Tôi chịu ơn sách vở thật nhiều, nhờ sách vở mà đời sống tôi thành ra súc tích, khác hơn cuộc đời cơm áo............Những cơn bão của đời là để chứng nghiệm sức mạnh của chiếc neo của ta............Hãy cẩn thận lưỡi, vì đó là một chỗ ướt dễ trượt............Tình bạn là một thứ tình cảm êm dịu, đủ sức tô bồi cho đời người được sung sướng và có đạo đức............Kỹ nghệ giải trí ngày nay chú trọng vào ô nhiễm của các dòng sông nhiều hơn là ô nhiễm chính nó đưa vào tư duy của con người............Nếu bạn muốn cảm thấy giàu có, hãy đếm tất cả những gì bạn có mà tiền bạc không mua được............

Thứ Năm, 22 tháng 11, 2012

Ký Sự 02 (tiếp theo) :Chuyến Viếng Thăm Mục Vụ Tại Giáo Phận Kon Tum Của Đức Tổng Giám Mục Léopoldo Girelli.



Ngày Thăm Viếng Thứ Hai Tại Kon Tum:  Thứ Ba, 20/11/2012
(Tiếp theo)

Thăm Điểm Sinh Hoạt Tôn Giáo Đăk Jâk:

            Đăk Jâk là tên của một ngôi làng, và Điểm Sinh Hoạt Tôn Giáo Đăk Jâk là khu đất của nhà ông A Bing, thuộc thôn Đăk Jâk, xã Đăk Môn, Huyện Đăk Glei. Nếu chúng ta đi từ Kon Tum lên núi Ngọc Linh, sẽ gặp điểm Sinh Hoạt này phía bên tay phải, chỉ cần qua một con dốc ngắn, sẽ vào tới một khu vực rất rộng lớn, trong này có Nhà Rông, có Cây Nêu cao vút.
Sau khi rời Tea Rơxa, Đoàn phải đi trở ngược ra Đăk Tô mới đi được lên Đăk Jâk.
Hôm nay trời Đăk Jâk nắng nhiều, thế nhưng Giáo Dân ở đây hình như không còn cảm thấy nắng! Từ Cha Sở đến Giáo Dân, ai ai cũng nô nức ngóng ra đường để chờ đợi Đấng Đại Diện Đức Giáo Hoàng!
Ở Tea Rơxa thì một số đông không thể đếm được! Còn ở đây, phải nói sao bây giờ! Thôi thì cứ cho là vô số kể! Cha Xứ cho biết là khoảng hiện diện hôm nay có trên 4000 Giáo dân! Anh em ở đây được chuẩn bị khá kỹ lưỡng. Họ đứng nghiêm trang từ ngoài đường vào, kín mít, trên tay mỗi người đều cầm một tấm hình của Đức Tổng Giám Mục Léopldo Girelli được gắn trên một chiếc que rất tử tế để dễ dàng dương cao!
Giáo Dân đông đã đành, còn các Linh Mục, các Thầy, các Nữ Tu  ở các nơi cũng đến chia sẻ niềm vui với Giáo xứ cũng rất đông.
Cha Chính Xứ Đa Minh Trần Văn Vũ đón Đức Tổng Giám Mục và  Hai Đức Cha cùng phái đoàn đi vào giữa rừng người và rừng hình!

Trước tiên, Cha mời các Vị vào chầu Chúa trong  một Cung Nguyện nhỏ bé và khiêm tốn. Chắc đây là ngôi nhà của một người dân được sửa lại thì đúng hơn.
Chào Chúa xong,Đức Đặc Sứ và Phái Đoàn lại được hướng dẫn ra trở lại nơi Sinh Hoạt của Giáo Xứ.
Tại đây, Cha Xứ đã dâng lời chào mừng lên Đức Đặc Sứ và quý Đức Cha, rồi Ngài cử một Thầy đang giúp xứ đọc phần lịch sử của Giáo Xứ.
Sau đó Cha mời Đức Cha Micae  đưa Đức Tổng Giám Mục đến xem Bản Đồ Địa Bàn của Giáo xứ, và xin  Đức Tổng Giám Mục ký tên vào đó. Đây quả là một sáng tạo độc đáo! Với cử chỉ ký tên này, ai cũng có thể hiểu rằng đây là một cử chỉ bày tỏ lòng thuận phục thảo hiếu của Giáo Phận đối với Đức Thánh Cha và với  Hội Thánh Chúa.
Tiếp đến là Bài Huấn từ của Đức Tổng Giám Mục:
Ngài cám ơn mọi người đã nghiêm túc đứng đón Ngài dưới ánh nắng gay gắt. Ngài liên tưởng việc đứng dưới nắng là một cách các giáo Dân ở đây đã thể hiện tình yêu  dành cho Đức Thánh Cha; và Ngài cam đoan sẽ chuyển Tình yêu này đến Đức Thánh Cha. Ngài cũng bày tỏ tâm tình của mình, rằng Ngài rất hạnh phúc được hiện diện nơi đây giữa Đoàn con đông đảo. Ngài cảm thấy sung sướng khi chào Chúa trong một cung nguyện nhỏ bé, chật hẹp; nhưng đồng thời Ngài cũng rất sung sướng khi được đứng tại một không gian thoáng mát giữa trời và đất này! Ngài cho biết Chúa luôn có mặt với chúng ta trong mọi nơi mọi lúc.
Ngài cũng bày tỏ sự thích thú khi được đi sâu vào nền văn hóa của anh chị em nơi đây. Nhìn Cây Nêu hùng vĩ và xinh đẹp đang được dựng gần Nhà Rông của Làng, Ngài chia sẻ suy nghĩ cùa mình rằng Ngôi Nhà Rông và Cây Nêu chính là biểu tượng của nền Văn Hóa nhưng đồng thời cũng là biểu tượng của Đời Sống thiêng liêng của các Giáo Dân ở đây. Ngài cho biết, Giáo Hội Công Giáo luôn tôn trọng văn hóa của mỗi dân tộc:
Cây Nêu vút thẳng lên trời, mang ý nghĩa tâm hồn mỗi người chúng ta vươn đến với Thiên Chúa. Và Ngôi Nhà Rông là nơi dân làng tụ họp, để chia sẻ đời sống, tâm tình với nhau… vậy nó thể hiện tình người.
Hai biểu tượng này diễn tả hai Tình yêu. Và như thế, chúng ta cần hiểu rằng Công Giáo đem Niềm Tin đến tô thắm thêm cho nền văn hóa của các dân tộc. Tiếp đến, Ngài khích lệ các giáo dân Đăk Jâk rằng, tuy ở đây chưa có Nhà Thờ, nhưng Ngài tin rằng , một ngày nào đó, khi Ngài trở lại, thì Giáo Xứ đã có một Ngôi Thánh Đường!
Và để kết thúc bài huấn từ, Ngài cam đoan rằng Đức Thánh Cha yêu thương mọi con cái Đăk Jâk; và Ngài, Ngài cũng yêu thương các anh em như vậy. Ngài khẳng định tình yêu thương này bằng  chia sẻ rằng : Khi ở giữa anh em, Cha cũng đã trở thành người  Sé đăng.
Cuối cùng, Ngài xin đại diện cho Đức Thánh Cha để cám ơn Niềm Tin của Giáo Dân ở đây. Ngài rất khâm phục rằng, dẫu đã phải trải qua bao đau thương , thử thách; nhưng các Giáo Dân vẫn vững lòng. Ngài cũng cho biết, Ngài đến đây  là để cám ơn mọi người vì đã  cầu nguyện và luôn trung thành với Đức Thánh Cha và với Giáo Hội.
Sau đó Đức Tổng Giám Mục mời mọi người đón nhận phúc lành của Chúa qua phép lành Tòa Thánh bằng tiếng Việt.
Tiếp theo Chú Yao Phu Giacôbê, Yao Phu trưởng Cộng Đoàn đại diện Dân Chúa dâng lời cảm ơn về cuộc viếng thăm của Đức Tổng Giám Mục và của quý Đức Cha… Chú cũng xin Đức Tổng và toàn thể nâng đỡ Niềm tin cho mọi con cái Chúa tại Giáo Xứ Đăk Jâk này.
Sau cùng, Giáo Xứ kính dâng  lên những món quà đặc biệt và  quý giá. Vì quý mến Đức Thánh Cha và Đức Tổng Giám Mục, nên dân làng đã hy sinh để kỷ niệm cho Đức Tổng Giám Mục một “chiếc ná cổ” đã được cất giữ từ mấy chục năm. Kèm theo chiếc ná để đi săn kiếm sống là chiếc gùi đeo sau lưng để đựng chiến lợi phẩm, đặc biệt là thịt của các con vật. Cùng với hai vật dụng này, có một thứ không thể thiếu được đó là bầu nước.
Đức Tổng Giám Mục nhận món quà với vẻ thích thú, Ngài đeo túi săn vào vai và giăng tay bắn ná nhìn cứ như một chú Sê-đăng lão luyện.
Sau các nghi thức đón tiếp, Giáo xứ kính mời Đức Tổng Giám Mục và Đức Giám Mục Giáo Phận cùng Đức Cha Phê-rô, Quý Cha và mọi người dùng cơm trưa.
Với tâm tình của Vị Mục tử, cha xứ đã không quên chuẩn bị thật đầy đủ bữa cơm trưa cho tất cả mọi người đi dự hôm nay.


GIÁO XỨ ĐĂK TUK

Buổi tiếp đón ở Đăk-Jâk kéo dài đến gần 15 giờ.
Sau đó Đức Tổng Giám Mục và Phái đoàn tạm biệt Giáo xứ Đăk Jâk để đi thăm Giáo xứ Đăk Tuk.
Từ ngoài đường vào, cũng tràn đầy những người, tuy nhiên ở đây con số giáo dân ít hơn hai Giáo xứ Tea Rơ Xa và Giáo xứ Đăk Jâk.
Cha Phê rô Vũ Đức Huyên, đặc trách Giáo Xứ đã mời Đức Tổng Giám Mục và Phái đoàn đi vào  phía nhà nguyện cũ để chào Chúa Giêsu Thánh Thể. Sau đó mọi người lại trở ra khu đất mới, nơi có một Thánh đường mới được dựng xây sắp xong.
Tại đây, Giáo dân đã quy tụ sẵn sàng, đứng kín cả bên trong lẫn bên ngoài nhà thờ; có một số bạn trẻ leo cả lên thành cửa sổ và những cành cây trong sân để nhìn và nghe cho rõ.

Mở đầu buổi đón tiếp, Cha Phêrô đã thay mặt tất cả anh chị em Giáo dân của Giáo xứ gồm hơn 3500 người, kính chào Vị Đại Diện của Đức Thánh Cha. Ngài bày tỏ nỗi vui mừng tràn ngập của Giáo Xứ khi nghe biết mình sẽ được Đức Khâm sứ viếng thăm.
Ngài cho biết, để biểu lộ một ĐứcTin vững mạnh, và tấm lòng quý mến Đức Thánh Cha và vị Đại Diện của Ngài mà hôm nay, anh chị em Giáo Dân đã nô nức kéo nhau về, dù có người ở xa tận mấy chục cây số!
Sau lời chào mừng của Cha chính xứ,  một Thầy giới thiệu sơ qua lịch sử của Giáo Xứ.
Tiếp theo là hai bài vũ chào mừng của các em nội trú Phaolô Đăk Glei và một bài của các Legio Mariae.
Đức Tổng Giám Mục rất vui mừng ngỏ lời với anh chị em giáo dân Đăk Tuk. Ngài cho biết Ngài rất vui mừng được gặp nhiều anh chị em dân tộc khác nhau ở đây. Ngài cũng cảm ơn Đức Cha Micae và Đức Cha Phê-rô đã tháp tùng và đưa Ngài đến đây. Ngài nói: “Cha cảm ơn Cha Phê-rô đã đón tiếp Cha một cách dễ thương. Lúc nảy khi vào Nhà nguyện cũ để gặp Chúa Giê-su Cha đã cảm thấy một sự trầm ấm ở nơi đó. Chúa Giê-su đang hiện diện và rất gần gũi với chúng ta.
Và các con cũng đang xây dựng một ngôi nhà thờ mới mà chúng ta đang đứng đây, Cha thấy rất đẹp. Cha mong rằng các con sớm hoàn thành ngôi nhà thờ này thật khang trang để đón Chúa Giê-su ngự vào.
Các con cũng biết là Chúa ở khắp mọi nơi, Chúa không cần phải có nhà nguyện; tuy nhiên phần chúng ta thì chúng ta rất cần, và chúng ta phải cố gắng dựng xây bởi nhà nguyện là nơi để chúng ta được tụ họp với nhau, và để cùng nhau chia sẻ lời cầu nguyện cũng như tuyên xưng đức tin.
Nhà nguyện cũng là biểu tượng của nơi Chúa ngự vì thế các con hãy siêng năng đến với Chúa tại nơi này. Đức tin là của chúng ta, và việc thờ phượng Thiên Chúa cũng là quyền của chúng ta; không ai có thể cấm đoán… Cha mong rằng trong năm Đức Tin này, chúng con sẽ biểu lộ lòng tin của mình bằng việc tham gia vào công việc nhà Chúa và sẵn sàng hy sinh để cho mọi người được ơn nhận biết Chúa.
Các con thân mến hôm nay Cha hiện diện nơi đây là để thay mặt Đức Thánh Cha người rất yêu thương các con,và luôn muốn gặp gỡ  các con nhưng không thể được. Cha là người đại diện của Đức Thánh Cha, Cha muốn nói rằng Đức Thánh Cha gửi lời chào thăm tất cả các con.
Các con hãy tự hào mình là người công giáo. Đức Thánh Cha yêu thương các con, và Cha cũng yêu thương các con!
Giờ đây, Cha xin thay mặt Đức Thánh Cha để cầu xin Chúa chúc phúc cho các con”
Vì thời gian có hạn nên Đức Tổng Giám Mục lại phải từ biệt Giáo xứ Đăk Tuk để về Giáo xứ Đăk Mot để kịp giờ Thánh Lễ.

GIÁO XỨ ĐĂK MOT

Rời Đăk Tuk đoàn về Đăk Mot lúc 16h50’.
Đức Giám Mục Giáo Phận và Cha Hạt Trưởng, cũng là Cha sở Đăk Mot đã mời Đức Tổng Giám Mục vào nhà thờ để thờ lạy Chúa Giê-su Thánh Thể. Sau đó các Ngài trở ra nhà xứ để chuẩn bị dâng thánh lễ.
Lúc 17h20’ đoàn rước bắt đầu. Mọi người hướng về đoàn rước với tiếng cồng chiêng xen lẫn tiếng kèn tây vang rền.
Sau khi mời Đức Tổng Giám Mục xông hương bàn thờ, một đại diện giáo dân đọc tiểu sử của Giáo xứ Đăk Mot. Qua bảng tiểu sử này mọi người được biết Giáo xứ Đăk Mot quy tụ được rất nhiều dân tộc gồm nào là người kinh, người Bahnar, người Xê đăng, người Rơ ngao, người Hơ lăng…
Trước khi dâng thánh lễ, Đức Tổng Giám Mục nói lời chào tất cả mọi người bằng tiếng Việt. Ngài bày tỏ niềm vui sướng được hiện diện trong ngôi thánh đường xinh đẹp và rộng lớn này. Ngài cũng cho biết Đức Thánh Cha rất yêu mến giáo dân Việt Nam và đặc biệt lúc này Ngài cũng đang hướng về Đăk Mot. Ngài kêu mời tất cả hãy hợp ý với Đức Thánh Cha để cầu nguyện cho Giáo Hội và cho mọi người. Ngài không quên cảm ơn các giáo dân đã đến rất đông để đón tiếp Ngài.

Và Thánh lễ bắt đầu.

Trong bài giảng Đức Tổng Giám Mục chia sẻ với mọi người rằng: “Việc cầu nguyện với giáo dân Đăk Mot làm Cha rất vui thích. Cuộc gặp gỡ này đối với Cha là một niềm vui lớn. Cha xin gửi lời chào đến tất cả anh chị em đang hiện diện nơi đây. Cha đem đến cho anh chị em lòng yêu mến của Đức Thánh Cha, vì Cha là người đại diện được Đức Thánh Cha sai đến với anh em

Thánh lễ tiếp tục và kết thúc.
          Vì chương trình có sự đổi thay nên Cha sở đã mời Đức Tổng Giám Mục ra ngoài tiền đường nhà thờ để cho mọi con cái được gặp mặt.
Mở đầu Đức Tổng Giám Mục đã trang trọng thắp lên 5 ngọn đuốc như một cử chỉ khai mạc Năm Đức Tin.
Sau đó Cha xứ thay mặt mọi người dâng lời chào mừng lên Đức Tổng Giám Mục và cảm ơn Ngài đã đến thăm Giáo xứ hôm nay. Cha cũng trình đôi nét về sự hình thành và lịch sử cũng như tầm quan trọng trong địa thế, địa hình của Giáo xứ Đăk Mot.
Cha cũng xin Đức Tổng Giám Mục ban huấn từ. Đức Tổng Giám Mục vui sướng chia sẻ thật dài với mọi người:“Các con thân mến, sau khi đã cũng dâng thánh lễ giờ đây chúng ta lại gặp nhau trong buổi văn nghệ nho nhỏ này.
Tối hôm nay Cha rất vui và hạnh phúc vì được gặp các con, mặc dầu không đồng ngôn ngữ, nhưng Cha nhìn thấy nét mặt của các con và Cha biết các con cũng đang rất vui. Chúng ta vui vì tất cả chúng ta có cùng một ngôn ngữ Đức Tin và Tình Yêu.
Chúng ta vui mừng vì chúng ta tin vào Thiên Chúa và biết rằng Thiên Chúa yêu mến chúng ta. Chúng ta đến từ nhiều dân tộc khác nhau nhưng chúng ta vẫn hiểu nhau vì chúng ta có ngôn ngữ niền vui.
Với niềm vui, chúng ta tin Chúa ngự trong Bí tích Thánh Thể. Tuy nhiên Chúa cũng hiện diện bên ngoài thiêng nhiên và môi trường xung quanh này.
Các con có nhiều cơ hội để qua thiêng nhiên cảm nghiệm được vẻ đẹp của Thiên Chúa.
Vẻ đẹp của thiên nhiên cũng như sự giàu có của đất đai, của núi rừng chính là nguồn nuôi sống chúng ta. Chúng ta cũng có còn một vẻ đẹp khác, đó là vẻ đẹp và giá trị của nguồn nước. Nước không chỉ để uống mà còn để làm đẹp thiên nhiên, để tưới gội cho thiên nhiên tươi xanh…
Cũng như thế Tin Mừng của Thiên Chúa là nguồn sống của Chúng ta, làm cho chúng ta được lớn lên, được xanh tươi.
Các con hãy nhìn năm ngọn đuốc đang sáng rực trước mắt chúng ta. Năm ngọn đuốc đó chính là niềm tin, là tình yêu, là lòng nhiệt thành về nhà Chúa của chúng ta.
Các con Đăk Mot thân mến, ơn gọi của các con còn phải đi sâu hơn nữa, đi xa hơn nữa… Như các con đã đi tìm nguồn nước thiên nhiên, các con cũng phải đi thật xa để tìm nguồn nước hằng sống.
Các con hãy nhìn dấu hiệu của Năm Đức Tin đang ở trước mắt các con đây. Có phải các con thấy có con thuyền không? Con thuyền ấy không chỉ nằm trong bến cảng, mà phải tiến ra vùng nước sâu để tìm kiếm Nguồn Sống. Vâng,Các con phải ra đi. Các con phải chiếu tỏa Niềm Tin và Tình Yêu của các con!
Cha chúc các con một Năm Đức Tin đầy tràn và có ý nghĩa!”
Tiếp theo là chương trình Văn Nghệ Cồng Chiêng Tây Nguyên.
Sau bài Múa Chào Mừng, M.C đã sắp xếp để cho các câu hỏi, các thắc mắc của các Bạn Trẻ được bày tỏ, và xen kẽ với các tiết mục…Và xin Đức Tổng Giám Mục giải đáp .
Vì thời gian đã quá muộn, nên cuộc vui không thể tiếp tục.
Một lần nữa, Cha Xứ dâng lời cảm ơn Đức Tổng Giám Mục.
Giáo Xứ dâng lên Ngài món quà kỷ niệm.
Đức Tổng Giám Mục ban phép lành cho mọi người.
Buổi Lễ được khép lại từ đây.
Mọi người ra về trong hân hoan với Sứ Mạng là phải tiến đi, phải mang ánh sáng Đức Tin đến cho mọi người.
Lạy Chúa, xin ban cho Giáo Hội được luôn là hình ảnh của Chúa trên trần gian này!
Xin Chúa ban cho Đức Tổng Giám Mục được dồi dào Ơn Chúa trong khi thi hành Sứ Vụ ở Giáo Phận Kon Tum mến yêu của chúng con.

Nguồn : giaophankontum.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét