Tôi chịu ơn sách vở thật nhiều, nhờ sách vở mà đời sống tôi thành ra súc tích, khác hơn cuộc đời cơm áo............Những cơn bão của đời là để chứng nghiệm sức mạnh của chiếc neo của ta............Hãy cẩn thận lưỡi, vì đó là một chỗ ướt dễ trượt............Tình bạn là một thứ tình cảm êm dịu, đủ sức tô bồi cho đời người được sung sướng và có đạo đức............Kỹ nghệ giải trí ngày nay chú trọng vào ô nhiễm của các dòng sông nhiều hơn là ô nhiễm chính nó đưa vào tư duy của con người............Nếu bạn muốn cảm thấy giàu có, hãy đếm tất cả những gì bạn có mà tiền bạc không mua được............

Thứ Sáu, 17 tháng 8, 2012

Sự bách hại tôn giáo vẫn còn tiếp tục diễn ra hằng ngày tại Tây Nguyên



kontumquehuongtoi xin giới thiệu bài viết sau đây. Nguồn : giaophankontum.com.
Xin góp lời cầu nguyện cách riêng cho Gp Kon Tum, và cho những nơi trên đất nước VN còn phải đang chịu sự bách hại về tôn giáo.


Đến Giáo phận Kon Tum vào giữa mùa mưa Hè này chẳng thú vị là bao, nhưng niềm say mê đi thiện nguyện đến vùng sâu xa không cản bước chân người dân Sài Thành như tôi. Tôn vốn lớn lên tại đất Sài Thành, nhưng thích chu du đây đó như để khám phá vẻ đẹp nhân-thiên nhiên trên đất nước Việt thân thương của mình. 

Mỗi vùng mỗi khác, mỗi vẻ đẹp riêng như Tạo Hóa đã dựng nên k‎ỳ diệu. Tư Bắc vào Nam, tôi đã đi nhiều vùng để khám phá, để tìm hiểu về nhân-thiên nhiên. Nhưng những năm gần đây, tôi say mê đến với vùng đất Tây Nguyên Gia Lai Kon Tum này. Tôi mê đến đó không phải vì cảnh đẹp mà còn nhiều nét đẹp nơi con người Tây Nguyên. Họ đẹp trong tâm hồn của những người con miền núi chân chất và mộc mạc, họ càng đẹp hơn nữa trong niềm tin. Vì họ không chỉ đẹp trong sự chịu đựng thiên tai mưa gió đã đành, mà trong sự bách hại niềm tin họ càng đẹp hơn nữa.

1. Ngôi nhà nguyện, nay còn đâu?

Chuyện đẹp đó tôi muốn kể về một ngôi nhà nguyện mà năm trước tôi lên mới dựng lên, thật đơn sơ ấm cúng, nay còn đâu?

Tình cờ lên thăm quan Tây Nguyên năm trước trùng vào dịp bổn mạng của Giáo họ Gioan Baotixita, thôn 4, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai. Tôi có dịp được tham dự thánh lễ cùng bà con nơi đây. Tuy nhà nguyện chưa hoàn thành, chỉ mới có mái tôn, nhưng thật ấm cúng và chan hòa niềm vui. Được biết số giáo dân vùng này là gần 500 tín hữu (trong đó hơn 300 người kinh và gần 200 người Jrai). Họ sống chan hòa với nhau bằng nghề nông trồng lúa và cà phê. Nhiều lần xin Chính Quyền địa phương không cho, họ đã dựng nên ngôi nhà nguyện này. Tưởng như là Chính Quyền vì dân sẽ để yên cho họ có nơi thờ phượng. Không ngờ.
 

Nhà nguyện thôn 4, xã Hòa Phú, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai ngày lễ Bổn Mạng Giáo Họ 24.6.2011.












Năm nay, tôi trở lại Tây Nguyên trể hơn những năm trước, giờ đã bước vào gần giữa tháng tám, ghé thăm nhà nguyện thôn 4 thì chỉ còn đám cỏ mọc um tùm. Hỏi ra mới biết Chính Quyền địa phương đã tháo dỡ ngôi nhà nguyện này cũng trùng vào ngày mừng bổn mạng giáo họ năm trước, 24.6.2012. Thật là buồn!

Nhà nguyện thôn 4, xã Hòa Phú, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai nay còn đâu ???? (hiện tại).









2. Tại Tòa Giám Mục Kon Tum

Sau đó, tôi ghé lại thăm Đức Giám Mục Micae Hoàng Đức Oanh, Giám mục Giáo phận. Ngài là Giám mục kiên trường. Khi gặp ngài, vẫn con người nhanh nhẹn như những lần gặp trước, nhưng khuôn mặt hiện ra một nét đăm chiêu gì đó. Tôi nghĩ Ngài đang nghĩ về Giáo Hội, về con người đang sống trong chế độ Cộng Sản có nhiều uẩn khuất như nhiều nơi đang diễn ra về bất công, tham nhũng, nhất là bách hại niềm tin.

Nói chuyện với Ngài, tôi biết được Chính Quyền luôn tìm cách để phá Giáo Hội. Được biết, Ngài thường đi ban Lễ Thêm Sức cho nhiều nơi, ngài đi liên tục, không biết mệt mỏi tại các vùng sâu vùng xa.

Tôi đến thì đúng lúc Ngài vừa đi ban phép Thêm Sức tại làng Rơkơi, huyện Sa Thầy về. Vẻ mặt Ngài không vui vì Chính Quyền không cho làm lễ tại Nhà thờ mới mà Cha Tađêô Nguyễn Ái Quốc vừa hoàn tất, mà họ bắt Ngài làm lễ ngoài sân vận động (nói là sân vận động, chứ thực chất là sân bóng ở vùng quê), bà con che dù để dự lễ. Không được làm lễ ở nơi thờ tự xứng đáng, nhưng trong không khí thoáng mát, rộng rãi, nên cũng long trọng và đẹp mắt trong khung cảnh thiên nhiên. Người dự lễ, cũng như mọi người đi qua lại thấy cảnh đó đều cảm động. Thánh lễ có 176 em lãnh nhận bí tích thêm sức.

Nói chuyện với Ngài, chúng tôi được biết ngày mai Ngài sẽ đi làm lễ thêm sức ở Kon Du (xã Dak Pxi), huyện Đăk Tô. Được biết tới giờ này tình hình vẫn chưa ổn, Chính Quyền đặt các rào cản với lý do bảo lụt. Và họ còn cho xe ủi, xe cạp đất, cạp một đoạn đường sát cầu gần Nhà thờ Kon Du.

Biết là sẽ không có lối vào, nhưng Ngài vẫn sẽ đi làm nhiệm vụ của mình, Ngài nói: “Như thế là mai ‘KHÔNG LỐI VÀO’, nhưng Ý Chúa nhiệm mầu. Việc Chúa để Chúa lo. Mai Giám mục sẽ đi làm nhiệm vụ của mình. Nếu cần, tôi sẽ bơi qua suối cũng được. Tất cả, xin phó thác cho Chúa. Chúa biết những gì tốt nhất cho Giáo Hội, cho xã hội và cho mọi người.” 

Những lời của Giám Mục Kon Tum làm chúng tôi cảm nhận được về một mục tử không biết mệt mỏi lo cho đoàn chiên vùng sâu vùng xa, dù có khó khan hay trở ngại, Ngài vẫn không chùn bước.

Xin cầu nguyện thật nhiều cho Giáo Phận Kon Tum và đặc biệt là Đức Giám Mục Micae.

Hùng Nguyễn, dân Sài Gòn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét