Tôi chịu ơn sách vở thật nhiều, nhờ sách vở mà đời sống tôi thành ra súc tích, khác hơn cuộc đời cơm áo............Những cơn bão của đời là để chứng nghiệm sức mạnh của chiếc neo của ta............Hãy cẩn thận lưỡi, vì đó là một chỗ ướt dễ trượt............Tình bạn là một thứ tình cảm êm dịu, đủ sức tô bồi cho đời người được sung sướng và có đạo đức............Kỹ nghệ giải trí ngày nay chú trọng vào ô nhiễm của các dòng sông nhiều hơn là ô nhiễm chính nó đưa vào tư duy của con người............Nếu bạn muốn cảm thấy giàu có, hãy đếm tất cả những gì bạn có mà tiền bạc không mua được............

Thứ Sáu, 11 tháng 11, 2011

SUY TƯ VỀ SỰ CHẾT


Các bạn thân mến,

Tôi ra tiệm sách mua được cuốn "Messenger, After Death Appearances of Saints and Mystics" của Patricia Treece, tôi đã đọc nghiến ngấu và đã có một vài ý tưỡng để chia sẻ cùng các bạn. Bà Patricia Treece nêu ra những điểm sau đây để xác định sự khác biệt giữa hai thế giới của kẻ sống và kẻ chết, cũng như phân loại giữa thánh và ma:


Trước hết, có những người Chúa cho được sống cả trong hai thế giới của người chết lẫn người sống ngay khi còn sinh thì. (Bà Adrienne Von Speyr).


Thứ hai, có một sự "Hiệp Thông Với Các Thánh" (Communion of Saints) khi cầu nguyện và chiêm niệm. Sự hiệp thông với các thánh đây cần phải hiểu theo nghĩa rộng đó là sự hiệp thông không chỉ riêng với các thánh mà còn cả với những Kitô hữu còn sống hay đã chết đang liên kết trong tình yêu của Chúa. Những người đã qua đời bao gồm cả những chân phước ỡ trên Thiên Ðàng,và cả những người đang được thanh tẩy sau khi chết để chuẩn bị vào Thiên Ðàng, một tình trạng mà người công giáo chúng ta gọi là luyện ngục.


Thứ ba, phải phân biệt giữa sự hiện ra có mục đích (purposeful appearance) và những vụ thấy ma (sighting).


Thứ tư, phải phân biệt giữa cộng đồng các thánh mà chúng ta đã định nghĩa ỡ trên với ma (ghost). Ma là những oan hồn của những kẻ bị chết tức tửi, chết bất đắc kỳ tử, những người thất tình tự tử, và cả những kẻ sát nhân hung thủ. Những oan hồn này bị níu kéo luôn luôn lẩn quất ỡ nơi xẩy ra án mạng hay tại nạn và đóng một vai trò không lành mạnh, trả thù, hay ám ảnh. Các thánh không hiện ra để nhát cho sợ, không biến các nơi chốn thành những nhà ma (haunted house). Thánh không trả thù, không từ chối tha thứ. Khi chết các thánh không có gì ràng buộc họ với trần gian, và họ bay thẳng lên với Chúa.


Bà Treece gọi các "thánh" này là những "thiên sứ" (messenger). Họ đến để ủi an, để báo trước sự ra đi của một người thân (giúp cho người này có thể đối phó với cái chết dễ dàng hơn), hay để trấn an là người bệnh sẽ khỏi và đừng lo sợ. Như câu chuyện bà Treece kể về thánh John Bosco hiện ra chữa cho hai sơ khỏi bệnh, hay thánh năm dấu Pio, một linh mục Phan-xi-cô trước khi qua đời năm 1968 đã được Chúa Giesu, Ðức Mẹ và nhiều thánh viếng thăm. Cha Pio cho hay trong các thánh lễ người dâng, có nhiều người đã chết (vô hình) tham dự hơn là người sống. Các thánh này như các thiên thần được Chúa trang bị để phục vụ như những thiên sứ trong sạch, để đến với bất cứ ai Chúa gửi tới. Họ có thể đến với những người chưa hề quen biết, những người hoàn toàn xa lạ về chủng tộc, nòi giống và văn hóa.


Bà Treece cho biết kết quả của những lần hiện ra là:
1. Chữa lành các chứng bệnh nan y.
2. Chữa lành các bệnh tâm lý, ủi an, nâng đỡ tinh thần.
3. Giúp cho tăng trưỡng về tâm linh, từ một con người ích kỷ sang vị tha.
4. Cứu cho khỏi bị tai họa thảm thương (hiện về chỉ cách cho trốn khỏi trỡ
thành nạn nhân của Holocaust).
5. Hướng dẫn về ơn gọi mới trong đời.
6. Chấp nhận sự đau khổ, bệnh tật với một niềm vui mới.
7. Lấy quyết định khó khăn về đời sống tu đức hay vật chất.



Giữa muôn triệu người, chỉ có một số rất nhỏ được thấy những thiên sứ hiện ra cho mình, và dĩ nhiên là chỉ có một con số nhỏ hơn được trỡ thành những thiên sứ của Chúa (Bà Treece cũng gọi họ là những "bona fide Saints"),


Vấn đề của chúng ta là chúng ta có một trong hai cái diễm phúc nói trên không" Có hay không có lẽ không quan trọng bằng việc chúng ta chuẩn bị phần hồn và xác để sẵn sàng chết lành trong tay Chúa, và được bay thẳng lên trời. Ðể chúng ta không trỡ thành những oan hồn bị ám ảnh bỡi những ấm ức, tủi nhục, hờn oán, hay hận thù, để phải lẩn quất mãi mãi trên thế gian.
Tôi hồi còn nhỏ đọc truyện Tiêu Sơn Tráng Sĩ, đã mơ ước có tài nhảy qua tường, bay lên mái nhà và lẻn vào các dinh thự cắt tai những tên cường hào gian ác. Mê đến độ chọn danh hiệu Hùng Sơn tiểu đệ" Ngày nay con cái chúng ta có thể cũng mơ ước làm một superman hay superwomen để trừ gian diệt bạo và giúp đỡ kẻ ngay lành. Chắc là mộng này không thể thành tựu khi chúng ta còn sống.


Cầu xin cho tất cả anh em chúng ta đều trỡ nên những "bona fide saints" để chúng ta có thể tiếp tục phụng sự Chúa như những "messenger" giúp đời sau khi chết.


Thân mến,


Mai Thư


(Nguồn: abbalaycha.tk)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét