Tôi chịu ơn sách vở thật nhiều, nhờ sách vở mà đời sống tôi thành ra súc tích, khác hơn cuộc đời cơm áo............Những cơn bão của đời là để chứng nghiệm sức mạnh của chiếc neo của ta............Hãy cẩn thận lưỡi, vì đó là một chỗ ướt dễ trượt............Tình bạn là một thứ tình cảm êm dịu, đủ sức tô bồi cho đời người được sung sướng và có đạo đức............Kỹ nghệ giải trí ngày nay chú trọng vào ô nhiễm của các dòng sông nhiều hơn là ô nhiễm chính nó đưa vào tư duy của con người............Nếu bạn muốn cảm thấy giàu có, hãy đếm tất cả những gì bạn có mà tiền bạc không mua được............

Thứ Bảy, 19 tháng 4, 2014

“DES HOMMES DEBOUT” (NHỮNG CON NGƯỜI ĐỨNG)




“DES HOMMES DEBOUT” (NHỮNG CON NGƯỜI ĐỨNG)



Kontumquêhươngtôi xin trân trọng giới thiệu bản dịch tác phẩm DES HOMMES DEBOUT (NHỮNG CON NGƯỜI ĐỨNG" của Cố Giám Mục Phaolô Kim (Paul Léon Seitz), đăng tại trang gpkontum.wordpres.com, với lời giới thiệu của Ban Mục Vụ Truyền Thông GP Kontum.


  DES HOMMES DEBOUT


GP Kontum 20/04/2014 - Bốn mươi năm đời người được coi như đã trưởng thành. Chừng ấy năm của một tác phẩm là quãng thời gian chẳng phải đủ để được thẩm định giá trị của nó hay sao?
Tác phẩm “DES HOMMES DEBOUT” đã tròn 40 năm (1974-2014): “Vào cuối tháng 11 năm 1974, tập sách này được hoàn tất tại Kontum”, như phần kết luận quyển sách cho biết.
Mỗi người có quyền đưa ra câu hỏi vào thời điểm năm 1974 tựa như đầu đời của tác phẩm đã đặt: “Không ai biết được chân trời miền nam Việt Nam đen tối thế nào ?. Đương nhiên họ có quyền đánh giá cho mình thực trạng xã hội miền nam Việt nam sau chiến cuộc năm 1975 cho đến hôm nay như thế nào?.
Đầu đề Tác phẩm : “DES HOMMES DEBOUT ” của Giám mục Paul Seitz rất ngắn gọn, nhưng làm cho chúng tôi lúng túng khi lược dịch: có thể dịch: NHỮNG CON NGƯỜI ĐỨNG THẲNG, cũng có lúc chúng tôi dịch: NHỮNG CON NGƯỜI ĐỨNG VỮNG, hoặc NHỮNG CON NGƯỜI ĐANG ĐỨNG ….Cuối cùng chúng tôi xin mạo muội tạm phỏng dịch : ” NHỮNG CON NGƯỜI ĐỨNG”.
Trong các mệnh đề trên, cốt lõi vẫn là “NHỮNG CON NGƯỜI”. Các thuộc từ kèm theo có thể biến đổi tùy từng thời gian, theo hoàn cảnh, hoặc do thời cuộc…, nói cách khác do ngoại cảnh có thể tạo ra NHỮNG CON NGƯỜI trở thành nghiêng ngửa, chao đảo, luồn cúi, ngẩn đầu cao, đứng thẳng v.v….
Trong ngày Đại lễ Chúa Phục sinh, tâm tình của người Kitô hữu ý thức cách sâu sắc: VÌ LOÀI NGƯỜI CHÚNG TA, VÀ ĐỂ CỨU RỖI CHÚNG TA, NGƯỜI ĐÃ TỪ TRỜI XUỐNG THẾ…. Với niềm tin vào Đức Kitô Phục sinh, NHỮNG CON NGƯỜI, bất cứ họ là ai, dân tộc nào, tình trạng xã hội, thuộc đảng phái nào, CON NGƯỜI MỚI LÀ QUAN TRỌNG, ĐỀU ĐƯỢC THIÊN CHÚA YÊU THƯƠNG, MỌI NGƯỜI LÀ ANH EM. Do đó, chiến tranh sát hại lẫn nhau, nhất là giữa anh em đồng bào mình thật là vô nghĩa, đi ngược lại tính nhân ái bao dung của người Á Châu.
Với tâm tình đó, chúng tôi xin giới thiệu tác phẩm : “DES HOMMES DEBOUT ” (NHỮNG CON NGƯỜI ĐỨNG) trọn 40 tuổi (1974 – 2014) của Đức Cha Paul Seitz, nguyên Giám mục giáo phận Kontum (1952 – 1975) như câu hỏi cho mỗi người chúng ta: LÀM SAO CHO CON NGƯỜI ĐƯỢC HẠNH PHÚC ĐÍCH THỰC NHƯ NHỮNG CON NGƯỜI NHÂN LINH, CÓ TỰ DO TÔN GIÁO TRONG CUỘC SỐNG HÔM NAY, MÀ KHÔNG CẦN ĐẾN CHIẾN TRANH, VŨ LỰC, ÁP CHẾ?
_________________

Mời xem online hoặc download bản PDF tại đây:
NHỮNG CON NGƯỜI ĐỨNG - Paul Seitz (Phaolô Kim)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét