Tôi chịu ơn sách vở thật nhiều, nhờ sách vở mà đời sống tôi thành ra súc tích, khác hơn cuộc đời cơm áo............Những cơn bão của đời là để chứng nghiệm sức mạnh của chiếc neo của ta............Hãy cẩn thận lưỡi, vì đó là một chỗ ướt dễ trượt............Tình bạn là một thứ tình cảm êm dịu, đủ sức tô bồi cho đời người được sung sướng và có đạo đức............Kỹ nghệ giải trí ngày nay chú trọng vào ô nhiễm của các dòng sông nhiều hơn là ô nhiễm chính nó đưa vào tư duy của con người............Nếu bạn muốn cảm thấy giàu có, hãy đếm tất cả những gì bạn có mà tiền bạc không mua được............

Thứ Tư, 22 tháng 6, 2011

ĐẶC SẢN DẾ CHIÊN KON TUM

Cửa khẩu Bờ Y, thuộc xã Bờ Y, huyện Ngọc Hồi, Kon Tum vốn là một điểm du lịch lý thú. Từ đây, du khách đến với đến nước Lào xinh đẹp. Và tại khu vực cửa khẩu này từ lâu còn có món đặc sản dế chiên được truyền tai trong khắp giới sành ẩm thực.
 
Vùng đất màu mỡ này, sau mùa thu hoạch lúa, ngô cũng là lúc loài dế sinh sôi, nảy nở. Người dân nơi đây ban đầu chỉ bắt dế về chế biến thành những món ăn chơi. Nhưng không ngờ, những món ăn chơi dân dã đó đã trở thành đặc sản.

Để có một đĩa dế chiên vàng thơm cần trải qua nhiều công đoạn chế biến. Đầu tiên dế bắt về được rửa sạch, để ráo nước, sau đó cho vào chảo dầu đang sôi chiên lên. Bằng cách đó các bộ phận như đầu, chân... của dế trở nên giòn tan, còn phần thân dế lại không mất đi vị béo ngậy vốn có. Tiếp đó, để món dế có thêm hương vị, người ta nêm gia vị, bỏ thêm trái ớt, lá chanh, sả thái nhỏ vào rang chung. Khi cho các gia vị vào phải rang thật nhanh để lá chanh không bị mất đi màu xanh.

Dế được sắp lên đĩa cùng với những lát dưa leo thái mỏng và bên cạnh là một chén (bát) đậu phộng rang vàng, một chén tương ớt đỏ tươi. Dế chiên có cái giòn tan của phần chân, đầu và vị béo ngầy ngậy của mình dế. Hương vị của dế càng đặc biệt hơn bởi mùi thơm của lá sả, lá chanh và vài ba hạt đậu rang đi kèm.

                                                                         (Theo Vinabooking)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét