Tôi chịu ơn sách vở thật nhiều, nhờ sách vở mà đời sống tôi thành ra súc tích, khác hơn cuộc đời cơm áo............Những cơn bão của đời là để chứng nghiệm sức mạnh của chiếc neo của ta............Hãy cẩn thận lưỡi, vì đó là một chỗ ướt dễ trượt............Tình bạn là một thứ tình cảm êm dịu, đủ sức tô bồi cho đời người được sung sướng và có đạo đức............Kỹ nghệ giải trí ngày nay chú trọng vào ô nhiễm của các dòng sông nhiều hơn là ô nhiễm chính nó đưa vào tư duy của con người............Nếu bạn muốn cảm thấy giàu có, hãy đếm tất cả những gì bạn có mà tiền bạc không mua được............

Thứ Năm, 4 tháng 10, 2018

ĐÔI NÉT VỀ LỊCH SỬ DÒNG KÍN CÁT MINH VÀ ĐAN VIỆN CÁT MINH KON TUM

Ngày 1.10.2018 vừa qua, dòng kín Cát Minh Kon Tum mừng lễ bổn mạng kính thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu. Thánh lễ do Đức Cha Alôsiô Nguyễn Hùng Vị chủ tế cùng một số linh mục. Kontumquehuongtoi xin giơi thiệu  "ĐÔI NÉT VỀ LỊCH SỬ DÒNG KÍN CÁT MINH VÀ ĐAN VIỆN CÁT MINH KON TUM", bài viết vào dịp mừng ngày khánh thành Đan Viện Cát Minh Thánh Giuse Kon Tum 20.7.2017.



Các nữ tu Cát Minh Kon Tum 1.10.2018

-------------------------------------

ĐÔI NÉT VỀ LỊCH SỬ DÒNG KÍN CÁT MINH VÀ ĐAN VIỆN CÁT MINH KON TUM


            Nhân dịp mừng ngày khánh thành Đan Viện Cát Minh Thánh Giuse Kon Tum và cũng là ngày mừng kính Thánh Tổ Phụ Tiên Tri Êlia, chúng con nhìn lại dòng thời gian qua với biết bao cảm nghiệm tình yêu Thiên Chúa đã dành cho những ai vì Người mà quyết tâm từ bỏ mọi sự. Nhìn lại để cảm tạ hồng ân Thiên Chúa đã ban cho chúng con những người con bé nhỏ và đơn sơ. Nhìn lại để ghi nhớ công ơn các bậc tiền nhân đã gầy dựng đan viện trong hy sinh gian khổ với một tấm lòng quảng đại, chấp nhận mọi thiếu thốn, nhưng lòng đầy tràn lòng yêu mến Chúa. Các Ngài đã để lại cho thế hệ kế thừa một gia sản thiêng liêng quý giá với ước nguyện sống như lời Mẹ Thánh Têrêsa đã dạy: “Chị em đến đây để chết cho Chúa Giêsu Kitô”.
         Khi nói đến Dòng Cát Minh là chúng ta liên tưởng đến ngọn núi Cát Minh. Núi Cát Minh nằm ven biển ở miền Bắc nước Do Thái thuộc Thành Phố Haifa, thành phố lớn thứ ba của Israel chạy dọc theo sườn dốc phía Bắc, trải dài từ Địa Trung Hải về phía Đông Nam núi Carmel, tên tiếng Việt phiên âm là Cát Minh, nghĩa đen là vườn nho của Chúa.
        Đan viện Cát Minh Kontum có cội nguồn từ Đan Viện Lisieux. Ngày 15/03/1838 chiếc xe ngựa chở một nhóm nữ tu Cát Minh khởi hành từ Đan Viện Poitier, thành phố nhỏ Lisieux. Mẹ Genevière de Saint Thérèse được xem như Đấng Sáng Lập Dòng Kín Cát Minh tại Lisieux và cũng chính trong nhiệm kỳ Bề Trên của Mẹ Genevière, Dòng Kín Cát Minh Sài Gòn đã được thành lập.
        Để đáp lại lời mời gọi của Đức Cha Lefèbvre, Dòng Kín đã thành lập Đan Viện mới tại Sài Gòn. Đây quả là một hành động dũng cảm và đại độ. Bởi vì tính theo thời gian cho đến lúc này, Dòng Kín Lisieux được thành lập chỉ mới 12 năm (1838-1849). Cuộc sống của Đan Viện Lisieux vẫn đang trong tình trạng của buổi ban đầu vốn còn nghèo và thiếu thốn. Đang khi đó, Sài Gòn là một vùng đất xa xôi, nghèo nàn, khí hậu khắc nghiệt và nhất là đang phải trải qua thời kì bách hại đẫm máu.
       Ngày Chúa Nhật 30/06/1861 tại Dòng Kín Lisieux, Mẹ Bề Trên Genevière đã tổ chức buổi chào từ biệt, tiễn đưa bốn vị thừa sai Cát Minh trong bầu không khí rất cảm động, Mẹ Genevière tuyên bố chính thức nhìn nhận bốn chị nữ tu này như những vị thừa sai trong sứ truyền giáo tại An Nam. Đó là Mẹ Philomène de l′ Immaculée, Mẹ Marie Baptiste, nữ tu Emmanuel, và nữ tu Saint Xavier. Mãi đến đầu tháng 10 năm 1861. Các nữ tu này mới đặt chân lên đất Sài Gòn, vài hôm sau khi đến Sài Gòn, Mẹ Philomène cùng các nữ tu Cát Minh được đưa đi xem khu đất mà Đức Cha Dominique lefèbvre chỉ định cho dòng Cát Minh, khu vực này nằm đối diện với Đại Chủng Viện Thánh Giuse Sài Gòn và dòng Thánh Phaolô thành Chartres. Chính tại địa điểm này nhà kín Cát Minh Sài Gòn được xây dựng và phát triển đến ngày nay. Dòng kín Cát Minh đã hiện diện và phát triển tại vùng đất Sài Gòn được 156 năm (1861-2017).
            Qua dòng thời gian, qua những biến đổi của lịch sử, và qua những thăng trầm của Giáo Hội. Các tu sĩ Cát Minh vẫn luôn là con gái trung thành của Hội Thánh và giữa lòng Hội Thánh mãi mãi Con sẽ là Tình yêu…Chỉ có Chúa mới thấu suốt những hạt giống đức tin đang âm thầm lớn lên từng ngày của mỗi tâm hồn thâm sâu chúng con. Người đã can thiệp và luôn có mặt đúng lúc, vì vậy chúng con mới thấy rõ sự quan phòng kỳ diệu của Thiên Chúa, lòng yêu mến ý thức truyền giáo và niềm tín thác nơi những tâm hồn nhiệt huyết, tất cả cho vinh quang Thiên Chúa và phần rỗi các linh hồn, đặc biệt nơi những vùng đất truyền giáo xa xôi.
Do sự quan phòng nhiệm mầu đầy tình yêu của Chúa, năm 2003, Đức Cha Micae Hoàng Đức Oanh đang là Giám Mục Giáo Phận Kontum, đã ngỏ ý với Mẹ Bề Trên Gabriel về sự thao thức của Ngài là lập Dòng Kín ở miền đất truyền giáo Tây Nguyên này. Mẹ đã đồng ý, nên sau đó mẹ đã cho phép một số chị rời Dòng Kín Sài gòn lên sống tạm ở tại Tòa Giám mục Kontum trong khi chờ đợi mua đất để xây dựng. Năm 2006 Tòa Thánh đã cho phép thành lập Dòng Kín tại nơi miền đất Tây Nguyên này. Năm 2011 Đức Cha đã tìm được đất cho dòng kín tại Giáo xứ Hòa Phú, lúc đó giáo xứ mới thành lập được một năm. Đến ngày 19/03/2012 Đức Cha đã đến làm phép khu nhà mới đã được xây dựng do cha Bartôlôméo Nguyễn Đình Phước DCCT đảm nhận. Một lần nữa, Thiên Chúa muốn chứng nghiệm lòng tin tưởng, cậy trông nơi những kẻ yêu mến Người. Các nữ tu đã di chuyển về nơi ở mới tại Giáo Xứ Hòa Phú, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai đang khi việc xây dựng chưa được hoàn thành.
Tháng 4.2012, cha Barthôlômêô được nhà Dòng cử đi du học và cha Luy Gonzaga Nguyễn Quang Hoa được bổ nhiệm làm chánh xứ và ngài tiếp tục công trình xây dựng Đan Viện đang còn dang dở…với sự trợ giúp của chính quyền.
Người ta thường nói: “vạn sự khởi đầu nan”. Thật vậy, những bước đầu tiên trên miền đất Tây Nguyên của các nữ tu Cát Minh và những linh mục giúp đỡ chúng con đã trải qua rất nhiều khó khăn, trắc trở về mọi mặt…nhưng Thánh ý Thiên Chúa đã thể hiện cách tuyệt vời…Những khó khăn, trắc trở kia đã dần dần biến thành ân sủng vào giờ của Chúa, tất cả là hồng ân!
Khi việc xây dựng Đan Viện đã hoàn thành vào ngày 07/06/2017, 10 chị em nữ tu Cát Minh Sài Gòn chúng con đã lên đường tới căn nhà mà Thiên Chúa đã yêu thương sắm sẵn cho chúng con qua Quý Đức Cha, Quý Cha, Quý chính quyền các cấp, quý vị đại ân nhân, thân nhân xa gần, quý anh chị em công giáo và lương giáo đã góp biết bao nhiêu hy sinh, mồ hôi, nước mắt, hết sức mình, để từ đây chúng con có thể chuyên tâm  phụng sự Chúa, phục vụ giáo hội, và đưa nhiều linh hồn về cho Chúa như lòng Chúa mong muốn.
Ngày 20.7.2017, Đức Cha Aloisiô Nguyễn Hùng Vị, giám mục Giáo Phận Kon Tum đã đến chủ sự Thánh Lễ làm Phép và khánh thành Đan Viện Cát Minh Kon Tum, thôn 2, xã Hòa Phú, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai, thuộc Giáo Xứ Hòa Phú, Hạt Chư Păh, Giáo Phận Kon Tum.
Kon Tum, ngày 20.7.2017
Nguồn bài viết: Dòng Cát Minh Têrêxa (OCD)
http://ocdvietnam.org




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét