Tôi chịu ơn sách vở thật nhiều, nhờ sách vở mà đời sống tôi thành ra súc tích, khác hơn cuộc đời cơm áo............Những cơn bão của đời là để chứng nghiệm sức mạnh của chiếc neo của ta............Hãy cẩn thận lưỡi, vì đó là một chỗ ướt dễ trượt............Tình bạn là một thứ tình cảm êm dịu, đủ sức tô bồi cho đời người được sung sướng và có đạo đức............Kỹ nghệ giải trí ngày nay chú trọng vào ô nhiễm của các dòng sông nhiều hơn là ô nhiễm chính nó đưa vào tư duy của con người............Nếu bạn muốn cảm thấy giàu có, hãy đếm tất cả những gì bạn có mà tiền bạc không mua được............

Thứ Ba, 3 tháng 6, 2014

Mừng 60 năm Linh mục của cha già đáng kính GIOAKIM NGUYỄN THÚC NÊN




Mừng 60 năm Linh mục (06.06.1954 – 06.06.2014) của 
cha già đáng kính:
GIOAKIM NGUYỄN THÚC NÊN
Linh mục Giáo phận Kontum


Một đời tận hiến, một đời phục vụ
Kính chúc Ông Ngoại tràn đầy hồng ân Thiên Chúa
Dồi dào sức khỏe, đi trọn con đường lý tưởng cao đẹp 

Cha Gioakim NGUYỄN THÚC NÊN
Sinh ngày: 04.11.1921, tại Phù Mỹ, Bình Định (Giáo xứ Nhà Đá, Giáo phận Quy Nhơn)
Đi tu Chủng viện Thừa sai Kontum: năm 1935.
Thụ phong Linh mục: 06.06.1954, tại Sài gòn.
Từng phục vụ:
-Địa sở Plei Jơdrâp (phó xứ): 1955
-Địa sở Plei Kơbei: 1955-1958
-Địa sở Kon Trang Mơnei-Võ Định: 1958-1966
-Địa sở Phương Hòa: 1966-1970
-Xây dựng Nhà thờ và lập xứ Plei Rơhai: 1970-1971
-Quản lý TGM Kontum:           1972-1975
-Phục vụ tại Bạc Liêu: 1975-1990
-Địa sở Kon Jơdreh: 1996-2004
-Quyền cha sở nhà thờ Kontum (Chính tòa): 1997
-Phục vụ Cộng đoàn Trại Phong Đăk Kia: 2004-
-Hiện nay: hưu tại TGM Kontum, 146 Trần Hưng Đạo, tổ 1. P. Thắng Lợi, Tp. Kontum. Cha Gioakim vẫn dâng lễ, đọc sách, soạn bài giảng và dịch Kinh Thánh sang tiếng Jrai.

---ooo---



THÁNH LỄ 
Tại Nhà Nguyện Chủng Viện Thừa Sai Kontum, 05 giờ ngày 06/06/2014
- Mừng Ngọc Khánh Linh Mục của Cha Gioakim Nguyễn Thúc Nên.
- Mừng Kim Khánh Linh Mục của hai Cha Phanxico Xavie Phạm Hữu Thế và Cha Tôma Vũ Khăc Minh
- Kỷ niệm mừng 1 năm thụ phong linh mục của 6 cha trong Giáo Phận Kontum.


---ooo---

Vào tháng 8 năm 1955, cha Gioakim Nguyễn Thúc Nên từ Kontum về thăm quê nhà tại giáo xứ Nhà Đá, Cha đã chiêu mộ được 1 chú vào Chủng viện Thừa sai Kontum: Chú chủng sinh ngày đó nay cũng là Linh mục Gp. Kontum, đó là: Linh mục Tổng Đại diện Phêrô Nguyễn Vân Đông.

          Chúng ta cùng nghe Cha Đông thuật lại quá trình đáp lại ơn gọi, trong tập bút ký “Những điều chia sẻ” của mình, như sau:

“Quê tôi ở Bình Định, một xứ đạo kỳ cựu của Giáo Phận Qui Nhơn là xứ Nhà Đá, xã Mỹ Hiệp, huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định. Nhà Đá không phải là nhà tù, mà Nhà Đá là một cái nhà thờ làm toàn bằng đá ong ở Biên Hòa.
Tôi lớn lên ở đồng quê, từ nhỏ tôi không được đi học cấp Tiểu Học, học hành ít hơn đi chăn bò. Mỗi khi muốn học thì phải dở cơm (mang cơm theo) tới nhà một người nào đó, như thầy Biên chẳng hạn để mà học cho biết cái chữ, học được biết cộng, trừ, nhân, chia và chưa bao giờ tôi được học cấp một như các em bây giờ.
Khi tôi 14 tuổi thì có một cha của địa phận Kontum, quê cũng ở nhà Đá, chịu chức năm 1954, là khoảng thời gian mà Bình Định nằm trong vùng kháng chiến (1945- 1954) và là vùng Việt Minh, nên cha đó không thể về gia đình để Vinh Qui Bái Tổ được, cho đến khi chính thể Đệ Nhất Cộng Hòa của ông Ngô Đình Diệm lên cầm quyền vào năm 1955 thì Ngài mới về. Ngài là Linh Mục Nguyễn Thúc Nên ( bây giờ hưu ở Tòa Giám Mục Kontum). Sáng nào tôi cũng đi giúp lễ cho Ngài, hồi đó không có lễ đồng tế cho nên các Cha khách tới thì làm lễ ở bàn thờ bên cạnh.
Rồi một ngày nọ Ngài hỏi tôi:
- Con có muốn đi tu không? Đi tu ở Kontum.
Tôi cũng chả biết Kontum là ở cái chỗ nào. Ngày xưa mỗi lần tôi ở chỗ nhà mình thấy trên núi nó cháy thì tôi hay nói:" Núi cháy mọi chạy ngay đuôi".
Tôi trả lời ngay là tôi muốn đi Kontum; bởi vì đi Kontum thì tôi mới được dịp đi ôtô... Từ lúc nhỏ cho đến khi đó chưa bao giờ tôi được đi ôtô, cùng lắm tôi theo mẹ đi xe kéo, có người kéo chạy... còn nhanh hơn nữa là đi xe ngựa, đi xe ngựa thì 7 hoặc 8 người. Nhưng mà nếu đi xa thì đi ôtô. Tôi đồng ý đi Kontum ngay. Vì thế cuộc đời đi tu của tôi bắt đầu từ đó.
Khoảng cuối tháng 8 năm 1955 thì tôi lên Kontum…”

Giáo xứ Nhà Đá, thuộc tỉnh Bình Định, Gp. Quy Nhơn, nơi đã sản sinh ra nhiều linh mục cho Gp. Quy Nhơn và các nơi khác như Gp. Kontum…Ngày xưa, Giáo xứ Nhà Đá đã từng chiếm vị trí trung tâm sinh hoạt tôn giáo của Gp. Quy Nhơn trong một thời gian dài. Ngày nay vị trí ấy được nhường lại cho giáo họ Gò Đồng với tên gọi mới : Nhà thờ Phù Mỹ, giáo xứ  Phù Mỹ.
Chúng tôi xin sưu tầm giới thiệu đôi nét về Giáo xứ Nhà Đá, Quy Nhơn, quê hương của Cha già đáng kính Gioakim Nguyễn Thúc Nên (Truông Dốc), cũng như một số linh mục khác phục vụ Gp. Kontum: Cha Micae Thiên (Hòa Mục, Lm: 1910; phục vụ Kontum: 1910-1914; Qđ: 25.09.1946 tại Quy Nhơn), Cha Phaolô Lê Đình Ban (Suối Nổ, 1881-1945), Cha Phêrô Nguyễn Vân Đông (Truông Dốc, Tổng Đại Diện), Cha Gioakim Nguyễn Hoàng Sơn (Truông Dốc, Hưu tại TGM Kontum).

                                  ---ooo---

MỪNG NGỌC KHÁNH LINH MỤC
CHA GIOAKIM NGUYỄN THÚC NÊN
CHỦNG SINH ĐẦU TIÊN CỦA CHỦNG VIỆN THỪA SAI KON TUM
06/06/1954 – 06/06/ 2014



Hôm nay, 06-06-2014, đúng 60 năm kỷ niệm ngày Cha Gioakim Nguyễn Thúc Nên, một trong những Chủng Sinh đầu tiên (nhập học năm 1935) của Chủng Viện Thừa Sai Kon Tum được nhận lãnh Tác Vụ Linh Mục (vào năm 1954).


Sách Thánh Vịnh đã viết: “Mạnh giỏi chăng là được tám mươi”! Vậy mà Cha Gioakim năm nay đã vượt qua tuổi 93 và được đón nhận hồng phúc “ Mừng Lễ Ngọc” trong một sức khoẻ vững vàng và một trí khôn còn sáng suốt y như thuở tráng niên!





Linh mục Gioakim NGUYỄN THÚC NÊN


Đây quả là món quà quý giá Chúa ban cho Cha và cho toàn Giáo Phận Kon Tum. 


Sự  kiện Cha được mừng Ngọc Khánh Linh Mục cũng là một tín hiệu tốt cho Cánh Đồng Truyền Giáo Tây Nguyên mênh mông này, bởi đầu đã xuôi thì đuôi cũng rất dễ lọt..! Chắc chắn Giáo Phận Kon Tum sẽ  còn có rất nhiều Mục Tử tốt lành, phục vụ và như cây cổ thụ như Ngài, đầy sức sống bồi sức cho Giáo phận để  tiếp nối và phát huy những công trình kỳ diệu của Thiên Chúa .


Để bày tỏ niềm vui và sự trân trọng về Hồng Ân này, Đức Giám Mục Giáo Phận đã  hỏi  ý kiến Cha Gioakim về việc mừng Lễ; và Cha đã tỏ bày ước nguyện được cùng Đức Cha và anh em Linh mục trong Giáo phận dâng lễ Tạ ơn tại chính Ngôi Nhà Nguyện của Chủng Viện, nơi đã ươm mầm Ơn Gọi của Cha.


Và sáng nay, trong bầu khí ấm nồng của những ngày chuẩn bị mừng Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống, Đức Cha Micae đã tổ chức Lễ Mừng cho Cha vào ngay sau Ngày Tĩnh Tâm của các Linh Mục trong Giáo Phận.




Thánh Lễ  bắt đầu vào lúc 5 giờ sáng, với sự hiện diện gần như đông đủ của Quý Cha và  cả của Đức Cha Phêrô, người anh em vào Chủng Viện Thừa sai Kontum sau Cha Gioakim một vài năm.




Trong khi bài ca Nhập Lễ  vang lên thì Linh Mục Đoàn từ cuối nhà nguyện tiến vào, có đến ngót một trăm Cha; trong dịp này, Đức Cha cũng tổ chức Mừng Kim Khánh Linh Mục của Cha Phanxicô Xavie Phạm Hữu Thế và Cha Tôma Vũ Khắc Minh; đồng thời quý Cha mới được trao Thừa tác Vụ Linh Mục trọn một năm cũng được mừng chung trong Thánh Lễ này.


Khi mọi người đã ổn định, Cha Trưởng Ban Phụng Vụ của Giáo Phận  đã lên Thư Đài tuyên đọc lời Dẫn Nhập Lễ, trong đó có tóm lược tiểu sử của Cha Gioakim.


Tiếp ngay đó, Đức Cha Micae đã bày tỏ niềm vui và thay mặt toàn Giáo Phận  nói lời tri ân chúc mừng Cha Gioakim cùng quý Cha mừng Kim Khánh.


Thánh Lễ  Tạ Ơn được bắt đầu trong sốt sắng và nguyện cầu.


Tới phần Chia sẻ, sau khi đã đề cao những công lao và sự nghiệp mà Cha Gioakim đã thể hiện trong cả đời Linh Mục của Ngài; Đức Cha đã có sáng kiến mời một số người đã từng có những mối liên hệ với Cha Gioakim lên chia sẻ thêm những kinh nghiệm  khi  được sống với Ngài.




Mở đầu là Cha Tổng Đại Diện Phêrô Nguyễn Vân Đông, người đã được Cha Gioakim dắt dìu bước lên Bàn Thánh từ thuở còn để chóp- với giọng điệu khôi hài tự bẩm sinh - đã dí dỏm dắt cả Cộng Đoàn Phụng Vụ về  tận Giáo Xứ Nhà Đá để xem Cha Gioakim đã dẫn Ngài đi Tu như thế nào, rồi những nhận định về các ân đức mà Cha đã trao ban cho Ngài cũng như đã thể hiện trong suốt đời Linh Mục của Cha.




Ngay khi cha Đông vừa dứt lời, lúc Đức Cha chưa kịp mời ai thì Cha Simon Phan Văn Bình, người đã được kế nhiệm Cha Gioakim tại các Giáo Xứ Plei Kơbey và Phương Hoà đã tiến lên bục giảng để công bố cho mọi người những điều mà Cha đã được học hỏi cũng như thừa kế từ Cha Gioakim trong Sứ Vụ Linh Mục. Cha cũng không quên cho mọi người biết là tuy ở độ tuổi trên chin mươi, nhưng Cha Gioakim đã rất  nhanh nhạy trong việc cập nhật và hưởng ứng các phương tiện thuộc lãnh vực công nghệ thông tin…


Và cuối cùng, thêm một người con cùng Làng Truông Dốc với Cha Gioakim và Cha Tổng Đại Diện là Cha Gioakim Nguyễn Hoàng Sơn được Đức Cha mời lên.




Cha Hoàng Sơn sau khi nói lên mối liên hệ tình làng nghĩa xóm với Cha Già , đến việc noi gương và nghe lời Cha Gioakim để chọn con đường theo Chúa và phục vụ Ngài tại Giáo Phận Kon Tum xa xôi như thế nào… thì Cha cũng đã nhấn mạnh  đến tầm cỡ chuyên nghiệp của Cha Già Gioakim trong lãnh vực  kỹ thuật số hôm nay…Cha Già Gioakim khai mở một thời đại mới cho con cháu địa sở Nhà đá vốn đã có truyền thống “đi tu”, hướng về vùng Truyền giáo cho người dân tộc, mà Ngài là người linh mục đầu đàn dẫn dắt cho bầy chim sau này võ cánh bay về vùng đất rừng núi Giáo phận Kontum xa xôi, để phục vụ trong Ơn gọi Linh mục tu sĩ.


Còn một số giáo dân đã được sống với Cha rất muốn lên chia sẻ, nhưng vì thời giờ có hạn, nên Đức cha cho dừng ở đây. Thánh Lễ tiếp tục trong niềm sốt sắng của mọi người. 


Cha Gioakim  đã  nói lời cảm ơn Quý Đức Cha, quý Cha và toàn thể Giáo Phận vào lúc cuối Lễ; sau đó mọi người được mời  ra trước Nhà Nguyện để chụp hình lưu niệm và vào Toà Giám Mục chung vui với Cha Gioakim trong bữa điểm tâm thịnh soạn.


Sau đây là đôi giòng tóm  về cuộc đời của Cha Gioakim:
Cha  Gioakim Nguyễn Thúc Nên sinh ngày 04-11-1921 tại Truông Dốc - Đại Thuận- Phù Mỹ- Bình Định; thuộc Giáo Xứ  Nhà Đá – Giáo Phận Qui Nhơn.



Cha được  Ơn Chúa kêu gọi vào Chủng viện Thừa Sai Kon Tum, và được Đức  Cha Paul Seitz  trao ban Thừa Tác Vụ Linh Mục ngày 06-06-1954 tại Sài Gòn. 


Với 60 năm trong Sứ Vụ Linh Mục cao trọng này, Cha Gioakim đã  lần lượt phục vụ tại các Giáo Xứ: 


- 1955                Phó Xứ    Plei Jơdrâp
- 1955-1958 :   Quản Xứ  Plei Kơbey
- 1958-1966 :   Quản Xứ  Kon Trang  Mơnây – Võ Định.
- 1966-1970:    Quản Xứ  Phương Hoà
- 1970-1971 :   Xây dựng Nhà Thờ và Lập Xứ  Plei  Rơhai
- 1972-1975 :   Quản lý Toà Giám Mục – Kon Tum
- 1975- 1990:   Quản Xứ  Nàng Rền – Bạc Liêu
- 1996- 2004:   Quản Xứ Kon  Jơdreh
- 2004-  nay :   Nghỉ hưu tại Toà Giám Mục – Kon Tum.



Trong suốt cuộc hành trình tươi đẹp của 60 Năm Linh Mục, Cha Gioakim hằng luôn chứng tỏ được vai trò là người Bạn nghĩa thiết của Chúa Kitô; và hôm nay Cha vẫn kiên mạnh hiện diện giữa chúng ta để dâng lời tạ ơn Chúa.


Mừng Kỷ niệm Ngọc Khánh của Cha, tất cả chúng ta đều tin rằng đây cũng là cơ hội để Chúa tuôn đổ phúc lộc xuống cho toàn Giáo Phận chúng ta trong mầu nhiệm các thánh cùng thông công. 


Chúng ta vui mừng tạ ơn Chúa vì hồng ân 60 năm linh mục Chúa đã ban cho cha Gioakim, thì đồng thời cũng phải gia tăng lời cầu nguyện cho Ngài, cũng như  cho các Linh Mục của Chúa  luôn sống trọn vẹn thiên chức  cao trọng mà Chúa đã tín nhiệm trao cho quý ngài.


Cảm Tạ Chúa đã ban cho Giáo Phận Kon Tum những Vị Mục Tử tốt lành. 
Xin Chúa ban cho Cha Gioakim hôm nay và mọi ngày sắp tới được khang an, mạnh khoẻ và trở nên cột thu lôi trong nguyện cầu để đem ơn Chua đến cho Giáo Phận.








Cha Phanxicô Xavie  Phạm Hữu Thế
Mừng Kim Khánh Linh mục (1964-2014)







                                                (Ban Truyền thông Giáo Phận Kon Tum
 06.06.2014)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét