Tôi chịu ơn sách vở thật nhiều, nhờ sách vở mà đời sống tôi thành ra súc tích, khác hơn cuộc đời cơm áo............Những cơn bão của đời là để chứng nghiệm sức mạnh của chiếc neo của ta............Hãy cẩn thận lưỡi, vì đó là một chỗ ướt dễ trượt............Tình bạn là một thứ tình cảm êm dịu, đủ sức tô bồi cho đời người được sung sướng và có đạo đức............Kỹ nghệ giải trí ngày nay chú trọng vào ô nhiễm của các dòng sông nhiều hơn là ô nhiễm chính nó đưa vào tư duy của con người............Nếu bạn muốn cảm thấy giàu có, hãy đếm tất cả những gì bạn có mà tiền bạc không mua được............

Thứ Hai, 30 tháng 7, 2018

Thánh Lễ Ban Bí Tích Thêm Sức Tại Giáo Điểm Làng Bồ Xã IaYok, huyện Ea Grai, tỉnh GiaLai 29.07.2018


Bản Đồ Huyện IA GRAI

Lúc 7h30, xe rời Tòa Giám mục đi trên quốc lộ 14 –bản đồ hiện nay ghi AH17 trực chỉ phía nam về hướng ngã tư Biển Hồ thành phố Plei-ku. Xe chúng tôi rẽ sang bên tay phải theo đường Trường Sơn gặp trại Quân Binh B15, từ đây bắt đầu địa bàn Huyện Ea Grai và đi tiếp hướng tây khoảng 12 cây số đến Nhà nguyện Làng Bồ, thuộc xã IaYok.
Chúng tôi xin ghi lại đây với địa danh các xã vì vùng truyền giáo của các linh mục Phanxicô hầu như trên địa bàn huyện Ia Grai:
Bản Đồ Phường Xã Thuộc Huyện Ia Grai
Con đường dẫn đến Nhà nguyện Làng Bồ


Con đường đến Nhà nguyện Làng Bồ với một số nét hình thành giáo điểm được cha phụ trách Nicôla Vũ Ngọc Hải, ofm trình bày khái quát trước buổi lễ. Ngài cũng cho biết địa danh núi “Chư Sang (Núi Sang) là tên gọi của ngọn núi lớn nằm ở giữa các làng dân tộc Jrai trong vùng này” và “làng PlơiBô nằm ở trung tâm và là cái nôi ban đầu khai sinh ra Giáo Điểm Núi Chư Sang này”.
Cha Nicôla nói:
GIÁO ĐIỂM CHƯ SANG
Trọng Kính Đức Cha Aloisiô, Giám Mục Giáo Phận Kontum
Thưa Đức Cha,
Nhân Dịp Đức Cha về thăm và ban phép Thêm Sức cho một số Giáo dân chúng con, con xin thay mặt cho Cha Xứ Giáo Xứ Iatô chúng con – là cha Giuse Trần Văn Long của chúng con – xin trình với Đức Cha đôi nét về Giáo Điểm Chư Sang:
Giáo Điểm Chư Sang chúng con hiện nay thuộc Giáo Xứ IaTô, Giáo Hạt Chư Pah, nằm trong 4 Xã: IaSao, IaYok và IaBă, IaHrung, thuộc Huyện IaGrai, cách TP Pleiku từ 20 đến 35 cây số về phía Tây Bắc.
“Chư Sang” (Núi Sang) là tên gọi của ngọn núi lớn nằm ở giữa các làng dân tộc Jrai trong vùng này.
Làng PlơiBô, nơi Đức Cha đang dừng chân đây, nằm ở trung tâm và là cái nôi ban đầu khai sinh ra Giáo Điểm núi Chư Sang này.
Plơi thuộc Xã IaYok, Huyện IaGrai, Gia Lai, với khoảng 600 người thuộc sắc tộc Jrai, trong số đó người có đạo chiếm khoảng 2/3 số dân.
Công việc Truyền giáo tại Giáo điểm làng PlơiBô đã được nhen nhúm từ năm 1979, khi một vài gia đình có đạo từ Đak Kia, Kontum về đây lập nghiệp sinh sống: gia đình Ksor H’Nher, Rơchăm Din, Rơchăm Yer, Rơchăm Mơk… Một số anh chị em người Kinh, như anh Lâm, chị Phúc…tình nguyện đảm nhận việc dạy Giáo Lý cho nhóm tín hữu ít ỏi này.
Năm 2005, anh em Dòng Phanxicô chúng con đã về đây qui tụ các gia đình có đạo trên. Công việc Truyền giáo trong giai đoạn này thật vô cùng khó khăn. Từ năm 2010 đến nay, tình hình đã trở nên nhẹ nhàng, cởi mở hơn. Tin Mừng dần dần được loan đi.
Hiện nay, Chư Sang mặc dù vẫn chưa được xem là Giáo xứ, Giáo họ, nhưng đã là một Giáo Điểm khá rộng lớn gồm 16 Làng: 14 Làng người Jrai (Làng Bôyố, Bôngọ, Nang, Yang, PlơiÓ, Jêk, Nụ, Tôt, Dunde, Ngai Yố, Pang Ut, Pang Gol, Djoh, Bek); và 2 Cộng Đoàn người Kinh (Cđ IaYok và Chư Hậu).
Số giáo dân khoảng 2.500 người (2.200 Jrai; 300 Kinh).
Trong số 16 Cộng Đoàn của Giáo Điểm, mới chỉ có 7 Cộng Đoàn (Làng PlơiBô, PlơiÓ, Nụ, Tốt, IaYok, Chư Hậu, Dunde) là có nhà nguyện sơ sài, còn lại đều phải mượn nhà giáo dân để sinh hoạt.
Giáo Điểm Chư Sang chúng con đây, phần lớn gồm toàn những Tín Hữu người sắc tộc Jarai mới vào đạo. Việc linh hoạt đời sống Đức Tin chủ yếu được giao cho các anh em Ko Khul đầy nhiệt tình và đạo đức, nhưng còn hạn chế về nhiều mặt. Người dân làng của chúng con đây đều là những nông dân nghèo, quanh năm nắng mưa lam lũ trên nương rẫy ruộng vườn. Con em chúng con đa số một buổi đến trường, một buổi rong ruổi đi chăn bò ngoài đồng hay lên rẫy phụ giúp cha mẹ.
Giữa cảnh đời còn nhiều khó khăn vất vả đó, chúng con vẫn một lòng bình an đi theo Chúa Giêsu, sống đời làm con Chúa Cha và anh em với mọi người.
“Có Chúa là mục tử chăn dắt con, con còn sợ ai? Con còn thiếu thốn gì”
Xin Đức Cha thương cầu nguyện cho chúng con.
Sau Thánh lễ, Ngài đạo đạt nguyện vọng giáo dân Giáo Điểm làng Bồ như sau:
“Xét về nhu cầu tôn giáo, con xin đại diện anh em tín hữu kính xin Đức Giám mục chấp thuận Làng PlơiBô được nâng lên thành một giáo xứ cho cả các làng trực thuộc và chúng con sẽ trình một danh xưng cho giáo xứ thích hợp”.
Đức Cha trả lời:
“Nhu cầu tôn giáo cần đáp ứng là lẽ đương nhiên, và dễ thôi. Theo ý cha, giáo xứ cần lấy tên gì gọi là thích hợp?”
– Con nghĩ giáo điểm khai sinh Làng PlơiBô, nằm ở trung tâm và là cái nôi ban đầu khai sinh ra Giáo Điểm núi Chư Sang này. Con Xin mạng phép lấy tên “GIÁO XỨ CHƯ SANG”.
Đức Giám mục vui vẻ và mọi anh em dự Thánh Lễ trên 1200 đồng tình võ tay mừng vui. Và hát bài Tạ Ơn Chúa.
PV. Adgentes KT
GPKONTUM (30/07/2018) KONTUM
Nguồn: giaophankontum.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét