Tôi chịu ơn sách vở thật nhiều, nhờ sách vở mà đời sống tôi thành ra súc tích, khác hơn cuộc đời cơm áo............Những cơn bão của đời là để chứng nghiệm sức mạnh của chiếc neo của ta............Hãy cẩn thận lưỡi, vì đó là một chỗ ướt dễ trượt............Tình bạn là một thứ tình cảm êm dịu, đủ sức tô bồi cho đời người được sung sướng và có đạo đức............Kỹ nghệ giải trí ngày nay chú trọng vào ô nhiễm của các dòng sông nhiều hơn là ô nhiễm chính nó đưa vào tư duy của con người............Nếu bạn muốn cảm thấy giàu có, hãy đếm tất cả những gì bạn có mà tiền bạc không mua được............

Thứ Hai, 20 tháng 7, 2015

LỄ TRAO GIẢI HOA NÚI RỪNG I




(Nguồn tin: giaophankontum.com)

Sáng nay 14.7.2015, lễ trao giải thưởng “Hoa Núi Rừng I” với chủ đề “Xứ đạo quê tôi” đã diễn ra tại giáo xứ Đức An, giáo phận Kontum. Buổi lễ trang trọng ấm áp tình Chúa tình người với sự hiện diện của Đức Giám mục giáo phận Micae Hoàng Đức Oanh, Cha Giám đốc Chủng viện thừa sai Kontum Tôma Nguyễn Văn Thượng, Cha trưởng ban Truyền thông Gioakim Nguyễn Hoàng Sơn, Cha Antôn Phan Tự Cường OP, Cha Phaolô Nguyễn Văn Công CssR, Cha Giuse Nguyễn Công Minh CssR. Đặc biệt có sự hiện diện của Cha Gioakim Nguyễn Đức Quang và anh chị em trong câu lạc bộ “Đồng Xanh Thơ” của ban Mục vụ Văn hóa giáo phận Quy Nhơn. Sự tham gia tận tình của ban Mục vụ Văn hóa giáo phận nhà, Cha Phêrô Ngô Đức Trinh trưởng ban, Cha Tađêô Võ Xuân Sơn phó I, Cha Gioan Boscô Trần Thanh Phương phó II, Cha Gioakim Đỗ Sĩ Hùng phụ trách kỹ thuật ấn loát, và một số anh chị em giáo dân. Sự tươi trẻ hào hứng của các ngòi bút trẻ tham dự cuộc thi, cùng các tiết mục văn nghệ đặc sắc của các giáo xứ Konrơbang, Phú Túc, Ia Dreng tăng thêm âm thanh hương sắc núi rừng. Cha trưởng ban Mục vụ Văn hóa tổng kết giải Hoa Núi Rừng I, 18 em nhận giải thưởng, kỷ niệm chương, và “Tuyển tập các bài thi chủ đề: Giáo Xứ Quê Tôi”.



Đức cha Micae đã sáng kiến và gợi hứng cho việc tiếp nối truyền thống “Văn thơ Làng Hồ”, Ngài đặt vấn đề giới trẻ hôm nay có mấy ai nêu được tên các văn sĩ thi sĩ Công giáo, mà chữ quốc ngữ thì chính ông tổ Công giáo sáng tạo. Uống nước nhớ nguồn bằng cách phát huy nét trong sáng của tiếng Việt, viết nên những tác phẩm văn thơ để truyền giáo. Cha Giám đốc Chủng Viện rất tâm đắc việc làm sao để thơ và “kệ” thấm đượm tinh thần Ki-tô giáo và hội nhập vào đời sống Ki-tô hữu. Cha trưởng ban Truyền thông đề nghị tìm nguồn nhân lực ngay tại các ban ngành đoàn thể trong giáo xứ như Giáo lý, Thiếu Nhi Thánh Thể, Giuniô, Lêgiô, Ca đoàn…, đó là những tâm hồn đã được thấm nhuần Lời Chúa, được sống trong môi trường nhà đạo nên dễ diễn đạt niềm vui sống đạo. Anh Phêrô Lê Minh Sơn thành viên ban Văn hóa chia sẻ tài liệu thơ quý giá của Giáo phận khoảng năm 1930, đa số là thơ giáo lý rất am hợp với tâm tình người Việt. Sự giao lưu của Câu lạc bộ Đồng Xanh Thơ Qui Nhơn là một khích lệ rất lớn để nâng đỡ tinh thần sáng tác thơ văn của giáo phận nhà.




Bữa trưa thân mật thịnh soạn làm ấm lòng thực khách. Cảm nhận được sự yêu thương gieo trồng vun xới của Đức Cha giáo phận, quý Cha và cộng đoàn Dân Chúa, các ngòi bút trẻ lên đường với tâm tình nghị lực mới, hứa hẹn bội thu trong mùa giải văn thơ đạo “ Hoa Núi Rừng II”.

Ban Mục vụ Văn hóa giáo phận Kontum (Cát Vàng)

Cảm nhận

HOA NÚI RỪNG I TỎA HƯƠNG

1. Tỏa hương

Hoa Núi Rừng I tỏa hương trên vùng đất truyền giáo giáo phận Kontum sáng nay 14.7.2015. Hạt giống Tin Mừng tung gieo năm 1848 cứ đâm chồi nẩy lộc qua bao thế hệ tín hữu, Văn Thơ Làng Hồ hôm nay lại tỏa hương trong lớp trẻ giáo phận và phong phú với các sắc tộc: Kinh, Bana, Jrai… Hương thơm đầy hứa hẹn của những ngòi bút rất trẻ và nhiệt tình. Maria Đoàn Thị Quế Trâm, giáo xứ Phú Túc mới 11 tuổi đã cảm nghiệm sâu đậm “Niềm vui xứ đạo” khi được Cha xứ về dâng lễ. Anton A Bảo giáo xứ Konrobang đang học ở Dòng Ngôi Lời Nha Trang, khi vào trang mạng giáo phận Kontum đọc thấy thể lệ thi đã vui mừng viết bài gởi về. Sáng nay A Bảo thật hạnh phúc vì được giao lưu và nhận giải triển vọng. Bài viết đơn sơ mộc mạc chân thành của Maria Blon cứ lưu lại trong lòng độc giả về một Cha Xứ kính mến. “Cuốn sổ hoa thiêng”, “Những nụ hoa tầm xuân” là những tâm tình đạo đức cứ thoang thoảng hương bay nâng tâm hồn độc giả về tận bến bờ xa. “Về miền kí ức” xoay tâm hồn độc giả trở về thực tại với Ngôi Nhà Thờ Mới khang trang an tĩnh thánh thiêng. “Chiếc khăn quàng đỏ” quảng diễn tình đồng đội sâu đậm, một môi trường sống đạo tốt để các mầm non triển nở. “Niềm vui tìm lại” là một niềm vui sâu lắng khi nhân vật hiểu ra niềm tin vừa mang tính cá nhân vừa mang tính cộng đồng; diễn ý khá trọn vẹn, bút pháp khá điêu luyện. Đa số các bài dự thi bám sát chủ đề. Một số bài bị loại vì không đúng thể lệ như quá dung lượng (quá số chữ quy định).

Về thơ, thí sinh tham gia ít ỏi vài bài thơ tự do. Bài “Tâm tình con thơ” của Chu Thị Kim Dung, giáo xứ Mỹ Thạch thể hiện tình yêu đối với giáo xứ. Tác giả suy gẫm về cái tên của giáo xứ với lối so sánh ví von rất “nhà đạo”:

“Mỹ” là đẹp và “Thạch” ta là đá

Khi ghép lại Mỹ Thạch tên xứ đạo.

Mầm non tài năng đang vươn lên trong giáo phận.



2. Đồng hành

Nhân lực:

Buổi họp đầu tiên của ban Mục vụ Văn hóa giáo phận tại giáo xứ Thăng Thiên ngày 4.12.2015. Cần thêm nhân lực cho giáo phận và giáo hạt để mỗi giáo hạt đều có người liên lạc thúc đẩy phong trào, xúc tiến công việc.

Tài lực:

Tình đồng đội rất quan trọng, nhất là giáo phận đa sắc tộc, tuổi trẻ muốn làm việc chung, thế nên khi nhóm có nhiều người được thưởng thì ban tổ chức sẽ thưởng cho cả tập thể để gây quỹ chung khích lệ tinh thần.

Động lực:

Cha Xứ là động lực chính khơi gợi, hướng dẫn, nâng đỡ các ngòi bút non trẻ. Cha Xứ phổ biến chương trình, thể lệ thi, và đồng hành với con chiên. Thực tế qua đợt thi “Hoa Núi Rừng I” cho thấy các giáo xứ được Cha Xứ quan tâm thì có nhiều thí sinh tham gia. Rất lạ là các vùng sâu vùng xa dẫu cho mạng internet chập chờn vậy mà có nhiều thí sinh. Còn các giáo xứ ngay tại trung tâm thành phố thì vì lý do gì mà chưa thấy hoặc chỉ lác đác một vài thí sinh tham gia.

Trí lực: Nguồn lực trí tuệ tiềm ẩn trong các ban ngành đoàn thể của giáo xứ như Giáo lý, Thiếu nhi Thánh Thể, Ca đoàn…, là những đoàn thể thấm nhuần Lời Chúa và sống đạo đức.

3. Phát triển toàn diện

Đạo: Đào sâu Tin Mừng, gắn bó mật thiết với Chúa, sống đạo chân tình, hài hòa với giáo xứ, giáo phận để kín múc được nguồn sinh lực đích thực.

Đời: Trau dồi khả năng viết lách, nâng cao trình độ tư duy, phân biện lành dữ tốt xấu, rèn luyện lương tâm ngay thẳng, cảm nhận Chân Thiện Mỹ.

Tài năng được cả đạo cả đời trọng dụng. Khi được Giáo Hội sớm phát hiện tài năng và được hướng dẫn theo tinh thần Ki-tô giáo thì giới trẻ sớm được phát triển toàn diện đạo đời.


Cát Vàng, giáo xứ Thăng Thiên
GPKONTUM (16/07/2015) KONTUM

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét