Tôi chịu ơn sách vở thật nhiều, nhờ sách vở mà đời sống tôi thành ra súc tích, khác hơn cuộc đời cơm áo............Những cơn bão của đời là để chứng nghiệm sức mạnh của chiếc neo của ta............Hãy cẩn thận lưỡi, vì đó là một chỗ ướt dễ trượt............Tình bạn là một thứ tình cảm êm dịu, đủ sức tô bồi cho đời người được sung sướng và có đạo đức............Kỹ nghệ giải trí ngày nay chú trọng vào ô nhiễm của các dòng sông nhiều hơn là ô nhiễm chính nó đưa vào tư duy của con người............Nếu bạn muốn cảm thấy giàu có, hãy đếm tất cả những gì bạn có mà tiền bạc không mua được............

Thứ Ba, 12 tháng 2, 2019

Cha Giuse Trần Sĩ Tín: 80 tuổi đời và 50 năm sứ vụ cho người J'rai


Đời linh mục rày đây mai đó là lẽ thường tình bởi đơn giản người linh mục khi chịu chức phải tuyên lời hứa vâng phục Giám Mục Giáo Phận. Cách riêng, với đời tu dòng, người linh mục đó buộc phải hứa sống lời vâng phục Bề Trên hợp pháp cùng với Giám Mục Giáo Phận khi lãnh nhận sứ vụ linh mục.
chaTin_03.jpg 
 Là linh mục, ở yên một chỗ và một sứ vụ chắc có lẽ là chuyện hiếm có như suy nghĩ vừa nêu. Thế nhưng mà trong thực tế, có những trường hợp ngoại lệ bởi lẽ hoàn cảnh đẩy đưa và trong cái nhìn sâu xa và nhất là trong đức tin thì không ngoài ý Chúa.

Một trong những trường hợp hết sức đặc biệt có thể kể đến về đời linh mục nhưng chỉ có một và một sứ vụ duy nhất đó là linh mục Giuse Trần Sĩ Tín.

Khởi đi từ những ngày "vào đời" của nhiều tháng năm xa xưa đó, Cha Giuse Trần Sỹ Tín cũng với vài người bạn "khăn gói quả mướp" ngược lên miền núi Tây Nguyên để rồi Cha Sỹ Tín cứ như là người ở mãi với anh em dân tộc thiểu số J' Rai.

Thời gian trôi đi nhanh quá đến độ có người không kịp nhận ra rằng mình đã ... quá già.

Ngày này, tháng này của 50 năm về trước, Đức Cha Giáo Phận Kontum trong một buổi chiều tà đã chở 4 anh em linh mục Dòng Chúa Cứu Thế đến một cái phòng học cũ kỹ bỏ hoang dùng để cho mấy con dê ở và rồi Đức Cha vội vã ra đi không một lời hẹn ước. 4 anh em từ chiều hôm đó cứ phải lần mò mon men và hội nhập văn hóa cho những người mà từ xưa đến giờ chưa bao giờ được biết. Thế nhưng có cái lạ là nhờ ơn Chúa, những vị tiền bối này đã ở lại với người J' Rai và dã "rất nhiều chuyện" để làm nên những chuyện mà nhiều người không tưởng khi nghe kể lại.

50 năm dài đăng đẳng với biết bao nhiêu niềm vui nỗi buồn trong cuộc đời tận hiến. Có nói cũng không vừa, có viết cũng không cân bởi lẽ 50 năm ôm chầm lấy cuộc đời của các vị truyền giáo Tây Nguyên trong đó có cả cuộc đời của Cha Giuse khả kính.

Trong tâm tình tạ ơn một đời người - một sứ vụ đó, sáng ngày hôm nay, Chúa Nhật 10 tháng 2, một số anh chị em dân tộc J' Rai đã quân quần bên nhau và đặc biệt bên Cha Giuse để tạ ơn Chúa vì hồng ân 80 năm tuổi đời và 50 năm sứ vụ.

Khung cảnh, bầu khí và việc mừng 80 năm tuổi đời và 50 năm sứ vụ của Cha Giuse phải nói rằng đậm chất của văn hóa J' Rai. Chả dám nói bởi không khéo người ta lại nói quá rằng máu của Cha Giuse đã được thay bằng máu của người J' Rai tự thuở nào.

Cũng như người đàn anh là Cha Antôn Vương Đình Tài, một số Cha trong đó có Cha Giuse Trần Sĩ Tín dù là người Việt gốc Kinh nhưng dần dần máu người J' Rai cứ như được thay cho những nhà truyền giáo có ơn gọi đặb biệt này.

Từ đêm hôm trước cho đến sáng hôm nay, giáo xứ Dreng thuộc giáo hạt Chư Sê - Giáo Phận Kontum đong đầy niềm vui xen lẫn tiếng chiên cả tiếng người để cùng nhau mừng kỷ niệm ngày hồng phúc của Cha Giuse. Đàn em, đàn cháu của Cha Giuse là Cha Giuse Nguyễn Công Minh cùng với một số bè bạn của Cha Giuse đã cùng nhau tổ chức ngày tạ ơn này dù Cha Giuse như không muốn và chỉ muốn cách nào đó âm thầm nhẹ nhõm như cả đời Cha đã sống.

Đơn sơ và bình dị là bản chất vốn có của người anh em thiểu số J' Rai. Có thể họ còn nghèo về đời sống vật chất và kinh tế nhưng tinh thần và nhất là tình thương thì họ không thiếu.

Ngày mừng hôm nay như một điểm nghỉ hay điểm dừng của 50 năm sứ vụ để mọi người thân quen với Cha Giuse tạ ơn Chúa vì biết bao nhiêu ơn lành mà Chúa đã tuôn đổ xuống trên các nhà truyền giáo Tây Nguyên, cách đặc biệt là Cha Giuse mừng Lễ hôm nay.

Ở cái tuổi bát tuần và sức khỏe bị bào mòn do nhiều năm tháng lang thang lếch thếch với người nghèo trong các buôn làng nhưng thao thức về văn hóa và đặc biệt Kinh Thánh nơi Cha Giuse vẫn còn cháy bỏng. Dù tuổi đã cao, sức cũng kém nhưng lòng nhiệt thành và sứ vụ J 'Rai vẫn còn rực cháy trong Cha.

Nay đây mai đó khi có công có việc về với các buôn bàn thôi. Thời gian còn lại của Cha Giuse là góc phòng nhỏ ở Trung tâm truyền giáo Plei Chuet để Cha cùng với nhóm dịch thuật tiếp tục làm công việc mà Cha cùng với nhóm làm trong nhiều năm tháng trước.

Nguyện xin Chúa tuôn đổ muôn ơn lành trên Cha Giuse và gìn giữ Cha Giuse để Cha tiếp tục công trình nghiên cứu cũng như hoài bão về anh chị em dân tộc thiểu số nơi Cha được thành toàn theo như ý Thiên Chúa muốn.

Cùng với Cha, dâng lên Thiên Chúa lời tạ ơn chân thành nhất vì Chúa đã thương cho Cha 80 năm cuộc đời và 50 năm sứ vụ truyền giáo cho anh chị em dân tộc thiểu số J' Rai.

Người Giồng Trôm

 chaTin_01.jpg

chaTin_02.jpg

Nguồn bài viết: http://conggiao.info

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét