Tôi chịu ơn sách vở thật nhiều, nhờ sách vở mà đời sống tôi thành ra súc tích, khác hơn cuộc đời cơm áo............Những cơn bão của đời là để chứng nghiệm sức mạnh của chiếc neo của ta............Hãy cẩn thận lưỡi, vì đó là một chỗ ướt dễ trượt............Tình bạn là một thứ tình cảm êm dịu, đủ sức tô bồi cho đời người được sung sướng và có đạo đức............Kỹ nghệ giải trí ngày nay chú trọng vào ô nhiễm của các dòng sông nhiều hơn là ô nhiễm chính nó đưa vào tư duy của con người............Nếu bạn muốn cảm thấy giàu có, hãy đếm tất cả những gì bạn có mà tiền bạc không mua được............

Thứ Hai, 29 tháng 7, 2019

PHỎNG VẤN ĐỨC CHA ALOISIÔ NGUYỄN HÙNG VỊ VỀ MỤC VỤ



BAN MVTT GIÁO PHẬN KONTUM
PHỎNG VẤN ĐỨC CHA ALOISIÔ NGUYỄN HÙNG VỊ VỀ MỤC VỤ
Nhân dịp họp mặt Ban MVTT Giáo phận
Sáng nay ngày 29/7/2019, tại giáo xứ Võ Lâm giáo, giáo phận Kontum, ban Mục vụ Truyền thông phỏng vấn Đức Cha Aloisiô Nguyễn Hùng Vị tại “Phòng phim trường ảo”, do Cha Tađêô Võ Xuân Sơn trưởng ban Truyền thông thiết kế cùng với sáng kiến và sự cộng tác nhiệt tình của anh chị em trong ban.
Nội dung cuộc phỏng vấn xoay chủ đề Mục vụ của Giáo phận.
Đức Cha nói về đường hướng mục vụ:
 “Đào tạo nhân sự: có người chuyên trách, không kiêm nhiệm giáo xứ, cụ thể là chủng viện có 3 linh mục đồng hành toàn thời gian, Dòng Ảnh PhépLạ và Yao phu có 1 linh mục.
Cơ sở: đến thời điểm phải thực hiện thôi, như Tòa Giám Mục không đủ chỗ cho số các Cha ngày càng đông. Hay Măng Đen, vì đã được phép xây dựng thì phải làm.
Bác ái: Việc hy sinh Mùa Chay để xây dựng quỹ bác ái trong các giáo xứ, bớt gánh nặng cho ban Caritas giáo phận.Việc cấp cứu thì có các xe cứu thương”.
Đức Cha đề cao vai trò của các Linh mục trong giáo phận: “Nói chung, nếu có sự khởi sắc là nhờ các linh mục trẻ làm các trưởng Ban: năng nổ, có sáng kiến, biết huy động các thành viên cộng tác, làm việc chung với nhau”.
Bên cạnh việc quý mến công sức và thành quả của các Linh mục, Đức Cha đưa ra định hướng rõ nét cho từng ban ngành trong giáo phận, đặc biệt đặc biệt với quyết định ban hành “Qui chế hội đồng mục vụ giáo xứ của giáo phận Kontum”  và “Nội quy của Hội Đồng Mục Vụ Giáo xứ” được Đức Cha ký ngày 25/3/2019 và ngày 31/5/2019, đã đem lại cho ban chức việc nhiều niềm vui và xúc động. Đức Cha nói:
“Về Hội Đồng Mục Vụ giáo xứ: Sau mấy năm chờ đợi HĐGMVN đưa ra quy chế mà chưa thấy, nên cũng sốt ruột. Lại có 1 số Cha xứ cứ hỏi về thủ tục bầu cử và bổ nhiệm Ban Chức Việc ra sao. Cho nên tôi nghĩ mình cũng làm thử 1 quy chế cho giáo phận mình. Mình có chuyên viên về Giáo Luật, nên soạn quy chế theo giáo luật. Sau này nếu HĐGM có ra quy chế mới thì chắc cũng phải theo giáo luật thôi”.
Tâm tình của Đức Cha đối với giáo dân cùng với nỗi niềm khao khát mục tử:  “Kính thưa Đức Cha, chúng con rất cảm kích trước sự dấn thân của Đức Cha, trong suốt những tháng hè này, như chúng con được biết, hầu như ngày nào Đức Cha cũng đích thân đi ban phép thêm sức và thăm viếng từng giáo xứ để tâm tình của “mục tử và đoàn chiên có dịp gặp gỡ, gần gũi thân thiết hơn”, để ngang qua đó Đức Cha hiểu thêm về tình hình các giáo xứ cũng như tâm tư của giáo dân trong toàn giáo phận, vậy đâu là những thao thức của Đức Cha trong tình hình giáo phận Kon Tum hiện nay?”
Đức Cha: “Đi nhiều nơi trong giáo phận, tôi thấy rõ hơn điều Chúa nói: Lúa chín đầy đồng mà thiếu thợ gặt. Tôi cũng thấy đa số các Cha, các tu sĩ nam nữ dù vất vả nhưng rất hăng say lo cho giáo xứ, giáo họ, giáo điểm. Nhiều người không ngại vượt qua xấu hổ để xin trợ giúp nơi này nơi kia nhằm lo cho việc có thêm quỹ đất để xây dựng nhà thờ, nhà xứ. Tôi cũng đau lòng khi thấy Tòa Giám Mục không có khả năng để hỗ trợ cho các Cha. Về nhân sự, nếu có thêm linh mục, thì các giáo họ sẽ phát triển mạnh hơn. Một linh mục phải kiêm nhiệm nhiều địa sở thì lực bất tòng tâm. Chúng ta phài cầu xin Chúa ban thêm nhiều thợ gặt và là thợ gặt có tâm huyết”.
Cha Tađêô Võ Xuân Sơn giới thiệu từng thành viên và công việc chuyên môn của từng người cho Đức Cha, có những gương mặt và những tên gọi mà Đức Cha rất quen và thêm một số gương mặt mới cũng rất chuyên nghiệp.
Tiếp đến, Đức Cha ban huấn từ cho ban Mục vụ Truyền thông: “Có những công việc, sự kiện của giáo phận, không thể nói riêng cho từng người được, nên phải dựa vào trang web, truyền thông. Ban truyền thông làm được càng nhiều, càng chi tiết, thì càng giúp ích cho nhiều người. Cha Tađêô Sơn biết nhiều về công nghệ thông tin, về trang mạng, nhưng ngài đi học làm linh mục, nên cần sự cộng tác của anh chị em là các chuyên viên truyền thông”. Buổi làm việc kết thúc trong niềm vui được “nhận thẻ thành viên ban Truyền thông, giá trị 1 năm” do cha Trưởng ban cấp, vui nhất là “Phòng phim trường ảo” hôm nay đi vào hoạt động do Đức Cha “khai trương”. Rồi từ đây sẽ mời các Linh mục chia sẻ Lời Chúa, mời các Sơ, các nghệ sĩ “cây nhà lá vườn” của giáo phận đến để chia sẻ niềm vui Tin Mừng.
Cát Vàng- Ngày 29/7/2019
Ban Mục Vụ Truyền Thông Giáo Phận Kontum
WGPKT(30/07/2019) KONTUM

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét