Tôi chịu ơn sách vở thật nhiều, nhờ sách vở mà đời sống tôi thành ra súc tích, khác hơn cuộc đời cơm áo............Những cơn bão của đời là để chứng nghiệm sức mạnh của chiếc neo của ta............Hãy cẩn thận lưỡi, vì đó là một chỗ ướt dễ trượt............Tình bạn là một thứ tình cảm êm dịu, đủ sức tô bồi cho đời người được sung sướng và có đạo đức............Kỹ nghệ giải trí ngày nay chú trọng vào ô nhiễm của các dòng sông nhiều hơn là ô nhiễm chính nó đưa vào tư duy của con người............Nếu bạn muốn cảm thấy giàu có, hãy đếm tất cả những gì bạn có mà tiền bạc không mua được............

Thứ Sáu, 31 tháng 10, 2014

Mừng Ngôi Nhà Thờ Mới và Mừng bổn mạng cha chính xứ Simon Phan Văn Bình



Mừng Ngôi Nhà Thờ Mới và Mừng bổn mạng cha chính xứ Simon Phan Văn Bình

Trong tâm tình tạ ơn Mừng Ngôi Nhà Thờ Mới và Mừng bổn mạng cha chính xứ Simon Phan Văn Bình, chúng ta cùng nhìn lại lược sử giáo xứ Plei Kơbey qua nhiều biến cố thời gian để có được như ngày hôm nay.
image001
 LƯỢC SỬ GIÁO XỨ PLEI KƠBEY
 I- HÌNH THÀNH GIÁO XỨ
Giáo xứ Plei Kơbey là làng dân tộc Jrai nằm phía tả ngạn suối Ia Sir. Hình thành qua thời gian rất phức tạp và nhiều khó khăn.
- Khởi đầu làng Plei Kơbey xin tòng giáo vào thời kỳ của các cha sở Giáo xứ Đăk Mot như cha: Paul Beysselance và cố Thomann (Mẫn) sau đó giao lại cho các Linh mục vùng thuộc địa sở Plei Jơdrâp phụ trách cả vùng phía Bắc Huyện Sa Thầy bây giờ (1934).
- 1952 đến giữa năm 1955: Cha Tôma Lê Thành Ánh phụ trách.
- Giữa năm 1955 – 3/1958: Cha Gioakim Nguyễn Thúc Nên quản nhiệm gồm 5 làng tòng giáo có 390 anh em tín hữu dân tộc và có 5 Yao Phu giúp cha xứ.
+ 5 làng tòng giáo đó là: Plei Kơbey, Plei Pơdư, Đăk Rơde, ….
- Năm 1958 – 1966: Cha Phêrô Trần Thanh Chung phụ trách (sau làm Giám Mục Giáo Phận Kontum) về làm cha sở. Thời kỳ này cả Cha sở lẫn anh em Giáo dân đã phải đối mặt với rất nhiều khó khăn do chiến tranh, hoạn lạc…
- Năm 1958: 7 họ đạo (làng) gồm 6 tín hữu kinh và 869 tín hữu dân tộc và 804 dự tòng;
- Năm 1959: 7 họ đạo (làng), có 898 tín hữu dân tộc;
II- THỬ THÁCH VÀ CHỨNG NHÂN TIN MỪNG
- Năm 1963, tình hình ngày càng nguy kịch, và một số anh em thuộc giáo xứ Kơbey đi lánh làn đạn mưa bom, phải di tản đến bên kia sông Pôkô, thuộc xã Krong hiện nay và cha sở Phêrô Trần Thanh Chung tiếp tục trông coi 9 làng, gồm 1.128 giáo dân người dân tộc, 671 dự tòng;
- Năm 1966: Plei Kơbey gồm 5 làng có 1.040 giáo dân người dân tộc và 499 dự tòng.
- Vào giữa năm 1966: Cha sở Plei Kơbei được Đức Giám Mục thuyên chuyển lên Đàlạt phụ trách chủng viện Kontum thay cha Lê Quang Trình qua đời vì tai nạn giao thông.
- Từ giữa năm 1966 – 1969: Giáo xứ Pkei Kơbei kông có Linh mục trực tiếp điều hành tại chỗ.
- Đến năm 1969, Cha Simon Phan Văn Bình được Đức Giám Mục giáo phận lúc đó là Đức Cha Phaolô Kim (Paul Seitz) điều về chăm sóc đoàn chiên nheo nhóc này tạm lánh nạn tại Plei Krong tả ngạn sông Pơkô. Số anh em lúc ấy khoảng 4.500 người, định cư trong 8 làng.
- 10/1970: Được Đức Cha Phaolô Kim giới thiệu, cha Simon vào Cần Thơ xin Bề Trên Tỉnh Dòng Chúa Quan Phòng cắt cử một số nữ tu của Dòng đến Plei Kơbey để phục vụ.
- Năm 1972 do cuộc chiến Mù Hè đỏ lửa, Cha Simon đã phải đưa cả đoàn con về lánh nạn tại Kontum. Mới đầu tạm trú ở Paradis; sau cha đã dắt mọi người về trường Cuénot, gần nhà thờ Chính Tòa Kontum thế nhưng chưa bao lâu thì một số bộ đội đến đánh chiếm thị xã Kontum và đã lọt vào Trường Cuénot; Cha Simon một lần nữa lại phải dắt dìu con cái đến trú tại Trường Nam, tức là Trường Bok Kiơm xưa, nay là Trường nội trú Dân tộc do nhà nước quản lý.
- Đến giữa năm 1973, tình hình chiến cuộc tưởng như tạm ổn, nên nhóm anh em Jrai này lại được trở về khu vực Plei Krong. Lúc ấy sông Pôkô trở thành lằn ranh của hai chiến tuyến. Hữu ngạn thuộc về bộ đội chiếm đóng, tả ngạn trở thành vùng tạm ngưng chiến, Cha Simon Bình cùng anh em Plei Kơbey đang ở trong vùng này. Thế nhưng chỉ được một năm, đoàn dân Kơbei lại phải lánh nạn về Xưởng Cưa Kontum. Cuối cùng về định cư tại Trung Nghĩa.
- Sau 1975: dân làng lại về sinh sống tại làng cũ của mình, lúc đó Kơbei không có cha sở chính thức; anh em được sát nhập vào Giáo xứ Măng La, do cha Phaolô Nguyễn Đức Hữu cũng như các cha sở Giáo xứ Măng La sau đó.

III. CỦNG CỐ VÀ PHÁT TRIỂN
- Năm 2010 – cho đến nay 2013: Cha Simon Bình lại được Đức Giám Mục Giáo Phận bổ nhiệm về giáo xứ Plei Kơbey (Xã Sa Bình) để coi sóc anh em người Jrai trong toàn Huyện Sa Thầy (trừ Xã Hơ moong). Cùng năm đó Cha Simon xin Đức Giám Mục Giáo Phận cho thêm các cha phụ tá lên giúp ngài tại Huyện Sa Thầy cho người dân tộc.
+ Tađêô Võ Xuân Sơn cư ngụ tại nhà thờ Plei Pơdư, đặc trách mục vụ cho người dân tộc và kinh trong Huyện. Số giáo dân 3.452 người.
+ Cha Tađêô Nguyễn Ái Quốc cư ngụ tại Nhà thờ Rơ Kơi, đặc trách mục vụ cho người dân tộc phía Bắc Huyện. Số giáo dân 1.286 người.
- Năm 2013: Cha Vinh Sơn Nguyễn Thành Trung (OFM) chuyển về đảm nhận thay cha Tađêô Nguyễn Ái Quốc.
- Địa bàn giáo xứ Plei Kơbey hiện được Cha Simon đảm trách (Xã Sa Bình và Xã Ya Ly): với số giáo dân 1.995 Tín hữu.

THÁNH LỄ TẠ ƠN MỪNG NHÀ THỜ MỚI
VÀ MỪNG BỔN MẠNG CHA CHÍNH XỨ SIMON PHAN VĂN BÌNH
image001
Ngày 28/10/2014, vào lúc 5 giờ 30 sáng, cha chính xứ Simon Phan Văn Bình, hai linh mục đồng tế và đông đảo anh em trong Giáo xứ Plei Kơbey đã quay quần nhau trong ngôi thánh đường mới khang trang, thoáng mát mà Thiên Chúa đã thương ban cho dân làng. Niềm vui được nhân đôi khi cộng đoàn dâng Thánh lễ mừng kính hai thánh Simon và Giuđa Tađêô, bổn mạng của Cha chính xứ.
image002
Thánh lễ được bắt đầu với những tiếng coong chiêng và những điệu xoang truyền thống hòa với tiếng hát của cộng đoàn phụng vụ: đoàn rước từ nhà nguyện (cũ) tiến vào Thánh Đường.
image003

image004
Đầu Thánh lễ, lời chào của Cha Simon giới thiệu với con cái trong Giáo xứ: Cha Gioakim Nguyễn Hoàng Sơn trưởng ban truyền thông Giáo Phận, Cha Gioan Nguyễn Nhơn phụ trách Nhà thờ Plei Tơwer – Huyện Chư Păh, Qúy nữ tu Nữ Vương Hòa Bình.
image005
image006
Một điều thật quý báu có sự hiện diện gia đình của cha, hai người chị của cha đã già yếu nhưng vẫn về đây chung vui với giáo xứ; hòa trong những tràn vỗ tay chào đón những vị khách.
image007
Tiếp đó một đại diện chú Yao Phu dâng lời chúc mừng bổn mạng cha xứ và chào mừng Quý Cha, Quý nữ tu cùng những vị khách đã đến thăm và chung vui với giáo xứ Plei Kơbey.
image008
Thánh lễ được cử hành bằng tiếng Jrai. Cộng đoàn hát chung hòa nhịp với tiếng coong chiêng và điệu xoang truyền thống dân tộc.
image009
image010
Trong bài Tin Mừng (Lc 13,10-17), Cha Simon chia sẻ kinh nghiệm cuộc sống, niềm tin sâu sắc với những nội dung sau đây:
image011

image012
“Cảm tạ Chúa thương ban cho tôi năm nay 78 tuổi và được 48 năm Linh mục. Hôm nay, tôi về Plei Kơbey được 4 năm trọn, cảm tạ Chúa trong cuối đời Chúa ban cho xây dựng được một nhà thờ mới cho anh em Plei Kơbey giữa núi rừng. Để củng cố lòng tin của giáo dân, Thánh lễ mừng các thánh tông đồ được Thiên Chúa xây dựng giáo hội trên nền tảng các Ngài. Sống trong Giáo Hội tựa trên các Thánh Tông Đồ, ngày hôm nay chính là Đức Giám Mục Giáo Phận, tiếp tục sứ vụ các Thánh Tông Đồ. Nên chúng ta phải nghe theo lời hướng dẫn đi trong đường lối của Hội Thánh đừng theo gương của nhóm bà Gin bây giờ tự mình không phục Giáo Hội và sống ngoài lề không được nhận lãnh các bí tích. Đó là điều chúng ta cần củng cố niềm tin, sống căn bản đức tin của các Thánh Tông Đồ. Ngoài ra chúng ta cũng nhận thấy các Thánh Tông Đồ là con số ít,  nhưng trong thế giới nơi nào cũng tin vào Đức Kitô nhờ các Thánh Tông Đồ. Đó là một điều lạ lùng và nhất là trong năm Gia đình mỗi người chúng ta có ơn gọi hãy tiếp nối loan truyền danh Thánh Chúa, chia sẻ tình thương phục vụ cho anh em chúng ta và anh em lương dân.
Trong Tin Mừng một người đàn bà bị băng huyết chỉ rờ gấu áo của Chúa Giêsu đã được cứu chữa, hôm nay chúng ta không phải chỉ rờ gấu áo mà anh em được tiếp rước thực sự Mình Máu Thánh Chúa, con người thật sự của Ngài. Ngài đã ban cho chúng ta sự sống của Ngài, đó là một bảo đảm, hạnh phúc phần rỗi của mình”.
image013
Trong phần Phụng vụ Thánh Thể sau lời Truyền phép, đoàn coòng chiêng vừa rong chiêng vừa đi quanh bàn thờ, nói lên ý nghĩa theo phong tục của người dân tộc sau một trận chiến thắng trở về, dân làng đánh chiêng chung quanh hiến vật.
image014
image015
Chính Chúa Giêsu là con chiên hiến tế và chiến thắng sự chết khải hoàn.
image016
Sau lời nguyện kết lễ Cha Simon nói lời cảm ơn hai cha đồng tế đã bỏ thời gian đến dâng lễ cầu nguyện, chung vui với Giáo xứ Kơbey nhân dịp Giáo xứ có nhà thờ mới và bổn mạngSimon, nguyện xin Chúa ban nhiều ơn lành cho hai cha.
image017
Sau đó cha đã mời cha Gioakim Nguyễn Hoàng Sơn có đôi lời với cộng đoàn Plei kơbey. Trong niềm vui đó cha Gioakim đã chia sẻ: “Cảm ơn cha Simon, là người đàn anh của tôi bởi vì tôi cũng xuất thân từ chủng viện thừa sai Kontum. Cha Simon là lớp đi trước tôi, gương của ngài làm cho tôi được sinh động trong đời sống truyền giáo trên miền Tây Nguyên này. Đến đây dâng thánh lễ cũng là một kỷ niệm lâu dài và ngày hôm nay chúng ta được một ngôi nhà thờ tốt đẹp như thế này đó là sự hy sinh của cha và của cộng đoàn”. Ngài còn chia sẻ thêm “tại đây là một trong bốn trung tâm truyền giáo ở vùng Kontum chúng ta. Một lần nữa nhờ ơn Chúa chúng tôi đến đây dâng lời tạ ơn và chúc cho Plei Kơbey ngày càng thăng tiến về nhiều mặt trong đời sống tâm linh, đời sống đạo đức cũng như là đời sống loan báo Tin Mừng. Xin cảm ơn cha sở và chúc anh em luôn bình an, hăng say trong giai đoạn Năm Tân Phúc Âm Hóa Giáo Xứ (2014 – 2015)”.
Tiếp đó bằng tiếng Bahnar cha Nhơn cũng có đôi lời với cộng đoàn Plei Kơbey “Tôi được cha Simon hướng dẫn và chọn tôi làm người con linh tông trong chức linh mục. Hôm nay tôi về lại đây dâng thánh lễ để tạ ơn Thiên Chúa, cảm ơn cha Bố của tôi. Dù tôi phục vụ ở Tỉnh Gia Lai cách đây trên 50km, nhưng luôn luôn hướng lòng về Giáo xứ Plei Kơbey và cầu nguyện cho Cha bố của tôi và cho Giáo xứ; xin anh chị em cầu nguyện cho tôi luôn trung thành và hăng say trong trách nhiệm mục vụ.”
image018
Sau những lời chia sẻ tâm tình của Quý Cha dành cho cộng đoàn Plei Kơbey, cha chính xứ, Quý Cha và cộng đoàn cùng cất cao lời ca tôn vinh các thánh và Thánh lễ được kết thúc với bài hát Đức Mẹ trong tháng Mân Côi này.
image020

image019
Niềm vui nối tiếp niềm vui sau thánh lễ tất cả anh em giáo dân trong Plei Kơbey đã cùng ở lại chia sẻ với nhau những gói phở, những ổ bánh mì; tuy không phải cao lương mĩ vị nhưng lại đượm tình yêu thương, quan tâm, săn sóc của cha chính xứ dành cho con cái của mình.
 Ghi nhanh 28/10/2014
GPKONTUM (30/10/2014) KONTUM
Nguồn: http://gpkontum.wordpress.com/2014/10/30/mung-ngoi-nha-tho-moi-va-mung-bon-mang-cha-chinh-xu-simon-phan-van-binh/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét