Tôi chịu ơn sách vở thật nhiều, nhờ sách vở mà đời sống tôi thành ra súc tích, khác hơn cuộc đời cơm áo............Những cơn bão của đời là để chứng nghiệm sức mạnh của chiếc neo của ta............Hãy cẩn thận lưỡi, vì đó là một chỗ ướt dễ trượt............Tình bạn là một thứ tình cảm êm dịu, đủ sức tô bồi cho đời người được sung sướng và có đạo đức............Kỹ nghệ giải trí ngày nay chú trọng vào ô nhiễm của các dòng sông nhiều hơn là ô nhiễm chính nó đưa vào tư duy của con người............Nếu bạn muốn cảm thấy giàu có, hãy đếm tất cả những gì bạn có mà tiền bạc không mua được............

Thứ Hai, 3 tháng 11, 2014

GIÁO XỨ TÂN HƯƠNG (KONTUM) BẾ MẠC THÁNG MÂN CÔI




Thứ Bảy ngày 01.11.2014, lúc 19 giờ, tại nhà thờ giáo xứ Tân Hương đã diễn ra buổi tôn vinh Đức Mẹ, nhân kết thúc Tháng Mân Côi. Sau 40 phút diễn nguyện, đọc và suy niêm kinh Mân Côi, hát thánh ca...cộng đoàn hiện diện lắng nghe phần chia sẻ của cha sở Giuse Đỗ Hiệu về đề tài "Giáo dục con cái trong gia đình. Cha sở đã lượt lại những nét chính yếu của Thương Hội Đồng Giám mục về Gia đình diễn ra tại Rôma, và qua những mẫu chuyện súc tích sinh động, rút ra những bài học hữu ích trong việc xây dựng gia đình Kitô giáo trong mối quan hệ cha mẹ-con cái. Cha cũng khai mở tâm tình chuẩn bị đón năm Phúc Âm hóa Giáo xứ theo ý hướng của Giáo Hội Việt Nam. 
Tiếp sau bài chia sẻ của cha sở, cộng đoàn giáo xứ chầu Thánh Thể trong 15 phút. Phép Lành Thánh Thể kết thúc buổi cầu nguyện sốt sắng, đậm tình hiệp nhất của mọi thành phần trong giáo xứ.



Sau đây, chúng tôi xin giới thiệu nội dung giờ cầu nguyện và một vài hình ảnh:


DÂNG HẠT MÂN CÔI CẦU NGUYỆN CHO GIA ĐÌNH

I.  Khai Mạc : Cha xứ làm Dấu Thánh Giá
Hát : Nữ Vương Rất Thánh Mân Côi
Dẫn : Kính thưa Cộng Đoàn,
            Năm Tân Phúc Hóa Gia Đình gần kết thúc, và dần mở ra Năm Tân Phúc Âm Hóa Giáo Xứ; thời gian như chiếc cầu đưa chúng ta tới gần Vĩnh Cửu và Hoàn Thiện, Hội Thánh là Mẹ Hiền luôn tạo cho con cái mình những cơ hội để đón nhận Hồng Ân cho cuộc đời thêm tươi thắm, thiện hảo hơn nhờ sống chất men Tin Mừng cách tích cực, mới mẻ hơn. Mới từ lòng nhiệt thành, mới trong cách diễn tả đời sống đạo và mới trong sự thích ứng với ngày hôm nay.
            Cùng nhau, chúng ta cầu xin Thánh Thần là Tác Nhân chính của công cuộc Tân Phúc Âm Hóa, xin luồng gió của Ngài thổi đi những gì vẫn đục gia đình, giáo xứ, đồng thời canh tân lại lòng nhiệt thành của mỗi chúng con. Xin dâng Chúa giờ cầu nguyện của toàn thể Giáo Xứ giờ này, để chúng con được Lời Chúa soi dẫn, biến đổi như Mẹ, khi đón nhận Lời Chúa, Mẹ trở thành người có Phúc vì đã Tin.
 * Hát Kinh Chúa Thánh Thần
 Dẫn : Mẹ Mân Côi là Bổn Mạng của Giáo Xứ chúng ta, chúng ta nhìn nhận rằng GX tồn tại và tiếp tục vượt qua những thử thách và sóng gió, là có bàn tay thầm lặng nhưng mạnh mẽ của Mẹ Hiền Maria, kết thúc tháng Mân Côi, chúng ta cùng quây quần bên Mẹ để dâng lời tạ ơn, cảm mến
 *Ca Tụng Mẹ qua thánh vũ của các em nội trú Vinh Sơn.





Dẫn : Giáo Hội luôn nhắc nhở và hướng dẫn  con cái mình con đường đi đến hoàn thiện bản thân và thánh hóa nhân loại là Kinh Mân Côi : một lời kinh đơn sơ, đầy chất Tin Mừng; cùng nhau chúng ta chiêm ngắm Chúa Giêsu với những biến cố đặc biệt của đời Mẹ, trong nếp sống gia đình nhân loại.
*II.  Kinh Mân Côi :
1.      Mầu nhiệm Đức Maria đem Chúa Giêsu Niềm Vui đến cho Gia đình bà Isave
(cảnh Đức Mẹ thăm bà Isave)
 Lc 1, 39-45  “Hồi ấy, bà Ma-ri-a vội vã lên đường, đến miền núi, vào một thành thuộc chi tộc Giu-đa.40 Bà vào nhà ông Da-ca-ri-a và chào hỏi bà Ê-li-sa-bét.41 Bà Ê-li-sa-bét vừa nghe tiếng bà Ma-ri-a chào, thì đứa con trong bụng nhảy lên, và bà được đầy tràn Thánh Thần,42 liền kêu lớn tiếng và nói rằng: "Em được chúc phúc hơn mọi người phụ nữ, và người con em đang cưu mang cũng được chúc phúc.43 Bởi đâu tôi được Thân Mẫu Chúa tôi đến với tôi thế này?44 Vì này đây, tai tôi vừa nghe tiếng em chào, thì đứa con trong bụng đã nhảy lên vui sướng.45 Em thật có phúc, vì đã tin rằng Chúa sẽ thực hiện những gì Người đã nói với em."

Suy niệm : “Tai tôi vừa nghe tiếng em chào, thì đứa con trong bụng đã nhảy lên vui sướng”  Lời chào của Mẹ có Giêsu trong lòng, lời chào đó trở nên Niềm Hạnh Phúc cho bà Isave, cho thai nhi trong lòng bà, và cho những ai được nghe lời chào của người có Giêsu trong tim mình.
Cầu nguyện : Lạy Chúa, lời nói của chúng con với nhau trong gia đình, nhiều khi là những lời nặng nề, thô lỗ, những lời gây tổn thương cho nhau, vì lòng chúng con vắng Chúa. Mỗi khi chúng con nghe Lời Chúa, xin hãy ở lại trong trái tim chúng con, để lời chúng con thốt ra, có sức đem lại niềm vui và sự khích lệ cho nhau, cho lối xóm và những người chúng con gặp gỡ thường ngày, vì như Mẹ, đó là những lời nói có Giêsu trong lòng.
Dâng lên Chúa Kinh Lạy Cha, 10 Kinh Kính Mừng để tạ ơn Chúa vì những hoa trái Chúa ban cho trong Năm Gia đinh, và xin Chúa ban sức mạnh cho các gia đình đang gặp thử thách.


Lạy Cha…
10 Kinh Kính mừng
* Hát : Giữa lòng thế giới gia đình con là Hội Thánh đẹp xinh… ĐK/2.

2.      *    Mầu nhiệm Chúa Giêsu trong mái ấm gia đình Nazareth
(Cảnh Thánh Gia )
TM Lc 2,51-52  “Sau đó, Người đi xuống cùng với cha mẹ, trở về Na-da-rét và hằng vâng phục các ngài. Riêng mẹ Người thì hằng ghi nhớ tất cả những điều ấy trong lòng.52 Còn Đức Giê-su ngày càng thêm khôn ngoan, thêm cao lớn và thêm ân nghĩa đối với Thiên Chúa và người ta.”
* (một số em đi lên..)

Suy Niệm : Con đường cứu độ của chương trình Thiên Chúa là gia đình : Chúa Giêsu cũng có một quê hương, một dân tộc, một mái ấm gia đình như mỗi chúng ta và Ngài đã trở nên mẫu mực cho mọi người con trần thế trong nhân cách và đức độ với lòng vâng phục cha mẹ cách trọn hảo.
Cầu nguyện : Lạy Chúa, vấn đề lớn của cha mẹ hôm nay, chưa hẳn là việc cơm áo gạo tiền, mà là làm thế nào để giáo dục con con cái nên những người con tốt, sống đức tin, không bị ô nhiễm bởi sự xấu thế gian ? Chúng con xin phó dâng những người con của chúng con cho Chúa, xin cho gia đình chúng con biết noi gương Thánh Gia Thất, yêu thương nhau, biết cách dạy dỗ và nên gương sáng cho cáccon như cha mẹ Trẻ Giêsu.






*Lạy Cha và 10 Kinh Kính Mừng
*Hát : Gia đình cầu nguyện…TK 3./ĐK
3.       Mầu nhiệm Chúa Giêsu hiện diện và chúc lành cho các đôi Tân Hôn
(cảnh tiệc cưới Cana)
TM Gn 2, 1-8 “Ngày thứ ba, có tiệc cưới tại Ca-na miền Ga-li-lê. Trong tiệc cưới có thân mẫu Đức Giê-su.2 Đức iê-su và các môn đệ cũng được mời tham dự.3 Khi thấy thiếu rượu, thân mẫu Đức Giê-su nói với Người: "Họ hết rượu rồi."4 Đức Giê-su đáp: "Thưa bà, chuyện đó can gì đến bà và tôi? Giờ của tôi chưa đến."5 Thân mẫu Người nói với gia nhân: "Người bảo gì, các anh cứ việc làm theo."

6 Ở đó có đặt sáu chum đá dùng vào việc thanh tẩy theo thói tục người Do-thái, mỗi chum chứa được khoảng tám mươi hoặc một trăm hai mươi lít nước.7 Đức Giê-su bảo họ: "Các anh đổ đầy nước vào chum đi! " Và họ đổ đầy tới miệng.8 Rồi Người nói với họ: "Bây giờ các anh múc và đem cho ông quản tiệc." Họ liền đem cho ông.9 Khi người quản tiệc nếm thử nước đã hoá thành rượu “
* (mời một số cặp mới cưới, kỷ niệm 5, 10, ..năm thành hôn)
Suy Niệm :  Trong các Bí Tích, có thể nói được rằng BT Hôn Nhân là BT đầu tiên Thiên Chúa đã lập từ thời Sáng Thế khi tạo dựng người nam, người nữ  và Ngài đã chúc lành cho họ trong niềm vui và tin tưởng.
Thế nhưng, ngày nay nhiều gia đình đã chia tay vì chất rượu nồng đã nhạt nhẻo, thậm chí còn trở nên chất đắng đót… Giáo Hội là Mẹ Hiền đã đau đớn và lo âu biết bao vì hiện trạng này và Thượng Hội Đồng GM vừa qua cũng như bao nổ lực xây dựng của GH  nhằm hướng dẫn con cái mình sống an bình và hạnh phúc hơn trong gia đình.
(các cặp gia đình tiến lên) Lạy Thiên Chúa Tình Yêu, Ngài là chất rượu ngọt bất biến, sống trong chân lý của Ngài, sống theo Lời Ngài; thì rượu của chúng con sẽ không bao giờ biến chất, cho dù bảo tố có làm lao lung cuộc đời. Xin hãy làm cho nước lã đang có trong gia đình chúng con thành rượu ngon của Tin Mừng để con cái chúng con thưởng thức được vị ngọt của vui tươi và an bình.
Chúng con cũng cầu nguyện cho các đôi bạn trẻ biết trân trọng lời cam kết của bí tích Hôn Nhân của mình, và trung thành với nhau như Đức Kitô yêu thương Giáo Hội đến cùng.









  











* Lạy Cha…
10 Kinh Kính mừng
Hát : Gia đình cầu nguyện… c.1 /ĐK
4.      Mầu Nhiệm Chúa Giêsu thành lập Gia Đình mới
*(cảnh Thập Giá)
  -  TM Gn 19.25-27 “Đứng gần thập giá Đức Giê-su, có thân mẫu Người, chị của thân mẫu, bà Ma-ri-a vợ ông Cơ-lô-pát, cùng với bà Ma-ri-a Mác-đa-la.26 Khi thấy thân mẫu và môn đệ mình thương mến đứng bên cạnh, Đức Giê-su nói với thân mẫu rằng: "Thưa Bà, đây là con của Bà."27 Rồi Người nói với môn đệ: "Đây là mẹ của anh." Kể từ giờ đó, người môn đệ rước bà về nhà mình.”
*(Đại diện các xóm giáo, mọi thành phần..)
Suy Niệm : Dưới chân Thập Giá, một Gia Đình mới được thành hình : Chúa Giêsu công khai và chính thức trao ban cho nhân loại một Người Mẹ của Đấng Cứu Độ,  chúng ta là anh em con một Mẹ sinh ra bởi máu huyết Đức Kitô; để từ nay, không ai được quyền sống cho chính mình mà sống cho anh em mình, cho Hội Thánh là Mẹ : “Mẹ Ta và anh em Ta là những ai nghe và giữ Lời Thiên Chúa”.
Xin dâng lên Chúa Giáo Xứ thân yêu đã có bề dày Đức Tin 140 năm, xin cho chúng con biết quí trọng và làm trổ sinh Gia Sản Đức Tin này, trên mãnh đất chúc lành của Vị Linh Mục tiên khởi của Giáo Phận, là cha Bok Do; để chúng con biết nắm tay nhau cầu nguyện, cùng xây dựng Giáo Xứ thêm vững mạnh, vui tươi, tỏa hương thơm Tin Mừng Chúa Kitô.





* Lạy Cha…
10 Kinh Kính mừng
Hát :  Lời cầu cho xứ đạo…

5.      .Mầu nhiệm Thánh Thần xuống trên Hội Thánh
“1Tất cả các ông đều đồng tâm nhất trí, chuyên cần cầu nguyện cùng với mấy người phụ nữ, với bà Ma-ri-a thân mẫu Đức Giê-su, và với anh em của Đức Giê-su.
 Khi đến ngày lễ Ngũ Tuần, mọi người đang tề tựu ở một nơi,2 bỗng từ trời phát ra một tiếng động, như tiếng gió mạnh ùa vào đầy cả căn nhà, nơi họ đang tụ họp.3 Rồi họ thấy xuất hiện những hình lưỡi giống như lưỡi lửa tản ra đậu xuống từng người một.4 Và ai nấy đều được tràn đầy ơn Thánh Thần, họ bắt đầu nói các thứ tiếng khác, tuỳ theo khả năng Thánh Thần ban cho”.Cv 2.1-2
*(cảnh các tông đồ và các phụ nữ cầu nguyện quanh Đức Maria)
Suy niệm : Hội Thánh là tác phẩm của Thánh Thần nên sẽ tồn tại vĩnh viễn, dù satan ngày nay có lộng hành xúc phạm và muốn tiêu diệt. Nhưng nơi đâu có Đức Maria, nơi đó có Thánh Thần, có đầy lửa thần khí để có những người sẵn sàng lên đường phục vụ; nơi nào có Thánh Thần, nơi đó có những sáng tạo dịu dàng,  làm mới sức sống cho Hội Thánh.
Cầu nguyện : Chúng con cầu nguyện cho Mẹ Hội Thánh đang cưu mang chúng con, với bao nỗi trăn trở lo âu, với bao nỗ lực xây dựng hòa bình cho một thế giới đang tan nát vì thần dữ sàng lọc nhân loại và đức tin con cái Chúa.
Xin cho hoa trái của Thượng Hội Đồng về gia đình đem lại sức sống mới cho các gia đình, như một Lễ Hiện Xuóng mới cho nhân loại hôm nay.











Lạy Cha…
10 Kinh Kính mừng
(CĐ đứng) Hát : Này chính Chúa đã sai tôi đi…

III. Cha xứ trình bày về Gia Đình




IV. Phép lành Thánh Thể


Kết Thúc : Hát Lạy Mẹ Khoan Dung

Nội dung: Sơ Anne (SPC) và nhóm diễn nguyện

Ảnh: Minh Sơn



                                                                                                                                                                                                                                                                             MINH SƠN
                                                                                                              

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét