Tôi chịu ơn sách vở thật nhiều, nhờ sách vở mà đời sống tôi thành ra súc tích, khác hơn cuộc đời cơm áo............Những cơn bão của đời là để chứng nghiệm sức mạnh của chiếc neo của ta............Hãy cẩn thận lưỡi, vì đó là một chỗ ướt dễ trượt............Tình bạn là một thứ tình cảm êm dịu, đủ sức tô bồi cho đời người được sung sướng và có đạo đức............Kỹ nghệ giải trí ngày nay chú trọng vào ô nhiễm của các dòng sông nhiều hơn là ô nhiễm chính nó đưa vào tư duy của con người............Nếu bạn muốn cảm thấy giàu có, hãy đếm tất cả những gì bạn có mà tiền bạc không mua được............

Chủ Nhật, 6 tháng 2, 2022

ĐẸP THAY NHỮNG TẤM GƯƠNG MỤC TỬ HY SINH MẠNG SỐNG VÌ CHIÊN

 



Từ trước Tết Nguyên Đán 2022 đến nay, rất nhiều tín hữu Công giáo trong và ngoài nước đã tỏ ra hết sức bàng hoàng, đau xót khi hay tin một linh mục đang ngồi tòa để giải tội cho giáo dân tại nhà nguyện một giáo họ vùng sâu vùng xa thuộc giáo phận Kontum thì bị sát hại một cách dã man bởi hai nhát dao của một thanh niên ngoài 30 tuổi. Sự việc xảy ra lúc chập tối ngày thứ bảy 29 tháng 01 năm 2022 và đến khuya cùng ngày thì vị linh mục đó đã vĩnh viễn ra đi về Nhà Cha vì vết thương quá nặng. Từ đó đến nay, rất nhiều nguồn tin khác nhau đưa tin về biến cố đau thương này. Và cho đến sáng thứ sáu 4-2-2022, qua trang web của giáo phận Kontum, “Lá thư chung Tết Nhâm Dần” đã được phổ biến để thông tin chính thức và chi tiết vụ việc này, theo đó chúng ta được biết như sau:

Sự việc đáng tiếc đã xảy ra vào chiều thử bảy, 29/1/2022: anh Nguyễn Văn Kiên đã ra tay sát hại Cha Giuse Thanh, lúc Cha đang ngồi tòa giải tội sau thánh lễ. Vì vết thương trên đầu quá nặng, nên Cha Giuse Thanh đã không qua khỏi. Cha mất tại bệnh viện vào lúc 23g30 thứ bảy, ngày 29 tháng 01 năm 2022.” [1]

Cũng theo lá thư chung trên, giáo phận Kontum vừa trải qua những ngày đau buồn vì sự ra đi quá đột ngột và đau thương của Cha Giuse Trần Ngọc Thanh, tu sĩ Dòng Đa Minh, người vừa được bổ nhiệm đặc trách giáo họ Sa Loong, thuộc giáo xứ Đăk Mót. Giáo họ Sa Loong lâu nay vốn thuộc giáo xứ Đăk Mót. Thời gian gần đây, giáo họ đang có những bước chuẩn bị để thành lập giáo xứ mới. Trong đó, có chương trình kêu gọi giúp đỡ để có thể xây dựng cho anh chị em nơi đây ngôi nhà thờ. Và để tiếp tục công việc của vị tiền nhiệm, Cha Giuse Thanh được bổ nhiệm về đây, thay thế cho người anh em cùng Dòng. Là một linh mục còn rất trẻ, Cha Giuse Thanh được biết đến là một con người ăn nói nhỏ nhẹ, hiền lành và dễ mến.

Riêng về bản thân người sát nhân tên Kiên, lá thư chung của TGM Kontum cũng cho biết như sau: Anh Nguyễn Văn Kiên thuộc gia đình Công giáo. Cha mẹ anh hiền lành, ngoan đạo. Anh có hai em trai và một em gái. Em gái học nội trú nhà các Soeurs. Tuy nhiên, bản thân anh Kiên thì lơ mơ, không sống đạo. Qua những thông tin có được từ cha mẹ anh Kiên, anh Kiên không phải là người điên khùng theo cách hiểu thông thường. Anh vẫn biết làm ruộng, làm rẫy, sửa xe,... Tuy nhiên, thỉnh thoảng, anh có thể nổi điên quậy phá, chửi bới, đập tivi, đánh đập ngay cả người nhà, thậm chí đập phá bàn thờ gia đình... Anh còn hoang tưởng bị người ta ức hiếp, ngăn cản không cho lấy vợ. Anh quát mắng mẹ anh khi bà phủ nhận lời anh nói như thế.

Được biết trước đó, ngày 30 tháng 1 năm 2022, ĐGM giáo phận Kontum cũng có thư phân ưu gửi tới Cha Giám Tỉnh Dòng Đa Minh Việt Nam và gia đình Cha Giuse Trần Ngọc Thanh OP, phần đầu có đoạn viết như sau:

Thật bất ngờ và đau xót khi biết tin Cha Giuse Trần Ngọc Thanh OP đã đột ngột ra đi vĩnh viễn về với Chúa. Cái chết là một mầu nhiệm không ai biết xảy ra khi nào và ở đâu. Đối với Cha Giuse, ngài đón nhận cái chết trong hoàn cảnh có thể nói là rất đẹp, khi đang thi hành nhiệm vụ của một chủ chăn trao ban Bí tích in persona Christi.

Chúng ta mất đi một người anh em trẻ trung, hăng say và dễ mến. Sự ra đi của Cha Giuse chắc chắn để lại niềm thương tiếc lớn lao cho gia đình, cho Nhà Dòng, cho giáo phận Kontum và cho giáo họ Sa Loong, Dak Mot. Chúng ta xin phó dâng Cha Giuse cho Chúa…” [2]

Qua vụ việc trên, dựa theo nhãn giới của đức tin và lòng mến Kitô giáo, chúng ta thấy rằng cái chết của Cha Giuse là một mầu nhiệm và do đó chúng ta không thể suy nghĩ và nhận định theo cái nhìn của thế gian. Đối với Cha Giuse đó là một biến cố quá bất ngờ, quá khủng khiếp nhưng không ngoài thánh ý Chúa và chắc chắn bây giờ ở trên trời ngài muốn gửi thông điệp rằng tình yêu chiến thắng tất cả và Không có tình yêu nào cao cả hơn tình yêu của người hy sinh tính mạng vì bạn hữu mình (Ga 15, 13). Nghe nói, trước khi nhắm mắt ngài đã thốt lên câu “Hãy tha thứ cho họ!”.

Cái chết của Cha Giuse quả là một cái chết “đẹp”, một cái chết đáng tôn vinh như một vị anh hùng tử đạo vì ngài ngã gục khi đang thi hành nhiệm vụ của mục tử nhân danh Chúa Kitô. Nhân dịp này, chúng ta sẽ suy tư về ba nét đẹp của người mục tử dám hy sinh mạng sống mình vì chiên. Đó là: 1- Con người linh mục: ơn gọi nên giống Chúa Ki-tô Mục Tử; 2- Đời sống linh mục: làm chứng cho tình yêu hiến tế; 3- Sứ vụ linh mục: một chọn lựa đầy hy sinh, thử thách.

1.- Con người linh mục: ơn gọi nên giống Chúa Kitô Mục Tử

Linh mục được kêu gọi theo Chúa và nên giống Chúa mọi đàng. Giống tức là người môn đệ trở nên đồng hình đồng dạng với Thầy mình. Người ta vẫn thường ca ngợi linh mục là Alter Christus, điều đó có nghĩa là linh mục là hiện thân của Đức Kitô ở trần gian. Mà môn đệ thì không hơn Thầy. Nếu Thầy nêu gương khó nghèo, từ bỏ thì môn đệ phải buông bỏ tất cả để theo Chúa. Nếu Thầy nêu gương hiền lành, khiêm nhường thì môn đệ cũng phải sống và phục vụ một cách khiêm nhu, hiền hòa. Nếu Thầy can đảm chịu thống khổ, chịu chết vì phần rỗi của nhân loại thì môn đệ cũng dám hy sinh và hiến mạng sống vì chiên.

Cố linh mục Giuse Trần Ngọc Thanh là một linh mục trẻ, tài giỏi, năng động, ngài đã tình nguyện đến phục vụ tại giáo họ Sa-Loong chủ yếu là người dân tộc Sê-đăng. Ngài đến đây với tư cách là một nhà truyền giáo, ngài muốn đem Tin Mừng Đức Kitô đến cho những người nghèo, đói, thất học. Tự trong thâm tâm mình, chắc chắn Cha Giuse luôn nuôi hoài bão sẽ loan báo Tin Mừng và rao giảng Đức Kitô chết-sống lại. Và bản thân ngài đã làm gương điều đó. Ngài chính là tin mừng ở giữa cộng đoàn Sa Loong.  

Trong bài viết có tựa đề Linh đạo tử đạo cho đời sống linh mục hôm nay - Từ Tông Huấn Pastores Dabo Vobis (PDV) đến ba yếu tố then chốt của linh đạo tử đạo cho đời sống linh mục hôm nay, LM Tôma Aquinô Nguyễn Đức Khôi đã viết như sau:

“Thật vậy, PDV đưa ra gợi ý thiết thực cho đời sống của linh mục là cắm rễ sâu đời mình vào Chúa Kitô, nghĩa là giữa Chúa Giêsu Kitô và linh mục là mối liên kết hữu thể qua việc linh mục được thánh hiến mang tính bí tích bởi Chúa Thánh Thần, để nhờ đó linh mục nên đồng hình đồng dạng với Chúa Kitô. Trong đó, linh mục mang tâm tư và hành động như Chúa Kitô, Đấng là Mục Tử đã hiến mạng sống mình cho đoàn chiên. Vì thế, linh mục được mời gọi mặc lấy đức ái mục tử của Chúa Kitô bằng việc trao hiến hoàn toàn chính mình cho Hội Thánh, nó biểu lộ tình yêu của Chúa Kitô dành cho chiên của Người.” [3]

2.- Đời sống linh mục: làm chứng cho tình yêu hiến tế

Khi nghe tin linh mục Giuse Trần Ngọc Thanh ngã xuống bởi hai nhát dao thấu sọ, máu tuôn lênh láng, nhiều người đã không kìm nén cảm xúc đau đớn và tỏ ra phẫn nộ trước cái chết oan ức của vị mục tử trẻ trung, hiền lành. Dường như có người muốn ra tay trừng phạt kẻ thủ ác và đòi hỏi công lý phải thực thi ngay lập tức.

Nhưng thiết nghĩ, chúng ta cũng hãy bình tĩnh đọc lại đoạn viết trong lá thư chung (đã dẫn) của ĐGM GP Kontum ngày 3-2-2022, như sau: “Nói gì thì nói, máu người vô tội đã đổ! Trước nỗi mất mát này, là những người có niềm tin, ngoài những lời cầu nguyện dành cho Cha Giuse Thanh, ngoài những chia sẻ, ủi an và nâng đỡ dành cho gia đình Cha, cho Dòng Đa Minh, cách riêng cho các anh em Đa Minh đang phục vụ trên cánh đồng truyền giáo Kon Tum chúng ta, cho bà con giáo dân giáo họ Sa Loong, chúng ta được mời gọi sống chứng tá tình yêu và tha thứ. Mong sao hận thù và bạo lực lui xa, để yêu thương và hiệp nhất thêm tròn đầy, ngõ hầu “Tín nghĩa ân tình nay hội ngộ, hoà bình công lý đã giao duyên” (Tv 85,11).

Đây mới thực sự là ngôn ngữ của Tin Mừng Kitô giáo. Bởi đời sống của mục tử là những chuỗi ngày làm chứng cho tình yêu hiến tế. Ngài không còn sống cho mình hay chết cho mình nữa, như thánh Phaolô đã khẳng định: Thật vậy, không ai trong chúng ta sống cho chính mình, cũng như không ai chết cho chính mình. Chúng ta có sống là sống cho Chúa, mà có chết cũng là chết cho Chúa. Vậy, dù sống, dù chết, chúng ta vẫn thuộc về Chúa” (Rm 14, 7-8).

Trong bài giảng lễ cầu nguyện cho linh mục nhân dịp ngày năm thánh Lòng Thương Xót dành cho các linh mục ngày thứ sáu 3-6-2016, ĐTC Phanxicô đã giúp các linh mục chiêm ngắm trái tim đầy thương xót của Mục Tử Nhân Lành và mời gọi các ngài để cho con tim mục tử của mình được nung nấu bởi tình yêu mục tử của Chúa Kitô.

Ngài nhấn mạnh: Con tim của các mục tử là con tim bị xuyên thấu bởi tình yêu Thiên Chúa. Chính vì thế, các mục tử không còn đăm đăm vào bản thân mình nữa, nhưng hướng về Thiên Chúa và đoàn chiên của mình. Đó không còn là một “con tim bị dao động” hay bị cuốn hút bởi những ý tưởng nhất thời hoặc bỏ qua những bất đồng để tìm kiếm những thỏa mãn nhỏ nhen. Trái lại, đó là một con tim được bám rễ sâu vào Thiên Chúa, được Chúa Thánh Thần đốt nóng, để luôn sẵn sàng rộng mở giúp đỡ tha nhân.

Ngài cũng lưu ý các linh mục điểm quan trọng này: Chúa Kitô yêu thương và biết các con chiên của Ngài, Ngài hiến mạng sống vì chúng và không ai là người xa lạ với Ngài (Ga 10,11-14). Đàn chiên chính là gia đình và cuộc sống của Ngài. Ngài không phải là những ông chủ để rồi đàn chiên phải khiếp sợ, nhưng Ngài là Mục Tử đồng hành với đàn chiên và gọi đích danh từng con (Ga 10,3-4). Ngài muốn tập họp những chiên còn chưa trở về chuồng của Ngài (Ga 10,16). Đối với các linh mục của Chúa Kitô cũng vậy. Linh mục được xức dầu để phục vụ dân Thiên Chúa, chứ không phải được chọn để làm theo ý riêng của mình, nhưng là gần gũi với đàn chiên mà Thiên Chúa đã trao phó. Không ai bị loại trừ ra khỏi trái tim của các mục tử, cũng không ai bị loại trừ ra khỏi lời cầu nguyện và nụ cười của các linh mục. Với cái nhìn đầy yêu thương và với trái tim của người cha, các linh mục đón nhận, hòa nhập và những khi cần phải sửa dạy ai đó, các linh mục phải gần gũi với con chiên của mình hơn. Họ không bao giờ được phép khinh thường một ai, nhưng phải sẵn sàng để bị ‘vấy bẩn’ đôi bàn tay của mình.

Cách đây gần hai năm (Tháng 3-2020), báo chí Công giáo cũng nói nhiều đến trường hợp một linh mục khoác lại áo bác sĩ, đến bệnh viện giúp điều trị cho những người nhiễm virus corona. Ngài đã tuyên bố: “Bàn thờ của tôi lúc này chính là giường của người bệnh”.

Trước tình trạng khẩn cấp của đại dịch virus corona và nước Ý đang thiếu các nhân viên y tế, linh mục bác sĩ Alberto Debbi đã mặc lại chiếc áo trắng thầy thuốc, trở lại bệnh viện để giúp đỡ những người đang đau khổ trong phòng bệnh. Báo Gazzeta di Reggio Emilia và các báo địa phương khác đã tường thuật quyết định của cha Alberto Debbi, 44 tuổi, cha sở giáo xứ Correggio thuộc tỉnh Modena của Ý. Ngày 18-3-2020, cha Debbi trở lại phòng bệnh của bệnh viện ở Sassuolo để trợ giúp y tế tại khoa phổi, trung tâm Covid-19 ở khu vực Modena, cho đến cuối tháng tư. Cha tạm cất chiếc áo dòng đen của linh mục vào tủ để mặc chiếc áo choàng của bác sĩ và phụ giúp điều trị cho những người bị nhiễm virus corona.

Cha Debbi đã gửi một tin trên Facebook để giải thích với các tín hữu về chọn lựa của mình: “Tôi xin anh chị em cầu nguyện cho tôi. Từ thứ Tư (18-03) tôi sẽ lại bắt đầu (tạm thời) nghề bác sĩ tại bệnh viện Sassuolo, ở khoa phổi, trung tâm Covid-19. Tôi nghĩ rằng trong giai đoạn khó khăn và đau khổ này, đây cũng là một cách để ‘bẻ chính mình ra’ và sẵn sàng phục vụ với mọi thứ chúng ta có. Nó đã là một phần của tôi, vẫn còn sống động, và bây giờ hơn bao giờ hết, nó thúc đẩy tôi phải dấn thân. Tôi cảm ơn Đức cha và cha Sergio đã cho tôi cơ hội để làm điều đó. Ngay cả khi ‘xa cách hơn một chút’ tôi vẫn có thể tiếp xúc bằng điện thoại di động và những cách khác ...Tôi sẽ tiếp tục cầu nguyện và cử hành thánh lễ cho tất cả anh chị em. Bây giờ, như một người bạn đã nói với tôi, bàn thờ của tôi lúc này chính là giường của người bệnh. Tôi chào tất cả mọi người! Can đảm lên!”. (Theo Avvenire 17-3-2020)

Vậy có thể nói, cuộc đời của linh mục là Hy Lễ Thập Giá nối dài và con người của ngài là chính là lễ vật dâng lên Thiên Chúa với bao niềm vui, nước mắt, nỗi thống khổ cơ cực. Tất cả là vì lòng mến. Như thánh Phaolô đã nói:

Ai có thể tách chúng ta ra khỏi tình yêu của Đức Kitô? Phải chăng là gian truân, khốn khổ, đói rách, hiểm nguy, bắt bớ, gươm giáo? Như có lời chép: Chính vì Ngài mà mỗi ngày chúng con bị giết, bị coi như bầy cừu để sát sinh. Nhưng trong mọi thử thách ấy, chúng ta toàn thắng nhờ Đấng đã yêu mến chúng ta. Đúng thế, tôi tin chắc rằng: cho dầu là sự chết hay sự sống, thiên thần hay ma vương quỷ lực, hiện tại hay tương lai, hoặc bất cứ sức mạnh nào, trời cao hay vực thẳm hay bất cứ một loài thọ tạo nào khác, không có gì tách được chúng ta ra khỏi tình yêu của Thiên Chúa thể hiện nơi Đức Ki-tô Giê-su, Chúa chúng ta.” (Rm 8, 35-39)

3.- Sứ vụ linh mục: một chọn lựa đầy hy sinh, thử thách

Có thể nói, sứ vụ của linh mục là đem lòng mến Tin Mừng đến muôn người. Sứ vụ ấy luôn là một chọn lựa đầy hy sinh, thử thách, gian lao, cực khổ.

Cố linh mục Giuse mà chúng ta đang nói tới đã chọn lựa thi hành sứ vụ mục tử tại một nơi truyền giáo ở vùng sâu chốn xa. Chắc chắn ngài đã biết rằng đời sống sẽ thiếu thốn trăm bề và sẽ phải đương đầu với muôn ngàn khó khăn, vất vả, cực khổ cả về thể xác lẫn tinh thần. Ngài được bề trên giao phó chăm sóc một giáo họ đang có những bước chuẩn bị để thành lập giáo xứ mới. Trong đó, có chương trình kêu gọi giúp đỡ để có thể xây dựng cho anh chị em nơi đây ngôi nhà thờ. Bên cạnh đó, một người quen của ngài cũng cho biết ngài rất quan tâm tới thiếu nhi nên đang có dự án sẽ thành lập tủ sách cho các em và đang vận động các nhà hảo tâm giúp đỡ dự định này.

Chúng ta biết rằng, tại VN, trong đại dịch Covid-19 vừa qua, rất nhiều linh mục, tu sĩ đã tình nguyện dấn thân phục vụ các bệnh nhân Covid trong bệnh viện và những cá nhân, gia đình rơi tình cảnh cơ cực do nhiễm virus corona. Từng đoàn tình nguyện viên từ các giáo phận, giáo xứ, dòng tu, cộng đoàn…khăn gói lên đường đi vào vùng dịch mà không chút quản ngại khó khăn, nguy hiểm. Thực tế đã có nhiều tu sĩ nam nữ bị nhiễm virus do việc sống chung với bệnh nhân covid và một số không nhỏ trong các ngài đã tử vong.  

Cũng có nhiều trường hợp khác, các linh mục chính xứ phó xứ cùng với giáo dân đã lăn xả vào các khu vực nguy hiểm để trợ giúp các gia đình gặp khó khăn vì bị cách ly. Có linh mục hằng ngày phải vượt cả mấy chục cây số để chuyên chở lương thực, thực phẩm về cho dân. Cũng có linh mục đứng ra điều hành các nhóm tự nguyện bất chấp ngày đêm, mưa nắng, đem các nhu yếu phẩm giúp đỡ cá nhân, gia đình đang trong tình cảnh thiếu thốn, khổ sở vì dịch.

Chính lòng mến Chúa và tình thương cộng đoàn đã thúc đẩy các ngài ra đi, lên đường phục vụ. Việc các linh mục, tu sĩ bị đe dọa mạng sống hay bị sát hại khi đang thi hành mục vụ không phải là chuyện hiếm xảy ra tại VN cũng như tại nhiều nước trên thế giới. Trong những hoàn cảnh như vậy, Lời Chúa luôn là sức mạnh giúp các ngài vững tâm và sống bình an. “Anh em đừng sợ những kẻ giết thân xác mà không giết được linh hồn (Mt 10, 28); Cứ yên tâm, chính Thầy đây, đừng sợ! (Mc 6, 50) ./.

________________
[1]https://giaophankontum.com/van-kien/van-thu-giao-phan/thu-chung-mung-3-tet-nham-dan-cua-duc-cha-aloisio-giam-muc-giao-phan
[2]https://giaophankontum.com/van-kien/van-thu-giao-phan/thu-phan-uu-cua-duc-giam-muc-giao-phan
[3]https://hdgmvietnam.com/chi-tiet/linh-dao-tu-dao-cho-doi-song-linh-muc-hom-nay-40049

Thứ Bảy, 5 tháng 2, 2022

Thư chung Tết Nhâm Dần của Đức cha Alôisiô Nguyễn Hùng Vị - Giám mục Giáo phận Kon Tum

 



TOÀ GIÁM MỤC KONTUM
146 Trần Hưng Đạo - Kontum - Việt Nam

Số 25/VT/’22/Tgmkt

THƯ CHUNG
TẾT NHÂM DẦN

Kính gửi: Quý Cha, quý Tu sĩ nam nữ, quý Chủng sinh, và quý ông bà anh chị em trong gia đình Giáo phận.

Thưa anh chị em, tuy ba ngày Tết đã dần khép lại, nhưng năm mới Nhâm Dần chỉ mới bắt đầu. Tôi xin mượn những dòng chữ này, để cầu chúc các thành viên trong gia đình Giáo phận một Năm Mới Nhâm Dần nhiều niềm vui và phúc lành của Chúa. Như anh chị em đã biết, Giáo phận chúng ta vừa trải qua những ngày đau buồn vì sự ra đi quá đột ngột và đau thương của Cha Giuse Trần Ngọc Thanh, tu sĩ Dòng Đa Minh, người vừa được bổ nhiệm đặc trách giáo họ Sa Loong, thuộc giáo xứ Đăk Mót. Cho đến lúc này, vẫn còn nhiều uẩn khúc chung quanh sự việc thương tâm này. Tuy nhiên, trong khi chờ đợi có thêm những thông tin liên quan, để tránh những hiểu lầm không đáng có, và nhất là để gia đình Giáo phận thêm hiệp thông trong lời cầu nguyện, tôi xin được có đôi lời với anh chị em.

Giáo họ Sa Loong lâu nay vốn thuộc giáo xứ Đăk Mót. Thời gian gần đây, giáo họ đang có những bước chuẩn bị để thành lập giáo xứ mới. Trong đó, có chương trình kêu gọi giúp đỡ để có thể xây dựng cho anh chị em nơi đây ngôi nhà thờ. Và để tiếp tục công việc của vị tiền nhiệm, Cha Giuse Thanh được bổ nhiệm về đây, thay thế cho người anh em cùng Dòng. Là một linh mục còn rất trẻ, Cha Giuse Thanh được biết đến là một con người ăn nói nhỏ nhẹ, hiền lành và dễ mến.

Sự việc đáng tiếc đã xảy ra vào chiều thứ bảy, 29/1/2022: anh Nguyễn Văn Kiên đã ra tay sát hại Cha Giuse Thanh, lúc Cha đang ngồi tòa giải tội sau thánh lễ. Vì vết thương trên đầu quá nặng, nên Cha Giuse Thanh đã không qua khỏi. Cha mất tại bệnh viện vào lúc 23g30 thứ bảy, ngày 29 tháng 01 năm 2022.

Tuy quá bất ngờ và rất bộn bề những ngày giáp Tết, quý Cha, quý Tu sĩ nam nữ và anh chị em giáo dân cũng đã thu xếp để đến thăm viếng, chia sẻ và dâng lễ cầu nguyện cho Cha Giuse Thanh tại Tu xá Dòng Đa Minh và tại nhà nguyện Plei Đon. Đặc biệt, gia đình Giáo phận cũng đã quây quần dâng lễ và tiễn biệt Cha, trước khi Cha được đưa về an táng tại Cộng đoàn Martinô Hố Nai, Biên Hoà (Gp. Xuân Lộc). Xin cảm ơn quý Cha, quý Tu sĩ nam nữ cùng anh chị em.

Sáng mồng một Tết vừa qua (1/2/2022), Cha Simon Phan Văn Bình (nhà hưu Tòa Giám mục) cùng với Cha Gioan Baotixita Đỗ Thanh Tùng (chính xứ Đăk Mót) đã vào thăm Sa Loong và cùng với giáo dân cầu nguyện cho Cha Giuse Thanh chính nơi máu ngài đã đổ ra. Đồng thời, hai Cha cũng đã đến thăm gia đình anh Kiên, người đã ra tay sát hại Cha Giuse Thanh.

Anh Nguyễn Văn Kiên thuộc gia đình công giáo. Cha mẹ anh hiền lành, ngoan đạo. Anh có hai em trai và một em gái. Em gái học nội trú nhà các Soeurs. Tuy nhiên, bản thân anh Kiên thì lơ mơ, không sống đạo. Qua những thông tin có được từ cha mẹ anh Kiên, anh Kiên không phải là người điên khùng theo cách hiểu thông thường. Anh vẫn biết làm ruộng, làm rẫy, sửa xe,... Tuy nhiên, thỉnh thoảng, anh có thể nổi điên quậy phá, chửi bới, đập tivi, đánh đập ngay cả người nhà, thậm chí đập phá bàn thờ gia đình... Anh còn hoang tưởng bị người ta ức hiếp, ngăn cản không cho lấy vợ. Anh quát mắng mẹ anh khi bà phủ nhận lời anh nói như thế.

Kính thưa anh chị em, trên đây là một vài thông tin chúng tôi có được cho tới lúc này. Mong sao những uẩn khúc chung quanh biến cố đau thương này sớm được sáng tỏ.

Nói gì thì nói, máu người vô tội đã đổ! Trước nỗi mất mát này, là những người có niềm tin, ngoài những lời cầu nguyện dành cho Cha Giuse Thanh, ngoài những chia sẻ, ủi an và nâng đỡ dành cho gia đình Cha, cho Dòng Đa Minh, cách riêng cho các anh em Đa Minh đang phục vụ trên cánh đồng truyền giáo Kon Tum chúng ta, cho bà con giáo dân giáo họ Sa Loong, chúng ta được mời gọi sống chứng tá tình yêu và tha thứ. Mong sao hận thù và bạo lực lui xa, để yêu thương và hiệp nhất thêm tròn đầy, ngõ hầu “Tín nghĩa ân tình nay hội ngộ, hoà bình công lý đã giao duyên” (Tv 85,11).

Xin anh chị em tiếp tục cầu nguyện cho Cha Giuse Thanh, cho gia đình Cha, cho các linh mục và tu sĩ nam nữ đang phục vụ trên cánh đồng truyền giáo Kon Tum chúng ta. Cũng xin anh chị em thương cầu nguyện cho tôi và cho gia đình Giáo phận thân yêu của chúng ta nữa.

Hiệp thông trong Đức Kitô.

Mùng 3 Tết năm Nhâm Dần (2022)

(đã ấn ký)

+ Aloisiô Nguyễn Hùng Vị
Giám Mục Giáo Phận Kon Tum

Nguồn: + giaophankontum.com (04.02.2022)

Hội Đồng Giám Mục Việt nam

Thánh Lễ An Táng Cha Giuse Trần Ngọc Thanh, OP.

 

Vào lúc 09g00’ sáng thứ hai, ngày 31 tháng 01 năm 2022, Tỉnh Dòng Đa Minh Việt Nam đã dâng thánh lễ atáng cho Cha Giuse Trần Ngọc Thanh, OP., tại Đền thánh Martin, Hố Nai.
Chủ tế thánh lễ là Cha Tôma Aquinô Nguyễn Trường Tam, OP., Giám tỉnh Tỉnh Dòng Đa Minh Việt Nam. Đồng tế với cha Giám tỉnh là quý cha bề trên, quý cha quản hạt, đông đảo quý cha trong và ngoài Tỉnh Dòng. Bên cạnh đó, thánh lễ còn có sự tham dự của quý bề trên, quý tu sĩ nam nữ thuộc gia đình Đa Minh và nhiều Dòng tu khác, cùng quý vị thân nhân và bằng hữu của cha Giuse.


Trong phần chia sẻ Lời Chúa, cha Matthêu Vũ Văn Lượng, OP., đã giới thiệu cho mọi người về cái “Họa” và “Phúc” trong cuộc đời. Nhìn từ bên ngoài, có lẽ ai cũng thấy việc cha Giuse ra đi đầy đau đớn và đột ngột như thế thì quả là một thảm họa và đáng buồn, vì cha còn quá trẻ mà trước lúc ra đi, cha không gặp được ông cố, anh chị em ruột của mình.
Tuy nhiên, dưới ánh sáng đức tin, việc cha Giuse ra đi khi đang cử hành Bí tích Giao hòa cho mọi người lại là một hồng ân lớn lao mà Thiên Chúa đã yêu thương ban cho cha, vì chính lúc ấy là lúc cha đang thi hành tác vụ của một người mục tử nhân lành và một vị lương y của tâm hồn. Chính khi ấy, cha được hiệp thông với cái chết của Chúa Giêsu trên Thánh giá. Vì thế, cái chết của cha là một cái chết anh hùng, thánh thiện và tràn đầy tình yêu: yêu mến Thiên Chúa và yêu thương con người.


Trước khi kết thúc thánh lễcha Tôma Aquinô Nguyễn Trường Tam, OP., đã thay mặt cho anh em trong Tỉnh Dòng Đa Minh Việt Nam và tang quyến của cha Giuse để gửi lời cảm tạ và tri ân đến Đức Cha Aloisiô Nguyễn Hùng VịGiám mục Giáo phận Kontum, đến quý cha bề trên, quý cha quản hạt, quý cha, quý bề trên các hội dòng, quý tu sĩ nam nữ và cộng đoàn, vì mọi người đã thương mến, thăm hỏi, chia buồn, đọc kinh, cầu nguyện và dâng thánh lễ cho cha Giuse. 

Thứ Sáu, 4 tháng 2, 2022

Saloong mùa xuân về-Tác giả: Hoàng Công Nga

 


SA LOONG MÙA XUÂN VỀ

Hiệp dâng lời cầu nguyện cho LM. Giuse Trần Ngọc Thanh

 Ơi Sa Loong! 
Những ngày cuối năm Âm lịch, chợt nghe tin dữ 
Ta bàng hoàng chẳng rõ thực hư 
Một Linh mục của Chúa đang thi hành sứ vụ vừa gục ngã 
Một người đang độ tuổi thanh xuân
 Tận hiến đời mình để phục vụ cư dân nghèo khổ của núi rừng 
Những người neo đơn chẳng có kế sinh nhai 
Họ bán dần vườn tược, đất đai và trở thành nô lệ 
Nô lệ của bản ngã, của những thói hư tật xấu 
Chìm sâu trong nỗi đau tê tái, làm bải hoải giá trị nhân sinh. 

Ơi Sa loong!
 Chẳng phải ngươi đang trở mình để trở thành người tử tế 
Những người con của núi rừng đang đón nhận Tin Mừng
 Những mục tử, những nữ tu đang uốn nắn ngươi để khơi dậy một niềm tin và bừng lên sức sống!

 Ơi Sa Loong! 
Tại sao, tại sao thế? 
Máu Thánh của Con Chiên đã đổ trên quê hương ngươi 
Hình ảnh của người chiến sỹ Kitô gục ngã trên trận tuyến 
Là hồi chuông cảnh tỉnh con người… 
Trên quê hương này 
Vẫn còn biết bao người bị dồn vào ngõ cụt
 Nghèo nàn, đói khổ chẳng có kế mưu sinh, 
trẻ em không được học hành, người lớn lang thang thất nghiệp, sa chân vào cạm bẫy. 

Ơi Sa Loong!
 Ngươi sẽ được gột rửa bằng Máu Thánh
 Bí tích hòa giải qua bàn tay Linh mục sẽ tha thứ cho ngươi 
Ngươi đã đoạt mạng Người, nhưng Người đã đi vào cõi trường sinh 
Người sẽ làm cho đất này trổ sinh ân lộc, hoa trái. 

Hãy đấm ngực hối lỗi, trăn trở lòng mình 
Hãy sửa mình để đón nhận hồng ân 
Vì Máu Thánh của con Chiên đã đổ ra trên đất này 
Xin cho ân sủng của bí tích Hòa giải và niềm tin Sống Lại sẽ triển nở trên quê hương này
 Xin cho người dân Sa Loong nhận ra dấu chỉ của tình yêu sẽ làm chuyển biến lòng người. 
Hoàng Công Nga

Thứ Tư, 2 tháng 2, 2022

Cúi đầu kính cẩn chào Em lần cuối: Linh mục Giuse Trần Ngọc Thanh, OP


Hình từ: hddmvn.net

CÚI ĐẦU KÍNH CẨN CHÀO EM LẦN CUỐI:
LINH MỤC GIUSE TRẦN NGỌC THANH, O.P. BƯỚC VÀO CUỘC XUẤT HÀNH CÙNG CHÚA GIÊSU CHỊU TỬ NẠN

BS Trần Như Ý Lan, Dòng Đức Bà
Đêm giao thừa Tân Sửu-Nhâm Dần 2022

WHĐ (02-02-2022) - Vào một ngày cuối năm Tân Sửu 2022, lúc đất trời chuyển mình đón Chúa Xuân, tôi bàng hoàng đọc tin trên Youtube: Một linh mục bị chém chết khi đang ngồi tòa giải tội, trước lúc dâng thánh lễ chiều thứ bảy. Nhìn gương mặt thân quen trẻ trung, hiền lành của linh mục (LM) Giuse Trần Ngọc Thanh, dòng Đa Minh, người học trò thương mến của tôi, trên trang cáo phó, tôi không tin được dù đó là sự thật. Xin phép gọi LM Ngọc Thanh bằng tiếng EM thân thương mà tôi vẫn gọi Em khi còn ở thế gian ni.

Em đã bị kẻ ác tàn độc chém vào đầu hai nhát chí mạng trong lúc đang thi hành sứ vụ linh mục cao cả, ban ơn tha thứ của Chúa cho các tội nhân. Nhìn hình ảnh máu lai láng quanh đầu Em, thân xác bất động, nước mắt tôi cứ rơi. Có lẽ trong đời, chưa bao giờ tôi lại khóc như vậy vào những ngày giao thừa, ngày của lễ hội, sum họp và niềm vui. Hình ảnh hiền lành và thông minh của em lúc đi học năm thần IV, Em luôn ngồi đầu bàn, hiện rõ trong trí tôi.

Nhiều trang mạng đưa tin nghi vấn uẩn khúc về cái chết tức tưởi của LM Giuse Ngọc Thanh. Tôi không bàn về chuyện ấy, vì việc ở ngoài tầm tay của tôi. Tôi chỉ nói lên một thoáng suy tư về cuộc ra đi lần cuối của Em, một linh mục trẻ đầy nhiệt huyết, tự nguyện xin đến phục vụ những người nghèo, những người bị gạt bên lề xã hội trên vùng đất gần biên giới Tây nguyên. Cuộc đời dâng hiến của em còn nhiều ước mơ, kế hoạch dang dở. Được biết mới là linh mục của Chúa bốn năm, lên vùng Tây nguyên, Em đã hoàn thành bản dịch bộ Phụng vụ Thánh lễ (chuẩn bị xin phép Bề Trên xuất bản) sang tiếng dân tộc để giáo dân tại đây tham dự thánh lễ sốt sắng hơn. Bằng con mắt đức tin, nhiều người nhìn cái chết đau thương của LM Giuse như thánh giá Chúa gửi đến. Thật đúng thôi. Và khi LM Ngọc Thanh đón nhận thánh giá đời mình trong sự hiệp thông với Thánh Giá Chúa Giêsu Kitô, Thánh giá của Em mang lại ơn ích phần rỗi linh hồn cho chính Em và cho tha nhân.

Nhưng, cũng trong ánh sáng Tin Mừng, tôi nhìn thấy cuộc ra đi trở về với Chúa của Em là một cuộc XUẤT HÀNH, như Tin Mừng Luca tường thuật cuộc hiển dung của Chúa Giêsu, dung nhan Ngài tỏa sáng khi cầu nguyện; Ngài đàm đạo với ngôn sứ Êlia và Môsê về cuộc xuất hành sắp hoàn thành tại Giêrusalem, tức cuộc thương khó của Ngài. Cuộc thương khó này không được nhìn như biến cố bi thảm của sự chết, nhưng được nhìn như một cuộc Xuất Hành (x. Lc 9, 28-36). Đó là cuộc Xuất Hành của người Do Thái ra khỏi đất nô lệ Ai Cập để đi về Miền Đất mà Thiên Chúa hứa ban cho Dân Ngài.[1] Chúa Giêsu đi vào cuộc thương khó, chấp nhận đau khổ và cái chết, thế nhưng đó là Ngài thực hiện cuộc Xuất Hành cho chúng ta, đưa chúng ta ra khỏi miền đất của nô lệ tội lỗi, để tiến vào Miền Đất Hứa của Sự Sống. Đây là cuộc Xuất Hành đầy niềm Tin Yêu và Hy Vọng.

Tôi tin rằng LM Giuse Trần Ngọc Thanh khi đang thi hành bí tích Hòa giải cho các giáo dân, dung nhan Em cũng tỏa sáng, vì lúc ấy Chúa Giêsu đang hiện diện trong Em để tha tội cho hối nhân. Em đã đi vào cuộc Xuất Hành cùng với Chúa Giêsu để dẫn Dân Chúa vào Miền Đất Hứa của sự sống đời đời. Xin cúi mình kính cẩn chào Em. Giờ đây Em thanh thản hát vang:

“Tôi đã đấu trong cuộc thi đấu cao đẹp
Tôi đã chạy hết chặng đường
Tôi đã giữ vững đức tin
Giờ đây tôi chỉ còn đợi vòng hoa dành cho người công chính” (2Tm 4, 7-8a)

Vâng, Em đã ra đi về Thiên đàng để lãnh triều thiên của người công chính. Em đã trở nên một động lực nên Thánh cho tôi, cô giáo hèn mọn của Em, và cho nhiều anh em, bạn hữu, giáo dân nghèo của em còn đang chiến đấu trên đường lữ thứ trần gian. Xin cùng Em và Mẹ Maria cất tiếng thưa với Chúa: FIAT! MAGNIFICAT!


[1] Giám Mục Phêrô Nguyễn Văn Khảm, “Kinh Thánh 100 tuần”, Tuần 99.

Nguồn: Hội Đồng Giám Mục Việt Nam