Tôi chịu ơn sách vở thật nhiều, nhờ sách vở mà đời sống tôi thành ra súc tích, khác hơn cuộc đời cơm áo............Những cơn bão của đời là để chứng nghiệm sức mạnh của chiếc neo của ta............Hãy cẩn thận lưỡi, vì đó là một chỗ ướt dễ trượt............Tình bạn là một thứ tình cảm êm dịu, đủ sức tô bồi cho đời người được sung sướng và có đạo đức............Kỹ nghệ giải trí ngày nay chú trọng vào ô nhiễm của các dòng sông nhiều hơn là ô nhiễm chính nó đưa vào tư duy của con người............Nếu bạn muốn cảm thấy giàu có, hãy đếm tất cả những gì bạn có mà tiền bạc không mua được............

Thứ Năm, 26 tháng 7, 2012

NGÀY TRUYỀN THỐNG CỦA GIÁO LÝ VIÊN GIÁO PHẬN KON TUM - MỪNG KÍNH CHÂN PHƯỚC ANRÊ PHÚ YÊN


Ngày truyền thống của GLV Gp Kon Tum diễn ra vào ngày 26.07.2012 tại Toà Giám Mục Kon Tum. Mặc dầu từ 2, 3 ngày trước trời mưa do ảnh hưởng của cơn bão số 4, nhưng thật lạ lùng, sáng ngày 26.07 trời quang tạnh và còn có nắng suốt cả ngày, khiến mọi người đều cảm nhận có sự chúc lành của Thiên Chúa cách đặc biệt dành cho các GLV.

Từ 7g sáng, từng dòng người, đoàn xe lần lượt qui tụ về TGM, ngôi nhà chung của giáo phận. Nơi đây trong khuôn viên phía sau bên cánh phải của Chủng viện, một lễ đài đã được dựng lên khá trang trọng, chắc chắn, là nơi sẽ diễn ra các sinh hoạt chính của ngày đại hội. Các GLV đến từ các giáo xứ khắp giáo phận, bao gồm nhiều thành phần : nam nữ tu sĩ, GLV khối thiếu nhi, và đặc biệt năm nay còn có sự góp mặt của các GLV khối dự tòng - hôn nhân. Các GLV được phân chia thành 12 Cộng đoàn, tượng trưng cho 12 thành phần cộng đoàn đến từ thành Rôma. Mỗi Cộng đoàn được trang sức khác nhau để phân biệt và dễ nhận diện : khăn quấn đầu, nơ đeo vai, tua vải quấn trên tay, quấn ngang mình.v.v. với nhiều màu sắc khác nhau, càng làm tăng thêm sự sinh động, trẻ trung.


  

Đúng 8g15', chương trình được khai mạc với sự hiện diện của Cha Giuse Quản Hạt Kon Tum, Cha Phaolô Trưởng ban Giáo lý và một số linh mục khác. Do bận công việc mục vụ quan trọng nên Đức Cha Micae không thể có mặt, nhưng ngài hằng quan tâm khích lệ, hiệp thông, cầu nguyện cho các GLV. Sự quan tâm thể hiện qua bức thư tâm tình gởi cho Cha phụ trách giáo lý và toàn thể anh chị em GLV trong giáo phận. [Bức thư của Đức Cha đã được Cha trưởng ban Giáo lý trân trọng tuyên đọc trước cộng đoàn ngay sau thánh lễ vào buổi chiều].

Sau lời chào hỏi và giới thiệu của người dẫn chương trình, Cha Giuse Quản Hạt Kon Tum thay mặt Đức Cha phát biểu khai mạc, nhắn nhủ và chúc các GLV có một ngày gặp gỡ sinh hoạt thật bổ ích. Và chương trình chính thức bắt đầu với lời nguyện của vị trưởng lão đại diện cộng đoàn thành Rôma. Tiếp nối là màn đồng diễn "Con người được cứu độ nhờ đức tin" dành cho tất cả mọi người hiện diện.

Sau đây là nội dung của Ngày gặp gỡ - cầu nguyện :
CHƯƠNG TRÌNH NGÀY GIÁO LÝ VIÊN GIÁO PHẬN KON TUM
26.07.2012 tại Toà Giám Mục Kon Tum
TIẾN VÀO NĂM ĐỨC TIN CÙNG VỚI THÁNH PHAOLÔ
“ĐỨC GIÊSU LÀ ĐẤNG CÔNG CHÍNH, ĐÃ LÀM CHO CHÚNG TA NHỜ ĐỨC TIN MÀ TRỞ NÊN CÔNG CHÍNH”                                                                                                                                       (x. Thư Thánh Phaolô tông đồ gởi tín hữu Rôma)
7h30
-Chào đón, phát thẻ, nhận diện cộng đoàn (theo 12 cộng đoàn thuộc thành Rôma):
1.Cđ Bắc Nội thành; 2.Cđ Nam Nội thành; 3.Cđ Đông Nội thành; 4.Cđ Tây Nội thành; 5.Cđ Bắc Ngoại thành; 6.Cđ Nam Ngoại thành; 7.Cđ Đông Ngoại thành; 8.Cđ Tây Ngoại thành; 9.Cđ Cựu Nội thành; 10.Cđ Tân Nội thành; 11.Cđ Cựu Ngoại thành; 12.Cđ Tân Ngoại thành.
8h15
Khai mạc:
·        Chào hỏi (Niên trưởng đại diện Giáo đoàn Rôma)
·        Lời tạ ơn, cầu xin
·        Đồng diễn : Con người được cứu độ nhờ đức tin
·        Gặp gỡ đại diện nhận thư (đề tài)
8h35
Xem một số hình ảnh về gương công chính (đèn chiếu)
8h45
Các cộng đoàn thảo luận (các đề tài đã nhận)
9h35
Đúc kết các thảo luận:
·        Cđ từ 1 – 4 (10ph)  + Chiếu vài hình ảnh gương công chính (5ph).
·        Diễn nguyện 1: Tổ phụ Abraham [Gia Lai phụ trách – 7ph]
·        Cđ từ 5 – 8 (10ph)  + Chiếu vài hình ảnh gương công chính (5ph).
·        Diễn nguyện 2: Cây ô-liu tốt, cây ô-liu xấu [Gia Lai phụ trách – 7ph]
·        Cđ từ 9 – 12 (10ph)  + Chiếu vài hình ảnh gương công chính (5ph).
10h40
Cầu nguyện: 12 Cđ, mỗi Cđ 4 phút.
11h30
Cơm trưa
12h15
Sinh hoạt theo Cộng đoàn.
(Chuẩn bị về chương trình ‘Hoa trái của thư Rôma’)
13h00
Tập trung – Lập lại bài Đồng diễn
13h10
Hoa trái thư Rôma (từ Cđ 1 – 6; mỗi Cđ 5ph).
13h40
Diễn nguyện 3: Sống theo Thần Khí [Kon Tum phụ trách; 10ph]
13h50
Hoa trái thư Rôma (từ Cđ 7 – 12; mỗi Cđ 5ph).
14h20
Giải lao – Chuẩn bị Thánh lễ
14h30
Thánh lễ - Kết thúc

Mỗi phần, mỗi tiết mục của chương trình đều diễn ra xuyên suốt, tốt đẹp, với cố gắng của GLV của từng cộng đoàn.

Cao điểm ngày sinh hoạt là Thánh lễ mừng kính thánh Anrê Phú Yên, do Cha Tổng Đại Diện Phêrô Nguyễn Vân Đông chủ tế cùng các linh mục trong giáo phận. Trong bài giảng, Cha Tổng Đại Diện nhắn nhủ GLV là thành phần quan trọng giúp duy trì và phát triển đức tin trong các xứ đạo. "Trẻ em hôm nay, thế giới ngày mai", một phần lớn tuỳ thuộc vào đội ngũ GLV đang giúp hướng dẫn các em thiếu nhi trong các xứ, họ, làng...Cha Tổng cũng mời gọi GLV hãy noi theo gương của vị Quan Thầy - Chân phước Anrê Phú Yên, bước theo đường Thập giá của Chúa Giêsu : "Lạy Chúa, con đường nào Chúa đã đi qua, con đường nào Ngài ra pháp trường...". Các GLV cũng có Thập giá riêng Chúa gởi cho mỗi người. Hãy coi Thập giá đó là hạnh phúc, niềm vui, là phương tiện để được nên thánh.



Cuối lễ cộng đoàn lắng nghe thư của Đức Cha Micae (xin xem thư đính kèm).  

Cha Phaolô ngỏ lời cám ơn Cha Tổng, quý Cha đồng tế. Ngài cũng cảm ơn mọi thành phần đã âm thầm tích cực cộng tác, từ khâu chuẩn bị đến thực hiện; những anh chị em không phải là GLV, đã quảng đại nhiệt tình giúp Ban Giáo Lý; quý nam nữ tu sĩ và các GLV đã nhiệt thành đóng góp công sức để Ngày GLV năm nay đạt được kết quả tốt đẹp. Cha Trưởng ban xác tín tất cả kết quả trên là do hồng ân của Chúa thương ban, và mời gọi cộng đoàn hãy cùng nhau tạ ơn Thiên Chúa.

Theo tổng kết từ Ban Tiếp Đón ban sáng thì số tham dự viên là 967 GLV. Tuy nhiên theo Ban Ẩm Thực, cho đến lúc cơm trưa số người tham dự là 1.050 người.

Một sự cố nhỏ : anh chị em GLV giáo xứ Đức Hưng (Gia Lai) trên đường lên Kon Tum bị chặn xe, do xe thiếu giấy tờ gì đó nên bị buộc phải quay lại. Tuy nhiên, các GLV (24 người) đã tự đón xe buýt lên bằng được để tham dự Ngày GLV. Đến chiều, theo lời kêu gọi của Cha Tổng Đại Diện, số anh chị em GLV này đã được các xe khác đến từ Gia Lai chia nhau cho quá giang về đến Pleiku. 

Kết thúc ngày sinh hoạt, mọi người ra về trong niềm hân hoan, như được ban thêm đức tin, thể hiện rõ trên từng nét mặt của mỗi người.

Một vài hình ảnh :




Thư Mục Vụ của Đức giám mục Kontum nhân NGÀY GIÁO LÝ 2012 :



Thư Mục Vụ của Đức giám mục Kontum nhân NGÀY GIÁO LÝ 2012

Mời nghe bài hát chủ đề tại đây :



Minh Sơn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét