Tôi chịu ơn sách vở thật nhiều, nhờ sách vở mà đời sống tôi thành ra súc tích, khác hơn cuộc đời cơm áo............Những cơn bão của đời là để chứng nghiệm sức mạnh của chiếc neo của ta............Hãy cẩn thận lưỡi, vì đó là một chỗ ướt dễ trượt............Tình bạn là một thứ tình cảm êm dịu, đủ sức tô bồi cho đời người được sung sướng và có đạo đức............Kỹ nghệ giải trí ngày nay chú trọng vào ô nhiễm của các dòng sông nhiều hơn là ô nhiễm chính nó đưa vào tư duy của con người............Nếu bạn muốn cảm thấy giàu có, hãy đếm tất cả những gì bạn có mà tiền bạc không mua được............

Thứ Hai, 3 tháng 7, 2017

Chiếm Đoạt Đất Của Đan Viện Thiên An Ngoại Vi Thành Phố Huế



Những thông tin về việc nhà cầm quyền Thừa Thiên – Huế chiếm đoạt đất đai của Đan Viện Thiên An – một dòng tu tại Đồi Thiên An, ngoại vi Thành phố Huế – đã gây nhức nhối công luận không phải gần đây mà đã từ rất lâu. Thậm chí từ cách đây cả gần chục năm, Bề trên Đan viện Huỳnh Quang Sanh đã phải ra tận Hà Nội để kêu cứu vì chuyện nhà cầm quyền dùng bạo lực và bất chấp luật pháp chiếm đoạt đất đai tôn giáo tại đây.
Sự hình thành một đan viện vì con người
Các Đan sĩ ở đây cho biết: Từ những năm 1940, hai linh mục người Pháp cũng là hai đan sĩ từ Pháp đã sang đây mua mảnh đất này để trồng thông và lập Đan viện Thiên An tại đây.
Theo bản đồ của Ty Điền địa Thừa Thiên – Huế cấp cho Đan viện Thiên An, tổng diện tích của Đan Viện là 107 ha.
bandoThienAn
Tại đây, Đan viện Thiên An đã xây dựng một trường tiểu học, trại cô nhi, trại cá và xây dựng Đồi Đức Mẹ, Đồi Thánh Giá và một đập nước cung cấp nước cho cả khu vực.
Kể từ đó, Đan viện Thiên An tồn tại và sử dụng nơi này liên tục, kể cả sau biến cố 1975.


Năm 1976, nhà nước đến “mượn” nhà trường Tiểu học, sau đó xin cho Ty Lâm nghiệp được “quản lý đồi thông”. Việc mượn này có giấy tờ mượn cái nhà hẳn hoi. Thế nhưng, câu chuyện chó sói gửi chân đã bắt đầu từ đây. Văn bản “mượn” nhà Trường của Đan viện Thiên An được đưa đến và cứ vậy họ chiếm dụng từ đó đến nay, tròn 40 năm không trả lại.

Năm 1998, nhà nước có văn bản “thu hồi” 49 ha “đất hoang”, thế nhưng, thực tế họ đã chiếm đất của Đan viện, nơi đã trồng cây và chăm bón suốt nửa thế kỷ trước cho đến lúc đó. Trước khi “thu hồi” không hề có một buổi làm việc, hoặc bất cứ một sự bồi thường tài sản cho Đan Viện.
Oái oăm hơn nữa, là văn bản “thu hồi” đất đã không được giao cho Đan viện, là bên đang sở hữu và sử dụng khu đất đó, mà bí mật giao cho UBND Tỉnh, Lâm trường và UBND Xã Thủy Bằng. Cho đến khi biết đất đai, tài sản bỗng dưng bị “thu hồi”, Đan viện mới tá hỏa và đi tìm, nhờ người quen mới copy được văn bản “thu hồi” đất của mình.
Sự bất minh, lúng túng và lén lút đã vấp phải sự phản ứng của người có lương tâm và các Đan sĩ ở đây.
Thế nhưng nhà cầm quyền đã phớt lờ tất cả. Chắc bởi họ cậy có súng nhà tù và bạo lực trong tay.
Khi được hỏi về việc tại sao một chính quyền lại làm việc bất minh và lén lút vậy, các đan sĩ ngơ ngác không biết trả lời ra sao. Một người bạn đi cùng chúng tôi buông lời bình luận: Cũng phải thôi, đến phong anh hùng cho người cầm đầu đảng Cộng sản ở tỉnh này là Hồ Xuân Mãn, Bí thư Tỉnh ủy Thừa Thiên-Huế, người ta vẫn làm được bằng cách gian dối cơ mà. Nếu không bị bóc trần, hẳn ông ta sẽ tiếp tục rao giảng: “Ông học ở Bác phong cách dám làm, dám chịu trách nhiệm, khi khó khăn nhất thì người lãnh đạo phải dũng cảm đi đầu …”.Với những cán bộ “ưu tú” của đảng như vậy, thì những hành động lén lút của nhà cầm quyền Thừa Thiên – Huế ới Đan viện Thiên An là điều không khó diễn ra.
Vậy thì việc lén lút làm các văn bản về đất đai của Đan viện chẳng có gì là lạ trong chế độ Cộng sản này

NGUỒN : J.B  NGUYẾN HỮU VINH
Published on Jun 29, 2016

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét