Tôi chịu ơn sách vở thật nhiều, nhờ sách vở mà đời sống tôi thành ra súc tích, khác hơn cuộc đời cơm áo............Những cơn bão của đời là để chứng nghiệm sức mạnh của chiếc neo của ta............Hãy cẩn thận lưỡi, vì đó là một chỗ ướt dễ trượt............Tình bạn là một thứ tình cảm êm dịu, đủ sức tô bồi cho đời người được sung sướng và có đạo đức............Kỹ nghệ giải trí ngày nay chú trọng vào ô nhiễm của các dòng sông nhiều hơn là ô nhiễm chính nó đưa vào tư duy của con người............Nếu bạn muốn cảm thấy giàu có, hãy đếm tất cả những gì bạn có mà tiền bạc không mua được............

Thứ Sáu, 20 tháng 9, 2013

VIDEO : ĐẠI LỄ ĐỨC MẸ SẦU BI MĂNG ĐEN 17-09-2013


Kontumquehuongtoi xin trân trọng giới thiệu các video clip Lễ Đức Mẹ Sầu Bi Măng Đen ngày 16-17/09/2013, gồm đêm Diễn Nguyện Canh Thức và Thánh Lễ chính thức, do Ban Mục vụ Truyền thông Giáo phận Kontum thực hiện. 


ĐẠI LỄ ĐỨC MẸ SẦU BI MĂNG ĐEN 17-09-2013
        • Kon Tum những ngày chuẩn bị về với Mẹ...

        Thế là suốt cả tuần nay trời Kon Tum mưa tầm tã! Thế nhưng đi chỗ nào và đến đâu, người ta cũng nghe được những dự định, những xếp đặt của phần đông anh chị em cả Lương lẫn Giáo chộn rộn rủ nhau đi Đức Mẹ Măng Đen, kẻ quyết định đi xe máy, người lại hùn tiền để bao xe hơi...Các người buôn bán vùng Kon Plong và cả tận Kon Tum cũng đang tích cực chuẩn bị hàng hóa để phục vụ đồng bào! 

        Phần Đức Cha và quý Cha trong Ban Tổ Chức thì hình như không nhận ra mưa, nên cứ bình tâm mà thực hiện những gì đã hoạch định, đã bàn tính, đã lên chương trình...

        Có số người thì nghĩ rằng thế nào rồi trời cũng sẽ tạnh ráo như năm ngoái thôi! Có người lại cho rằng những cơn mưa này đang thử thách Đức Tin của mọi người vì Năm nay là Năm Đức Tin mà, thôi thì cứ sẵn sàng vâng theo thánh ý Chúa là sẽ được bình an...

        • Ngày áp Lễ - 16-09-2013

        Trời vẫn cứ tiếp tục đổ mưa, lúc nặng, lúc nhẹ hạt nhưng không có lúc nào ngớt... Vậy mà từ sau trưa, các anh chị em từ tận các vùng thuộc Miền Nam như Sài Gòn, Đồng Nai, và các Tỉnh, Thành Phố khác đã nô nức chen chân với các anh chị em trong Giáo Phận Nhà để về Canh Thức với Mẹ đêm nay. Để có thể ngồi tâm sự với Mẹ trong đêm, từng nhóm một đã căng lên những chiếc lều tạm bằng những tấm vải chống thấm rộng chừng vài thước được buộc từ cây này sang cây nọ  chỉ đủ để che những hạt mưa rơi thẳng, chứ còn nếu có cơn gió hắt thì chỉ còn cách lấy áo mưa mặc vào và lấy dù mà che thôi..! Khoảng từ 16- 18 giờ , mưa càng lúc càng nặng hạt hơn, thế nhưng ai nấy cứ hân hoan và chuẩn bị tâm hồn để tham dự Đêm Cầu Nguyện với Mẹ của Núi Rừng.

        Vào lúc 19 giờ, Đức Giám Mục Giáo Phận đã cùng hiện diện với quý Cha phụ trách Khai Mạc Đêm Cầu Nguyện: Khởi đầu là Nghi Thức đầu đốt lửa và hát kinh Chúa Thánh Thần... Bầu khí vô cùng thánh thiêng và sinh động. Đống củi được xếp sẵn trước Lễ đài từ lúc chiều đã ướt đẫm, thế nhưng giờ đây hiệp với lòng sốt mến của các con cái Mẹ nên đã bừng bừng cháy to... Chẳng mấy chốc ngọn lửa thiêng được chuyển giao qua những ngọn đuốc, và cứ thế lan rộng ra làm sáng rực cả một cánh Rừng Đêm!

        Ngay sau đó, Cha Đặc trách đã xin Đức Giám Mục ngỏ vài lời với các con đang ngóng trông và sẵn sàng lắng nghe những lời dạy dỗ của Vị Đại Diện Thiên Chúa đang ở với họ

        Đức Cha đã nhắc cho mọi người ý thức được rằng làn ánh sáng đang tỏa chiếu cả bầu trời Măng Đen hôm nay chính là ân huệ Đức Tin mà Chúa đang nhờ Mẹ Maria Măng Đen gửi xuống cho con cái Ngài trong Năm Đức Tin này, đặc biệt cho những người đang hiện diện với Mẹ đêm nay. Ngài cũng nhắc nhở mọi người đến đây để học nơi Mẹ gương yêu thương và sẵn sàng phục vụ; để khi trở về với môi trường sống của mình, mỗi người hết sức sống tử tế, xứng đáng là những người con ưu tú của Mẹ và trở thành sứ giả của tình yêu thương.

        Như một lời đoan hứa với Vị Chủ Chăn của mình, tất cả đã sốt sắng cầu xin Mẹ ban ơn qua bài hát tôn vinh Người với cả tâm tình.

        Sau đó, Cha Đặc trách đã kêu mời tất cả những ai đang có mặt nơi đây, nếu đã được nhận Ơn Mẹ một cách rõ ràng thì nên lên kể lại để mọi người cùng cao rao danh Mẹ. Không cần nhắc đến lần thứ hai, hai chị Giáo Dân Giáo Xứ Plei Chuet đã dắt một em bé tên Mary lên và cho mọi người biết cháu đã được Mẹ chữa cho khỏi bệnh tim bẩm sinh lúc được 12 tháng tuổi, và bây giờ cháu đã được 6 tuổi, rất mạnh khỏe từ đó đến nay; và cháu đã đã đi học bình thường như những trẻ khác.

        Rồi một Giáo Dân Giáo Xứ Võ Lâm cũng lên cao rao danh Mẹ vì chị bị ung thư giai đoạn cuối, gia đình đã tính đến chuyện lo hậu sự cho chị; nhưng nhờ chị đã khẩn nài xin Mẹ Măng Đen giúp, và cho đến nay, đã qua đi hơn ba năm, Chị vẫn được mạnh khỏe để đứng đây ngợi khen và cảm tạ Mẹ.

        Người thứ ba tạ ơn Chúa đã được Mẹ giúp cho qua khỏi hai căn bệnh nan y : viêm xoang rất nặng và thêm vào là bệnh trĩ. Rồi chị cũng kể thêm một ơn trong đại nữa mà gia đình chị đã được đón nhận; đó là đứa cháu bị mất trí nhớ nên luôn chán nản và chỉ muốn hủy hoại đời mình... Sau vài ngày được chị tha thiết khẩn xin Mẹ, người cháu ấy đã khôi phục lại trí nhớ. Sứ điệp chị gửi đến cho mọi người là : “ Hãy Tin tuyệt đối, đừng bao giờ để cho chút nghi ngờ chen vào niềm tin ấy...”

        Người này đến người nọ thay nhau kể lại Ơn Huệ được Đức Mẹ Măng Đen cứu giúp chữa bệnh nan y và xin mọi người cùng cao rao danh Mẹ, tạ Ơn Chúa.

        Chắc chắn nếu để cả đêm cũng không thiếu người lên cao rao những ơn nhiệm lạ mà Mẹ Maria đã ban cho từng người. Thế nhưng vì thời giờ có hạn, nên Cha Đặc trách đã xin dừng tại đây. Sau những lời kinh, tiếng hát ca tụng Chúa và tôn vinh Mẹ, buổi cầu nguyện với Mẹ Núi Rừng đã được khép lại để mọi người có được vài giờ thư giãn, nghỉ ngơi mà chuẩn bị tâm hồn và thân xác cho ngày Đại Lễ hôm sau.

        Thế nhưng chỉ độ nửa tiếng đồng hồ sau, khi mọi người đã tìm được một chỗ trú mưa để tâm sự riêng với Mẹ, thì nơi đặt dàn cồng chiêng lại vang lên những giai điệu âm u, huyền bí... thế là chẳng ai bảo ai, cả Kinh lẫn Thượng, không còn nghĩ đến mưa và lạnh là gì, đã vội vã tuốn ra, hân hoan nắm tay nhau cùng xoang cho đến tận khuya như một lời kinh đêm vô cùng sốt sắng!

        • Ngày Đại Lễ  17-09-2013

        Trời cao nguyên vẫn không tạnh, và trên đỉnh đại ngàn Măng Đen lại nặng hạt hơn! Thế nhưng những hạt mưa ấy,những luồng gió se lạnh ấy không thể cản bước mọi người. Từ hai, ba giờ sáng, lục tục các con cái Mẹ, từ những vùng xa của cả hai Tỉnh Gia Lai và Kon Tum đã cùng nhau tuốn về. Những chiếc xe ca, những chiếc xe đò, những chiếc xe buýt, những chiếc xe hơi và ngàn ngàn xe máy chen nhau... Đường đèo dốc dác, xe lên xe xuống liên miên, xe nào cũng tăng tốc để đi cho được nhiều chuyến...vậy mà xe nào cũng đều nghiêm chỉnh đưa các con cái Mẹ về với Mẹ thật bình an!
Cảm tạ Mẹ, phép lạ là đây!

        Vừa đến trạm dừng, cách Đồi Đức Mẹ khoảng ba cây số, thì không xe nào có thể chạy thêm được nữa vì đã kẹt đường mọi  người xuống xe , theo sự hướng dẫn rất nhiệt tình của quý Cảnh Sát Huyện Kon Plong và của các Ông Câu Biện Các Giáo Xứ , mọi người vui vẻ xếp thành Đoàn Rước, vừa đi bộ vừa cầu nguyện và lần hạt,... Thật đúng ý nghĩa của một Cuộc Hành Hương!

        Còn tại Măng Đen, không biết đêm qua các anh chị em đã ngủ thế nào, mà mới từ tờ mờ sáng, khi có người rón rén tiến về Linh Đài với niềm vui trong ý nghĩ mình sẽ là người đầu tiên đến với Mẹ trong ngày Đại Lễ hôm nay, thì lại chưng hửng vì có ai đó đã đến trước mình rồi! Và cứ thế, đến khoảng năm giờ sáng thì người ta không còn chen được vào phía trong để chạm vào Mẹ được nữa!

        Tuy đông đảo như thế, nhưng bầu khí vô cùng trật tự vì ban Tổ Chức đã phân chia các khuôn viên cách hợp lý và chu đáo. Thêm vào đó còn một lực lượng Trật Tự Viên là quý Chủng Sinh do chính Cha Phó Giám Đốc Chủng Viện Thừa Sai Kon Tum, đích thân đeo bảng hiệu nơi cánh tay và đội mưa điều hành; Cùng ra sức lo về trật tự, còn có cả một đoàn binh hùng hậu là các  anh, chị Trưởng của Đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể Giáo Phận, vì thế mọi sự cứ răm rắp được diễn tiến. Riêng các anh chị em Giáo Dân, nhờ được hướng dẫn nên đã rất nghiêm túc đứng, ngồi tại các khuôn viên chia cho Giáo Xứ mình.

        Đặc biệt năm nay, Ban Tổ Chức đã  lập một khuôn viên vòng theo phía bên phải và đằng  sau Tượng Mẹ Măng Đen để làm nơi ban Bí Tích Hòa Giải, tại đây đã kê rất nhiều Tòa; vì thế hầu hết mọi Giáo dân đều có cơ hội bày tỏ lòng sám hối và lãnh ơn Giao Hòa với Thiên Chúa một cách thánh thiện và dễ dàng. Rồi từ suốt ngày hôm kia, hôm qua và cả từ sáng sớm hôm nay, các Cha liên tục thay nhau ngồi cũng dưới mưa để chuyển giao Ơn Tha Thứ từ Thiên Chúa đến cho anh em mình.

        • Thánh Lễ  bình minh
        Đến 6h00’, mọi sự và mọi người đã được ổn định, và  Thánh Lễ Đồng Tế bằng tiến Jrai được trọng thể cử hành dưới mưa!

        Thánh lễ xong, mọi người được nghỉ ngơi khoảng nửa tiếng để chuẩn bị cho chương trình tiếp theo.

       Vào lúc 8h, quý Cha Dòng Đa Minh đã bắt đầu hướng dẫn để khởi sự Giờ Lần Hạt Mân Côi. Một Giờ được dành riêng cho Mẹ thật sốt sắng với những lời hướng dẫn suy niệm, với những lời kinh của toàn thể cộng Đoàn, với những cử điệu do các Bà Mẹ và các thiếu nữ thuộc Giáo Xứ Kon Rơbang diễn nguyện để tôn vinh Mẹ theo tiếng nhạc Tây Nguyên, đã làm mọi người đã sốt sắng lại cảm thấy sốt sắng, tin tưởng và mến yêu Mẹ mình hơn nữa!

        • Mẹ và con vẫn đứng trong mưa...

        Mọi chờ đợi cho ngớt cơn mưa đã không thành! Trời vẫn cứ mưa! Chắc chắn đây là lời riêng Chúa muốn nhắn gửi cho con cái Người qua Ngày Đại Hội đáng ghi nhớ của năm Đức Tin này! Thôi thì mưa cứ mưa, mà chẳng  phải là Mưa Ơn sao?

        Lúc này số người tham dự Đại Hội đã có thể vượt con số năm ngoái rồi! Không kể vùng đất dành cho Lễ Đài và lối đi để trống, cứ ước tính theo số mét vuông đất trên hai đầu người, thì chắc đã phải lên đến ba bốn mươi ngàn người, đấy là chưa kể những người buôn bán từ các nơi đã quy tụ về để bán hàng, bán quán  ăn... và chưa kể các chú thanh niên, trung niên... đã biết tận dụng cơ hội, lấy xe máy của mình để chạy xe ôm... và chưa kể đến các hình thái kinh doanh khác nữa! 

        Mẹ của chúng ta lúc nào và ở đâu cũng luôn thể hiện tấm lòng của một Bà Mẹ. Mẹ chăm sóc, lo lắng và tìm những cơ hội, những phương cách cho con cái của mình được vươn lên. Nơi nào có Mẹ, nơi ấy dần dần sẽ trở nên trù phú; trước tiên là về mặt vật chất, sau là về mặt tâm linh...

        Mẹ Măng Đen mến yêu của chúng con, chúng con xin cảm ơn Mẹ!

        • Thánh Lễ trọng thể mừng kính Mẹ Sầu Bi Măng Đen

        Đúng 9h15’, một Thầy Dòng Đaminh lên Lễ Đài đọc lời Dẫn Nhập Lễ, sau đó Đội Kèn, Trống của Giáo Xứ Đăk Mót cử bài Dâng Kính Đức Mẹ. Khi bài kèn vừa dứt thì Bài hát Nhập Lễ do Ca Đoàn Nhà thờ Chính Tòa đảm trách được vang lên. Từ Đài Đức Mẹ (cách Lễ Đài khoảng 100m, Đoàn Rước di chuyển. 

        Đi đầu là Bình Hương, rồi Thánh Giá, Đèn hầu. Ngay tiếp sau là 100 ông Câu- Biện thuộc các Giáo Xứ. Sau các ông Câu-Biện là Đoàn vũ Bộ Lễ rồi đến Đoàn Cồng Chiêng. Ngay tiếp theo là Đoàn đọc Sách Thánh, lời Nguyện Giáo Dân và Đoàn Dâng Lễ Vật. Ngay sau Đoàn Rước là quý Cha trong Giáo Phận trên dưới 9o vị, rồi đến Hai Vị Khách Quý là Đức Giám Mục Giáo Phận Thái Bình và Đức Viện Phụ Tu Viện Xitô Vũng Tàu (Các Ngài đã cố tình lên dự Lễ mặc dầu Đức Cha Micae không dám mời vì tất cả còn thô sơ..!), cuối cùng là Đức Cha Micae, Giám Mục Giáo Phận Kon Tum Chủ Tế.

        Mở đầu là lời chào chúc của Đức Cha Chủ Tế, sau đó Ngài giới thiệu hai Vị Khách Quý, rồi mọi sự được tiếp diễn trong làn mưa Hồng Ân không dứt từ mấy ngày hôm nay! Có điểm đặc biệt là Đức Giám Mục cũng đứng dưới mưa mà dâng lễ, chứ Ngài không muốn che dù trên Lễ Đài.
Các Bài Đọc trong Thánh Lễ được tuyên đọc bằng bốn thứ tiếng:

Kinh – Bahnar – Jrai  và Xơđang .

        Trong Bài Chia sẻ, Đức Cha Chủ Tế đã nhấn mạnh đến Đức Tin và cách thể hiện Đức tin của mọi Giáo Dân, đặc biệt trong Năm Đức tin này.
Lời Nguyện Giáo Dân cũng được Đại Diện bốn Dân Tộc dâng lời chuyển cầu. Để Thánh Lễ được tô thêm màu sắc và có phần long trọng, Cha Trưởng Ban Phụng Vụ cũng đã đề nghị  thêm phần Dâng lễ Vật với cử điệu nhẹ nhàng theo bài hát Dâng Lễ gồm cả các Đại Diện Giáo Xứ và các Học Viên Giáo Phu cùng các em Nội Trú cả Kinh và Dân Tộc.

        Thánh Lễ tiếp tục như thường lệ.

        Có tới 100 điểm cho Rước Lễ do 100 Ông Câu Biện cầm 100 tấm biển có ghi số thứ tự hướng dẫn Quý Cha trao Mình Thánh Chúa. Nhờ được giao hòa với Chúa qua bí Tích Hòa Giải mới lãnh nhận, nên ai cũng sung sướng đón nhận Mình Thánh Chúa; các Cha đã phải di chuyển từ chỗ nọ sang chỗ  kia nhiều lần để đáp ứng lòng khao khát Chúa của mọi người.

        Cuối Lễ, Đức Cha Micae đã mời Đức Cha Thái Bình ban vài lời huấn dụ.  Và sau cùng, Ngài thay mặt toàn Giáo Phận  để cảm ơn Đức Cha Thái Bình và Đức Viện Phụ.

        Thánh Lễ kết thúc trong an bình, vui tươi; chẳng ai thấy mệt mỏi gì dù đã phải đi bộ mấy cây số mới đến được với Mẹ, rồi lại phải đứng suốt trong mấy tiếng đồng hồ... 

        Sau Thánh Lễ, Ban Tổ Chức lại thiết lập một Đoàn người nối đuôi nhau đến chào kính Mẹ tại Tượng Đài. Lại lũ lượt đoàn đoàn, lớp lớp... Ai cũng thích xếp hàng đến chào Mẹ lần nữa, dù cả đêm đã ở kề bên Mẹ

        Sau đó người thì ra về, kẻ thì ở lại chờ đến Thánh Lễ Bế Mạc của Ngày Hành Hương vào lúc 3 giờ chiều này cho thỏa tình Mẹ - Con .

        Chỉ có khoảng không đến một nửa ra về ngay sau Thánh Lễ thôi, vậy mà người ta đã thấy đầy kín con đường dài ba cấy số... Ai cũng hân hoan, không hề nghe có một lời than van vì phải lội bùn trên suốt một con đường dài như thế! 

        Người ta cũng lại thấy đến giờ ấy, mà vẫn còn rất nhiều xe chở đầy người đi ngược lên để kính viếng Mẹ Măng Đen. Chắc đêm nay họ thỏa tình với Mẹ lắm, vì còn ít người hơn! Tạ ơn Chúa và Mẹ Măng Đen, không có một tai nạn giao thông đáng tiếc nào xảy ra.

                Lạy Mẹ Măng Đen,
        Từ khắp mọi miền của Quê Hương Đất Nước, và từ cả những nơi xa... Chúng con đã dọi sáng Niềm Tin, đã trải rộng Niềm Hy Vọng và đã in đậm Tình Yêu Mến trên những chặng đường dài để về được đến đây với Mẹ.

        Chúng con xin cảm ơn Mẹ vì biết bao điều nhiệm lạ mà Mẹ đã âm thầm thực hiện cho Thế giới, cho Quê Hương, cho Giáo Hội, cho Giáo Phận, cho Giáo Xứ  và cho từng người, từng gia đình của chúng con trong những tháng ngày qua.

        Và chúng con cũng cầu xin Ơn Phù Giúp của Mẹ. Xin Mẹ tiếp tục lo lắng cho chúng con, như Mẹ vẫn từng lo lắng.

        Ôi  Đức Nữ của Thiên Nhiên trùng điệp!

       Ôi Bà Mẹ của Các Kẻ Tin! Xin Mẹ dắt chúng con đến với Chúa Giêsu, Con Yêu Dấu của Mẹ; để  chúng con được ở với Người và để được Người sai đi làm Chứng nhân giữa lòng đời, tỏa sáng niềm tin trong  chính từng môi trường sống của chúng con.

        Và đặc biệt xin Mẹ cầu bầu cùng Chúa để cho công việc xây dựng Trung Tâm Dâng Kính Mẹ của Giáo Phận tại Măng Đen này được sớm thực hiện,  để tất cả những ai đến với Mẹ nơi đây đều được đón nhận mọi ơn phúc mà Chúa đã nhờ Mẹ chuyển giao cho mọi con cái do chính Người đã tạo dựng nên.

        Chúng con xin cảm ơn Mẹ.
        Chúng con xin kính chào Mẹ, Mẹ Măng Đen yêu dấu của chúng con!

BAN MỤC VỤ TRUYỀN THÔNG








ĐÊM CẦU NGUYỆN VỚI MẸ MĂNG ĐEN 16-09-2013


Ban Mục vụ truyền thông Giáo Phận xin giới thiệu ĐÊM CẦU NGUYỆN VỚI MẸ MĂNG ĐEN với chủ đề: MẸ CỦA NÚI RỪNG tại Lễ Đài Măng Đen. Mặc dù trời mưa nặng hạt kéo dài từ 16 giờ chiều cho đến giờ khai mạc 19 giờ, đêm cầu nguyện vẫn bắt đầu với đông đảo tín hữu kinh cũng như dân tộc. Đức Giám Mục Giáo Phận hiện diện cùng với Quý cha phụ trách đêm cầu nguyện: Khởi đầu đốt lửa, hát kinh Chúa Thành Thần rất Thánh thiêng và sinh động. Chúng tôi xin gói trọn nội dung ĐÊM CẦU NGUYỆN VỚI MẸ MĂNG ĐEN qua hai đoạn video clip và một video clip GIẤC NGỦ DƯỚI CHÂN MẸ TRONG TIẾNG NHẠC TÂY NGUYÊN dù mưa gió và thiếu mái che mưa.

GPKONTUM (17/09/2013) KONTUM




PHẦN I: ĐÊM CẦU NGUYỆN VỚI MẸ MĂNG ĐEN





PHẦN II: GIẤC NGỦ DƯỚI CHÂN MẸ TRONG TIẾNG NHẠC TÂY NGUYÊN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét