Tôi chịu ơn sách vở thật nhiều, nhờ sách vở mà đời sống tôi thành ra súc tích, khác hơn cuộc đời cơm áo............Những cơn bão của đời là để chứng nghiệm sức mạnh của chiếc neo của ta............Hãy cẩn thận lưỡi, vì đó là một chỗ ướt dễ trượt............Tình bạn là một thứ tình cảm êm dịu, đủ sức tô bồi cho đời người được sung sướng và có đạo đức............Kỹ nghệ giải trí ngày nay chú trọng vào ô nhiễm của các dòng sông nhiều hơn là ô nhiễm chính nó đưa vào tư duy của con người............Nếu bạn muốn cảm thấy giàu có, hãy đếm tất cả những gì bạn có mà tiền bạc không mua được............

Thứ Tư, 13 tháng 8, 2014

BỔN MẠNG CỦA TIỂU CHỦNG VIỆN THỪA SAI KONTUM




BỔN MẠNG CỦA TIỂU CHỦNG VIỆN THỪA SAI KONTUM

  
Thánh hiệu của Nhà nguyện (Le Titulaire de la Chapelle), cũng là bổn mạng chính của Chủng viện Thừa sai Kontum là THÁNH TÂM CHÚA GIÊSU (Le Sacré Coeur de Jésus).
Hai bổn mạng phụ (tùy) (Les Patrons secondaires) là Thánh PHANXICÔ XAVIÊ và Thánh TÊRÊXA HÀI ĐỒNG GIÊSU.
 (x. Mgr Jean Liévin Sion, "Statuta Ordinarii pro Alumnis Seminarii Majoris Kontum 1946", p.13 - phần Titulaire et Patrons)

1. Ngay từ đầu, khi mới thành lập Chủng Viện (bao gồm Trường Thử và Nhà nguyện), Đức Giám Mục GP đã dâng hiến Chủng Viện cho Rất Thánh Trái Tim Đức Chúa Giêsu.
Trong Nhà nguyện, phía trên cung thánh, có đặt một pho tượng Thánh Tâm Chúa Giêsu cao gần 2m, bên trên ghi dòng chữ: “EUNTES ERGO DOCETE OMNES GENTES” (Vậy anh em hãy đi giảng dạy muôn dân) (Mt 28, 19; Mc 15, 16). Đó là lệnh truyền truyền giáo của Thầy Chí Thánh Giêsu, trước khi Ngài về trời. Đó cũng là thánh hiệu của Nhà nguyện.
Giai đoạn đầu, vào dịp lễ bổn mạng Thánh Tâm Chúa Giêsu, Chủng viện tổ chức rất long trọng, có cấm phòng cho học sinh, chầu Mình Thánh Chúa, rước kiệu Trái Tim, dâng lễ trọng thể sốt sắng .v.v. Chúng tôi xin ghi lại không khí mừng lễ bổn mạng Chủng viện những năm đầu như sau:

*Năm 1936:
TRƯỜNG TẬP :  Năm nay ba ngày trước lễ Trái Tim là bổn mạng nhà trường có mở cấm phòng trọng thể do cha Ban, chính sở Plei Pơo giảng. Ngày sau hết mà cũng là ngày áp lễ, khi chầu Phép lành, cả nhà trường sĩ lượt nhau đến trước Mình Thánh Chúa, đọc kinh dâng mình cho Rất Thánh Trái Tim Đức Chúa Giêsu cả tiếng. Tối lại có kiệu Trái Tim xung quanh nhà và sau hết cũng đọc kinh dâng mình cho Đức Mẹ nữa. Sáng Chúa nhựt Đức Cha làm lễ hát, đoạn đặt Mình Thánh chầu cả ngày. Ba giờ hát kinh chiều; tối sáu giờ rưỡi Đức Cha làm Phép lành trọng thể.
            Nhờ lời giảng dạy đơn sơ mà lại có vẻ hùng hồn mạnh mẽ của cha Bề trên Hội chức dịch, thì ai nấy đã trải qua mấy ngày cấm phòng sốt sắng. Chớ chi hết thảy đặng dùng ơn cấm phòng cho nên, để mưu ích cho chính mình mà vì đó mà kẻ khác sẽ cũng đặng nhờ ơn trọng vậy”[1].

*Năm 1937:
TRƯỜNG THỪA SAI KONTUM : 
Ngày thứ Sáu sau Chúa nhựt lễ Mình Thánh Chúa, là lễ Trái Tim Đ.C.S., dời lại Chúa nhựt sau, cũng là bổn mạng chính Nhà trường Thừa sai Kontum”.
“Chiều ngày thứ Tư mồng 2 tháng này, cả nhà trường Thừa sai sẽ bắt đầu vào phòng cho đến Chúa nhựt, để dọn mình mừng lễ Rất Thánh Trái Tim Đ.C.S. là bổn mạng chính nhà trường. Cha Simon Thiệt là cha sở Kon Trang sẽ giảng cấm phòng cho các học sĩ”[2].

2. Thánh Phanxicô Xaviê và Thánh Têrêxa HĐGS là 2 vị thánh bổn mạng các xứ truyền giáo, nên vào dịp lễ 2 vị thánh này, Chủng viện cũng tổ chức kính rất trọng thể. Hơn nữa, vào ngày lễ Thánh Phanxicô Xaviê (3.12) là Ngày Giáo sĩ Truyền giáo, là bổn mạng của HỘI THỪA SAI ANNAM [3] do Đức Cha Jannin (Phước) thành lập năm 1935, nên cũng là lễ lớn của Chủng viện. Lễ Thánh Têrêxa HĐGS là Ngày tu sĩ truyền giáo, bổn mạng các tu sĩ truyền giáo nói chung, trong đó có nhiều tu sĩ đang dạy học tại Chủng viện Kontum (các thầy dòng Giuse.v.v).

Đến năm 1946, thời Đức Cha Gioan Sion (Khâm), khi thành lập Đại Chủng Viện Kontum, ngài ban hành Qui Chế Đại Chủng Viện, Statuta Ordinarii pro Alumnis Seminarii Majoris Kontum 1946, đã minh định lễ bổn mạng chính/tùy như đã nêu trên.

MINH SƠN
(Trích: 

"GHI DẤU HỒNG ÂN MỪNG 75 NĂM THÀNH LẬP CHỦNG VIỆN THỪA SAI KON TUM (1935 - 2010)", tháng 11/2010. Xem trong Blog này.)




CHÚ THÍCH:

[1] x. Tạp chí “Chức Dịch Thơ Tín”, ĐP Kontum, số 39 tháng 7.1936, tr. 479.
[2] x. Tạp chí “Chức Dịch Thơ Tín”, ĐP Kontum, số 50 tháng 6.1937, tr. 642 và 655.
[3] Tạp chí Chức Dịch Thơ Tín của ĐP Kontum, số 69 tháng 1.1939, tr. 935, có ghi:  “Hôm Chúa nhựt thứ 3 mùa abventồ nhằm ngày lễ cả kính ông thánh Phanxicô Xavie, là Bổn mạng Hội Thừa sai Annam là Hội giảng đạo cho dân mọi”.







Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét