Tôi chịu ơn sách vở thật nhiều, nhờ sách vở mà đời sống tôi thành ra súc tích, khác hơn cuộc đời cơm áo............Những cơn bão của đời là để chứng nghiệm sức mạnh của chiếc neo của ta............Hãy cẩn thận lưỡi, vì đó là một chỗ ướt dễ trượt............Tình bạn là một thứ tình cảm êm dịu, đủ sức tô bồi cho đời người được sung sướng và có đạo đức............Kỹ nghệ giải trí ngày nay chú trọng vào ô nhiễm của các dòng sông nhiều hơn là ô nhiễm chính nó đưa vào tư duy của con người............Nếu bạn muốn cảm thấy giàu có, hãy đếm tất cả những gì bạn có mà tiền bạc không mua được............

Thứ Hai, 18 tháng 7, 2022

Họp Mặt Thành Viên Hội Đồng Mục Vụ Các Giáo Xứ, Giáo Họ Thuộc Miền Gia Lai

 

Ngày 15/07/2022, Giáo Hội Việt Nam mừng kính Thánh Anrê Nguyễn Kim Thông (Năm Thuông), Trùm họ, tử đạo, cũng là bổn mạng của các Hội Đồng Mục Vụ Giáo xứ (Ban Chức Việc) trong Giáo phận Kon Tum.

Miền Gia Lai đã tổ chức buổi họp mặt các thành viên của HĐMV các Giáo xứ – Giáo họ trong toàn Miền, tại Giáo xứ An Mỹ (Giáo hạt Pleiku) từ 8 giờ – 12 giờ 30 để cùng nhau gặp gỡ, trao đổi, chia sẻ và dâng Thánh lễ mừng bổn mạng.

Gần 1.000 chức việc đến từ 56 Giáo xứ của 7 Giáo Hạt miền Gia Lai, gồm người Kinh và người Sắc tộc, có cả một số cựu chức việc cũng được mời tham dự.

Chủ đề của “Ngày Chức Việc” Miền Gia Lai năm nay là “ NGƯỜI CHỨC VIỆC SỐNG HIỆP NHẤT VỚI GIÁO HỘI”, trong tinh thần Hiệp Hành của Thượng Hội Đồng Giám Mục thế giới đang diễn ra. Tài liệu học hỏi về chủ đề này đã được Cha linh hướng HĐMV Miền Gia Lai, thông qua Ban Thường vụ HĐMV các Giáo hạt gởi đến các chức việc tại các Giáo xứ trước vài tuần để bàn thảo tại đơn vị Giáo xứ.

Từ 7 giờ sáng, quý chức lần lượt qui tụ về Nhà thờ An Mỹ, và đến 8 giờ, Linh mục Micae Trần Phúc Ca, SVD, linh hướng Chức việc Miền Gia Lai, cũng là Cha chính xứ An Mỹ đã đọc kinh khai mạc và điều hành buổi chia sẻ, thảo luận. Đại diện của 7 Giáo hạt và các Giáo xứ lần lượt trình bày các ý kiến đúc kết của Hạt hoặc giáo xứ mình.

Nội dung xoay quanh những ý chính: -Tầm quan trọng của hiệp nhất trong đời sống cộng đoàn Kitô hữu; -Hiệp nhất theo lời khuyên của Kinh Thánh. Từ đó, để mang lại sự hiệp nhất trong Giáo xứ,  mỗi thành viên của HĐMV GX phải đồng hành như thế nào với Linh mục quản xứ, với giáo dân, với lương dân.v.v.

Vì không đủ thời gian nên các đúc kết còn lại sẽ gởi về cho Ban Thường vụ HĐMV Miền.

Quý Chức việc hân hoan chào đón Đức Cha Aloisiô Nguyễn Hùng Vị – Giám mục Giáo phận Kon Tum đến gặp gỡ và ban huấn từ. Đức Cha cũng trao đổi và giải đáp một số thắc mắc chung quanh đề tài thảo luận và một số vấn đề khác thực tế tại các Giáo xứ.

Cao điểm của buổi họp mặt là Thánh lễ tạ ơn mừng kính Thánh Anrê Kim Thông, do Đức Cha Aloisiô chủ tế, đồng tế với Đức Cha có Cha Quản Miền Gia Lai Đaminh Đinh Quang Vinh, Cha Đại diện Giám mục về Tu sĩ Giuse Hoàng Hữu Chi OFM, Cha Quản lý Giáo phận G.B Hồ Quang Huyên, Cha linh hướng HĐMV GX Miền Gia Lai Micae Trần Phúc Ca SVD, quý Cha Quản hạt  và một số quý Cha trong Giáo phận. Qua các bài đọc Kinh Thánh đề cập đến sự Khôn ngoan: đó là biết kính sợ Chúa, biết sống theo ý của Chúa trong cuộc sống của mình, và người khôn ngoan là người biết đi tìm sự sống đời đời, cho dù có bị thiệt thòi, thậm chí thiệt mạng ở cuộc sống đời này. Đức Cha cầu xin Chúa qua chuyển cầu của Thánh Anrê Kim Thông, cho mỗi một người biết sống tôn trọng sự thật, biết đi tìm sự khôn ngoan của Chúa, dù sự khôn ngoan đó phải đi qua con đường Thập giá.

Diễn tiến Thánh lễ trang nghiêm, sốt sắng. Cuối Thánh lễ, một vị đại diện HĐMV Miền có đôi lời cám ơn Đức Cha Giáo phận, Cha linh hướng, quý Cha, quý Chức việc, đặc biệt Ban tổ chức và HĐMV Giáo xứ An Mỹ, cũng như tất cả mọi thành phần đã cộng tác để buổi Họp mặt thành viên HĐMV Giáo xứ, Giáo họ Miền Gia Lai được diễn ra tốt đẹp, mang lại nhiều ơn ích.

Buổi họp mặt kết thúc vào lúc 12 giờ 30. Các Chức việc cùng chung chia với nhau trong bữa cơm trưa thân tình trước khi trở về với Giáo xứ, Giáo họ của mình.

Minh Sơn tổng hợp
WGPKT(18/07/2022) KONTUM

Nguồn: Giáo Phận Kon Tum

Thứ Tư, 13 tháng 7, 2022

Tiền Thượng Hội Đồng Giám Mục Giáo Phận Kon Tum (13/07/2022)

 

Sau thời gian hơn 7 tháng trải qua tiến trình hiệp hành từ giai đoạn chuẩn bị (28/11/2021 đến 28/02/2022), bước vào giai đoạn Thỉnh ý cấp Giáo xứ và các Dòng tu (01/03/2022 đến 30/04/2022), Thỉnh ý cấp Giáo hạt và các Dòng tu (01/05/2022 đến 31/05/2022), tiến tới giai đoạn Thỉnh ý cấp Giáo phận (01/06/2022 đến 29/06/2022), đến hôm nay ngày 13/07/2022, Giáo phận Kon Tum đã tổ chức buổi tập hợp bộ phận đại diện tiêu biểu của toàn Giáo phận về Nhà thờ Chính tòa – Ngôi nhà chung của Giáo phận để cùng nhau tiếp tục suy tư và đúc kết, cùng nhau cầu nguyện và cử hành phụng vụ tạ ơn Thiên Chúa.

Thành phần tham gia buổi gặp gỡ hiệp hành diễn ra lúc 9 giờ gồm: Đức Cha Aloisiô Nguyễn Hùng Vị – Giám mục Giáo phận Kon Tum, Cha Tổng đại diện, Cha đại diện Giám mục về tu sĩ, quý Cha quản hạt, quý Cha Thư ký và Quản lý, quý Cha trong Hội đồng Linh mục, quý Cha phụ trách các Ban/ Hội đoàn của Giáo phận, Ban linh hoạt viên Giáo phận, quý Thầy phó tế; các quý vị đại diện thuộc: các Dòng tu, Chủng sinh, Hội Đồng Mục Vụ Giáo xứ, Yao Phu/ Ako Khul, các Ban/ Hội đoàn/ Nhóm đến từ 2 miền Kon Tum và Gia Lai.

Trên bàn chủ tọa ngoài Đức Cha Aloisiô còn có Cha Giuse Đỗ Hiệu, Tổng đại diện, trưởng Ban linh hoạt viên; Cha Đaminh Đinh Quang Vinh, Quản miền Gia Lai. Thư ký là Cha Phêrô Nguyễn Đình Lộc.

Đức Cha Aloisiô đã khai mạc buổi gặp gỡ với kinh cầu Chúa Thánh Thần cho Thượng Hội Đồng Giám mục.

Tiếp đến Cha Tổng đại diện – Trưởng ban linh hoạt viên trình bày bản tóm lược những ý kiến đóng góp của mọi thành phần dân Chúa qua 3 giai đoạn Giáo xứ, Giáo hạt và Giáo phận vừa qua.

Cha Đaminh Đinh Quang Vinh dẫn chương trình thảo luận, đóng góp ý kiến.

Có tất cả 14 ý kiến đóng góp từ các linh mục, nữ tu, quý thầy và giáo dân bổ sung cho bản đúc kết của Giáo phận, xoay quanh các vấn đề: giáo dục, giới trẻ, di dân, hôn nhân và tân tòng, vấn đề mục vụ tại giáo xứ, mối liên hệ giữa linh mục và giáo dân, một số vấn đề về phụng vụ, nhất là phụng vụ tiếng sắc tộc…

Các ý kiến đều được lắng nghe, ghi nhận và ban thư ký sẽ hoàn chỉnh Bản đúc kết Giáo phận từ ngày 13-15/07/2022.

Tổng kết buổi họp mặt, Đức Cha Giáo phận cảm ơn mọi thành phần dân Chúa đã tham gia vào tiến trình hiệp hành các cấp, và nay là hội nghị Tiền – Thượng Hội Đồng cấp Giáo phận. Vấn đề Hiệp hành trong Giáo phận phải là công việc  được tiếp tục và làm thường xuyên chứ không phải kết thúc với buổi đúc kết, và với Thánh lễ Tiền – Thượng Hội Đồng Giáo phận hôm nay. Đức Cha nhắc lại các cặp ý tưởng quan trọng và bao hàm của hiệp hành cần luôn ghi nhớ để thực hành, đó là: Gặp gỡ – Lắng nghe – Phân định; và Hiệp thông – Tham gia – Sứ vụ. Vì vậy Hiệp hành là một vấn đề lớn phải thực hiện từng bước và liên tục trong đời sống Giáo Hội. Như kết luận trong tài liệu đúc kết đã nêu:

“Quá trình hiệp hành cấp Giáo xứ cho tới Giáo phận như là bước khởi đầu cho một tiến trình hiệp hành lâu dài. Bước khởi đầu này đã khơi dậy nơi các tín hữu tính hiệp hành trong đời sống Đức Tin và trong cuộc sống thưòng ngày; đồng thời gây ý thức về sứ vụ Loan Báo Tin Mừng và trách nhiệm tham gia vào đời sống của Giáo Hội.

Để cho tính hiệp hành thâm nhập vào đời sống của mỗi người, Giáo phận Kon Tum sẽ tiếp tục hướng dẫn, cổ võ bằng chương trình mục vụ chung và với nhiều phương cách khác nhau. Tuy nhiên, Giáo phận chúng con cũng mong muốn HĐGM có định hướng chung cho Giáo Hội Việt Nam, để tất cả mọi người cùng nhau tiến bước trên con đường hướng về Nước Trời”.

Buổi gặp gỡ hiệp hành Giáo phận Kon Tum kết thúc trong tình thần xây dựng, đồng trách nhiệm và gợi mở hy vọng.

Sau ít phút giải lao, tất cả mọi người cùng với Đức Cha Giáo phận dâng Thánh lễ tạ ơn và cầu nguyện cho tiến trình Thượng Hội Đồng Giám Mục đang diễn ra trên thế giới. Xin Chúa Thánh Thần thổi một làn gió mới để toàn thể dân Chúa được ơn hoán cải và canh tân. 

Trong phần chia sẻ Lời Chúa, Đức Cha Aloisiô nhắc lại bổn phận và trách nhiệm xây dựng mở mang Giáo Hội của mọi thành phần dân Chúa, không trừ một ai. Và vì thế ai cũng có nghĩa vụ phục vụ Nước Chúa, theo đúng nghĩa là “tôi tớ’, là “người giúp việc” của Chúa. Tuy nhiên, chúng ta cũng phải cảnh giác với mỹ từ “tôi tớ”, “đầy tớ’, “người phục vụ” vì khi quyền hành được trao ban, nếu chủ quan sẽ làm hư hỏng con người. Trên nguyên tắc chúng ta là những đầy tớ của Chúa, và chúng ta phải tự hỏi chúng ta là đầy tớ theo kiểu nào? Qua ánh sáng của bài Tin Mừng, Đức Cha nhắn nhủ chúng ta phải biết thân phận tôi tớ của mình trước mặt Chúa, là để phục vụ anh anh chị em, để biết sống và cư xử hiền lành và khiêm nhường như Chúa Giêsu đã dạy.

Thánh lễ diễn ra trang nghiêm, sốt sắng, tràn đầy tình hiệp thông.

Sau Thánh lễ, Đức Cha, quý Cha và mọi thành phần đại diện chụp hình lưu niệm trước tiền đường Nhà thờ và cùng gặp nhau trong bữa cơm đơn sơ huynh đệ trong khuôn viên nhà thờ Chính tòa.

Minh Sơn
WGPKT(14/07/2022) KONTUM

Nguồn: Giáo Phận Kon Tum

Thứ Ba, 12 tháng 7, 2022

HIỆP HÀNH: ÂN BAN MANG NIỀM HY VỌNG

 Trương Đình Hiền 12 Tháng Bảy, 2022










(Tham luận bế mạc Hội Nghị Tiền Thượng Hội Đồng Giáo phận Qui Nhơn)

Dẫn nhập: Đón nhận “Hiệp Hành” như một “ân ban”

            Người Việt nam chúng ta có câu tục ngữ: “Một cây làm chẳng nên non, ba cây chụm lại thành hòn núi cao”. Nói thì hay vậy, nhưng để “ba cây “Việt Nam” chụm lại” mà cho “thành núi cao” thì không dễ ăn ! Cho nên, dư luận xã hội vẫn thường so sánh: Nếu làm việc cá nhân, thì 1 người Việt có thể làm bằng 3 người Nhật; nhưng nếu 3 người Việt Nam cùng làm việc chung với nhau thì hiệu quả thua xa 3 người Nhật Bản cùng chung tay đấu cật; và dĩ nhiên, đây không là chuyện “ngoại lệ” trong sinh hoạt Giáo Hội hoàn vũ nói chung, hay Giáo Hội Việt Nam nói riêng. Bằng chứng cụ thể là, đã hơn 400 năm đón nhận Tin Mừng, nhưng Giáo Hội Việt Nam, cho đến mãi hôm nay, chưa có một Bản dịch Kinh Thánh Việt Ngữ mang chiều kích “đại diện chính thức cho toàn thể Giáo Hội Việt Nam”, mà chỉ có các bản dịch của cá nhân hoặc nhóm nầy nhóm nọ; mặc dù Giáo Hội Việt Nam có dư đội ngủ chuyên viên Kinh Thánh, Thần học, Giáo luật, Phụng vụ, văn chương, ngôn ngữ… với học vị bằng cấp mang đẳng cấp quốc tế !

            Trên bình diện “mục vụ vĩ mô” là thế; còn trong lãnh vực mục vụ cấp Giáo phận, giáo hạt, giáo xứ; các cộng đoàn tu trì, các hội đoàn, ban ngành mục vụ… chắc chắn cũng không tránh khỏi những con “virus tự mãn”, cục bộ, cá nhân chủ nghĩa, bè nhóm, phe cánh, một trong những điều cần phải tránh… mà Thượng Hội Đồng về Hiệp Hành đã cảnh báo: “Chữa trị virus tự mãn: Tất cả chúng ta trên cùng một con thuyền. Cùng hợp đoàn, chúng ta làm nên Thân thể Đức Kitô. Bỏ đi thói ảo tưởng tự mãn, chúng ta mới có thể học hỏi lẫn nhau, đồng hành với nhau và phục vụ lẫn nhau. Chúng ta có thể xây những nhịp cầu bắc qua những bức tường đôi khi đe dọa ngăn cách chúng ta, như tuổi tác, giới tính, giàu nghèo, năng lực, giáo dục, v.v…”[1].

            Về phương diện con người là thế. Tuy nhiên, chương trình “Hiệp hành” của Thượng Hội Đồng Giám Mục thế giới lần thứ XVI đề ra cho toàn Dân Chúa sống và thực hành trong thời đại hôm nay cần phải được Dân Chúa đón nhận và thực thi bằng một tâm thế và thái độ khác, vì các lý do:

– Đây không là một chủ trương, định hướng thần học để mổ xẻ, một “chiến lược tập thể” để đánh giá, luận bàn mà là ân ban, là sự hướng dẫ của Thiên Chúa: “là một tiến trình thiêng liêng do Chúa Thánh Thần dẫn dắt. Chúng ta có thể bị cám dỗ quên đi rằng chúng ta là những lữ khách và tôi tớ trên con đường mà Thiên Chúa vạch ra cho chúng ta. Những nỗ lực khiêm tốn của chúng ta để tổ chức và phối hợp là nhằm phụng sự Thiên Chúa, Đấng hướng dẫn chúng ta trên đường. Chúng ta là đất sét trong bàn tay Thợ gốm là Thiên Chúa (x. Is 64,8)”[2].

– Đây không phải là lúc để “nguyền rủa bóng tối” hay nản lòng với “các vấn đề tiêu cực”… mà là cơ hội để nhận ra ánh sáng và hoạt động tích cực của Chúa Thánh Thần: “Những thách thức, khó khăn và gian khổ mà thế giới và Giáo Hội đang phải đương đầu thì nhiều. Tuy nhiên, nếu chú ý thái quá đến những vấn đề đó, chúng ta sẽ kiệt sức, mất can đảm và bi quan. Nếu chỉ tập trung vào bóng tối, có thể chúng ta sẽ không thấy ánh sáng. Thay vì chỉ chú tâm vào những gì không hay, chúng ta hãy biết nhận ra đâu là nơi Chúa Thánh Thần đang tác sinh sự sống và cách thức chúng ta có thể để cho Thiên Chúa hoạt động nhiều hơn”[3]

– Đây không là một diễn đàn để “tranh luận theo kiểu nghị trường” hay tìm cách “áp đặt ý kiến lên kẻ khác”…mà hậu quả là xé nát sự hiệp nhất; nhưng là             biến cố, là con đường để “Chúa Thánh Thần dẫn đưa chúng ta đi sâu hơn vào mối hiệp thông với Thiên Chúa và với nhau”[4]

            Tuy nhiên, để có được thái độ đó, tâm thế đó, chúng ta phải cần “đôi mắt trẻ thơ” để biết “ngỡ ngàng” trước ân ban trọng đại: “ân ban hiệp hành”. Trong một thế giới quá già nua vì tự cho mình “biết hết, thấy hết”… để không còn biết ngất ngây trước vẻ đẹp tinh khôi của một cánh hoa đồng nội hay tiếng hót tuyệt vời của chú chim chích chòe, Giáo Hội đôi lúc cũng “già nua trong cách thể hiện đức tin mà cứ đinh ninh cho rằng đó là “truyền thống”.

Thật vậy, rất nhiều khi, chúng ta, các linh mục, tu sĩ hay giáo dân…, chỉ thấy những dịp như “Lễ Vàng Hôn Phối”, “Kim Cương khấn Dòng, “Ngân Khánh linh mục”… là “hồng ân” để không tiếc lời tạ ơn Chúa; hoặc các cộng đoàn, sẵn sàng “mở lễ tạ ơn hoành tráng” nhân dịp “kỷ niệm thành lập”, dịp Khánh thành, cung hiến nhà thờ…, nhưng thử hỏi, trong hơn nửa năm qua, kể từ khi khai mạc giai đoạn Thượng Hội Đồng cấp giáo phận, mấy ai, mấy cộng đoàn, họp nhau để tạ ơn Chúa vì “ân ban hiệp hành” Chúa dành cho Hội Thánh, cho cộng đoàn, cho mỗi người chúng ta ! Thế nhưng, một cách nào đó, so với “sự kiện hay ân ban hiệp hành”, những cuộc lễ trên kia chỉ là “những con nhạn lẻ tẻ”; vì chưng, hiệp hành chính là phương cách sống sống và hành động (Modus vivendi et operandi) đặc trưng của Hội Thánh, dân Thiên Chúa, vốn biểu lộ và thực hiện cách cụ thể bản chất hiệp thông của mình khi mọi thành viên của Hội Thánh đồng hành cùng nhau, tập họp lại trong đại hội và cùng tham gia tích cực vào sứ vụ phúc âm hóa của Hội Thánh”[5].

Trong những ngày này, gần như cả Giáo Hội Việt Nam, giáo phận nào cũng đang triển khai sinh hoạt “thỉnh ý hiệp hành” hay những loại hình sinh hoạt liên quan. Riêng giáo phận chúng ta, kể từ sự kiện “Mừng kỷ niệm 400 năm loan báo Tin Mừng – 1618-2018”, không ít thì nhiều đã có nhiều sinh hoạt mang tính hiệp hành diễn ra trên các nẻo đường giáo phận: những cuộc “kinh lý mục vụ các giáo xứ” của Đức Cha, những hội nghị hay gặp gỡ của Hội Đồng Mục Vụ, Hội Đồng linh mục cấp giáo phận, giáo hạt…; và kể từ ngày “khai mạc Thượng Hội Đồng Giám Mục cấp giáo phận”, đã có không ít những sinh hoạt hiệp hành cụ thể; cho dù hoa trái vẫn còn nằm im đâu đó như những hạt lúa gieo vào lòng đất đợi ngày kết trái đơm bông (Ga 12,24) !

Bởi vì, là “phươg cách sống và hành động” của Giáo Hội, nên “hiệp hành” không là chuyện thời sự để nổi lên om sòm đình đám rồi im lìm lặng lẽ biến mất, mà phải không ngừng sinh sôi biến đổi, đâm chồi nẫy lộc, đơm hoa kết trái trong mọi ngõ ngách của nhịp sống đức tin. Để góp phần cùng mọi thành phần trong Dân Chúa giáo phận làm cho “hiệp hành” trở nên sống động và hiện thực, xin được chia sẻ một cảm nhận, một xác tín: CHÚNG TA CÙNG MỞ LÒNG ĐÓN NHẬN “HIỆP HÀNH” NHƯ MỘT ÂN BAN QUÝ GIÁ, MỘT “ÂN PHÚC”, như được ghi rõ trong “Tài Liệu chuẩn bị”: “Con đường hiệp hành này chính là con đường Thiên Chúa mong đợi nơi Hội Thánh của thiên niên kỷ thứ ba” (ĐGH Phanxicô). Hành trình nầy, theo ý hướng canh tân Hội Thánh được Công Đồng Vaticanô II khởi xướng, chính là một ân phúc mà cũng là một nhiệm vụ…[6].

I. ÂN BAN “HIỆP HÀNH” DƯỚI ÁNH SÁNG LỜI CHÚA

1. Ân ban Hiệp hành trên nẻo “Emmau” – Ân ban phục Sinh: Đức Giê-su tiến đến gần và cùng đi với họ (Lc 24,15).

            Ngay từ giây phút khởi đầu “thảm kịch thập giá”, cộng đoàn Tông Đồ “tá hỏa tam tinh” bỏ Thầy chạy trốn. Tin Mừng Maccô tường thuật: Bấy giờ các môn đệ bỏ Người mà chạy trốn hết (Mc 14,50). Và kể từ đó, “Nhóm Mười Một”, và cả “Nhóm Bảy Mươi hai”, “tan đàn sẻ nghé”; nếu còn một chút tiếc nuối tựu lại ở Giêrusalem thì cũng “co ro đóng cửa cài then trong phòng cách sợ sệt, lo lắng” (Ga 20,19); để sau đó, kẻ thì về biển hồ Tibêriat ở Galilê tìm lại tấm lưới chiếc ghe của ngày nào (Ga 21, 1-3); kẻ thì về Emmau tìm chút bình yên để chuẩn bị sinh kế mới (Lc 24,13-14)…

            Chính trong tình trạng não nề thất vọng và hoàn toàn “lao đao mất hướng” đó, Đức Kitô phục sinh đã thể hiện một loạt động tác mà chúng ta có thể gọi đó là “ân ban hiệp hành” dành cho các môn sinh, được thánh sử Luca tường thuật khá chi tiết: “đến gần và cùng đi với họ” (24,15), giải thích cho hai ông những gì liên quan đến Người trong tất cả Sách Thánh (24, 27), ở lại và đồng bàn với họ (24, 29-30), cử hành Thánh lễ ngay nơi quán trọ (24, 30), ban bình an (24, 36), cùng ăn uống (24, 43), mở trí cho các ông hiểu Kinh Thánh (24, 45), sai đi rao giảng và làm chứng (24, 47-48), hứa ban Thánh Thần (24, 49)…

            Vâng, “ân ban hiệp hành” nầy cũng chính là “ân ban phục sinh”; nếu không có ân ban nầy Kitô giáo chắc chắn sẽ không hiện hữu trên trần gian.

            Giáo Hội muôn nơi muôn thuở, giáo phận chúng ta, mỗi thành phần Dân Chúa hôm nay đều cần thiết “ân ban hiệp hành mang chiều kích phục sinh” nầy. Có thể chúng ta cũng đang mỏi mệt, chới với, mất hướng trên bình diện cộng đoàn hay cá nhân, đời tu hay đời thường, gia đình hay giáo xứ, giới trẻ hay giới già…. Vì thế, cần biết bao “ân ban hiệp hành”, ân ban được “Chúa đến và cùng đi”, được Chúa ban bình an, trao ban Thánh Thần và Lời Chúa, được cùng nhau tham dự Thánh lễ, …

Vâng, hiệp hành không là một “ý tưởng mơ hồ, viễn vông” mà là một ân ban để sống sự hiện diện đích thực của Chúa Phục sinh trên mọi nẻo đường cuộc sống; hay theo ngôn ngữ của Vademecum, đó là để “khơi dậy niềm tin, là băng bó các vết thương, là tạo nên những mối tương quan mới mẻ và sâu sắc hơn, là học hỏi lẫn nhau, là xây dựng những nhịp cầu, là thắp sáng tâm trí, là sưởi ấm cõi lòng và phục hồi sức mạnh cho đôi tay để phục vụ sứ mạng chung của chúng ta…”[7].

Khi nhắc đến “ân ban hiệp hành” nầy tôi chợt tới hai cái chết tự tử đau thương của hai thanh niên thiếu nữ Công Giáo giáo xứ Đồng Tre cách đây mấy tháng: cô Hiền, một giáo lý viên, ca trưởng của ca đoàn Đồng Tre và em Nam một thanh niên trong một gia đinh Công Giáo nghèo. Cả hai vì mang bệnh hiểm nghèo, đau đớn hành hạ thể xác lẫn tâm hồn…; và cả hai đã tìm cái chết bằng treo cổ tự tử ! Nếu quả thật, hai người bạn trẻ nầy xác tín mạnh mẽ vào “ân ban hiệp hành”, vào “hồng ân có Chúa đang đồng hành”, hay tìm được một “người bạn đồng hành nào đó”…, thì tôi nghĩ rằng, hai bạn đã có thể vượt qua. Bởi vì không kẻ nào đặt niềm tin và bám chặt vào một “Đức Kitô đang sống” (Christus Vivit) mà lại bị Ngài bỏ lại giữa cô đơn và thất vọng, giữa khổ sầu và tăm tối ![8]. Chính nhờ niềm tin đó mà bao nhiêu người, như chân phước người Hòa Lan, Liguyna (1380-1433) đã anh hùng chịu đựng suốt 38 năm liệt giường trong mù lòa nhức buốt, hay chị Veronica bị phung cùi mù mắt, cụt tay… mà vẫn vui tươi đón nhận thánh ý Chúa…

Ước gì từ hôm nay, mỗi phút giây cuộc đời tôi đều xác tín và cảm nhận: Đức Giê-su tiến đến gần và cùng đi với tôi (Lc 24,15).

Thứ Sáu, 8 tháng 7, 2022

GIÁO XỨ IA BLỨ KHÁNH THÀNH NHÀ THỜ MỚI: XIN TẠ ƠN CHÚA, XIN CÁM ƠN ĐỜI VÀ CÁM ƠN NGƯỜI !

  

Thứ Năm ngày 07/07/2022 là ngày vui mừng cho Giáo xứ Ia Blứ (Blưh), Giáo hạt Chư Sê, Giáo phận Kon Tum khi cộng đoàn Giáo xứ hân hoan chào đón Đức Cha Aloisiô – Giám mục Giáo phận, Cha Tổng đại diện, quý Cha Bề trên, quý Cha trong và ngoài Giáo phận, quý Tu sĩ nam nữ và quý khách từ nhiều nơi đến hòa chung tâm tình cảm tạ Thiên Chúa nhân dịp công trình xây dựng Nhà thờ mới được hoàn thành.

Thánh lễ khánh thành này cũng là thời gian cộng đoàn tín hữu nơi đây dâng lời cảm tạ đội ơn Thiên Chúa vì biết bao ơn lành Chúa đã thương ban cho Giáo xứ Ia Blứ, một Giáo xứ đang còn non trẻ về nhiều mặt, tọa lạc nơi vùng xa xôi hẻo lánh, với đủ những khó khăn về vật chất, tinh thần lẫn kinh tế – xã hội.

Đúng 9 giờ, đoàn rước Đức Giám mục và các Cha đồng tế tiến ra tiền đường,  nơi cộng đoàn dân Chúa đang tụ họp. Đức Giám mục bắt đầu nghi thức làm phép chuông. Lần đầu đầu tiên tiếng chuông vang lên giữa núi rừng như tiếng Chúa mời gọi qui tụ đoàn chiên trong Nhà Chúa.

Đức Cha, Cha Tổng đại diện, Cha Bề trên cộng đoàn Dòng Chúa Cứu Thế Pleiku và Cha chính xứ Ia Blứ cắt băng khánh thành Nhà thờ trong tiếng cồng chiêng trổi lên và tiếng vỗ tay vui mừng của cộng đoàn. Đức Giám mục mở cửa Nhà thờ và mời dân chúng tiến vào với lời ca nhập lễ.

Trước khi chính thức bước vào Thánh lễ, Cha chính xứ Ia Blứ Phaolô Nguyễn Đình Thi, DCCT đã có đôi lời kính chào Đức Cha, quý Cha và mọi thành phần tham dự. Giáo xứ có được ngày hôm nay đó là nhờ hồng ân Thiên Chúa và tình thương dìu dắt, chỉ dạy, chia sẻ tinh thần cũng vật chất của nhiều người, nhiều cộng đoàn khắp nơi.

Tiếp đến một vị đại diện HĐMV Giáo xứ trình bày đôi nét sơ lược tiểu sử của Giáo xứ. Giáo xứ Ia Blứ bao gồm 2 xã Ia Le và Ia Blứ, nơi sinh sống của cư dân Jrai từ trước năm 1975, nằm cách thành phố Pleku hơn 70 km. Sau năm 1975, nơi đây là vùng kinh tế mới có nhiều di dân người Kinh đến làm ăn lập nghiệp. Khoảng năm 1997-2000, Cha Giuse Trần Sĩ Tín, DCCT gởi một số tín hữu ở Giáo xứ Phú Nhơn đến thăm hỏi các gia đình, kêu gọi đọc kinh, cầu nguyện…và chính nơi đây đã hình thành nên hạt giống Tin Mừng đầu tiên, sau một thời gian phát triển thành Giáo họ Đaminh, có ngôi Nhà thờ tiền chế tại làng Puối B làm nơi sinh hoạt tôn giáo chung cho người Kinh và người Jrai. Cuối năm 2015, Cha Phaolô Nguyễn Đình Thi chuyển cơ sở vào thôn Phú Vinh, xã Ia Blứ, huyện Chư Pưh và chính mảnh đất này đã gầy dựng trở thành Giáo xứ Ia Blứ hôm nay. Lúc khởi đầu, người Jrai chỉ có 70 người theo đạo, đến nay Giáo xứ được hơn 1.000 tín hữu Jrai, và tín hữu người Kinh cũng được hơn 1.000 người.

Mở đầu Thánh lễ, Đức Cha Aloisiô mời gọi cộng đoàn dâng lên Thiên Chúa lời cảm tạ tri ân vì biết bao ơn lành Chúa đã tuôn đổ trên Giáo xứ, đồng thời cũng cầu xin Chúa trả công bội hậu cho Cha xứ, cho các ân nhân và cho tất cả những ai đã giúp đỡ cách này cách khác để hoàn thành ngôi Nhà Chúa cách tốt đẹp. Đức Cha cũng chúc mừng Cha xứ Phaolô nhân dịp đặc biệt mừng kỷ niệm 25 năm khấn dòng trong Dòng Chúa Cứu Thế của ngài.

Thánh lễ đựợc tiếp tục với việc Đức Giám mục làm phép nước và rảy trên cộng đoàn hiện diện cũng như trên các tường nhà thờ.

Trong phần chia sẻ Lời Chúa, Đức Cha Aloisiô gợi lại Giáo xứ Ia Blứ là một Giáo xứ mới thành lập, từ một cộng đoàn bé nhỏ người Jrai đến nay đã phát triển thành Giáo xứ với hơn 2.000 tín hữu, và niềm mơ ước có được ngôi Thánh đường cho cả vùng nay đã trở thành hiện thực. Tuy nhiên, trong Giáo phận Kon Tum còn nhiều Giáo xứ, Giáo họ cũng khao khát có được nơi thờ phượng Chúa, nhưng vẫn chưa thể có. Nhà thờ là một công trình vật chất nhưng lại bao hàm một ý nghĩa thiêng liêng: Nhà thờ tượng trưng cho cộng đoàn dân Chúa, cho Giáo Hội, cho Thân Thể Mầu Nhiệm của Chúa Kitô và cho chính bản thân mỗi một người. Vì vậy, cả cuộc đời của người tín hữu luôn luôn gắn liền với ngôi Nhà thờ, có trách nhiệm xây dựng ngôi nhà của Thiên Chúa cùng với những người khác, và trên hết, mỗi người phải trở thành ngôi nhà xứng đáng cho Thiên Chúa ngự.

Thánh lễ diễn ra trong bầu khí trang nghiêm, sốt sắng với phần phụng vụ xen kẽ tiếng Kinh và tiếng Jrai, kèm theo các nghi thức làm phép bàn thờ, kiệu Mình Thánh Chúa đặt vào Nhà tạm…

Sau khi kiệu Mình Thánh Chúa lên Nhà Tạm, Cha Tổng đại diện Giuse Đỗ Hiệu đọc văn thư chứng nhận của Đức Giám mục về việc làm phép nhà thờ Ia Blứ, và Đức Giám mục trao chứng thư này cho Cha xứ với ý nghĩa trao trách nhiệm phục vụ bàn thờ và nhà thờ cho cha xứ và cộng đoàn.

Cuối Thánh lễ, Cha Phaolô Nguyễn Đình Thi, chính xứ Ia Blứ đã tỏ bày tâm tình cám ơn Đức Cha Giáo phận, Cha Tổng đại diện, quý Cha Bề trên, quý Cha đồng tế và mọi thành phần cộng đoàn. Giáo xứ đã cảm nhận được tình yêu thương của Thiên Chúa cách cụ thể hơn, qua sự chăm sóc của Mẹ Giáo phận, Mẹ Nhà Dòng Chúa Cứu Thế, của quý Đức Cha, quý Cha, quý ân nhân trong và ngoài Giáo phận, trong nước cũng như ở hải ngoại. Cha sở cũng thay mặt Giáo xứ cám ơn đại diện các cấp Chính quyền, quý Tôn giáo bạn, các ban thiết kế, xây dựng, thi công; các ban ngành đoàn thể trong Giáo xứ cũng như các Giáo xứ bạn đã cùng với Giáo xứ tổ chức “Đêm Hoan Ca Tạ ơn” vào ngày hôm trước 06/07/2022, và tất cả những người đã giúp đỡ cách này cách khác mà Giáo xứ không có thời gian kể ra hết được. Xin tạ ơn Chúa, xin cám ơn đời và cám ơn người !

Sau cùng, vị đại diện thay mặt cho cộng đoàn Giáo xứ có đôi lời tâm tình chúc mừng Cha xứ Phaolô nhân dịp ngài kỷ niệm Ngân Khánh Khấn Dòng, nói lên công khó và sự hy sinh của ngài từ thuở sơ khai Giáo xứ chưa hình thành, Cha đã đến ở giữa cộng đoàn, gieo mầm đức tin và khơi lên ngọn lửa tình yêu cho từng gia đình và qua từng cá nhân mỗi khi có dịp gặp gỡ, để Giáo xứ có được bộ mặt như ngày hôm nay.

Thánh lễ kết thúc trong niềm vui, tràn đầy hy vọng. Đức Cha, quý Cha chụp hình lưu niệm tại cung thánh và mọi người còn lưu lại chung vui với Giáo xứ trong bữa tiệc mừng trong khuôn viên Nhà thờ.

Minh Sơn
WGPKT(08/07/2022) KONTUM

Nguồn: Giáo Phận Kon Tum

Thứ Ba, 28 tháng 6, 2022

Ngày Họp Mặt Giáo Viên Công Giáo Miền Kon Tum 2022

  

“Ngày Thầy Cô Công giáo” là cuộc họp mặt thường kỳ hàng năm vào dịp hè của các giáo viên Công giáo trong Giáo phận Kon Tum. Sau 2 năm không thể tổ chức do dịch Covid-19, mùa hè năm nay với điều kiện thuận lợi hơn nên Ngày Giáo viên Công giáo được tổ chức tại 2 miền: Miền Kon Tum vào ngày 28/06/2022 và Miền Gia Lai vào ngày 02/07/2022.

Tại Miền Kon Tum, từ 7 giờ 30 sáng ngày 28/06/2022, 150 thầy cô giáo (đang giảng dạy hoặc nghỉ hưu) đã qui tụ về Nhà Mục Vụ của Giáo phận trong khuôn viên Tòa Giám Mục để tham dự buổi họp mặt dưới sự điều hành của Cha Trưởng Ban Giáo dục Giáo phận Phaolô Nguyễn Hùng Sơn, Cha phó Ban Phêrô Ngô Thanh Tùng và Ban đại diện giáo viên Miền Kon Tum.

Sau những phút chào hỏi, đăng ký ghi danh, nhận tờ chương trình…, lúc 8 giờ tất cả vào bên trong để ổn định, hát sinh hoạt.

Chương trình chính thức bắt đầu với kinh nguyện Đức Chúa Thánh Thần. Cha Trưởng Ban Phaolô Nguyễn Hùng Sơn đã chia sẻ với các thầy cô giáo đề tài: “Giáo dục: đồng hành, lắng nghe và đối thoại”, dựa theo ý tưởng của Đức Thánh Cha Phanxicô trong buổi tiếp kiến chung vào tháng 04 năm 2022. Đức Thánh Cha Phanxicô nói: Nhà giáo dục đích thực là người biết đồng hành, lắng nghe và đối thoại (x. Vatican News ngày 21/04/2022).

Mở đầu phần thuyết trình, Cha Phaolô nêu lên một vấn nạn trong giáo dục tại Việt Nam chúng ta hiện nay đó là “học thêm”, cái gì cũng muốn thêm (!). Trong khi đó giáo dục có khi cần phải “bớt đi”. Trong “giáo án” của Chúa Giêsu dành huấn luyện cho các tông đồ và các môn đệ thì dường như là Ngài bảo phải “bỏ bớt”, “phải từ bỏ”. Mặc dù Ngài cũng có những giờ gặp riêng, thế nhưng những giờ gặp riêng đó mang ý nghĩa là để đồng hành, khai sáng, tiếp đến là để lắng nghe các môn đệ muốn nói gì và thấy gì, và dường như câu trả lời của Chúa Giêsu, cái cách mời gọi của Ngài nhắm mục đích bỏ bớt đi gánh nặng lệ thuộc để con người làm một việc nào đó cách tự do hơn.

Nhìn vào gương giáo dục của Chúa Giêsu, qua những câu chuyện mục vụ thực tế, nhất là tại các buôn làng trong giáo xứ người sắc tộc, Cha Phaolô trình bày làm sáng tỏ những luận điểm của chủ đề. 

-Đồng hành: đòi hỏi sự hiện diện, sự có mặt với trọn vẹn con người đầy tràn tâm tình và lòng yêu mến.

-Lắng nghe: Lắng nghe điều người khác đang nói để nhận định, để phân định; và lắng nghe cả những điều mà người khác không nói ra được, không diễn đạt được hoặc không dám nói để thông cảm, thấu hiểu họ.

-Đối thoại: nhà giáo dục không nhồi nhét, áp đặt tư tưởng, kiến thức cho học viên, nhưng để cho học viên tự tìm thấy sự thỏa mãn nơi chính họ trước các vấn đề được đặt ra.

Sau ít phút giải lao, các thầy cô trở lại chương trình với phần được mọi người mong chờ nhất: sự hiện diện đồng hành của Vị chủ chăn Giáo phận – Đức Cha Aloisiô.

Đức Cha vui mừng khi các thầy cô giáo được họp mặt trở lại để cùng nhau sinh hoạt, cùng nhau dâng Thánh lễ…sau khoảng thời gian không thể tập trung đông người. Đức Cha nhắn nhủ: nghề giáo đối với xã hội là một nghề cao quý, và các thầy cô giáo là những “kỹ sư tâm hồn”. Giáo dục là hướng dẫn con người cách sống như thế nào, trên 3 phương diện: thể dục, trí dục và đức dục. Cha mẹ là những nhà giáo đầu tiên trong gia đình, rồi tiếp đến là nhà trường. Giáo dục cần quan tâm nhiều hơn về phương diện đạo đức thay vì lo làm kinh tế; rèn luyện uốn nắn tâm hồn và đời sống tâm linh hơn là chỉ lo thủ đắc kiến thức, vì kiến thức mà không có lương tri thì làm bại hoại tâm hồn.

Quý thầy cô giáo cũng vui mừng được chào đón Cha Phêrô Nguyễn Vân Đông, hiện đang ở nhà hưu TGM ghé thăm, và nhân dịp mừng bổn mạng thánh Phêrô của ngài (29/06). Cha Phêrô Nguyễn Vân Đông từng là Cha giáo, là thầy dạy nhiều thế hệ học sinh, chủng sinh trước đây.

Cao điểm hiệp thông trong ngày họp mặt là Thánh lễ tạ ơn do Đức Cha Aloisiô chủ tế vào lúc 10 giờ 45. Cùng đồng tế với Đức Cha có 2 Cha Trưởng, Phó Ban Giáo dục và Cha G.B Trần Minh Đức, Trưởng Ban Giáo lý Giáo phận.

Trước khi bước vào Thánh lễ, nhân dịp các giáo viên Công giáo Kon Tum họp mặt khá đông, đại diện Ban Giáo dục miền Kon Tum đã có lời chào mừng và chúc mừng bổn mạng Đức Cha Aloisiô và Cha G.B Trần Minh Đức (lễ Thánh Aloisiô Gonzaga 21/06 và Thánh Gioan Tẩy Giả 23/06 vừa mới qua), và mừng bổn mạng Thánh Phaolô và Thánh Phêrô của 2 Cha Trưởng, Phó Ban Giáo dục ngày 29/06 đang tới.

Phụng vụ ngày lễ hôm nay mừng kính Thánh Irênê, Giám mục, tử đạo. Thánh Irênê mới được tôn phong tiến sĩ Hội Thánh, là người đã có học thuyết mở ra con đường để nhiều người hiểu biết Thiên Chúa, giúp họ nên thánh, nên ngài cũng có liên quan đến việc dạy dỗ, giáo dục. Đức Cha mời gọi cộng đoàn cầu nguyện cho các thầy cô giáo, để nhờ lời chuyển cầu của Thánh Irênê, các thầy cô giáo luôn yêu mến nghề nghiệp hầu có thể truyền đạt những kiến thức và sự hiểu biết, đạo đức và lương tri cho các thế hệ tương lai.

Kết thúc Thánh lễ, cộng đoàn cùng cất lên lời hát “Bài Ca Hiệp Hành”: Cùng đi theo Chúa…xin thật lòng chia sẻ trí tâm hiệp thông với Hội Thánh…Trong yêu thương bác ái hết mọi người…Ghi Lời Chúa dạy, lắng nghe Thánh Thần, cùng một lòng mà đi với nhau làm thế giới tươi màu.

Buổi gặp gỡ khép lại trong khung cảnh ấm áp tình yêu thương khi Đức Chaquý Cha cùng hiện diện trong bữa cơm trưa thân tình với tất cả quý thầy cô tại nhà ăn Tòa Giám Mục.

Minh Sơn
WGPKT(29/06/2022) KONTUM

Giáo Xứ Plei Jơdrập: Niềm Vui Tạ Ơn Ba Trong Một

  

Sáng Thứ Hai ngày 27/06/2022, cộng đoàn dân Chúa giáo xứ Plei Jơdrâp (giáo hạt Kon Tum) hân hoan chào đón Đức Cha Aloisiô Nguyễn Hùng Vị – Giám mục giáo phận Kon Tum, quý Cha trong giáo phận, quý tu sĩ nam nữ, quý khách xa gần cùng đông đảo tín hữu về với giáo xứ Plei Jơdrâp, xã Đăk Năng – Tp. Kon Tum để dâng Thánh lễ tạ ơn kỷ niệm 3 năm Cung hiến Thánh đường (27/06/2019-2022) và Khánh thành Nhà Mục Vụ. Hơn nữa, trong Thánh lễ hôm nay Đức Cha Giáo phận đã ban Bí tích Thêm sức cho 79 con em trong giáo xứ.

Trước tiên, Đức Cha đã cắt băng khánh thành và làm phép Nhà Mục Vụ. Với lòng nhiệt thành, tận tâm hăng say của Cha xứ Vinh sơn Nguyễn Ngọc Quyền, cùng với sự giúp đỡ của quý ân nhân và sự cộng tác nhiệt tình của giáo dân, ngôi Nhà Mục Vụ của giáo xứ được khởi công và đến nay đã hoàn thành. Nhà Mục Vụ giáo xứ trở thành trung tâm của sự liên kết giữa cha sở và giáo dân, là nơi thể hiện lòng bác ái và các sinh hoạt mục vụ sống đạo của cộng đoàn tín hữu giáo xứ.

Sau khi làm phép Nhà Mục Vụ, đoàn rước tiến vào nhà thờ với thành phần đoàn cồng chiêng và các em xoang (vũ điệu), các em lãnh nhận Bí tích Thêm sức, Cha mẹ đỡ đầu và quý Yă (nữ tu sắc tộc), Đức Cha và quý Cha đồng tế.

Mở đầu Thánh lễ, Đức Cha Aloisiô mời gọi cộng đoàn hiện diện cùng chia vui với giáo xứ Plei Jơdrâp hôm nay dâng Thánh lễ tạ ơn “3 trong 1”: Kỷ niệm 3 năm cung hiến nhà thờ – Khánh thành Nhà Mục Vụ giáo xứ – và 79 con em lãnh nhận Bí tích Thêm sức. Xin cộng đoàn cầu nguyện cho giáo xứ cũng như cho các em hôm nay lãnh nhận Bí tích Thêm sức, để các em được ơn Chúa Thánh Thần ở với mình và với sức mạnh của Chúa Thánh Thần, các em được lớn lên trong đức tin để có thể làm chứng cho Chúa trong cuộc sống hằng ngày.

Trong phần chia sẻ Lời Chúa với các bài đọc Thánh lễ Cung hiến Nhà thờ, Đức Cha Aloisiô đã quảng diễn ý nghĩa và sức sống phong phú của ngôi nhà thờ: Từ Đền thờ chảy ra một dòng sông, và dòng sông đó đẻ ra bao nhánh mang lại sự sống cho những vùng đất nó đi qua… Nhà thờ được bắt nguồn từ Đền thờ Giêrusalem ở trong thời Cựu Ước. Nhà thờ còn được mang một ý nghĩa mới, đó chính là Thân Thể Đức Giêsu Kitô, mà từ cạnh sườn của Chúa đã bị đâm thâu, máu cũng nước đã chảy ra trở nên mạch sống cứu độ mọi người. Nhờ Bí tích Thánh Tẩy, chúng ta được kết hợp vào Thân Thể của Đức Giêsu Kitô, được trở nên những viên đá sống động xây nên Ngôi Đền thờ Thiên Chúa trong Chúa Thánh Thần.

Với các em sắp lãnh nhận Bí tích Thêm sức, Đức Cha gợi lại 7 ơn Đức Chúa Thánh Thần, và cầu xin Chúa cho các em biết mở lòng mình ra để đón nhận Chúa Thánh Thần, để Chúa Thánh Thần ngự trong đền thờ là tâm hồn các em, hướng dẫn, dạy dỗ các em sống đời Kitô hữu ngày một trưởng thành hơn.

Ngay sau bài giảng là nghi thức ban Bí tích Thêm sức gồm: Lặp lại lời tuyên hứa từ bỏ tội lỗi và tuyên xưng đức tin; Đức Giám mục đặt tay và cầu nguyện xin ơn Chúa Thánh Thần xuống trên các thụ nhân; và cuối cùng là xức dầu thánh trên trán.

Sau lời nguyện kết lễ, một vị đại diện Hội đồng mục vụ giáo xứ có đôi lời cám ơn Đức Cha Giáo phận, Cha chính xứ, Cha phó xứ, quý Cha đồng tế, quý tu sĩ nam nữ, quý ân thân nhân xa gần cùng quý khách và toàn thể cộng đoàn dân Chúa.

Thánh lễ kết thúc trong niềm vui tràn ngập tâm tình tạ ơn. Đức Cha, quý Cha, quý tu sĩ và quý khách mời chung chia trong bữa tiệc huynh đệ cùng với giáo xứ.

Minh Sơn
WGPKT(28/06/2022) KONTUM

Nguồn: Giáo Phận Kon Tum