietcatholic.net


Đức Giáo Hoàng thoái vị, những điều gì sẽ xảy ra
Đặng Tự Do2/11/2013 - Vietcatholic.net

Ngay sau quyết định thoái vị của Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô thứ 16 được ngài trình bày sáng nay 11 tháng Hai với các vị Hồng Y trong Công Nghị, mà theo dự trù ban đầu là để bàn về 3 án phong Thánh, nhiều cơ quan truyền thông đời đã đưa ra một số nhận định sai lạc.

Trước hết, Đức Bênêđíctô thứ 16 không phải là vị Giáo Hoàng đầu tiên thoái vị. Trước ngài đã có ba vị Giáo Hoàng là Đức Celestine V, Đức Clement I và Đức Gregory XII đã thoái vị.

Trong cuộc họp báo trưa ngày 11/2, cha Lombardi, Trưởng Phòng Báo Chí Tòa Thánh, nhấn mạnh rằng việc một vị Giáo Hoàng thoái vị đã được tiên liệu trong Giáo Luật khoản số 332 triệt 2, theo đó việc thoái vị có hiệu lực, nếu đây là hành động “được thực hiện tự do và được biểu lộ một cách phải phép, và không cần phải có ai chấp nhận việc thoái vị đó.”

Đức Thánh Cha Bênêđíctô thứ 16 đã được các vị Hồng Y tín nhiệm trao trọng trách Kế Vị Thánh Phêrô từ ngày 19 tháng Tư năm 2005. Như vậy, đến ngày ngài thoái vị, Đức Thánh Cha sẽ ở ngôi Giáo Hoàng được 2873 ngày, tức là 7 năm, 10 tháng và 10 ngày. 

Vị ở ngôi Giáo Hoàng lâu nhất là Đức Thánh Cha Pius IX, với 31 năm, 7 tháng 23 ngày (1846-1878). Triều đại Giáo Hoàng ngắn nhất là triều Đức Thánh Cha Urbanô VII chỉ vỏn vẹn có 13 ngày trong năm 1590.

Là người Công Giáo chúng ta cũng nên biết qua về những gì sẽ diễn ra trong thời gian trống ngôi Giáo Hoàng, từ chuyên môn gọi là 'Sede Vacante’, sẽ bắt đầu từ lúc 20h ngày 28 tháng Hai cho tới khi Mật Nghị Hồng Y bầu ra một vị Tân Giáo Hoàng. 

Trong thời gian chuyển tiếp này, vị Nhiếp Chính (chamberlain) sẽ điều hành các công việc của Giáo Hội. Hiện nay chức vụ Nhiếp Chính do Đức Hồng Y Tarcisio Bertone, Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh đảm nhiệm.

Khi bắt đầu công việc Nhiếp Chính của mình, thủ tục đầu tiên sẽ bao gồm việc dùng một chiếc búa nhỏ để đập nát chiếc nhẫn Ngư Phủ Giáo Hoàng để tránh việc giả mạo.

Phủ Giáo Hoàng sẽ được Đức Hồng Y Tarcisio Bertone niêm phong để bảo vệ những hồ sơ chính thức. Sau 20 giờ ngày 28/2, Đức Thánh Cha Bênêđíctô thứ 16 sẽ di chuyển ra dinh thự Castel Gandolfo, trong khi chờ đợi Nữ Đan viện Chiêm Niệm ở Nội thành Vatican được sửa chữa xong và ngài sẽ cư ngụ tại đó.

Đức Hồng Y Tarcisio Bertone cũng sẽ chịu trách nhiệm triệu tập Mật Nghị Hồng Y để bầu Tân Giáo Hoàng.

Trong thời gian Mật Nghị Hồng Y, Đức Hồng Y Tarcisio Bertone cũng chịu trách nhiệm điều hành các công việc thiết yếu của Giáo Hội, với những hạn chế nhất định theo giáo luật, cho đến khi một vị Tân Giáo Hoàng được bầu lên tức là khi có làn khói trắng bốc lên từ ống khói của Nhà Nguyện Sistina. 

Từ 20h ngày 28 tháng Hai, tất cả các vị đang giữ các chức vụ trong giáo triều Rôma đều bị mất chức trừ ra ba vị là Đức Hồng Y Tarcisio Bertone trong cương vị Nhiếp Chính, Đức Hồng Y Fortunato Baldelli, Chánh Tòa Ân Giải Tối Cao và Đức Hồng Y Agostino Vallini Giám Quản Rôma. 

Ngày trễ nhất để triệu tập Công Nghị Hồng Y là ngày 20 tháng Ba năm 2013, tức là 20 ngày sau khi Đức Thánh Cha Bênêđíctô thứ 16 thoái vị.


Phản ứng khắp nơi về việc ĐGH Bênêđictô XVI tuyên bố từ chức ngôi vị Giáo Hoàng
Lm. Paul Phạm Văn Tuấn2/11/2013 - Vietcatholic.net

RÔMA ngày 11.02.2013 – Hôm nay, Đức Giáo Hoàng Bênêđictô XVI, 85 tuổi đã tuyên bố sẽ từ chức vào ngày 28.02.2013. Trong buổi họp Hồng Y Đoàn tại Tòa thánh Rôma vào sáng ngày 11.02.2013 mọi người hiện diện rất đỗi ngạc nhiên về thông báo từ chức này được ĐGH đọc bằng tiếng Latinh.
Vào ngày thứ năm, 28.02.2013, lúc 20g ngôi Tòa Phêrô chính thức sẽ trống ngôi Giáo Hoàng.

Đài phát thanh Vatican đưa tin với nhận định của ĐGH Bênêđictô XVI: "Sau khi tôi đã nhiều lần kiểm tra lương tâm của tôi trước mặt Thiên Chúa, thì tôi nhận ra rõ ràng về sức lực của tuổi già đã không còn phù hợp nữa để thực hiện cho sứ vụ kế vị ngôi tòa Phêrô".

"Để điều khiển con tàu của Thánh Phêrô và rao giảng Tin Mừng", ĐGH Bênêđictô XVI cho biết cần thiết phải có "cả sức mạnh của cơ thể và sức mạnh của tâm trí". Sứ lực này của ĐGH đã giảm đi trong những tháng gần đây, do đó ĐGH thừa nhận sự yếu kém này để không thể tiếp tục hoàn thành sứ vụ được Giáo Hội giao phó.

Hơn 2000 năm của lịch sử Giáo Hội đã có một vụ Giáo Hoàng tự nguyện từ chức. Đức Giáo Hoàng Celestine V đã từ chức vào ngày 13 tháng 12 năm 1294, sau 5 tháng được bầu làm Giáo Hoàng. Trong lịch sử cận đại của Giáo Hội Công Giáo, hôm nay chúng ta trực tiếp biết tin Giáo Hoànguyên bố từ nhiệm. Điều này đang gây ra một cú sốc lớn cho hơn 1,2 tỷ người Công Giáo và cho cả thế giới.

Chiếu theo Giáo Luật một vị Giáo Hoàng được tự do quyết định cho sự từ chức của mình. Điều 332, khoản 2 của bộ Giáo luật – "Codex Iuris Canonici" (CIC) ghi như sau: "Nếu xảy ra trường hợp Đức Giáo Hoàng từ chức, thì để được hữu hiệu, sự từ chức phải được tự do và được bày tỏ cách hợp thức nhưng không cần được ai chấp nhận". Các điều kiện từ chức phải được thực hiện tự nguyện và các bước tiếp theo phải được công bố công khai đầy đủ, đã được ghi nhận vào năm 1983, lúc tu sửa bộ Giáo Luật dưới triều đại của Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II.

Chính cha Federico Lompardi, xướng ngôn viên Tòa Thánh cũng bị bất ngờ về tin này, báo chí cho biết ngay cả những người thân cận của ĐGH cũng không được thông báo trước về quyết định hệ trọng như thế. Cha Federico Lompardi khẳng định Đức Giáo Hoàng đã quyết định tự nguyện, không có áp lực từ bên ngoài.

Đức Hồng Y Josef Ratzinger, khi còn là tổng trưởng Thánh Bộ Đức Tin đã được bầu làm Giáo Hoàng thứ 265 của Giáo Hội Công Giáo vào ngày 19.04.2005, lúc 78 tuổi và được ngài chọn tên gọi là Bênêđictô XVI.

Phản ứng của thế giới về thông báo từ chức của ĐGH Bênêđictô XVI 

- Thủ tướng Ý, ông Mario Monti cho biết bị "rung động" về lời tuyên bố từ chức, trích lời hãng tin Ansa. Trước đó TT Monti đã không có thấy dấu hiệu về quyết định từ chức của Đức Giáo Hoàng Bênêđictô XVI.

- Nữ Thủ tướng Đức Angela Merkel nói: "Đức Giáo Hoàng Bênêđictô XVI vẫn là một trong những nhà tư tưởng tôn giáo vĩ đại nhất của thời đại chúng ta." Và Chính phủ liên bang Đức bày tỏ sự tôn kính của họ về việc từ chức của ĐGH. Điều không thể nào quên đối với TT Merkel về cuộc nói chuyện của Đức Giáo Hoàng tại quốc hội Đức trong chuyến thăm mục vụ của ngài đến Đức vào năm 2011: "Những lời nói của Đức Giáo Hoàng sẽ tiếp tục đồng hành với tôi trong một thời gian dài nữa".

- Tổng thống Đức, ông Joachim Gauck khen Đức Giáo Hoàng là một người có trí tuệ tuyệt vời và sự khiêm tốn của con người. Quyết định từ chức của ĐGH cần có "lòng can đảm và tự nhìn thấy chính mình".

- Thủ tướng Anh, ông David Cameron tôn vinh Đức Giáo Hoàng: "Đức Giáo Hoàng Bênêđictô XVI đã làm việc không mệt mỏi để tăng cường các mối quan hệ giữa Vương quốc Anh và Tòa Thánh. Về chuyến thăm Vương quốc Anh năm 2010 của ngài sẽ được nhớ đến với sự kính trọng. Hàng triệu người sẽ nhớ đến ĐGH như là một nhà lãnh đạo tinh thần". 

- Tổng thống Pháp, ông François Hollande thừa nhận việc từ chức của Đức Giáo Hoàng Bênêđictô XVI công bố như là một bước "đáng kính trọng". Nước Pháp tôn kính "Đức Giáo Hoàng đã có một quyết định như vậy", TT Hollande nói.

- Hồng y trưởng của Giáo Hội Công Giáo, ĐHY Angelo Sodano gọi sự thông báo này như một "tia chớp trên bầu trời trong xanh". Ngay tại nơi họp, ĐHY Sodano nhấn mạnh thêm với đài Radio Vatican: "Chúng tôi nghe với sự bàng hoàng và gần như là hoài nghi".

- Đức Tổng Giám Mục Robert Zollitsch của TGP Freiburg, người đứng đầu Hội đồng Giám mục Đức, mô tả việc từ chức của Đức Giáo Hoàng Bênêđictô XVI là một "cử chỉ vĩ đại của con người và tôn giáo lớn". "Chúng tôi, các giám mục Đức cám ơn Đức Giáo Hoàng cho việc phục vụ Giáo Hội của ngài trên ngai tòa Phêrô và kính trọng lẫn ngưỡng mộ đối với quyết định của ĐGH," Đức TGM Zollitsch tuyên bố. Tin tức về việc từ chức của ĐGH làm cho Đức TGM Zollitsch rúng động.

- Ở Ba Lan thông báo từ chức của Đức Giáo Hoàng Bênêđictô XVI là một bất ngờ. "Đối với chúng tôi, đây là một bất ngờ lớn", Đức Giám mục Wojciech Polak, thư ký của Hội đồng Giám mục Ba Lan cho biết. 

- Bào huynh của ĐGH Bênêđictô XVI đã nhìn thấy trước việc từ chức? 

Đức Giáo Hoàng mệt mỏi nhiều hơn mọi khi, Đức ông George Ratzinger cho biết. Bào huynh của ĐGH đã 89 tuổi nói về sự từ chức của em trai mình là một "quá trình tự nhiên". "Em tôi ước muốn được nghỉ ngơi nhiều hơn trong tuổi già", Đức Ông Georg Ratzinger tiếp tục cho biết. "Tôi đoán biết về điều này", tuy nhiên Đức Ông phủ nhận không biết về kế hoạch từ chức của người em trai trong những tháng vừa qua.

- Khi nào có Giáo Hoàng kế vị?

Người kế vị của Đức Giáo Hoàng Bênêđictô XVI sẽ được bầu lên cho đến Lễ Phục Sinh. Cha Federico Lombardi cho báo chí biết rằng: "Đến lễ Phục Sinh chúng ta nên có một Giáo hoàng mới". Mật viện Hồng Y họp lại để bầu Giáo Hoàng có thể bắt đầu gặp nhau từ 15 đến 20 ngày sau khi ĐGH Bênêđictô XVI chính thức từ chức vào thứ năm, 28.02.2013 vào lúc 20g. Ngày lễ Phục Sinh năm nay vào Chúa nhật, 31.3.2013.

- Đức Giáo Hoàng Bênêđictô XVI sẽ trú ngụ ở đâu?

Chắc chắn Đức Giáo Hoàng Bênêđictô XVI sẽ không trở về Đức nghỉ hưu. Lúc 13g23 cùng ngày báo chí đang có một số thông tin ban đầu về tương lai của Đức Giáo Hoàng Bênêđictô XVI sau khi từ chức và sau khi có vị Giáo Hoàng mới thì ĐGH Bênêđictô sẽ nghỉ hưu trong một tu viện cũ của các nữ tu dòng kín tại Vatican, phát ngôn viên Tòa Thánh, cha Federico Lombardi cho biết. Trong khi chờ đợi việc tu sửa lại tu viện này thì ĐGH sẽ tạm trú tại nhà nghỉ hè Castel Gandolfo gần Rôma.

- Người Công Giáo chúng ta cần làm gì trong lúc này?

Không có gì bằng lời cầu nguyện cho Giáo Hội và hiệp ý với vị Cha Chung, ĐGH Bênêđictô XVI trong lời tuyên bố hôm nay: "… Và bây giờ chúng ta hãy phó thác Giáo Hội cho sự chăm sóc của Người Chủ Chăn tối cao của chúng ta, là Đức Giêsu Kitô và khấn xin Ðức Maria, Mẹ chí thánh của Ngài giúp cho các Ðức Hồng Y trong việc bầu Tân Giáo Hoàng".


Một triều đại Giáo Hoàng rạng ngời
J.B. Đặng Minh An2/11/2013- Vietcatholic.net

Mặc dù là một cố vấn gần gũi với Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II và là người đứng đầu Thánh Bộ Giáo Lý Đức Tin, và cũng là một nhà thần học sung mãn, tác giả của hàng chục cuốn sách về thần học và các bài tiểu luận, Đức Hồng Y Joseph Ratzinger là một người khiêm nhường đến mức ít ai biết đến ngài cho đến ngày khai mạc Cơ Mật Viện bầu Giáo Hoàng, sau khi Đức Gioan Phaolô II qua đời.

Cho đến cuối những năm bảy mươi, chúng ta không biết nhiều về Đức Hồng Y Joseph Ratzinger. Mãi đến ngày sinh nhật thứ 50 của ngài, một chút ánh sáng về cuộc đời của ngài mới được hé lộ trong cuốn hồi ký của ngài là cuốn Milestones.

Sinh ngày ngày 16 tháng 4 năm 1927, tại Bavaria, Đức quốc, Joseph là con út trong gia đình có ba người con. Được rửa tội vào Thánh Lễ Vọng Phục Sinh, ngài xem thời điểm đó là rất có ý nghĩa với ngài vì đó là một biểu tượng của niềm hy vọng Phục Sinh.

Mới 12 tuổi, nhưng được sự khuyến khích của cha xứ, ngài đã theo bước chân của anh trai mình và gia nhập chủng viện. Đó là năm 1939. Ngay sau đó, Hitler đã tuyên bố chiến tranh và Đế chế thứ ba đã bắt đầu tuyển dụng những người trẻ tuổi. Joseph Ratzinger chịu chung số phận với hàng triệu thanh niên Đức.

Nhưng tháng Năm năm 1945, ngài đào ngũ và trở về nhà, một quyết định đã khiến ngài phải chịu giam cầm trong một trại tù nhân chiến tranh. Tuy nhiên, một tháng sau đó, khi chiến tranh kết thúc, Joseph đã có thể để trở lại chủng viện và được thụ phong linh mục vào năm 1951. Sau đó, ngài đã trình bày luận án tiến sĩ về Thánh Augustinô và từ thời điểm đó, ngài đã phát triển một sự cống hiến tuyệt vời cho thần học Công Giáo. 

Một trong số những vị Thánh thường được ngài nhắc đến là Thánh Bênêđíctô mà người Việt thường gọi là Thánh Biển Đức, một trong những vị thánh bảo trợ của châu Âu.

Đức Thánh Cha Bênêđíctô thứ 16 cho biết:

"Tôi muốn được gọi là Giáo Hoàng Bênêđíctô thứ 16 để được kết hợp một cách lý tưởng với vị Giáo Hoàng khả kính là Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô thứ 15, một vị tiên tri đích thật của hòa bình".

Năm 1977, Đức Phaolô VI chọn ngài là Tổng Giám Mục Munich và Frisinga. Sau khi được tấn phong Hồng Y, năm 1978 ngài đã tham gia trong hai Mật Nghị bầu Giáo Hoàng để bầu Đức Gioan Phaolô I và Đức Gioan Phaolô II. Sau đó, Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II gọi ngài sang tới Rôma.

Ở khu phố Rôma cạnh bên Vatican, mọi người thường nói về sự đơn giản của ngài và mặc dù là người Đức, ngài không bao giờ chạm đến một ly bia.

Một chủ quán giải khát gần Vatican nói

"Một cái gì đó hài hước mà tôi nhớ là ngài luôn luôn chỉ gọi nước sôđa cam. Khi ngài ghé đến đây, tôi luôn luôn hỏi, Thưa Đức Cha, nước sôđa cam như thường lệ phải không ạ? Và ngài gật đầu với một nụ cười. "

Trong diễn văn khai mạc Cơ Mật Viện, hôm 18 tháng Tư 2005, Đức Hồng Y Joseph Ratzinger đã tổng kết một cách sâu sắc tình hình của một thế giới đang bị thống trị một chế độ độc tài của chủ nghĩa tương đối với những lời như sau:

“Biết bao nhiêu làn gió chủ thuyết mà chúng ta đã biết đến trong những thập niên cuối cùng … Con thuyền nhỏ tư duy của nhiều Kitô hữu đã thường bị đánh bởi những đợt sóng này - trôi giạt từ thái cực này sang thái cực khác: từ Mác Xít tới chủ nghĩa tự do, tới mức chủ nghĩa tự do phóng túng; từ chủ nghĩa tập thể đến chủ nghĩa cá nhân; từ chủ nghĩa vô thần tới chủ nghĩa duy huyền bí tôn giáo mơ hồ; từ chủ nghĩa vô tín đến chủ nghĩa hỗn tạp và vân vân. Nhiều giáo phái mới được đẻ ra mỗi ngày và xảy ra điều mà Thánh Phaolô đã nói về sự lường gạt con người và sự tinh quái nhắm lôi kéo con người đến chỗ lầm lạc(x Eph 4:14). Có một đức tin rõ ràng, theo kinh Tin Kính của Giáo Hội, lại bị gán cho nhãn hiệu cuồng tín. Trong khi chủ nghĩa tương đối, nghĩa là để chính mình ‘bị sóng đánh trôi giạt theo mọi chiều gió đạo lý’ dường như lại là cách thức hành xử duy nhất thức thời. Người ta đang thành lập một chế độ độc tài của chủ nghĩa tương đối, nó không nhìn nhận điều gì là chung kết và để cho cái tôi và ý muốn của mình là mẫu mực duy nhất.”

Trong khi chính nhiều người Công Giáo “mặc cảm tầm bậy” về đức tin của mình coi đó như một điều gì đó “phản khoa học và đi ngược lại với lý trí”, một trong những chủ đề chính trong triều Giáo Hoàng Bênêđíctô thứ 16 là sự hòa hợp giữa đức tin và lý trí trong Kitô Giáo. 

Đức Thánh Cha đã từng nói:

"Đức tin là kinh nghiệm nhân bản giúp mở lòng con người ra với Thiên Chúa, chẳng có gì mâu thuẫn với khoa học. Ngược lại, chính khoa học đòi hỏi nơi con người một chiều kích cao hơn để họ thực sự hiểu được bản chất của mình. "

Vì tuổi già sức yếu, Đức Thánh Cha thoái vị nhưng có thể khẳng định như Đức Hồng Y Angelo Sodano niên trưởng Hồng Y Đoàn, đây là một triều Giáo Hoàng rạng ngời.

Đức Hồng Y Angelo Sodano nói:

”Kính Thưa Đức Thánh Cha, Người Kế Vị quí mến và đáng kính của Thánh Phêrô,

”Sứ điệp cảm động của Đức Thánh Cha vang lên trong dinh Tông Tòa này như một tiếng sấm giữa trời thanh quang. Chúng con ngỡ ngàng khi nghe sứ điệp ấy, như thể không tin được. Trong những lời của Đức Thánh Cha, chúng con nhận thấy lòng yêu mến nồng nhiệt của Đức Thánh Cha đối với Hội Thánh Chúa, đối với Giáo Hội mà Đức Thánh Cha đã thiết tha yêu mến dường nào. Giờ đây, xin cho phép con nhân danh cộng đoàn tông đồ này, Hồng y đoàn, nhân danh tất cả những cộng sự viên quí mến của Đức Thánh Cha, để nói rằng chúng con gần gũi với Đức Thánh Cha hơn bao giờ hết, cũng như chúng con đã gần gũi với Đức Thánh Cha trong 8 năm rạng ngời triều đại Giáo Hoàng của Đức Thánh Cha. Ngày 19 tháng 4 năm 2005, nếu con nhớ rõ, vào cuối Mật Nghị, với giọng hồi hộp cảm động con đã hỏi Đức Thánh Cha: ”Ngài có nhận việc bầu cử hợp pháp để lên ngôi Giáo Hoàng hay không?”, và cũng với sự hồi hộp, ngài đã không trì hoãn trả lời chấp nhận, với niềm tín thác nơi ơn Chúa và trong sự chuyển cầu của Mẹ Maria, Mẹ Giáo Hội. Như Mẹ Maria, ngày hôm ấy, Đức Thánh Cha đã thưa ”xin vâng” và đã khởi đầu một triều đại Giáo Hoàng sáng ngời, trong sự kế tục với 265 vị tiền nhiệm của Ngài trên ngai tòa thánh Phêrô, xuyên suốt lịch sử Giáo Hội qua hơn haingàn năm lịch sử, từ Thánh Phêrô người ngư phủ khiêm hạ miền Galilêa, cho đến các vị đại Giáo Hoàng trong thế kỷ vừa qua, từ thánh Piô 10 cho đến chân phước Giáo Hoàng Gioan Phaolô 2. 

Kính thưa Đức Thánh Cha, trước ngày 28 tháng 2, như Ngài đã nói, ngày mà Ngài muốn chấm dứt sứ vụ Giáo Hoàng được chu toàn với tất cả lòng yêu mến, lòng khiêm nhường, chúng con sẽ có dịp biểu lộ rõ hơn tâm tình của chúng con. Cũng như bao nhiêu vị mục tử và tín hữu trên thế giới, cũng như bao nhiều người thiện chí cùng với chính quyền của các nước. Rồi trong tháng này, chúng con còn được niềm vui nghe tiếng vị chủ chăn, ngay trong ngày thứ Tư lễ tro tới đây, rồi ngày thứ năm, với hàng giáo sĩ Rôma, trong những buổi đọc kinh Truyền Tin những ngày Chúa nhật, trong các buổi tiếp kiến chung ngày thứ Tư hàng tuần. Vì thế còn bao nhiêu dịp để nghe tiếng nói hiền phụ của Đức Thánh Cha. Nhưng sứ vụ của Ngài sẽ tiếp tục. Ngài đã nói rằng sẽ luôn gần gũi chúng con với chứng tá và lời cầu nguyện của Ngài. Dĩ nhiên, những ngôi sao trên trời sẽ tiếp tục chiếu sáng và sẽ luôn chiếu sáng giữa chúng con ngôi sao triều đại giáo hoàng của Ngài. Chúng con gần gũi Đức Thánh Cha, xin chúc lành cho chúng con.





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét