Tôi chịu ơn sách vở thật nhiều, nhờ sách vở mà đời sống tôi thành ra súc tích, khác hơn cuộc đời cơm áo............Những cơn bão của đời là để chứng nghiệm sức mạnh của chiếc neo của ta............Hãy cẩn thận lưỡi, vì đó là một chỗ ướt dễ trượt............Tình bạn là một thứ tình cảm êm dịu, đủ sức tô bồi cho đời người được sung sướng và có đạo đức............Kỹ nghệ giải trí ngày nay chú trọng vào ô nhiễm của các dòng sông nhiều hơn là ô nhiễm chính nó đưa vào tư duy của con người............Nếu bạn muốn cảm thấy giàu có, hãy đếm tất cả những gì bạn có mà tiền bạc không mua được............

Thứ Ba, 19 tháng 3, 2019

THINH LẶNG LÀ VÀNG, NÓI NĂNG LÀ BẠC - Suy niệm Lễ Thánh Giuse 19.3.2019


Lễ Thánh Giuse Bạn Trăm Năm Đức Maria
2Sm 7,4-5a.12-14a.16; Rm 4, 13.16-18.22; Lc 2, 41-51a.

Kết quả hình ảnh cho Thánh Giuse

THINH LẶNG LÀ VÀNG, NÓI NĂNG LÀ BẠC

Thánh Giuse là người biết đối thoại với Thiên Chúa cho dù trong Tân Ước không tác giả tin mừng nào ghi lại lời người nói.  Tuy nhiên những trích đoạn kinh thánh mô tả về cuộc sống và cách người hướng dẫn gia đình thánh gia cho biết chắc chắn người có những cuộc đối thoại với Thiên Chúa.  Hai sự cần thiết trong đối thoại là lắng nghe và phát biểu.  Sự lắng nghe quan trọng như lời phát biểu, phát biểu bằng lời nói hoặc bằng thi hành ý muốn của người đối thoại.  Thánh Giuse đối thoại bằng lắng nghe và thi hành ý Thiên Chúa.
Thánh Giuse chắc chắn trong đêm khuya vắng lặng đã chạy đến với Thiên Chúa để xin lời cố vấn và sự chỉ bảo của Người.  Khi tâm trí nhân loại không suy luận hết ý nghĩa về những gì đang xảy ra nơi  người vợ huyền nhiệm của mình là Đức Maria, thì thánh Giuse thỉnh vấn Thiên Chúa và kết quả được soi sáng:  Khi tỉnh giấc, ông Giuse làm như sứ thần Chúa dạy và đón vợ về nhà  (Mt 1, 24).  Thánh Giuse cũng đã được chỉ dẫn trong giấc mộng và ngài đã thực thi thánh ý Thiên Chúa, như lên đường đem Đức Maria về Bêlem để khai sổ gia đình, rồi vâng lệnh thiên thần trốn sang Ai-cập sau đó trở về Nadarét.  Những sự kiện bên ngoài cho thấy thánh Giuse luôn hiệp thông đối thoại với Thiên Chúa trong các biến động của đời thường.
Đối thoại với Thiên Chúa là tìm hiểu thánh ý Thiên Chúa trong mọi hoàn cảnh.  Lạc mất con trong đền thờ là một giai thoại xảy ra trong đời của gia đình thánh gia, giai thoại cho thấy một gia đình đạo đức chu toàn lề luật tôn giáo cùng nhau thờ phượng Thiên Chúa: “Hằng năm, cha mẹ Đức Giêsu trẩy hội đền Giê-ru-sa-lem mừng lễ vượt qua.  Khi Đức Giêsu được mười hai tuổi, cả gia đình cùng lên đền, như người ta thường làm trong ngày lễ”(Bài Tin Mừng. Lc 2, 41-51a).  Đức tin của cha mẹ khơi dậy đức tin nơi con cái, điều nầy được nhận thấy rõ ràng trong trích đoạn nêu trên.  Giai thoại lạc mất con là biến cố xẩy ra đời thường, nhưng ở đây chúng ta học được lòng nhiệt thành tìm kiếm Con Thiên Chúa của hai ông bà : “Không thấy con đâu, hai ông bà trở lại Giê-ru-sa-lem mà tìm” (c. 45).  Con Thiên Chúa ở nơi nhà Thiên Chúa, tìm Con Thiên Chúa nơi nào cho bằng ở đền thờ, nơi nhà Thiên Chúa, nơi đây ông bà gặp được Thiên Chúa, và con trẻ Giêsu gặp lại cha mẹ mình, đồng thời các ngài được mặc khải gốc gác thần linh và bổn phận thiêng liêng của người Con vượt trên quan hệ huyết thống: “Cha mẹ không biết là con có bổn phận ở nhà của Cha con sao?” (c. 49). 

Lạc mất và tìm gặp Chúa như hai nhịp sống thường xảy ra trong đời con người.  Gần Chúa rồi xa Chúa, con người băn khoan đi tìm Chúa.  Hai ông bà tức tốc quay trở về Giê-ru-sa-lem tìm con, ba ngày rong ruổi tìm kiếm, nói lên nhiệt tình sống trách nhiệm đối với con cái.  Đồng hành với con cái trong đời sống tôn giáo qua mọi giai đoạn từ thuở nhỏ cho đến tuổi trưởng thành là điều cần thiết.  Một gương sáng của Thánh gia nêu lên cho chúng ta.
Ngang qua đây nơi nhà Nadarét, ngoài bài học thinh lặng phục vụ và đối thoại với Thiên Chúa trước khi đối thoại với nhau trong gia đình để tìm ra thánh ý Thiên Chúa, chúng ta còn học được với thánh Giuse sự cần cù lao động chân tay, đổ mồ hôi đổi lấy bát cơm nuôi sống gia đình.  Gia đình Thánh gia quả là gia đình vượt khó, luôn tìm được niềm vui và hạnh phúc vì người gia trưởng là kẻ biết đối thoại với Thiên Chúa.
Thân lạy Thánh Giuse xin dạy gia đình chúng con biết đối thoại với Thiên Chúa trước khi lắng nghe và đối thoại với nhau trong tìm kiếm ý Thiên Chúa, nhất là những lúc gia đình gặp khủng hoảng. Amen

Lm Lu-y Nguyễn Quang Vinh, Đức An 2019


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét