Tôi chịu ơn sách vở thật nhiều, nhờ sách vở mà đời sống tôi thành ra súc tích, khác hơn cuộc đời cơm áo............Những cơn bão của đời là để chứng nghiệm sức mạnh của chiếc neo của ta............Hãy cẩn thận lưỡi, vì đó là một chỗ ướt dễ trượt............Tình bạn là một thứ tình cảm êm dịu, đủ sức tô bồi cho đời người được sung sướng và có đạo đức............Kỹ nghệ giải trí ngày nay chú trọng vào ô nhiễm của các dòng sông nhiều hơn là ô nhiễm chính nó đưa vào tư duy của con người............Nếu bạn muốn cảm thấy giàu có, hãy đếm tất cả những gì bạn có mà tiền bạc không mua được............

Thứ Sáu, 21 tháng 9, 2018

Nữ tu Marie Laure Trần Thị Vinh qua đời - Một Nữ tử Bác ái Thánh Vinh Sơn suốt đời phục vụ người phong tại Kontum




Nữ tu Marie Laure Trần Thị Vinh sinh ngày 31.8.1921 tại Quảng Nam, Đà Nẵng. Gia nhập Tu Hội Nữ Tử Bác Ái Thánh Vinh Sơn, sau đó Khấn Dòng vào năm 1939. Năm 1941, Soeur Marie Laure được gởi lên phục vụ giáo phận Kontum, tại cộng đoàn "Nhà Bác Ái" (Maison de Charité) ngụ tại số 11 Nguyễn Huệ Kontum, cạnh Nhà thờ Chính tòa (từ sau 1975 nhà nước quản lý làm Tỉnh Đoàn Kontum, nay thuộc Trường PTTH Chuyên Nguyễn Tất Thành, Tp Kontum). 
Cộng đoàn Nữ tử Bác ái Thánh Vinh Sơn được thành lập năm 1938, theo lời yêu cầu của Đức Giám Mục Martial Jannin (Phước), khởi đầu có 2 Chị là Chị Gilbert và Chị Genevève, được Chị Bề trên Giám tỉnh gởi đến Kontum. Sau đó tăng cường thêm 4 Chị nữa và từ đấy Cộng Đoàn được thành lập. Bề trên Cộng đoàn lúc bấy giờ là Sr. Gilbert, Nữ tử Bác Ái người Pháp.
Mục đích của dòng:
-Đào tạo các Chị Em Dòng Ảnh Phép Lạ (Ảnh Vảy)
-Phục vụ ở bệnh viện dân y Kontum
-Phục vụ bệnh nhân phong tại Trại Phong Dak Kia
-Chăm sóc bệnh nhân nghèo tại gia
-Dạy học cho các em thất học
Dần dần vì những nhu cầu của địa phương, Cộng đoàn mở thêm những điểm phục vụ mới. 
Trường Tê-rê-xa Tân Hương do các Nữ tu Mến Thánh Giá Gò Thị phụ trách từ đầu năm 1932, cho đến niên khóa 1940-1941, được chuyển giao cho các Nữ tử Bác Ái Vinh Sơn. Các Srs Vinh Sơn mở các lớp xóa mù chữ và tiểu học, dạy may thêu, nữ công gia chánh...

Sr. Marie Laure Trần Thị Vinh (giữa đội lúp) tại gx Tân Hương năm 1941
Ảnh: Lê Minh Sơn sưu tầm


Năm 1958, các Srs Vinh Sơn bàn giao Trường Tê-rê-xa cho dòng Phaolô (Đà Nẵng) mở các lớp Tiểu học và Trung học.
Cũng năm 1958 này, nữ tu Marie Laure Vinh được chuyển qua phục vụ Trại Phong Dak Kia. Các Nữ tử Bác Ái ở hẳn lại tại Trại để phục vụ bệnh nhân (trước đây các Srs đi qua lại). Nhà thờ mới Dak Kia bắt đầu đặt viên đá đầu tiên. Trong thời gian 6 năm Nhà thờ và khu Trại Phong hoàn thành. Lúc đó bệnh nhân lên đến 900 nhân khẩu, và số Soeurs lên đến 7 người, để săn sóc bệnh nhân và trẻ em. Sr Marie Laure tận tụy phục vụ bệnh nhân phong tại đây, cộng tác với Bà nhất cộng đoàn là Sr Marie Louise, chuyên về y tế, xây cất nhà cửa.
Năm 1960-1963: xây cất nhà gạch thay thế nhà tranh cho các bệnh nhân. Xây dựng thêm Trung tâm gồm nhà giữ trẻ, nhà nội trú cho các em gái, vườn trẻ, trường tiểu học, xưởng mộc. Đến 1966, có Sr Anne Esnol qua thế chỗ Sr Marie Louise được Bề trên sai đi Thái Lan, sau đó về Pháp.
Từ năm 1968-1975 có cha Marty (cố Tý), MEP ở làm mục vụ và dâng lễ cho bệnh nhân.
Năm 1972, Sr Anne về Pháp, Sr Marie Laure Vinh thay thế. Lúc này Trại Phong bị ngập do cơn lụt lịch sử 1972, nước dâng lên tới nhà. Cộng đoàn, nhà thờ, đồ đạc, dụng cụ cần thiết đều bị chôn vùi trong sình lầy. Vật nuôi như gà...bị trôi không còn con nào. Các bệnh nhân đói vì không đi chợ được. ĐGM giáo phận, ĐC Paul Seitz Kim đi trực thăng thả bánh mì xuống để chống đỡ đói.
Sau trận lụt, các nữ tu phải mất 3 tháng dọn nhà cửa nhưng cũng chưa được sạch sẽ.
Biến cố 1975 sắp xảy đến, lúc đó cộng đoàn vẫn còn 11 Soeurs đang phục vụ bệnh nhân và trẻ em, nhưng đang trong tình trạng lo âu và sợ hãi. Tuy vậy, các chị vẫn phó thác trong tay Chúa và Mẹ Maria.
Năm 1975, cha Đại Diện Tỉnh Dòng lên gặp các chị và quyết định cho các Soeurs trở về Sài gòn. Còn lại 4 chị em lớn.
Tháng 3.1975, Sr Marie Laure Vinh về tĩnh tâm để lên trở lại đương đầu với biến cố sẽ xảy ra. Nhưng chiến tranh đến hồi khốc liệt, máy bay ngưng hoạt động vì bị pháo kích nhiều, Bề trên giữ Sr Marie Laure lại để lo đi cứu trợ.
Trong lúc đó các chị ở Kontum được lệnh của Đức Cha Paul Seitz phải rời khỏi Kontum, để cho các chị dòng Ảnh Phép Lạ qua hiện diện tại Trại Phong, đối đầu với tình hình mới...
Nhưng sau cùng, Trại Phong cũng bị trưng dụng, nhà cửa đồ đạc bị tịch thu, chiếm dụng...các Yă bị quản thúc, chỉ còn Nhà thờ không bị phá, của cải bị chuyển đi hết, bệnh nhân bị đuổi về làng, chỉ còn các bệnh nhân tàn phế không đi được.
Thời gian trôi qua...
Năm 1989, bác sĩ xuống Sài gòn xin một số nữ tu trở về vô Trại Phong lại và Sr Marie Laure, Sr Paul trở về Kontum giúp trại phong (bệnh nhân), nhưng chưa được một năm nhà nước bảo về vì không có hộ khẩu. Các chị đành ra đi để lại các bệnh nhân đang rất buồn, họ ra xã kêu gào trách móc, nhưng cũng vô ích. Sr Marie Laure về lại cộng đoàn cũ canh tác rẫy.
Năm 1996, ĐC Phê-rô Trần Thanh Chung biên thơ cho Bề trên mời lên lại, kỳ này Sr Marie Laure xung phong ra đi một mình tạm trú ở Dòng Ảnh Phép Lạ; chị lên 1 năm thì có Sr. M. José cùng lên đồng hành. Hàng ngày Sr Marie Laure qua Trại giúp bệnh nhân, mở lớp huấn nghiệp cho các em thiếu nữ trong Trại và các em trên làng cùi cùng xuống học nghề...


Sr Marie Laure lo cho người phong ở Trại Phong Dak Kia năm 2003
Ảnh: Peter Vũ Quý

Năm 2001, các Srs Vinh Sơn có mặt tại địa hạt gx Tân Hương - Cộng Đoàn Vinh Nguyên, số 19 Nguyễn Trãi, Tp. Kontum tiếp tục công việc.
Năm 2018, các Srs chuyển Cộng Đoàn vô Trại Phong Dak Kia tiếp nối sứ vụ phục vụ người nghèo, người bệnh tật và cảm hóa các tâm hồn đau khổ.

Sr Marie Laure, cũng như các nữ tu Hội Dòng Bác Ái Thánh Vinh Sơn và nữ tu thuộc Hội Dòng Ảnh Phép Lạ là Yă Phương trong suốt mấy mươi năm qua đã chọn con đường "tình yêu, đi tìm, qui tụ" những người mắc bệnh phong cùi để phục vụ.
Hôm nay sau những năm tháng dài của cuộc đời dâng hiến cho Thiên Chúa và cho anh em nghèo khổ, cho những người phong cùi trên miền đất Truyền giáo Kontum, Sr Marie Laure Trần Thị Vinh đã được chính Thiên Chúa Tình Yêu gọi về với Ngài. Sr đã trở nên như hạt giống gieo vào lòng đất, chịu thối nát đi để niềm hy vọng vào một mùa vàng trong tương lai, mà các Nữ tu Bác Ái Thánh Vinh Sơn ngày nay đang tiếp tục kiên trì nhẫn nại gieo trồng nơi giáo phận truyền giáo Kontum thân yêu này.

Xin tạ ơn Chúa và xin cám ơn những con người như Sr Marie Laure đã và đang âm thầm phục vụ chỉ vì mến Chúa, những anh chị em phong cùi tại Trại Phong Dak Kia, như hiện thân của chính Đức Ki-tô nơi những người cùng khổ, bệnh tật. Xin Chúa đoái thương đưa linh hồn Soeur vào chốn nghỉ yên đời đời!

Lê Minh Sơn
21.9.2018
(Dựa theo tài liệu "Trại Phong Dak Kia" 
và "Đôi nét Cộng Đoàn Nữ Tử Bác Ái Vinh Sơn tại Kontum",
do Cộng Đoàn Vinh Nguyên cung cấp 2006)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét