Tôi chịu ơn sách vở thật nhiều, nhờ sách vở mà đời sống tôi thành ra súc tích, khác hơn cuộc đời cơm áo............Những cơn bão của đời là để chứng nghiệm sức mạnh của chiếc neo của ta............Hãy cẩn thận lưỡi, vì đó là một chỗ ướt dễ trượt............Tình bạn là một thứ tình cảm êm dịu, đủ sức tô bồi cho đời người được sung sướng và có đạo đức............Kỹ nghệ giải trí ngày nay chú trọng vào ô nhiễm của các dòng sông nhiều hơn là ô nhiễm chính nó đưa vào tư duy của con người............Nếu bạn muốn cảm thấy giàu có, hãy đếm tất cả những gì bạn có mà tiền bạc không mua được............

Chủ Nhật, 7 tháng 12, 2014

LINH MỤC GIOAN BAOTIXITA PHAN



Lm G.B Phan
(... - 01.09.1942)
(Ảnh: Minh Sơn sưu tầm)

“Cha J. B. Phan chịu chức linh mục năm 1905. Trước hết người làm việc Trung Châu [1] ; đến năm 1914 mới được lịnh đi Kontum.

Tới nơi, Bề trên cho người đi học tiếng Jơrai, rồi ở tại Plei Rơngol giảng đạo cho các làng xung quanh.

Người Jơrai tánh tình làm sao, ai cũng biết. Vậy mà, cha J. B. Phan đã đem được nó vào đạo và dạy dỗ nó giữ đạo tới ngày nay, thì biết người có đức nhẫn nại và có tâm chịu khó đến mực nào !

Một lượt đương khi mở đạo cho dân Jơrai, người cũng lo lập làng Annam. Trước hết lập làng Thanh Bình, rồi làng Phú-Thọ, sau hết tới làng Trà-Phan. Quan nhà nước có ý lưu danh Cha vạn đại, mới lấy tên Cha mà đặt cho làng sau hết nầy như vậy.

Triều đình đã ghi công ban thưởng Cha hai lần, một lần Kim-tiền, một lần Kim-khánh [2].

Năm 1932 thành lập địa phận Kontum, người vui lòng ở lại giúp việc địa phận mới.

Ba năm sau hết, người đã già yếu lại lâm bịnh ho. Bề trên cho ở tại Thanh Bình, nơi người đã gầy dựng. Những tưởng ngày sống cha còn được dài, ai hay cách nửa tháng nay, thấy mình một lâu một yếu, cha xin về Kontum dọn mình chết lành giữa anh em.

Thiệt, ngày 1er Septembre, Cha đã thở hơi cuối cùng.

Ớ Cha Gioan Baotixita yêu dấu, xưa đã cùng nhau một chuyến đồng hành lên Kontum, rày chẳng được cùng nhau một chuyến về quê  thật thiên đàng, tôi cam lòng. Xót xa, một điều là vì ngàn dặm xa xôi, không được gặp Cha phen sau hết nơi trần thế. Tôi xin dưng bấy lời vĩnh biệt, mong ngày sau sẽ gặp nhau tiêu diêu cõi thọ”.

                                  P. Ban                                           
                         (Trích báo “Lời thăm", Gp. Qui Nhơn)                                              Theo Echo, Gp Kontum 10/1942, tr. IV.
 ___________________________

[1] Trung Châu: ở dưới Bình Định, tên gọi chung miền đồng bằng...
[2] Kim tiền (Sapèque en Or), Kim khánh (Plaque en Or) : các loại huân, huy chương của Nam triều dùng để ban thưởng cho những người có công trạng. (Chú thích của LMS)

                                                                Nguồn tin: Minh Sơn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét