Tôi chịu ơn sách vở thật nhiều, nhờ sách vở mà đời sống tôi thành ra súc tích, khác hơn cuộc đời cơm áo............Những cơn bão của đời là để chứng nghiệm sức mạnh của chiếc neo của ta............Hãy cẩn thận lưỡi, vì đó là một chỗ ướt dễ trượt............Tình bạn là một thứ tình cảm êm dịu, đủ sức tô bồi cho đời người được sung sướng và có đạo đức............Kỹ nghệ giải trí ngày nay chú trọng vào ô nhiễm của các dòng sông nhiều hơn là ô nhiễm chính nó đưa vào tư duy của con người............Nếu bạn muốn cảm thấy giàu có, hãy đếm tất cả những gì bạn có mà tiền bạc không mua được............

Thứ Năm, 1 tháng 12, 2011

NGÀY CA ĐOÀN GIÁO PHẬN KON TUM

26.11.2011


          Ngày 26.11.2011, tại giáo xứ Tân Hương đã diễn ra NGÀY CA ĐOÀN GIÁO PHẬN KON TUM. Ngày Ca Đoàn là một trong những ngày lễ truyền thống tổ chức hằng năm, được ghi trong Lịch Công Giáo Giáo Phận Kon Tum. Tuy nhiên sau một thời gian gián đoạn, hôm nay lần đầu tiên các ca đoàn qui tụ lại với nhau để gặp gỡ giao lưu, cùng nhau hát thánh ca và trao đổi kinh nghiệm sinh hoạt ca đoàn tại các giáo xứ, giáo họ. Theo gợi ý của quý Cha phụ trách thánh nhạc giáo phận: Cha Giêrônimô Lê Đình Hùng, Cha Phêrô Vũ Trọng Hà Nguyên Khôi, Cha Vinh Sơn Nguyễn Thành Trung và Cha Antôn Hoàng Văn Lợi, lần hội tụ này các ca viên cùng xác tín lại với nhau chân lý : “Hát hay là hai lần cầu nguyện”, và cùng tìm hiểu, thảo luận về đề tài “Vai trò của ca đoàn trong phụng vụ”, do linh mục nhạc sư Xuân Thảo hướng dẫn. Linh mục Xuân Thảo là một gương mặt rất quen thuộc trong làng thánh nhạc Việt Nam, với nhiều tác phẩm thánh ca nổi tiếng được nhiều người biết đến và được nhiều ca đoàn sử dụng, như: “Tiếng gọi trong sa mạc”, “Đêm Noel”.v.v., đặc biệt bộ Đáp Ca ABC, và ngài có kinh nghiệm truyền đạt huấn luyện nhiều khoá ca trưởng, ca viên…

           Chúng tôi xin giới thiệu chương trình sinh hoạt chi tiết như sau:

8g00Ổn định – Chia nhóm (25 Nhóm)
8g30
  • Thánh ca khai mạc : CHÚA GỌI CON (Ca đoàn Chính tòa)
  • Giới thiệu thành phần tham dự… (MC)
  • Huấn từ của Đức Giám Mục
  • Thuyết trình :
Chủ đề : VAI TRÒ CỦA CA ĐOÀN TRONG PHỤNG VỤ   
Thuyết trình viên : Lm Nhạc sĩ Xuân Thảo
10g00+Chương trình chung : Thảo luận nhóm (Theo các câu hỏi gợi ý)+Chương trình riêng : Cha Xuân Thảo nói chuyện với các anh chị em sáng tác trong Giáo phận.
11g00Giải lao – Các trưởng Nhóm gặp nhau cử đại diện đúc kết.5 đại diện đúc kết cho 5 cụm Nhóm : 1/ Từ N.1 – N.5; 2/ Từ N.6 – N.10; 3/ Từ N.11 – N.15; 4/ Từ N.16 – N.20; và 5/ Từ N.21 – N.25.
11g15Cơm trưa.Giao lưu các đội Chinh Chiêng : Phú Quang + Kon Rơbàng + Kon Harachôt.
12g30Đúc kết + Giao lưu THÁNH CA (xen kẽ giữa các đúc kết của đại diện các cụm Nhóm); 6 Ca đoàn :1. Thánh ca gx Mỹ Thạch : THEO CHÚA _ Thành Tâm
+Đúc kết của Đại diện 1 (Nhóm 1 – 5)
2. Thánh ca gx Tiên Sơn :  KHÚC NHẠC CẢM TẠ _ Hải Linh
+Đúc kết của Đại diện 2 (Nhóm 6 – 10)
3.Thánh ca gx Phú Quang: TRI ÂN TÌNH CHÚA _
   Đinh Công Huỳnh
+Đúc kết của Đại diện 3 (Nhóm 11 – 15)
4. Thánh ca gx Chính toà : Mong chờ Giêsu
+Đúc kết của Đại diện 4 (Nhóm 15 – 20)
5. Thánh ca gx Tân Hương:  LINH HỒN TÔI _ Kim Long
+Đúc kết của Đại diện 5 (Nhóm 21 – 25)
6. Thánh ca gx Kon H’ring : INH XÔ HƠT
14g20Giải lao
14g3014g40Ôn bài hát chuẩn bị thánh lễThánh lễ : Thánh Cêcilia đồng trinh, tử đạo
Lời cám ơn – Chia tay
Đúng 8g30, Đức Cha Micae và các Cha trong Giáo phận đã hiện diện giữa tiếng vỗ tay hân hoan chào mừng của khoảng 900 ca viên đến từ các giáo xứ thuộc 2 hạt Kon Tum và Pleiku. Trong huấn từ khai mạc, Đức Cha chúc mừng quý Cha và các ca viên, ngài lấy làm hài lòng vì Ngày Ca Đoàn đã được tổ chức trở lại, lần đầu mà đã qui tụ khá đông các ca đoàn và ca viên. Theo như chủ đề ngày đại hội, Đức Cha nhắn nhủ các ca đoàn dù hát gì thì hát, không được thay thế cộng đoàn. Ca đoàn giúp nâng cao cộng đoàn đến gặp gỡ Chúa, chứ không làm văn nghệ thay thế cho cộng đoàn. Đức Cha kêu gọi hãy giữ gìn bản sắc dân tộc Tây Nguyên trong thánh ca, mời các nhạc sĩ sáng tác thánh ca bằng tiếng dân tộc, và Ban Thánh Nhạc GP xúc tiến thực hiện một tuyển tập thánh ca, gồm một số bài được dịch ra ít là bằng 4 thứ tiếng thông dụng Kinh, Bana, Jơrai, Xêđăng. Đức Cha cũng lưu ý ban tổ chức là khi nhìn xuống ngài thấy vắng bóng các nữ tu, mà các nữ tu thường có vai trò quan trọng giúp các ca đoàn trong các giáo xứ. Ngài hy vọng lần tổ chức sau sẽ có mặt đầy đủ mọi thành phần, nhất là quý Sơ. Khi xem xét chương trình Ngày Ca Đoàn, Đức Cha nói ngài thấy rất hấp dẫn muốn ở lại với ca viên, nhưng vì bận công việc nên đến chiều ngài sẽ trở lại dâng thánh lễ.
          Sau phần thuyết trình lôi cuốn của Cha Xuân Thảo, các ca viên “ngộ” ra rất nhiều điều lâu nay mình chưa biết về thánh ca phụng vụ, về cách hát, cách đệm đàn, những qui định phụng vụ.v.v., 25 nhóm chia nhau đến các vị trí thảo luận, trong khi Cha Xuân Thảo gặp gỡ các vị sáng tác để trao đổi về sáng tác thánh ca, giải đáp thắc mắc…
          Có lẽ phần mà mọi người mong chờ nhất là giao lưu cồng chiêng và hát thánh ca. Vì thời gian hạn hẹp, theo chương trình chỉ có 3 đội chiêng của Kon Rơbàng, Kon Harachốt và Phú Quang cùng với 6 ca đoàn (3 Gia Lai, 3 Kon Tum) đại diện trình diễn thánh ca. Các đội cồng chiêng đã tạo nên bầu khí sôi động và hứng thú cho ngày hội. Các ca viên trong sắc phục dân tộc bước lên sân khấu quây quần xoay theo nhịp điệu rộn rã, thôi thúc của âm thanh có phần điêu luyện của các nhạc công. Về hát thánh ca, mỗi ca đoàn một vẻ, với tất cả những ưu khuyết điểm từ ca trưởng, ca viên đến người đệm đàn, đều được Cha nhạc sĩ Xuân Thảo góp ý thẳng thắn, chân tình trong tinh thần học hỏi, làm cho ai nấy cảm thấy thoải mái. Một ca viên đến từ Gia Lai chia sẻ: “Nhờ có giao lưu thánh ca như thế này, mình mới thấy ca đoàn mình chưa là gì so với các ca đoàn bạn. Mình cần phải cố gắng hơn nữa”.
          Thánh lễ nhớ thánh Cêcilia, bổn mạng các ca đoàn lúc 14g40, do Đức Cha Micae đồng tế với quí Cha trong ban thánh nhạc và quí Cha trong giáo phận, như cao điểm ca vang lên lời chúc tụng ngợi khen Thiên Chúa, và gieo âm hưởng tin yêu trong tâm hồn mỗi ca viên. Lời dặn dò của Đức Cha trong thánh lễ : Hãy can đảm sống Tin Mừng bằng cuộc đời luôn vui tươi ca hát trước nghịch cảnh, và hãy ra đi loan báo Thiên Chúa cho hết thảy mọi người, nhất là anh chị em vùng sâu vùng xa. Với các ca đoàn tại các giáo xứ, đừng “thay thế cộng đoàn” mà hãy cùng cộng đoàn, với cộng đoàn ca hát cầu nguyện.
          Thánh lễ xong, các ca viên chia tay trong niềm luyến tiếc. Ngày Ca Đoàn đã thật sự gieo vào tâm hồn mọi người ấn tượng tốt đẹp trên bước đường tiếp nối phục vụ.

MỘT VÀI HÌNH ẢNH NGÀY CA ĐOÀN

   Phông sân khấu – Chủ đề Ngày Ca Đoàn
 
Các ca viên đang nhận phù hiệu và tài liệu

 

 

Ca đoàn Gx Chính tòa
Đức Cha ban huấn từ
Lm nhạc sĩ Oanh Sông Lam và Lm nhạc sĩ Xuân Thảo
 
Lm Ns Xuân Thảo thuyết trình
 

 

 

 
Gặp gỡ giữa các nhạc sĩ sáng tác thánh ca trong giáo phận
Thảo luận nhóm
Cơm trưa


 

 
Giao lưu cồng chiêng
 

 

 
 Ca đoàn Gx Tiên Sơn
 
 Ca đoàn Gx Tân Hương
Ca đoàn Gx Mỹ Thạch
 
Ca đoàn Gx Kon H’ring
Ca đoàn Gx Phú Quang
Thánh Lễ do ĐGM chủ sự
                                                                                                                                                                                                GPKONTUM (01/12/2011) KONTUM
  MINH SƠN ghi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét