Tôi chịu ơn sách vở thật nhiều, nhờ sách vở mà đời sống tôi thành ra súc tích, khác hơn cuộc đời cơm áo............Những cơn bão của đời là để chứng nghiệm sức mạnh của chiếc neo của ta............Hãy cẩn thận lưỡi, vì đó là một chỗ ướt dễ trượt............Tình bạn là một thứ tình cảm êm dịu, đủ sức tô bồi cho đời người được sung sướng và có đạo đức............Kỹ nghệ giải trí ngày nay chú trọng vào ô nhiễm của các dòng sông nhiều hơn là ô nhiễm chính nó đưa vào tư duy của con người............Nếu bạn muốn cảm thấy giàu có, hãy đếm tất cả những gì bạn có mà tiền bạc không mua được............

Thứ Ba, 13 tháng 8, 2013

Những cuốn phim do cha Christian Simonnet thực hiện tại Kontum và vùng Châu Á



Thưa bà con,


Linh mục Chirstian Simonnet (Cố Ngọc), MEP tình nguyện lên Kontum vào những năm 1955 và giúp dạy học các chủng sinh của Chủng viện thừa sai Kontum (CVK). Ngài cũng thực hiện nhiều hình ảnh tư liệu về Tây Nguyên-Kontum.



Lm Chirstian Simonnet Ngọc (1912-2002)


Từ năm 1960. ngài phụ trách mảng làm phim tài liệu về các xứ truyền giáo miền Viễn Đông của Hội Thừa Sai Hải Ngoại Paris (MEP). Ngoài cuốn phim về "Sứ vụ truyền giáo trên vùng Cao Nguyên Kontum", đã được anh Nguyễn Văn Tố, cựu chủng sinh CVK thuyết minh bằng tiếng Việt Nam thời gian gần đây, cha Simonnet còn thực hiện nhiều tập phim khác về những miền truyền giáo thuộc Châu Á.

Trên diễn đàn internet, anh Nguyễn Văn Tố (hiện sống ở nước Pháp) vừa sưu tập và giới thiệu thêm những thước phim của cha Simonnet. Kontumquê hươngtôi xin trân trọng trình làng cùng bà con, với nguyên văn lời giới thiệu của anh Tố, như sau:
Nhân dịp kỷ niệm 165 năm truyền giáo vùng Cao Nguyên Kontum, xin mời anh chị em xem lại những cuốn phim do cha Christian Simonnet thực hiện.
Cha Christian Simonnet sinh ngày 26 tháng 9 năm 1912 tại Warmeriville, vùng Marne, Pháp. Ngài được thụ phong linh mục ngày 19 tháng 12 năm 1936, và lên đường đi sang Hà Nội truyền giáo ngày 25 tháng 12 năm 1939. Sau khi học tiếng ở Ke- nguom, ngài làm cha phó ở Hà Đông từ năm 1940 đến 1942, rồi cha sở từ năm 1942 đến năm 1945, tuyên uý quân đội ở Hà Nội từ năm 1945 đến năm 1947, rồi cha sở xứ các thánh tử đạo ở Hà Nội từ năm 1949 đến năm 1954.
Sau đó, ngài được Hội Thừa Sai Paris giao trách nhiệm làm những cuốn phim về các xứ truyền giáo. Từ năm 1974 đến năm 2000, ngài sống ở Paris và dành trọn thời giờ lo cho phòng các thánh tử đạo của MEP. Từ năm 2000, ngài về Montbeton hưu dưỡng và qua đời tại đó ngày 29 tháng 5 năm 2002.
Ngoài cuốn phim Sứ vụ truyền giáo trên vùng Cao Nguyên-Kontum, ngài còn thực hiện 7 phim khác về các xứ truyền giáo được gom lại trong một bộ có tên là "au coeur de la mission- Giữa lòng truyền giáo" gồm 3 DVD. Những cuốn phim đó là:
1) La jonque de Pierre
2) Corée Terrre d'espérance
3) Le Japon à l'allure du Shinkansen
4) Hong Kong, incroyable micro-Chine
5) L'exode du Nord Viet Nam
6) Thailand, terre des eaux
7) Malaisie, terre et ciel
Xin bấm vào những links dưới đây để xem phim:

Thailand, terre des eaux


► Malaysia, terre et ciel

► Hong Kong, incroyable micro-Chine

► Le Japon à l'allure du Shinkansen

► Corée, Terre d'espérance

► La jonque de Pierre

► L'exode du Nord Viet Nam

► Sứ vụ truyền giáo trên vùng Cao Nguyên-Kontum: Phim
Nguồn xem phim:   http://giupkontum.org/vi-VN/


(Minh Sơn) 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét